SSI Research: Giá cước vận tải có thể đạt đỉnh vào quý IV

THẢO ANH
17:04 17/07/2021

Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý IV nhưng sẽ giảm đáng kể trong năm 2023.

i-ndh-vn_photo1539102538722153910253872333624970-1625050409

Ảnh: Internet.

Theo báo cáo của SSI Research, ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng vận tải sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm ngoái. Khi sản lượng phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ trong dịch, giá cước container đã gấp 4 lần mức trước dịch.

Trong đó, cước vận chuyển tăng cao hơn ở các tuyến đường dài như châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ (tăng khoảng 4-8 lần trong một năm). Các tuyến đường từ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với chiều ngược lại. Ví dụ tuyến Thượng Hải – Rotterdam và Thượng Hải – Los Angeles đều tăng 6 lần trong một năm thì chiều ngược lại chỉ tăng lần lượt 34% và 99% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong khi nhập khẩu từ các thị trường này và vận chuyển nội Á chịu tác động ở mức thấp hơn.

Chi phí vận chuyển container tăng từ năm ngoái là do thiếu hụt nguồn cung; tắc nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng; mất cân bằng thương mại giữa châu Á và phương Tây; tình trạng thiếu container rỗng; một số cảng lớn ở miền Nam Trung Quốc như Yantian, Shekou, Nam Sa đóng cửa vào tháng 5 cũng như sự cố sập cầu tại cảng Cao Hùng (Đài Loan) vào tháng 6…

ss2-3660-1626408139

Ngoài ra, một số yếu tố dẫn đến mức giá cước cao trong dài hạn như chi phí nhiên liệu cao hơn (giá dầu nhiên liệu năm nay đạt 550 USD/tấn, tăng 50% so với trung bình năm ngoái), xu hướng tăng kích thước tàu container nhằm tối ưu hóa hoạt động và ảnh hưởng của các liên minh hàng hải. Cụ thể, ba liên minh vận tải lớn gồm 2M, OCEAN Alliance và THE Alliance hiện bao gồm 11 trong số các hãng vận tải lớn nhất thế giới, kiểm soát hơn 80% thị phần vận tải toàn cầu. Các liên minh này cho phép duy trì giá cước có lợi trong điều kiện thị trường khó khăn vì họ có thể thỏa thuận cùng cắt giảm công suất để giữ giá ổn định. Điều này đặc biệt đúng với các tuyến dịch vụ đường dài như Á – Âu (liên minh kiểm soát 99% thị trường) và Á – Bắc Mỹ (liêm minh kiểm soát 90% thị phần).

Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó các doanh nghiệp nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước tuyến đường dài. Tại thị trường châu Á, Việt Nam có một số công ty vận tải biển hoạt động với quy mô hạn chế nên tác động tích cực là có nhưng không nhiều.

Tuy nhiên, về tổng thể, báo cáo cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.

Thống kế kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên 3 sàn chứng khoán theo phân ngành của Fiinpro cho thấy tổng doanh thu của các doanh nghiệp vận tải biển tăng 13% trong ba tháng đầu năm. Tổng lợi nhuận ròng tăng từ mức âm 145 tỷ đồng quý I/2020 lên 32 tỷ đồng trong quý I năm nay (đã loại bỏ những trường hợp đột biến). Trong đó, Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE:HAH) có lợi nhuận ròng cao nhất (85 tỷ đồng, tăng 174% so với cùng kỳ). Hải An là một trong số ít các công ty có dịch vụ vận tải trong khu vực nội Á và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước trong khu vực mặc dù mức tăng không cao bằng các tuyến liên lục địa.

Doanh thu và lợi nhuận ròng tại các doanh nghiệp logistics hỗn hợp (nhà kho, depot, ICD…) cũng cải thiện mạnh với mức tăng lần lượt 87% và 62% so với quý I năm ngoái nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu tăng trưởng tốt, nhu cầu lưu trữ tăng cao do thiếu container và giá cước tăng.

SSI Research cũng cho biết các công ty cảng biển có mức tăng tưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 13% và 37% so với cùng kỳ nhờ tổng sản lượng container của Việt Nam tăng 15% trong quý I.

Nhóm phân tích cũng đưa ra dự báo giá cước có thể tiếp tục đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch.

Theo Drewry, giá cước bình quân có thể tăng 23% trong năm nay và có thể giảm khoảng 9% trong năm 2022 do nhu cầu trở lại mức bình thường trong khi giá cước dài hạn dự kiến vẫn cao hơn mức trước dịch vì các hãng vận tải có nhiều kinh nghiệm hơn trong quản ký nguồn cung và tăng hợp tác.

Một số yếu tố tác động đến việc tăng giá cước trong ngắn hạn như một số hãng tàu áp dụng phụ phí mùa cao điểm xuất khẩu từ châu Á đến Bắc Mỹ/châu Âu là tháng 7 (mùa tựu trường) và tháng 10 (mùa Giáng sinh). Việc nghẽn cảng Trung Quốc gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể mất vài tháng để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ mang tính chất tạm thời và chắc chắn sẽ đảo chiều trong thời gian thích hợp, mức giá cước cao sẽ không bền vững trong dài hạn.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

GELEX bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc 9x

CTCP Tập đoàn GELEX vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Tuấn Anh giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc từ ngày 23/5/2024.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Jardin de Joie – Điểm sáng đầu tư, an cư lý tưởng

Tổ hợp căn hộ Le Grand Jardin nói chung và tòa căn hộ mới Khu vườn Hạnh phúc Jardin de Joie nói riêng đã và đang là sự lựa chọn lý tưởng cho khách hàng. Không chỉ bởi dự án hội tụ đầy đủ mọi tiêu chí an cư lý tưởng mà còn sở hữu nhiều lợi thế về tiềm năng tăng giá mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 19:33

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Máy bay của Vietnam Airlines bị móp đầu, nứt kính có thể do mưa đá

Hai chuyến bay số hiệu VN1207 và VN1269 với 2 máy bay cùng gặp sự cố và phải hạ cánh ngay sau khi cất cánh.

Sự kiện - 21/05/2024 17:54

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Tiền điện tử tăng giá khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn với các quỹ ETF ether

Ether đã đạt được mức tăng trong hai ngày lớn nhất trong gần hai năm nay và Bitcoin đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba do suy đoán về kết quả của các đơn đăng ký vào các quỹ giao dịch trao đổi giao ngay của Hoa Kỳ để theo dõi tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, Reuters viết.

Thị trường - 21/05/2024 17:17

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

161 học viên hoàn thành khóa học về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế

Audit Care Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ bế giảng Khóa đào tạo IFRS và trao chứng chỉ hoàn thành khóa học MS91 về chuẩn mực lập báo cáo tài chính quốc tế (CertIFR) bằng tiếng Việt cho 161 học viên.

Sự kiện - 21/05/2024 16:26

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Người trúng đấu giá không nộp tiền sẽ bị cấm đấu giá lên tới 5 năm

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật Đấu giá tài sản đã có những quy định mới ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Tùy tính chất, mức độ vi phạm, người trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm.

Pháp luật - 21/05/2024 16:23

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Hàng loạt cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cùng ra hàng loạt quyết định hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu của các doanh nghiệp chậm công bố BCTC kiểm toán 2023.

Tài chính - 21/05/2024 15:26

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

HoREA: Sớm thông qua 3 đạo luật từ đầu tháng 7 để tăng cung, kéo giảm giá nhà

Hiệp hội bất động sản TP.HCM nhận định, nếu Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản mới vào đầu tháng 7 sẽ làm chậm tiến trình phục hồi của thị trường bất động sản, thị trường tiếp tục thiếu nguồn cung và giá nhà vẫn sẽ neo ở mức cao.

Đầu tư - 21/05/2024 15:02

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an với đại tướng Tô Lâm

Quốc hội sẽ tiến hành miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an đối với ông Tô Lâm. Ông vừa được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 14:18

Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00

Tổng Giám đốc CII: ‘Để có doanh thu từ bất động sản trong 2024 – 2025 là quá khó’

Tổng Giám đốc CII: ‘Để có doanh thu từ bất động sản trong 2024 – 2025 là quá khó’

Năm 2024, CII lên kế hoạch doanh thu 4.194 tỷ đồng, giảm 11% so với 2023 do khlong có nguồn thu từ mảng bất động sản. CEO của công ty cho biết nhìn rộng ra đến 2025 thì doanh thu từ mảng này sẽ là 0 do các dự án vướng pháp lý chưa thể sớm được tháo gỡ.

Tài chính - 21/05/2024 11:14