SSI: Giá đường tăng thúc đẩy ngành mía đường trong dài hạn

Nhàđầutư
Trong báo cáo mới đây, SSI nhận định giá đường có thể tiếp tục tăng đến năm 2022, là một trong những yếu tố thúc đẩy kỳ vọng của ngành mía đường trong nước thời gian tới.
ĐÌNH VŨ
17, Tháng 09, 2021 | 11:59

Nhàđầutư
Trong báo cáo mới đây, SSI nhận định giá đường có thể tiếp tục tăng đến năm 2022, là một trong những yếu tố thúc đẩy kỳ vọng của ngành mía đường trong nước thời gian tới.

mia-duong

Ảnh: Internet.

Trong báo cáo cập nhật ngành mía đường mới đây, SSI dự báo giá đường có thể tăng đến năm 2022.

Cụ thể, theo Tổ chức Đường Quốc tế (ISO), thâm hụt đường toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên trong niên vụ 2021-2022, đạt 3,8 triệu tấn so với mức thiếu hụt 3 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021.

"Sự thiếu hụt này là do sản lượng sản xuất ở Brazil giảm 5% (Brazil chiếm 23% tổng sản lượng sản xuất trong niên vụ 2020-2021) do thời tiết khô hạn. Sản lượng dự trữ trên toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh trong niên vụ 2018-2019 (53,1 triệu tấn) xuống còn 45,8 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021 và có thể giảm tiếp", ISO dự báo.

Giá đường cũng có thể được hỗ trợ bởi giá ethanol tăng, khuyến khích các nhà máy sản xuất đường quốc tế chuyển từ sản xuất đường sang sản xuất ethanol, dẫn đến lượng đường tồn kho toàn cầu giảm. 

Trong khu vực, Thái Lan dự kiến sẽ thu hoạch 80-90 triệu tấn mía trong niên vụ 2021-2022. Mức này tương đương với mức tăng trưởng khoảng 21% - 36% so với cùng kỳ, là mức sản lượng khá thấp so với giai đoạn 2017 - 2019. Thâm hụt đường toàn cầu, nhu cầu dự kiến phục hồi sau đại dịch được cho là sẽ hỗ trợ cho giá đường thế giới.

Giá đường thô thế giới gần đây đã tăng mạnh về mức của niên vụ 2016 - 2017 (khoảng 20 cents/lbs) khi dự báo tồn kho cuối vụ 2021 - 2022 sẽ quay về mức tương đương cuối vụ 2016 - 2017.

Giá đường trong nước của Việt Nam đã tiệm cận với giá khu vực, vượt giá đường Thái Lan 10% nhưng vẫn thấp hơn các nước khác khoảng 7% - 19%.

Vào cuối năm 2020, giá đường của Việt Nam thấp hơn khu vực khoảng 27% - 39%. Trong khi tác động của thuế suất đã được phản ánh một phần vào giá đường trong nước, các cuộc điều tra về việc lẩn tránh thuế và thâm hụt toàn cầu sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đường tăng nhanh cho đến năm 2022.

Theo SSI, ngành mía đường trong 5 năm qua được định giá ở mức thấp do sự cạnh tranh gay gắt từ đường Thái Lan, không khuyến khích nông dân trồng mía, khiến công suất hoạt động của các nhà máy đường xuống mức thấp kỷ lục. Tuy nhiên, định giá đã có dấu hiệu phục hồi do thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp (AD&AS) mang lại hy vọng tăng trưởng trong dài hạn. 

Kể từ khi áp thuế, sản lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất là 15 nghìn tấn trong tháng 6 so với mức cao nhất là 183 nghìn tấn trong tháng 4/2020. Đường nhập lậu đã được kiểm soát chặt chẽ do Việt Nam đóng cửa biên giới để kiểm soát dịch COVID-19. Tuy nhiên, đường Thái Lan đã lách thuế bằng cách "quá cảnh" ở các nước ASEAN khác trước khi đến Việt Nam. VSSA đã nộp hồ sơ đề nghị điều tra lẩn tránh thuế AD&AS đối với đường Thái Lan lên Cục phòng vệ thương mại; kết quả điều ra có thể là một yếu tố hỗ trợ ngành.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ