Tại sao Apple luôn bị ám ảnh bởi thị trường Ấn Độ?

Nhàđầutư
Apple dường như đã xác định chính xác mục tiêu chinh phục lớn tiếp theo của mình là Ấn Độ. Theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs, Ấn Độ đang trên đà vượt qua Mỹ trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2075.
CHÍ THÀNH
19, Tháng 07, 2023 | 06:48

Nhàđầutư
Apple dường như đã xác định chính xác mục tiêu chinh phục lớn tiếp theo của mình là Ấn Độ. Theo một báo cáo gần đây của Goldman Sachs, Ấn Độ đang trên đà vượt qua Mỹ trong danh sách các nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2075.

Mặc dù có rất nhiều trở ngại lờ mờ trên con đường đó, nhưng rõ ràng Apple luôn tin tưởng vào sự chuyển đổi của Ấn Độ, theo Insider.

"Tôi thấy có nhiều điểm tương đồng với Trung Quốc vài năm trước. Vì vậy, tôi rất, rất lạc quan về Ấn Độ", CEO Tim Cook của Apple nói với các nhà đầu tư vào năm 2017.

648962b462d3f10019968a0e

CEO Tim Cook của Apple đứng bên chiếc kính thực tế ảo Apple Vision Pro mới. Ảnh Justin Sullivan/Getty Images

Sáu năm sau, Apple mới bắt đầu thấy được thành quả của tầm nhìn đó. Họ đã mở hai cửa hàng đầu tiên ở Ấn Độ vào đầu năm nay và có rất nhiều lý do để lạc quan hơn bao giờ hết.

Hãy xem xét những điều sau đây:

1. Chỉ 5% smartphone bán ra ở Ấn Độ là iPhone

india-apple-95128

Apple đã và đang bán nhiều dòng sản phẩm ở Ấn Độ. Ảnh: Wccftech

Theo CNBC, iPhone chiếm 5,1% tổng doanh số bán điện thoại thông minh trong năm nay tại Ấn Độ. Điều đó vẫn còn khá mờ nhạt so với các thiết bị Android rẻ hơn được tiêu thụ ở thị trường đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, khoảng cách đó đã bắt đầu thu hẹp. Theo dữ liệu do CNBC thu thập, tỷ lệ này đã tăng từ 3,4% chỉ một năm trước và doanh số bán iPhone đã tăng 50% trong khoảng thời gian đó. Ấn Độ hiện cũng chiếm 4% tổng doanh số bán iPhone, trở thành nước tiêu thụ điện thoại lớn thứ năm của Apple.

2. Apple không cần chiếm lĩnh thị trường để đạt tăng trưởng doanh thu khổng lồ

107115119-16625908092022-09-07t1

Dù chưa phải là 'tay chơi' lớn nhất ở Ấn Độ trong lĩnh vực điện thoại thông minh nhưng Apple đã bắt đầu sản xuất điện thoại ở nước này, chuẩn bị cho một cuộc chơi lớn hơn. Ảnh Carlos Barria/Reuters

Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc vẫn chỉ là 17%. Tuy nhiên, miếng bánh của Apple ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi so với 9% chỉ ba năm trước và Trung Quốc Đại lục chiếm 19% doanh thu của Apple vào năm 2022.

Apple không cần phải là nhà sản xuất điện thoại hàng đầu của đất nước để Ấn Độ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình, nó chỉ cần chiếm được một phần của miếng bánh thị trường khổng lồ này.

Và với việc Ấn Độ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia có dân số lớn nhất thế giới trong năm nay, dư địa tăng trưởng đối với Apple là rất lớn.

3. Dân số Ấn Độ còn trẻ, với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và nhu cầu về những thứ xa xỉ ngày càng tăng

apple-new-iphone-customer-india

Ấn Độ là một thị trường rất tiềm năng cho Apple. Ảnh Reuters

Trái ngược với Trung Quốc và dân số già, Ấn Độ có dân số trẻ với nhu cầu lớn đối với hàng tiêu dùng. 50% người Ấn Độ dưới 25 tuổi và 65% chưa đến 35.

Mặc dù Trung Quốc vẫn có tầng lớp trung lưu lớn hơn nhiều, Cook lưu ý: "Có rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu và tôi thực sự cảm thấy rằng Ấn Độ chưa ở điểm giới hạn".

Tầng lớp trung lưu đang phát triển đó ở Ấn Độ dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với công nghệ đắt tiền hơn. Giá bán trung bình cho một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã tăng 18% trong năm nay và điện thoại thông minh 'cao cấp' hiện chiếm 11% tổng doanh số, lần đầu tiên đứng ở mức hai con số.

4. Sản xuất nhiều iPhone hơn ở Ấn Độ sẽ đem lại một chiến thắng lớn khác

iphone-se-480-1498533609207

Những chiếc iPhone SE đầu tiên được sản xuất ở Ấn Độ. Ảnh Apple

Apple cũng đang tăng cường sản xuất tại Ấn Độ trong khi họ có vẻ ít phụ thuộc hơn vào Trung Quốc.

Mặc dù tránh bị cuốn vào cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và những khó khăn gần đây của nền kinh tế Trung Quốc là điều hợp lý, nhưng có một lý do thậm chí còn lớn hơn: hiện tại sản xuất mọi thứ ở Ấn Độ đều rẻ hơn.

Nitin Soni, Giám đốc cấp cao của Fitch Ratings nói với Forbes: “Lao động ở Trung Quốc hiện nay đắt đỏ. Nếu bạn muốn giảm chi phí sản xuất, bạn phải chuyển sang các nước khác như Ấn Độ."

Apple đã thống trị Hoa Kỳ và phần lớn phần còn lại của thế giới, nhưng nó vẫn là một công ty nhỏ ở Ấn Độ. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế của Ấn Độ có thể tiếp tục phát triển, Apple sẽ ở vị trí đắc địa để cắm lá cờ của mình lên trên tấm bản đồ quốc gia có dân số lớn nhất thế giới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ