SSI Research: Giá cước vận tải có thể đạt đỉnh vào quý IV
Giá cước có thể đạt đỉnh vào quý IV nhưng sẽ giảm đáng kể trong năm 2023.
Ảnh: Internet.
Theo báo cáo của SSI Research, ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 cùng sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến sản lượng vận tải sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm ngoái. Khi sản lượng phục hồi từ nửa cuối năm 2020, sự tắc nghẽn và gián đoạn càng trở nên nghiêm trọng, đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao kỷ lục. Trong khi giá cước hàng rời và hàng lỏng khá ổn định trong thời kỳ trong dịch, giá cước container đã gấp 4 lần mức trước dịch.
Trong đó, cước vận chuyển tăng cao hơn ở các tuyến đường dài như châu Á – châu Âu, châu Á – Bắc Mỹ (tăng khoảng 4-8 lần trong một năm). Các tuyến đường từ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với chiều ngược lại. Ví dụ tuyến Thượng Hải – Rotterdam và Thượng Hải – Los Angeles đều tăng 6 lần trong một năm thì chiều ngược lại chỉ tăng lần lượt 34% và 99% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong khi nhập khẩu từ các thị trường này và vận chuyển nội Á chịu tác động ở mức thấp hơn.
Chi phí vận chuyển container tăng từ năm ngoái là do thiếu hụt nguồn cung; tắc nghẽn cảng diễn ra nghiêm trọng; mất cân bằng thương mại giữa châu Á và phương Tây; tình trạng thiếu container rỗng; một số cảng lớn ở miền Nam Trung Quốc như Yantian, Shekou, Nam Sa đóng cửa vào tháng 5 cũng như sự cố sập cầu tại cảng Cao Hùng (Đài Loan) vào tháng 6…
Ngoài ra, một số yếu tố dẫn đến mức giá cước cao trong dài hạn như chi phí nhiên liệu cao hơn (giá dầu nhiên liệu năm nay đạt 550 USD/tấn, tăng 50% so với trung bình năm ngoái), xu hướng tăng kích thước tàu container nhằm tối ưu hóa hoạt động và ảnh hưởng của các liên minh hàng hải. Cụ thể, ba liên minh vận tải lớn gồm 2M, OCEAN Alliance và THE Alliance hiện bao gồm 11 trong số các hãng vận tải lớn nhất thế giới, kiểm soát hơn 80% thị phần vận tải toàn cầu. Các liên minh này cho phép duy trì giá cước có lợi trong điều kiện thị trường khó khăn vì họ có thể thỏa thuận cùng cắt giảm công suất để giữ giá ổn định. Điều này đặc biệt đúng với các tuyến dịch vụ đường dài như Á – Âu (liên minh kiểm soát 99% thị trường) và Á – Bắc Mỹ (liêm minh kiểm soát 90% thị phần).
Việt Nam không tham gia vào vận tải biển liên lục địa, do đó các doanh nghiệp nhìn chung chịu tác động tiêu cực từ việc tăng giá cước tuyến đường dài. Tại thị trường châu Á, Việt Nam có một số công ty vận tải biển hoạt động với quy mô hạn chế nên tác động tích cực là có nhưng không nhiều.
Tuy nhiên, về tổng thể, báo cáo cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan (tăng 106% so với cùng kỳ) đối với tất cả các lĩnh vực logistics nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu mạnh mẽ và nhu cầu ngày càng tăng với các dịch vụ logistics như kho bãi hoặc vận chuyển nội địa.
Thống kế kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên 3 sàn chứng khoán theo phân ngành của Fiinpro cho thấy tổng doanh thu của các doanh nghiệp vận tải biển tăng 13% trong ba tháng đầu năm. Tổng lợi nhuận ròng tăng từ mức âm 145 tỷ đồng quý I/2020 lên 32 tỷ đồng trong quý I năm nay (đã loại bỏ những trường hợp đột biến). Trong đó, Vận tải và xếp dỡ Hải An (HoSE:HAH) có lợi nhuận ròng cao nhất (85 tỷ đồng, tăng 174% so với cùng kỳ). Hải An là một trong số ít các công ty có dịch vụ vận tải trong khu vực nội Á và được hưởng lợi từ việc tăng giá cước trong khu vực mặc dù mức tăng không cao bằng các tuyến liên lục địa.
Doanh thu và lợi nhuận ròng tại các doanh nghiệp logistics hỗn hợp (nhà kho, depot, ICD…) cũng cải thiện mạnh với mức tăng lần lượt 87% và 62% so với quý I năm ngoái nhờ hoạt động xuất/nhập khẩu tăng trưởng tốt, nhu cầu lưu trữ tăng cao do thiếu container và giá cước tăng.
SSI Research cũng cho biết các công ty cảng biển có mức tăng tưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 13% và 37% so với cùng kỳ nhờ tổng sản lượng container của Việt Nam tăng 15% trong quý I.
Nhóm phân tích cũng đưa ra dự báo giá cước có thể tiếp tục đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022. Giá cước có thể giảm đáng kể trong năm 2023 khi nguồn cung tàu mới đi vào hoạt động, nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch.
Theo Drewry, giá cước bình quân có thể tăng 23% trong năm nay và có thể giảm khoảng 9% trong năm 2022 do nhu cầu trở lại mức bình thường trong khi giá cước dài hạn dự kiến vẫn cao hơn mức trước dịch vì các hãng vận tải có nhiều kinh nghiệm hơn trong quản ký nguồn cung và tăng hợp tác.
Một số yếu tố tác động đến việc tăng giá cước trong ngắn hạn như một số hãng tàu áp dụng phụ phí mùa cao điểm xuất khẩu từ châu Á đến Bắc Mỹ/châu Âu là tháng 7 (mùa tựu trường) và tháng 10 (mùa Giáng sinh). Việc nghẽn cảng Trung Quốc gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng toàn cầu, có thể mất vài tháng để giải quyết tình trạng này. Tuy nhiên, các yếu tố này chỉ mang tính chất tạm thời và chắc chắn sẽ đảo chiều trong thời gian thích hợp, mức giá cước cao sẽ không bền vững trong dài hạn.
(Theo NDH)
- Cùng chuyên mục
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi báo lãi đậm
Với việc đảm bảo các điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học, nhiều doanh nghiệp vẫn báo lãi quý III/2025 tăng trưởng tích cực bất chấp dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng.
Tài chính - 04/11/2025 15:01
Nâng chất thị trường chứng khoán nhìn từ những thay đổi tại Thông tư 102
Những điểm sửa đổi mới trong Thông tư 102 được kỳ vọng sẽ nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động kinh doanh của các CTCK, cũng như hướng tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững.
Tài chính - 04/11/2025 12:12
10 nhà băng báo lãi trên 10.000 tỷ
Lũy kế 9 tháng 2025 có tới hơn 10 nhà băng báo lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng. Dẫn đầu là Vietcombank với con số lợi nhuận kỷ lục 33.123 tỷ đồng.
Tài chính - 04/11/2025 12:10
Quản trị danh mục trong nhịp 'nghỉ ngơi' của chứng khoán
Việc quản trị danh mục cổ phiếu trong từng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng. Nhà đầu tư nhờ đó sẽ tránh tình trạng rơi vào tâm lý khó chịu và cắt lỗ đúng đáy.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian tới sẽ điều chỉnh Thông tư 96 để báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng sát hơn các yêu cầu và đáp ứng tiêu chí ESG theo thông lệ quốc tế.
Tài chính - 04/11/2025 07:00
Tập đoàn KIDO bán tiếp 49% vốn KDF giá 2.500 tỷ đồng
Do gặp khó trong hoạt động kinh doanh chính nên KIDO có thể sẽ không cán đích chỉ tiêu đề ra 5 năm liên tiếp hiện hữu. Lãnh đạo KIDO đã ra quyết định bán 49% vốn KDF trong quý IV.
Tài chính - 03/11/2025 16:57
VPBankS hút hơn 13.200 tỷ đồng trong đợt IPO
Nhà đầu tư đăng ký với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ trong đợt IPO của VPBankS, vượt 4% giá trị chào bán. Cổ phiếu công ty sẽ được niêm yết HoSE trong tháng 12.
Tài chính - 03/11/2025 10:19
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 102/2025/TT-BTC, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 91/2020/TT-BTC quy định về chỉ tiêu an toàn tài chính và biện pháp xử lý đối với tổ chức kinh doanh chứng khoán không đáp ứng yêu cầu.
Tài chính - 03/11/2025 09:57
Các 'đầu tàu' cảng biển Nam Trung Bộ cùng duy trì đà tăng trưởng
Các "ông lớn" tại Nam Trung Bộ như Cảng Quy Nhơn (Gia Lai), Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) đều ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý III/2025.
Tài chính - 03/11/2025 06:45
Mủ cao su được giá, loạt doanh nghiệp báo lãi đậm
Lợi nhuận công ty cao su tiếp tục khả quan 9 tháng 2025, đặc biệt quý III. Giá mủ cao su neo ở vùng cao và tỷ giá tăng hỗ trợ cho xuất khẩu.
Tài chính - 02/11/2025 09:46
Biến động tỷ giá và dự báo
Tỷ giá USD tự do tăng mạnh, tạo chênh lệch lớn với thị trường chính thức - mức cao nhất 12 năm. Tuy nhiên, các dự báo vẫn cho rằng, tỷ giá USD tại ngân hàng vẫn được duy trì ổn định thời gian tới.
Tài chính - 02/11/2025 09:35
CTX Holdings ra sao sau bán dự án Constrexim Complex?
Bán dự án Constrexim Complex, CTX Holdings ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đột biến. Doanh nghiệp sẽ họp bất thường để bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới.
Tài chính - 02/11/2025 09:33
Gia Lai gặp khó trong việc thoái vốn nhà nước tại Bimico
Việc thoái vốn nhà nước tại CTCP Khoáng sản Bình Định của Gia Lai đang gặp khó do nhiều nguyên nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường.
Tài chính - 02/11/2025 06:45
Đảm bảo thị trường chứng khoán nâng hạng theo đúng lộ trình
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với FTSE Russell đảm bảo quá trình chuyển đổi chính thức theo đúng lộ trình.
Tài chính - 01/11/2025 12:44
FLC lên phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch
Ngay sau khi hoàn tất BCTC kiểm toán, Tập đoàn FLC sẽ tiến hành các thủ tục để tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên theo đúng quy định và thực hiện công bố thông tin theo quy trình pháp luật hiện hành.
Tài chính - 01/11/2025 06:45
Tâm lý bán tháo khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội
Bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Quản lý Tài sản, Khối Trong nước Dragon Capital nhìn nhận tâm lý bán tháo khi thị trường điều chỉnh là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư bỏ lỡ nhiều cơ hội tích sản trong dài hạn.
Tài chính - 31/10/2025 17:31
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
3
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















