16, tháng 4,2025 | 5:28

SSI Research: Giá cước vận tải có thể đạt đỉnh vào quý IV

THẢO ANH
17:04 17/07/2021

Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý IV nhưng sẽ giảm đáng kể trong năm 2023.

i-ndh-vn_photo1539102538722153910253872333624970-1625050409

Ảnh: Internet.

Theo báo cáo của SSI Research, ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng vận tải sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm ngoái. Khi sản lượng phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ trong dịch, giá cước container đã gấp 4 lần mức trước dịch.

Trong đó, cước vận chuyển tăng cao hơn ở các tuyến đường dài như châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ (tăng khoảng 4-8 lần trong một năm). Các tuyến đường từ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với chiều ngược lại. Ví dụ tuyến Thượng Hải – Rotterdam và Thượng Hải – Los Angeles đều tăng 6 lần trong một năm thì chiều ngược lại chỉ tăng lần lượt 34% và 99% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong khi nhập khẩu từ các thị trường này và vận chuyển nội Á chịu tác động ở mức thấp hơn.

Chi phí vận chuyển container tăng từ năm ngoái là do thiếu hụt nguồn cung; tắc nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng; mất cân bằng thương mại giữa châu Á và phương Tây; tình trạng thiếu container rỗng; một số cảng lớn ở miền Nam Trung Quốc như Yantian, Shekou, Nam Sa đóng cửa vào tháng 5 cũng như sự cố sập cầu tại cảng Cao Hùng (Đài Loan) vào tháng 6…

ss2-3660-1626408139

Ngoài ra, một số yếu tố dẫn đến mức giá cước cao trong dài hạn như chi phí nhiên liệu cao hơn (giá dầu nhiên liệu năm nay đạt 550 USD/tấn, tăng 50% so với trung bình năm ngoái), xu hướng tăng kích thước tàu container nhằm tối ưu hóa hoạt động và ảnh hưởng của các liên minh hàng hải. Cụ thể, ba liên minh vận tải lớn gồm 2M, OCEAN Alliance và THE Alliance hiện bao gồm 11 trong số các hãng vận tải lớn nhất thế giới, kiểm soát hơn 80% thị phần vận tải toàn cầu. Các liên minh này cho phép duy trì giá cước có lợi trong điều kiện thị trường khó khăn vì họ có thể thỏa thuận cùng cắt giảm công suất để giữ giá ổn định. Điều này đặc biệt đúng với các tuyến dịch vụ đường dài như Á – Âu (liên minh kiểm soát 99% thị trường) và Á – Bắc Mỹ (liêm minh kiểm soát 90% thị phần).

Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó các doanh nghiệp nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước tuyến đường dài. Tại thị trường châu Á, Việt Nam có một số công ty vận tải biển hoạt động với quy mô hạn chế nên tác động tích cực là có nhưng không nhiều.

Tuy nhiên, về tổng thể, báo cáo cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.

Thống kế kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên 3 sàn chứng khoán theo phân ngành của Fiinpro cho thấy tổng doanh thu của các doanh nghiệp vận tải biển tăng 13% trong ba tháng đầu năm. Tổng lợi nhuận ròng tăng từ mức âm 145 tỷ đồng quý I/2020 lên 32 tỷ đồng trong quý I năm nay (đã loại bỏ những trường hợp đột biến). Trong đó, Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE:HAH) có lợi nhuận ròng cao nhất (85 tỷ đồng, tăng 174% so với cùng kỳ). Hải An là một trong số ít các công ty có dịch vụ vận tải trong khu vực nội Á và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước trong khu vực mặc dù mức tăng không cao bằng các tuyến liên lục địa.

Doanh thu và lợi nhuận ròng tại các doanh nghiệp logistics hỗn hợp (nhà kho, depot, ICD…) cũng cải thiện mạnh với mức tăng lần lượt 87% và 62% so với quý I năm ngoái nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu tăng trưởng tốt, nhu cầu lưu trữ tăng cao do thiếu container và giá cước tăng.

SSI Research cũng cho biết các công ty cảng biển có mức tăng tưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 13% và 37% so với cùng kỳ nhờ tổng sản lượng container của Việt Nam tăng 15% trong quý I.

Nhóm phân tích cũng đưa ra dự báo giá cước có thể tiếp tục đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch.

Theo Drewry, giá cước bình quân có thể tăng 23% trong năm nay và có thể giảm khoảng 9% trong năm 2022 do nhu cầu trở lại mức bình thường trong khi giá cước dài hạn dự kiến vẫn cao hơn mức trước dịch vì các hãng vận tải có nhiều kinh nghiệm hơn trong quản ký nguồn cung và tăng hợp tác.

Một số yếu tố tác động đến việc tăng giá cước trong ngắn hạn như một số hãng tàu áp dụng phụ phí mùa cao điểm xuất khẩu từ châu Á đến Bắc Mỹ/châu Âu là tháng 7 (mùa tựu trường) và tháng 10 (mùa Giáng sinh). Việc nghẽn cảng Trung Quốc gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể mất vài tháng để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ mang tính chất tạm thời và chắc chắn sẽ đảo chiều trong thời gian thích hợp, mức giá cước cao sẽ không bền vững trong dài hạn.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
NCB dự kiến có lãi ngay trong quý I

NCB dự kiến có lãi ngay trong quý I

Chia sẻ tại AGM năm 2025, Tổng giám đốc NCB Tạ Kiều Hưng thông tin tổng doanh thu ngân hàng quý I/2025 sẽ vượt khoảng 25% so với kế hoạch. Dự kiến NCB sẽ có lãi trên toàn bộ hệ thống ngân hàng trong quý I.

Tài chính - 29/03/2025 15:38

Ngay sau ĐHĐCĐ, Gelex Electric triển khai chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 20%

Ngay sau ĐHĐCĐ, Gelex Electric triển khai chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 20%

Ngay sau cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, Gelex Electric đã thông qua Nghị quyết về việc phát hành 61 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 20% để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Tài chính - 29/03/2025 14:40

Cổ đông lớn sẽ hỗ trợ Novaland thanh toán nợ khi cần thiết

Cổ đông lớn sẽ hỗ trợ Novaland thanh toán nợ khi cần thiết

Cổ đông lớn đã có văn bản xác nhận tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Novaland thanh toán nợ khi cần thiết, đảm bảo duy trì hoạt động liên tục 12 tháng tới.

Tài chính - 29/03/2025 14:40

DIC Corp hạ giá chào bán cổ phiếu cho cổ đông

DIC Corp hạ giá chào bán cổ phiếu cho cổ đông

Nhu cầu vốn đầu tư năm nay của DIC Corp là 6.690 tỷ đồng. Tập đoàn muốn chào bán 150 triệu cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp để huy động 1.800 tỷ.

Tài chính - 29/03/2025 09:58

SJ Group đặt mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng

SJ Group đặt mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng

Năm 2025, SJ Group đặt mục tiêu doanh thu 1.211 tỷ đồng, tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm trước, còn lợi nhuận ở mức 753 tỷ đồng.

Tài chính - 28/03/2025 16:59

Thủy điện Hủa Na đặt mục tiêu lãi 185 tỷ đồng năm 2025

Thủy điện Hủa Na đặt mục tiêu lãi 185 tỷ đồng năm 2025

CTCP Thuỷ điện Hủa Na đặt kế hoạch tổng doanh thu năm 2025 đạt 828,7 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế khoảng 185,3 tỷ đồng, giảm tới 31,3% so với năm 2024.

Tài chính - 28/03/2025 15:28

Sợi Thế Kỷ kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhờ Unitex và mùa World Cup 2026

Sợi Thế Kỷ kỳ vọng lợi nhuận đột biến nhờ Unitex và mùa World Cup 2026

Sợi Thế Kỷ đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 gấp 25 lần so với nền thấp 2024. Động lực đến từ nhà máy Unitex và mùa World Cup 2026.

Tài chính - 28/03/2025 14:24

Tái cấu trúc nhà đầu tư, nhanh chóng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tái cấu trúc nhà đầu tư, nhanh chóng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo các chuyên gia, để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, cần tái cấu trúc nhà đầu tư, đào tạo đầu tư thông minh, nhanh chóng nâng hạng thị trường...

Tài chính - 28/03/2025 13:59

CEO GELEX ví CADIVI như 'cô gái đẹp', đang tuyển chọn đối tác chiến lược để vươn tầm thế giới

CEO GELEX ví CADIVI như 'cô gái đẹp', đang tuyển chọn đối tác chiến lược để vươn tầm thế giới

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết GELEX có chủ trương tìm kiếm các đối tác chiến lược nước ngoài cho không chỉ CADIVI, mà còn là các công ty thành viên hàng đầu, nhằm phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.

Tài chính - 28/03/2025 07:36

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: ‘Ngành ngân hàng cần thích ứng nhanh với sự thay đổi’

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng: ‘Ngành ngân hàng cần thích ứng nhanh với sự thay đổi’

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt trong hoàn thiện chính sách. Do vậy các ngân cần thích ứng nhanh với sự những thay đổi này.

Tài chính - 27/03/2025 18:55

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'

Ông Nguyễn Văn Tuấn nói về lý do rút khỏi HĐQT Gelex: 'Cổ đông lớn không nên tham gia điều hành doanh nghiệp'

CEO Gelex cho biết tại các công ty tốt trên thế giới, cổ đông lớn thường không ngồi trong HĐQT hay ban điều hành. "Cổ đông lớn tham gia cũng tốt, nhưng cái không tốt cũng có thể có. Tôi nghĩ cổ đông lớn không tham gia là tốt nhất", ông nói.

Tài chính - 27/03/2025 17:58

Kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Singapore

Kết nối thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR giữa Việt Nam và Singapore

Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) là đơn vị đầu mối hợp tác với Công ty mạng lưới chuyển tiền điện tử Singapore (NETS) triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Singapore.

Tài chính - 27/03/2025 17:35

Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng có thể tăng thêm 16% trong năm nay

Giá vàng thế giới được dự báo có thể đạt mức 3.500 USD/ounce trong năm nay (tương đương mức tăng 16%. Như vậy, nếu trong nước tăng tương ứng, giá vàng nhẫn có thể đạt 115 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 27/03/2025 12:13

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Chủ tịch VIB: Đang tìm cổ đông chiến lược phù hợp, đảm bảo giá tốt

Ngân hàng VIB đề ra chỉ tiêu kinh doanh tăng trên 20% cho tín dụng, huy động và lợi nhuận. Riêng quý I, lợi nhuận đạt 20 – 22% kế hoạch, tín dụng tăng 3%.

Tài chính - 27/03/2025 12:12

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Nhiều công ty, ngân hàng được dự báo có lãi quý I/2025 tăng mạnh

Theo thống kê từ SSI Research, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp sẽ có lợi nhuận quý I/2025 tăng trưởng ở mức 2 chữ số.

Tài chính - 27/03/2025 07:59

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Standard Chartered điều chỉnh dự báo tỷ giá USD và lãi suất VND

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, Standard Chartered nâng mức dự báo tỷ giá VND/USD giữa năm lên 26.000 và NHNN sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong quý II nhằm ứng phó với lạm phát gia tăng.

Tài chính - 27/03/2025 07:00