SSI Research: Giá cước vận tải có thể đạt đỉnh vào quý IV

THẢO ANH
17:04 17/07/2021

Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý IV nhưng sẽ giảm đáng kể trong năm 2023.

i-ndh-vn_photo1539102538722153910253872333624970-1625050409

Ảnh: Internet.

Theo báo cáo của SSI Research, ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng vận tải sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm ngoái. Khi sản lượng phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ trong dịch, giá cước container đã gấp 4 lần mức trước dịch.

Trong đó, cước vận chuyển tăng cao hơn ở các tuyến đường dài như châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ (tăng khoảng 4-8 lần trong một năm). Các tuyến đường từ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với chiều ngược lại. Ví dụ tuyến Thượng Hải – Rotterdam và Thượng Hải – Los Angeles đều tăng 6 lần trong một năm thì chiều ngược lại chỉ tăng lần lượt 34% và 99% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong khi nhập khẩu từ các thị trường này và vận chuyển nội Á chịu tác động ở mức thấp hơn.

Chi phí vận chuyển container tăng từ năm ngoái là do thiếu hụt nguồn cung; tắc nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng; mất cân bằng thương mại giữa châu Á và phương Tây; tình trạng thiếu container rỗng; một số cảng lớn ở miền Nam Trung Quốc như Yantian, Shekou, Nam Sa đóng cửa vào tháng 5 cũng như sự cố sập cầu tại cảng Cao Hùng (Đài Loan) vào tháng 6…

ss2-3660-1626408139

Ngoài ra, một số yếu tố dẫn đến mức giá cước cao trong dài hạn như chi phí nhiên liệu cao hơn (giá dầu nhiên liệu năm nay đạt 550 USD/tấn, tăng 50% so với trung bình năm ngoái), xu hướng tăng kích thước tàu container nhằm tối ưu hóa hoạt động và ảnh hưởng của các liên minh hàng hải. Cụ thể, ba liên minh vận tải lớn gồm 2M, OCEAN Alliance và THE Alliance hiện bao gồm 11 trong số các hãng vận tải lớn nhất thế giới, kiểm soát hơn 80% thị phần vận tải toàn cầu. Các liên minh này cho phép duy trì giá cước có lợi trong điều kiện thị trường khó khăn vì họ có thể thỏa thuận cùng cắt giảm công suất để giữ giá ổn định. Điều này đặc biệt đúng với các tuyến dịch vụ đường dài như Á – Âu (liên minh kiểm soát 99% thị trường) và Á – Bắc Mỹ (liêm minh kiểm soát 90% thị phần).

Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó các doanh nghiệp nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước tuyến đường dài. Tại thị trường châu Á, Việt Nam có một số công ty vận tải biển hoạt động với quy mô hạn chế nên tác động tích cực là có nhưng không nhiều.

Tuy nhiên, về tổng thể, báo cáo cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.

Thống kế kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên 3 sàn chứng khoán theo phân ngành của Fiinpro cho thấy tổng doanh thu của các doanh nghiệp vận tải biển tăng 13% trong ba tháng đầu năm. Tổng lợi nhuận ròng tăng từ mức âm 145 tỷ đồng quý I/2020 lên 32 tỷ đồng trong quý I năm nay (đã loại bỏ những trường hợp đột biến). Trong đó, Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE:HAH) có lợi nhuận ròng cao nhất (85 tỷ đồng, tăng 174% so với cùng kỳ). Hải An là một trong số ít các công ty có dịch vụ vận tải trong khu vực nội Á và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước trong khu vực mặc dù mức tăng không cao bằng các tuyến liên lục địa.

Doanh thu và lợi nhuận ròng tại các doanh nghiệp logistics hỗn hợp (nhà kho, depot, ICD…) cũng cải thiện mạnh với mức tăng lần lượt 87% và 62% so với quý I năm ngoái nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu tăng trưởng tốt, nhu cầu lưu trữ tăng cao do thiếu container và giá cước tăng.

SSI Research cũng cho biết các công ty cảng biển có mức tăng tưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 13% và 37% so với cùng kỳ nhờ tổng sản lượng container của Việt Nam tăng 15% trong quý I.

Nhóm phân tích cũng đưa ra dự báo giá cước có thể tiếp tục đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch.

Theo Drewry, giá cước bình quân có thể tăng 23% trong năm nay và có thể giảm khoảng 9% trong năm 2022 do nhu cầu trở lại mức bình thường trong khi giá cước dài hạn dự kiến vẫn cao hơn mức trước dịch vì các hãng vận tải có nhiều kinh nghiệm hơn trong quản ký nguồn cung và tăng hợp tác.

Một số yếu tố tác động đến việc tăng giá cước trong ngắn hạn như một số hãng tàu áp dụng phụ phí mùa cao điểm xuất khẩu từ châu Á đến Bắc Mỹ/châu Âu là tháng 7 (mùa tựu trường) và tháng 10 (mùa Giáng sinh). Việc nghẽn cảng Trung Quốc gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể mất vài tháng để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ mang tính chất tạm thời và chắc chắn sẽ đảo chiều trong thời gian thích hợp, mức giá cước cao sẽ không bền vững trong dài hạn.

(Theo NDH)

  • Cùng chuyên mục
Cổ phiếu bảo hiểm ở đâu trong ‘bữa tiệc’ thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu bảo hiểm ở đâu trong ‘bữa tiệc’ thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu bảo hiểm gần như đi ngang hoặc tăng rất ít so với đà tăng của thị trường, bất chấp hiệu quả kinh doanh chính dần cải thiện và mảng đầu tư khởi sắc.

Tài chính - 12/08/2025 14:44

Thấy gì từ sự dịch chuyển dòng tiền của khối ngoại?

Thấy gì từ sự dịch chuyển dòng tiền của khối ngoại?

Các dữ liệu cho thấy nhà đầu tư toàn cầu đang có xu hướng tái cơ cấu danh mục, đặc biệt xu hướng mua ròng ở các thị trường Châu Á (trong đó có Việt Nam) đang bắt đầu quay trở lại.

Tài chính - 12/08/2025 10:31

Hiểu đúng về nhóm cổ phiếu VNMITECH và VN50 GROWTH

Hiểu đúng về nhóm cổ phiếu VNMITECH và VN50 GROWTH

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố bộ Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu công nghiệp hiện đại và công nghệ (VNMITECH) và Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu VN50 tăng trưởng Vietnam Growth 50 Index (VN50 Growth).

Tài chính - 12/08/2025 08:54

Nhà đầu tư không nên FOMO khi VN-Index tiếp cận vùng 1.600 điểm

Nhà đầu tư không nên FOMO khi VN-Index tiếp cận vùng 1.600 điểm

VN-Index không thể duy trì mức 1.600 điểm nhưng vẫn tăng gần 12 điểm để lên mức cao mới. Chuyên gia cảnh báo rủi ro điều chỉnh ngắn hạn khi định giá tiệm cận mức hợp lý.

Tài chính - 12/08/2025 06:45

VN-Index vượt 1.600 điểm

VN-Index vượt 1.600 điểm

Tiền đổ vào thị trường chứng khoán nhiều chưa từng có đã hỗ trợ cho VN-Index chạm ngưỡng 1.600 điểm. Dòng tiền có xu hướng luân chuyển mạnh vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

Tài chính - 11/08/2025 12:39

Tuần tăng trưởng ấn tượng của thị trường tiền điện tử

Tuần tăng trưởng ấn tượng của thị trường tiền điện tử

Thị trường tiền điện tử đã có một tuần tích cực (4/8 - 8/8) với hầu hết các đồng đều tăng trưởng, đẩy giá trị vốn hoá toàn thị trường lên gần 4.000 tỷ USD.

Tài chính - 11/08/2025 06:32

Sự phát triển thần tốc của Vietravel Airlines

Sự phát triển thần tốc của Vietravel Airlines

Sau khi về tay nhóm T&T Group, Vietravel Airlines từ chỗ chỉ thuê tàu bay đã sở hữu 3 chiếc. Hãng đặt mục tiêu có tối thiểu 10 chiếc trong năm nay và 30 – 50 chiếc đến 2030.

Tài chính - 10/08/2025 13:20

Cổ phiếu CII tiệm cận đỉnh 2 năm

Cổ phiếu CII tiệm cận đỉnh 2 năm

CII đã đạt được nhiều bước tiến pháp lý các dự án bất động sản tại Thủ Thiêm và khu tây TP.HCM. Nhờ đó, cổ phiếu CII cũng tăng giá mạnh trong hơn 3 tháng qua.

Tài chính - 10/08/2025 08:51

Chứng khoán 'rực rỡ' trong tuần 4/8 - 8/8

Chứng khoán 'rực rỡ' trong tuần 4/8 - 8/8

Điểm sáng tích cực nhất trong tuần vượt đỉnh của VN-Index là dòng tiền có sự lan tỏa sang các cổ phiếu và nhóm ngành ngoài VN30.

Tài chính - 09/08/2025 17:54

Bitcoin quay lại đà tăng sau sắc lệnh của ông Trump

Bitcoin quay lại đà tăng sau sắc lệnh của ông Trump

Các chuyên gia cho rằng sắc lệnh mới nhất cho phép tài khoản hưu trí 401 (k) của người dân Hoa Kỳ được sử dụng tiền ảo, là lý do chính khiến Bitcoin quay lại đà tăng, sau thời gian dài chững lại do làn sóng chốt lời.

Tài chính - 09/08/2025 08:46

Quý kinh doanh tích cực của doanh nghiệp cảng biển

Quý kinh doanh tích cực của doanh nghiệp cảng biển

Nhiều doanh nghiệp cảng biển báo lãi ròng quý II/2025 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 09/08/2025 07:59

Nhóm VN30 'nghỉ ngơi', cổ phiếu vừa và nhỏ tăng mạnh

Nhóm VN30 'nghỉ ngơi', cổ phiếu vừa và nhỏ tăng mạnh

Trong bối cảnh nhóm VN30 giảm điểm, các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ diễn biến khá tích cực. Dòng tiền đã luân chuyển sang những cổ phiếu chưa tăng mạnh thời gian qua.

Tài chính - 08/08/2025 15:53

BSR khởi động kế hoạch chia thưởng 'khủng'

BSR khởi động kế hoạch chia thưởng 'khủng'

BSR lấy ý kiến cổ đông phương án tăng vốn điều lệ trong tháng 9. Doanh nghiệp có kế hoạch chia thưởng tỷ lệ 61,5% để tăng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng.

Tài chính - 08/08/2025 15:40

Ngay sau khi niêm yết HoSE, Taseco Land muốn phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Ngay sau khi niêm yết HoSE, Taseco Land muốn phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Taseco Land dự kiến trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Tài chính - 08/08/2025 14:53

Kịch trần lên 888.800 đồng/cp ngày chào sàn, F88 có gì hấp dẫn?

Kịch trần lên 888.800 đồng/cp ngày chào sàn, F88 có gì hấp dẫn?

Sau khi chào sàn, Đầu tư F88 sẽ có đợt phát hành cổ phiếu ESOP và chia thưởng tỷ lệ khủng 1.200%, vốn điều lệ tăng lên hơn 1.100 tỷ đồng.

Tài chính - 08/08/2025 11:57

Tín dụng bất động sản tăng mạnh nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát

Tín dụng bất động sản tăng mạnh nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tín dụng toàn hệ thống trong 7 tháng đầu năm 2025 tăng khoảng 10% so với cuối năm 2024. Đáng chú ý, dòng vốn chảy vào hai lĩnh vực “nóng” – bất động sản và chứng khoán.

Tài chính - 08/08/2025 09:07