Ngành mía đường cạnh tranh chưa sòng phẳng - Bài cuối: GS.TS Võ Tòng Xuân: 'Muốn tồn tại phải tái cấu trúc'
Ngành mía đường tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang ''nguy kịch”, có nguy cơ bị “xóa sổ” nếu không tìm được giải pháp vực dậy. Liên quan đến vấn đề này, Nhadautu.vn có cuộc trao đổi với GS.TS Võ Tòng Xuân - một chuyên gia về mía đường.
Vùng mía nguyên liệu huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang sản xuất thủ công là chính. Ảnh: TL
Theo Giáo sư “sức khỏe” của ngành sản xuất mía đường nước ta nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng hiện nay như thế nào?
GS.TS Võ Tòng Xuân: Có thế thấy số lượng nhà máy, công nghệ chế biến đường của nước ta hiện nay đã bắt kịp nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có nhiều nhà máy quy lớn như của Tập đoàn Thành Thành Công đã khép kín được sản xuất từ xây dựng nguồn nguyên liệu đến chế biến đường, sau đường, cạnh đường không bỏ thứ gì từ cây mía, nhờ vậy mà giá thành sản xuất rất cạnh tranh. Một số nhà máy nhỏ hơn cũng tận dụng bã mía trồng nấm, phát điện, phân vi sinh, sử dụng mật gỉ chế biến bánh kẹo…
Cạnh tranh trong hội nhập là xu hướng tất yếu, chúng ta chỉ mới đối phó với đường nhập khẩu trong khu vực ASEAN mà đã “bầm dập” như vậy thì mai mốt đường Brazil, Ấn Độ - quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới tràn vào thì sẽ thế nào?.
Yếu nhất của ngành mía đường của ta hiện nay nằm ở khâu sản xuất nguyên liệu, bởi vì, nguyên liệu chiếm đến gần 80% giá thành đường, do đó muốn giảm giá thành đường thì trước tiên phải giảm giá thành mía nguyên liệu.
Hiện nay, ngoại trừ một số doanh nghiệp lớn như Thành Thành Công có chi phí sản xuất 30 USD/tấn mía, còn lại giá thành sản xuất bình quân từ 40-50 USD/tấn. Trong khi ở Thái Lan, họ sản xuất ra một tấn mía chỉ tốn khoảng 30 USD. Nhìn xa hơn, Brazil giá thành sản xuất ra 1 tấn mía chỉ 16 USD, Australia chỉ tốn khoảng 20 USD để sản xuất 1 tấn mía.
Theo lộ trình cam kết thuế quan của Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu, với thuế suất nhập khẩu chỉ là 5%.
Như vậy, để ngành đường tồn tại trong “sân chơi” hội nhập thì không còn cách nào khác là phải giảm giá thành sản phẩm ngang bằng với các nước sản xuất đường nội khối để cạnh tranh, mà để giảm được giá thành đường thì trước tiên phải giảm giá thành sản xuất nguyên liệu.
Theo thông tin từ các nhà máy đường khu vực ĐBSCL thì hiện nay diện tích trồng mía ở khu vực này giảm mạnh, nhà máy có nguy cơ đóng cửa vì không có đủ nguyên liệu để sản xuất và hiện chỉ còn duy nhất 1/9 nhà máy hoạt động, Giáo sư có cảm nghĩ gì về khó khăn của ngành mía đường ở đây?
GS.TS Võ Tòng Xuân: Sản xuất mía nguyên liệu của vùng chủ yếu tập trung ở vùng Phụng Hiệp, (Hậu Giang). Nền đất được bà con trồng mía tập trung vào các khu vực đất trũng nhưng không có bờ bao, do đó cứ năm nào đến mùa nước nổi thì phải vội vàng thu hoạch chạy nước.
Những nông hộ không kịp thu hoạch bị nước chụp thì thu hoạch mất năng suất một nửa vì không thể chặt sát gốc mía. Cây mía thu hoạch vào lúc nước ngập tràn đồng như thế chữ đường cũng không cao.
Sau khi thu hoạch xong, nước rút thì bà con lại phải làm đất xuống giống vụ mía mới. Quá trình trồng mía như vậy đã kéo dài nhiều năm nay mà chưa có sự thay đổi gì, chính vì thế mà giá thành sản xuất mía của vùng này sẽ cao hơn nhiều so với mức bình quân 40-50 USD/tấn. Các nhà máy muốn giảm giá thành để cạnh tranh nên không thể tăng giá mua mía, và như thế bà con trồng mía vất vã mà phải bán lỗ nên diện tích trồng mía teo tóp cũng là điều dễ hiểu.
Như vậy, nhà máy đường và nông dân trồng mía ở vùng này phải làm gì, thưa Giáo sư?
GS.TS Võ Tòng Xuân: Cạnh tranh trong hội nhập là xu hướng tất yếu, chúng ta chỉ mới đối phó với đường nhập khẩu trong khu vực ASEAN mà đã “bầm dập” như vậy thì mai mốt đường Brazil, Ấn Độ - quốc gia sản xuất đường lớn nhất thế giới tràn vào thì sẽ thế nào?.
Do đó, nếu sản xuất mía đường của vùng ĐBSCL không thay đổi mà vẫn theo tập quán canh tác cũ thì sớm, hay muộn cũng phải “đóng cửa”.
Để giảm giá thành sản xuất cây mía, không còn cách nào khác là phải thực hiện quy hoạch vùng chuyên canh tạo ra những cánh đồng quy mô lớn, đưa cơ giới hóa, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lưu gốc, rải vụ… khi giảm được giá thành từ 50% so với cách làm hiện nay thì mới có cơ may tồn tại. Bằng không làm được như vậy thì cũng nên cho đóng cửa nhà máy sản xuất ở đây, dời nhà máy đi vùng có điều kiện sản xuất nguyên liệu tốt hơn, hỗ trợ nông dân chuyên trồng mía chuyển đổi sang cây trồng khác cho giá trị kinh tế cao hơn.
Việc chuyển đổi, tái cấu trúc sản xuất như là quy luật thích ứng với thị trường. Như ở Đài Loan trước đây, họ có đến 42 nhà máy đường nhưng 5 năm trước họ đã nhận thấy mía đường không phải là thế mạnh nên mạnh dạn cho đóng cửa hết nhà máy và chỉ duy trì 2 nhà máy tinh luyện đường thô nhập khẩu để phục vụ tiêu dùng trong nước.
Xin cảm ơn Giáo sư!
- Cùng chuyên mục
Giao dịch đất nền ở Đà Nẵng chững lại, giá neo cao
Đà Nẵng đang chứng kiến sự chững lại ở phân khúc đất nền khi sức mua suy yếu, song mặt bằng giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Đầu tư - 25/11/2025 09:44
Doanh nghiệp Gia Lai khốn đốn vì thiệt hại 'kép' do bão lũ
Vừa tan hoang sau bão, các doanh nghiệp ở tỉnh Gia Lai lại "thấm đòn" do lũ. Nhà xưởng ngổn ngang sau những ngày ngập sâu, máy móc hư hỏng nặng, đơn hàng sắp xuất chìm trong bùn non, nước lũ.
Đầu tư - 25/11/2025 06:45
Quảng Ninh thu hút hơn 16.000 tỷ đồng vào các dự án công nghệ cao
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2025 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, khẳng định sức hút đầu tư ngày càng lớn của Quảng Ninh.
Công nghệ - 24/11/2025 18:16
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công
Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Đầu tư - 24/11/2025 11:09
Quảng Ninh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư mới
Quảng Ninh đang nỗ lực không ngừng để phát triển trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn, với môi trường đầu tư hiện đại, minh bạch và bền vững.
Đầu tư - 24/11/2025 09:42
'Hệ sinh thái' đưa Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung
Tích hợp cho mình nhiều loại hình năng lượng từ thủy điện, nhiệt điện, điện khí, điều này giúp Quảng Trị hình thành ‘hệ sinh thái’ năng lượng riêng biệt của mình.
Đầu tư - 23/11/2025 06:35
Đà Nẵng đón thêm hàng nghìn căn hộ mới đủ điều kiện mở bán
Đà Nẵng vừa bổ sung nguồn cung lớn cho thị trường khi Sở Xây dựng thông báo hàng nghìn căn hộ tại FPT Plaza 4 và dự án nhà ở xã hội Đại Địa Bảo đủ điều kiện mở bán theo quy định.
Đầu tư - 23/11/2025 06:27
'Chi phí không còn là lợi thế cạnh tranh hút FDI vào khu công nghiệp'
Bảng giá đất mới 2026 và việc kết thúc ưu đãi thuế Thu nhập Doanh nghiệp cho khách thuê trong khu công nghiệp (KCN) sẽ thay đổi luật chơi. Thay vào đó, cần xây dựng niềm tin và củng cố năng lực hợp tác quốc tế bằng chất lượng nguồn cung, dịch vụ giá trị gia tăng, nâng cao tính chuyên nghiệp và minh bạch.
Đầu tư - 22/11/2025 14:02
Diễn biến mới tại dự án NƠXH 509 tỷ của liên danh Tiến Đạt - Toàn Cầu ở Quảng Trị
Dự án NƠXH Bảo Ninh 1 vừa có 432 căn hộ đủ điều kiện giao dịch sau khi hoàn tất thủ tục pháp lý, tạo thêm lựa chọn an cư cho người dân Quảng Trị.
Đầu tư - 22/11/2025 11:01
Tập đoàn Trường Hải muốn làm 2 tuyến metro ở TP.HCM
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có hàng loạt doanh nghiệp đang nghiên cứu, đề xuất tham gia đầu tư các tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM. Trong đó, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất triển khai tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành theo hình thức PPP và UBND TP.HCM đang chỉ đạo các cơ quan xem xét đề xuất này.
Đầu tư - 21/11/2025 16:04
Vingroup xây bến cảng quốc tế hơn 8.800 tỷ tại Hà Tĩnh
Bến cảng Sơn Dương tại Vũng Áng với quy mô lớn, hiện đại, tầm quốc tế sẽ được Vingroup triển khai xây dựng tại Hà Tĩnh.
Đầu tư - 21/11/2025 13:17
Nhu cầu cao, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với nhà ở xã hội
Huế hiện có 13 dự án nhà ở xã hội đã và đang triển khai, dù nhu cầu thị trường cao, nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà đầu tư.
Đầu tư - 21/11/2025 12:15
Đà Nẵng cần 19.500 tỷ để giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao
TP. Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn, dự kiến cần hơn 19.500 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Đầu tư - 20/11/2025 15:01
TP.HCM sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
TP.HCM đã có các bước chuẩn bị trên các phương diện từ cơ sở vật chất, hạ tầng không gian, hạ tầng số, bộ máy, nguồn nhân lực... để phục vụ cho việc vận hành, đưa Trung tâm tài chính quốc tế đi vào hoạt động ngay sau khi nghị định hướng dẫn được Chính phủ ban hành.
Đầu tư - 20/11/2025 06:45
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















