Tâm sự của nữ doanh nhân khởi nghiệp: “Doanh nghiệp giống như người phụ nữ, phải trải nghiệm thì mới biết!”

Nhàđầutư
Không còn quá trẻ, nhưng cũng chưa phải đã già, Thái Kim Ngọc – đồng sáng lập của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, khẳng định rằng cơ duyên đưa mình đến với các doanh nghiệp bắt đầu từ sự đam mê cái đẹp. Cô tự nhận mình là người duy mỹ, thích sự hoàn hảo và luôn có trách nhiệm đến cùng. 
CHÍ THÀNH
20, Tháng 10, 2019 | 07:07

Nhàđầutư
Không còn quá trẻ, nhưng cũng chưa phải đã già, Thái Kim Ngọc – đồng sáng lập của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, khẳng định rằng cơ duyên đưa mình đến với các doanh nghiệp bắt đầu từ sự đam mê cái đẹp. Cô tự nhận mình là người duy mỹ, thích sự hoàn hảo và luôn có trách nhiệm đến cùng. 

Từ đơn vị tổ chức sự kiện như Eventage đến doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cưới kết hợp du lịch đầu tiên tại Việt Nam – Bouquet & Buttonhole (BB), hay gần đây nhất là Kim Media, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ về sự kiện cho doanh nghiệp, Thái Kim Ngọc luôn chú trọng đến cái đẹp, đến sự hoàn hảo trong phương thức tổ chức và chăm chút từng trải nghiệm thú vị của khách hàng.

Thay đổi hay là chết

Vài năm trước, Ngọc thông báo sắp bắt tay cùng một người bạn tạo dựng nên thương hiệu chuyên cung cấp dịch vụ tổ chức đám cưới kết hợp du lịch, nhắm tới đối tượng khách hàng chủ yếu là người nước ngoài. Đó có thể là một đám cưới như bước ra từ truyện cổ tích trên một bãi biển tuyệt đẹp ở Phú Quốc, Nha Trang, hay một đám cưới sang chảnh trên những chiếc du thuyền dập dềnh ngoài khơi xa, hoặc thậm chí là một đám cưới riêng tư tại một hòn đảo hoang sơ đầy quyến rũ.

0711-TerraXHatmem

Những đám cưới đẹp như mơ do Bouquet & Buttonhole tổ chức. Ảnh BB

Bẵng đi một thời gian, trong một lần tình cờ gặp lại, thật bất ngờ khi nghe Ngọc chia sẻ về việc cô đã bán đi 10% cổ phần của Bouquet & Buttonhole (BB) và buộc phải chia tay người bạn đồng sáng lập nên thương hiệu. “Hai tính cách và quan điểm khác nhau trong quản trị, trong đường hướng phát triển công ty, chia tay là điều tất yếu”, Ngọc chia sẻ.

Sau khoảng thời gian thu xếp và điều chỉnh mọi hoạt động của BB, cô nàng 8x bắt đầu lấy lại tinh thần và dồn toàn bộ sức lực cho Kim Media – đơn vị chuyên tổ chức sự kiện cho doanh nghiệp và các cá nhân như khai trương, team building, tiệc gala cuối năm, đại nhạc hội, kỷ niệm thành lập, sinh nhật, workshop,… và cung cấp các gói dịch vụ lẻ phục vụ cho nhu cầu tổ chức sự kiện như trang trí, quà tặng, PG-PB, MC, ca sỹ…

Ngoc BNI Event

Thái Kim Ngọc trong một sự kiện do Kim Media tổ chức. Ảnh Kim Media

“Kim Media có thể coi như một cái phễu dịch vụ cho các doanh nghiệp, hướng tới sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và một thị thường rộng lớn hơn rất nhiều so với BB”, Ngọc nói về sự thay đổi này. Tuy nhiên, cô khẳng định rằng mình vẫn sẽ duy trì và phát triển BB bởi đây là một thương hiệu với dịch vụ đặc biệt. “BB đi theo phong cách mang hơi hướng Châu Âu và nhắm tới phân khúc khá cao trong thị trường dịch vụ đám cưới nên sự phát triển này có lẽ sẽ chậm lại một chút”, cô giải thích.

Sứ mệnh của Thái Kim Ngọc, một nhà tổ chức sự kiện, là phải ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời mỗi người, cũng như hành trình phát triển của doanh nghiệp, lưu lại những ký ức đó cho nhiều năm sau, nhiều thế hệ sau đó.

_anhsukienKIMMEDIA

Một sự kiện do Thái Kim Ngọc và team của cô tổ chức. Ảnh nhân vật cung cấp

Cô quan niệm doanh nghiệp cũng như một con người, có sinh ra, lớn lên, có trưởng thành… và qua các thời điểm khác nhau sẽ có những dấu mốc quan trọng hoặc những sự kiện đáng nhớ, đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ. Những thời điểm ấy cần được ghi nhận và tổ chức một cách trân trọng. Đó cũng chính là ý nghĩa mà thương hiệu Eventage muốn truyền tải. Eventage là sự kết hợp giữa các sự kiện (Event) và thời kỳ (Age) của doanh nghiệp hay các cá nhân.

Thái Kim Ngọc cho rằng, phải thay đổi với hiện thực của thị trường để có thể tiếp tục tiến lên, không nên cứ chìm đắm trong các kế hoạch kinh doanh nếu nó không đem lại sự tăng trưởng cho doanh nghiệp hay không cung cấp đúng nhu cầu của thị trường.

Doanh nghiệp khởi sự - điều gì là khó khăn nhất?

Những khó khăn đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ thì rất nhiều, nhưng theo Ngọc: "Nếu chỉ nghĩ thôi thì sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu, phải lao vào, phải trải nghiệm thì mới biết hết được". Khi là doanh nghiệp nhỏ thì luôn luôn gặp vấn đề “Quả trứng có trước hay con gà có trước?” Phải lựa chọn đi con đường nào mới đúng. Không thể chỉ ngồi và vẽ ra giấy những việc mình làm là sẽ thành công, làm đến đâu va vấp đến đó, đứng dậy học hỏi tiếp, và tiếp tục trải nghiệm.

_anhSKKIMMEDIA

Những sự kiện vui nhộn luôn là các kỷ niệm đẹp đối với nhân viên trong doanh nghiệp. Ảnh KM

Ví dụ như khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, Ngọc đã đầu tư khá nhiều cho mảng marketing online bởi cô nghĩ mình đang sống trong thời đại 4.0, thời đại của công nghệ thông tin nên việc tiếp cận tệp khách hàng mong muốn thông qua các nền tảng online là hợp lý nhất. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian dài làm marketing online và nhận thấy hiệu quả thu được không khả quan, Ngọc mới nhận ra đối với lĩnh vực đặc thù cùng dịch vụ cao cấp và thị trường ngách như thương hiệu tổ chức sự kiện mình đang làm có vẻ phù hợp hơn với kiểu “marketing truyền miệng”. Chính vì vậy, Ngọc quyết định thay đổi toàn bộ chiến lược phát triển dịch vụ của công ty.

Hay như việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên, khi thương hiệu BB mới ở những bước chập chững, Ngọc nghĩ rằng cần đào tạo bài bản cho nhân viên, chăm chút từng tí một sẽ tạo nên bộ máy nhân sự hoàn hảo. Nhưng kết quả lại không như cô nghĩ. “Thế là lại một lần nữa phải thay máu toàn bộ. Giờ team của bọn em không quá đông, nhưng luôn có ý thức và làm tốt mọi việc. Nhờ vậy mà em có thể ra ngoài nhiều hơn, lo những việc lớn khác”, Ngọc tâm sự.

Hiện giờ điều quan trọng nhất và cũng là khó khăn nhất đối với doanh nghiệp như của Ngọc là phải tiếp cận được tệp khách hàng có nhu cầu và làm thế nào để hiểu cũng như đáp ứng được mong muốn của họ. Để làm được như vậy, nhiệm vụ của Ngọc hiện giờ là: "Tìm cách để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất, chuyên nghiệp nhất với mức chi phí không quá cao".

Còn cái khó đối một nữ doanh nhân, theo Thái Kim Ngọc là làm sao để có thể cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân, sao cho vừa có thể phát triển sự nghiệp mà cuộc sống cá nhân không bị xáo trộn. "Bởi công việc đã chiếm hết 90% trong quỹ thời gian hàng ngày", cô cho biết.

Khác biệt của doanh nhân nữ là gì?

Tự nhận là một người “có máu nổi loạn và thích sự mới mẻ”, Ngọc không thích những gì lặp đi lặp lại. Với tính cách này thì cô rất hợp với nghề tổ chức sự kiện, một nghề luôn luôn đòi hỏi sự sáng tạo tìm tòi, dám làm dám chịu, áp dụng công nghệ tân tiến nhất để các sự kiện luôn có sự đổi mới.

_ASKKIMMEDIA

Nghề sự kiện luôn đòi hỏi sáng tạo, dám làm dám chịu. Ảnh KM

Không chỉ thế, Ngọc tâm sự việc là một doanh nhân nữ đã khiến cô gặp nhiều cám dỗ. Khi doanh nghiệp gặp khó khăn cần giải quyết mà khả năng của cô lại không đủ để đáp ứng thì có những đối tác nam sẵn sàng hỗ trợ với điều kiện biến quan hệ đối tác thành quan hệ tình cảm, “Mà em thì ghét mấy trò đó vô cùng”, Ngọc tâm sự. Đối với cô, tình – tiền là phải rõ ràng, đối tác sẽ mãi là đối tác với lợi ích của chính họ, không thể chuyển đổi mối quan hệ này sang dạng khác, để tránh trường hợp vừa không làm được việc, vừa mất bạn.

Trở lại với câu hỏi: Doanh nhân nữ cần nhất điều gì? Thái Kim Ngọc vừa cười, vừa nói: “Có lẽ đó là tinh thần thép”. Tinh thần của một chiến binh bởi có rất nhiều việc cần phải giải quyết và đưa ra các quyết định dứt khoát, nhất là trong ngành sự kiện với liên tiếp các đầu việc quan trọng, chỉ cần một chi tiết nhỏ gặp vấn đề là chương trình có thể sẽ không được như mong muốn. Nên đối với sự kiện thì ngoài việc chuẩn bị thật kĩ lưỡng thì luôn luôn phải kiểm tra và có phương án dự phòng trong mọi tình huống.

Theo cô, phụ nữ, nhất là phụ nữ Á Đông, thường gắn liền với hình ảnh của sự thùy mị nết na, nhẹ nhàng dễ bảo. Nhưng đối với một doanh nhân nữ thì điều đó là bất khả thi. Bởi họ cần phải cực kỳ mạnh mẽ, quyết đoán, dám dấn thân, dám chịu trách nhiệm để có thể dẫn dắt cả team trong mọi trường hợp bất kể thành công hay thất bại. “Lo được cho nhân viên cũng chính là lo cho gia đình của chính mình. Đó mới là điều quan trọng”, Ngọc nói.

Dự định mới trong tương lai

z1572483448681_cf5a6326ff

Nữ doanh nhân Thái Kim Ngọc: Nếu chỉ nghĩ thôi thì sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu. Ảnh nhân vật cung cấp

Những tưởng công việc kinh doanh khá bộn bề đã chiếm hết thời gian của Thái Kim Ngọc, nhưng cách đây không lâu, cô hớn hở khoe: “Nếu mọi chuyện suôn sẻ thì cuốn tự truyện về 9 năm học tập, sinh sống và làm việc ở Pháp của em sẽ ra mắt vào ngày 8/3 năm sau”. Đây sẽ là cuốn tự truyện kể về những trải nghiệm của một cô bé luôn mơ mộng lãng mạn bắt đầu bước chân vào thế giới thật, một thế giới mới với vô vàn khó khăn và những trải nghiệm đáng học hỏi, sự trưởng thành trong tư duy lớn dần lên cùng năm tháng. Đan xen trong hành trình đó là những hiểu biết của Ngọc về phong cách sống và văn hóa của nước Pháp.

Chưa kể đến mục tiêu khám phá hết những miền đất mà Ngọc chưa từng đặt chân tới. Cô dự tính sẽ cố gắng đến thăm tất cả các châu lục trong vòng 10 năm tới với 23 quốc gia đã được lên danh sách nếu điều kiện cho phép. Văn hóa của mỗi nước sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cũng như cách nhìn mới về kinh doanh. Có đi nhiều mới hiểu được thế giới đang xoay vần thế nào và doanh nghiệp của mình cần làm gì để có thể tiến gần hơn tới sự chuyên nghiệp hoá của các công ty ở nước lớn trên thế giới.

Có vẻ như không chỉ “tinh thần thép”, mà niềm tin yêu cuộc sống và thái độ sống tích cực của Ngọc đã khiến tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Mà những bất ngờ này chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Hy vọng trong những năm tới nếu có cơ hội gặp lại, tôi sẽ vẫn thấy một Thái Kim Ngọc luôn mạnh mẽ, tích cực và tràn đấy sức sống, sẽ được nghe về doanh nghiệp đã thành công như những gì cô mong ước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ