'Siêu' cảng Cần Giờ không làm bây giờ thì bao giờ?
"Siêu" cảng Cần Giờ có tổng mức đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD, dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất. Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai xây dựng cảng trong giai đoạn này không nên chậm trễ bởi đang có MSC - hãng tàu hàng đầu thế giới đề xuất đầu tư.
Trong lần cập nhật mới nhất về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ của UBND TP.HCM trình Thủ tướng cho thấy, vị trí dự kiến của "siêu" cảng nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.
Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án khoảng 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD). UBND TP.HCM dự kiến phần cảng, khu công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp (Tập đoàn MSC - một trong những hãng tàu container hàng đầu thế giới đề xuất đầu tư).
Còn lại, phần hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư hợp tác công - tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, hạn chế tối đa vốn ngân sách Nhà nước.

Phối cảnh "siêu" cảng Cần Giờ. Ảnh: Portcoast
Tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan khoảng 2 km. Tổng diện tích của "siêu" cảng ước tính khoảng 571 ha, gồm: Cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha.
UBND TP.HCM đánh giá, với vị trí như trong đề án, cảng Cần Giờ sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía Nam Trung Quốc. Hiện, hàng hóa tại các khu vực trên chủ yếu được trung chuyển tại Singapore và Malaysia. Nếu hàng hóa trung chuyển tại Cần Giờ thì cự ly vận chuyển giảm khoảng 30-70% so với đến Singapore.
Uớc tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng Cần Giờ đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU = 1 container 20 feet). Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000-40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.
Dự kiến, TP.HCM tổ chức đầu tư xây dựng cảng Cần Giờ giai đoạn 1 (đầu tư 2/7 khu bến chính) trước năm 2030. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư kéo dài từ nay đến năm 2025; quá trình xây dựng kéo dài tới năm 2027 và khai thác cảng từ năm 2028.
Liên quan đến những ý kiến về tác động của cảng Cần Giờ đến Nhóm cảng biển số 4 (TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và Long An) đối với hàng trung chuyển quốc tế, đề án nêu rõ, dư địa để phát triển các cảng trung chuyển quốc tế mới trong khu vực Đông Nam Á còn khoảng 12,8 triệu Teu vào năm 2030, khoảng 32,6 triệu Teu vào năm 2040 và khoảng 52,3 triệu Teu vào năm 2050. Khi cảng Cần Giờ thu hút 3,6 triệu Teu (chiếm khoảng 28% nhu cầu tăng thêm của khu vực Đông Nam Á), phần khối lượng còn lại là 9,2 triệu Teu là cơ hội cho cảng Cái Mép và các cảng khác trong khu vực.
Do đó, dự báo hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua cảng Cần Giờ là phù hợp với dự báo nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á và không ảnh hưởng tiêu cực đến quy hoạch phát triển các khu bến cảng trong khu vực. Đồng thời, việc hình thành cảng Cần Giờ thu hút hoạt động trung chuyển về khu vực Cái Mép - Cần Giờ sẽ có tác động tích cực đến khu Cái Mép, thu hút các hãng tàu khác thiết lập hoạt động trung chuyển tại Cái Mép.
Đối với hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam, dự báo luồng khối lượng hàng container xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua tại cảng Cần Giờ khoảng 1,2 triệu Teu, chiếm khoảng 4-6% tổng khối lượng hàng hóa dự báo thông qua Nhóm cảng biển số 4; chiếm khoảng 10,4-11,1% khối lượng hàng hóa dự báo thông qua cảng biển TP.HCM; chiếm khoảng 7,7-9,6% dư địa khối lượng dự báo hàng container xuất nhập khẩu của Nhóm cảng biển số 4.
Vì vậy, khi hình thành cảng Cần Giờ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hiện trạng khai thác và quy hoạch phát triển cảng biển trong khu vực.
Chớp thời cơ "vàng"
TS Trần Du Lịch, Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, cảng Cần Giờ không ảnh hưởng hoặc cạnh tranh với cảng Thị Vải - Cái Mép ở Bà Rịa - Vũng Tàu, mà cả 2 sẽ tạo thành một hệ thống cảng biển cho toàn vùng Đông Nam Bộ, nâng tầm toàn bộ Nhóm cảng biển số 4 thành cảng biển quốc gia, tầm cỡ quốc tế, cạnh tranh với thế giới.
Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề cần nghiên cứu kỹ hơn về kết nối từ cảng vào đất liền, bao gồm cả vận chuyển đường bộ và đường thủy; xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội, đô thị cho cảng.
"Dự án đang có hãng tàu hàng đầu thế giới quan tâm, cam kết đầu tư trong 20 năm nên đây là cơ hội lịch sử và không nên đánh mất. Chúng ta cần có tầm nhìn 20-30 năm, khi quan hệ đường hàng hải, địa chính trị thay đổi. Do đó, việc xây dựng cảng là bước đi chiến lược đón đầu dòng chuyển dịch", TS Lịch cho hay.
Đồng qua điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhìn nhận, việc triển khai xây dựng cảng Cần Giờ trong giai đoạn này cơ hội "vàng", không nên chậm trễ.
"10 cảng biển lớn nhất thế giới thì có 9 cảng nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong đó, Trung Quốc xây dựng 7 cảng, Hàn Quốc và Singapore mỗi nước có 1 cảng trung chuyển. Nếu Việt Nam có thêm 1 cảng trung chuyển thì cơ hội mở ra là rất lớn", ông Thiên nói.
Vị chuyên gia này cho rằng, làm cảng trung chuyển quốc tế thì không thể chỉ tính tiềm năng nguồn hàng nội địa, của vùng mà phải nhìn định hướng, sự chuyển dịch nguồn hàng quốc tế. Đặc biệt, cần có sự tham gia của 1 hãng tàu quốc tế. Cảng Cần Giờ hay Cái Mép - Thị Vải mà được sự dẫn dắt của 1, 2 hãng tàu lớn nhất thế giới sẽ mang lại vô số lợi ích.
"Trong giai đoạn đầu, sẽ có sự cạnh tranh nguồn hàng, nhưng xu thế dịch chuyển đang tạo cho chúng ta nhiều cơ hội về nguồn hàng. Hiếm có cơ hội để một doanh nghiệp quốc tế cam kết đầu tư. Do đó, chúng ta còn chần chừ thì sẽ mất thời cơ", ông Thiên lưu ý.
Trong khi đó, ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam nhận định, những thay đổi về địa chính trị tạo ra xu hướng các nhà đầu tư xây dựng các dự án cực lớn, có tính đột phá mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, cảng biển. Trong đó, Trung Quốc, Singapore và một số nước khác đầu tư mạnh tay, góp phần thay đổi hoàn toàn bộ mặt đất nước, địa phương.
Còn tại Việt Nam, vận chuyển hàng hóa quốc tế là một trong những ước mơ của ngành hàng hải, nhưng vài chục năm qua vẫn không làm được. Vì vậy, mấu chốt làm cảng trung chuyển chính là nguồn hàng, phụ thuộc chính vào hãng tàu.
"Việc thu hút được hãng tàu MSC là điều rất may mắn đối với dự án cảng Cần Giờ. MSC không chỉ là hãng tàu hàng đầu thế giới về vận chuyển container, mạnh về vận chuyển hàng hóa mà còn có thương hiệu tàu du lịch nổi tiếng khắp châu Âu", ông Trung nhìn nhận.
- Cùng chuyên mục
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.
Đầu tư - 16/06/2025 16:45
Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2
Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.
Đầu tư - 16/06/2025 14:17
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/06/2025 14:10
Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt
Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.
Đầu tư - 16/06/2025 11:00
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
Phần lớn những dự án mới ra mắt, mở bán trong thời gian gần đây tại TP.HCM đều có mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi, hàng tồn kho giá cao chưa tiêu thụ hết cũng khiến sức mua thực không đạt như kỳ vọng.
Đầu tư - 16/06/2025 06:45
Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán
Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng đến nay chưa được quyết toán đầy đủ cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 15/06/2025 17:54
Bộ Xây dựng nói gì về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?
Theo Bộ Xây dựng, hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vẫn được chuyển nhượng theo quy định về kinh doanh bất động sản.
Đầu tư - 15/06/2025 13:00
Kinh tế AI dự kiến đạt mốc 130 tỷ USD vào năm 2040
Với tiềm năng mang lại quy mô kinh tế lên tới 130 tỷ USD vào năm 2040, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.
Đầu tư - 15/06/2025 13:00
Cách Aeon Mall nhanh chóng mở rộng hiện diện ở Việt Nam
Một phương pháp quen thuộc Aeon Mall dùng để phát triển các dự án trung tâm thương mại là thông qua hợp tác với doanh nghiệp nội đã có sẵn đất cho dự án thương mại.
Đầu tư - 15/06/2025 08:37
Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam
Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson mong muốn tiếp tục hợp tác để triển khai công nghệ 5G, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0
Đầu tư - 14/06/2025 12:34
Bất động sản - kênh sinh lời ưa chuộng đã chững lại
Sau giai đoạn thanh lọc kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến loạt tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng bền vững từng biến bất động sản trở thành kênh sinh lời ưa chuộng nay đã chững lại.
Đầu tư - 14/06/2025 11:11
Quảng Trị đề nghị giao EVN làm nhà máy nhiệt điện 55.000 tỷ
UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao EVN triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị theo trường hợp dự án, công trình điện lực khẩn cấp.
Đầu tư - 14/06/2025 06:45
Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng
Dự án Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 24.618m2, tổng vốn đầu tư hơn 631 tỷ đồng.
Đầu tư - 13/06/2025 15:32
Bình Định chờ 'sóng' FDI Thuỵ Điển
Công ty Syre Thụy Điển sẽ xây dựng Nhà máy tái chế vải Polyester công nghệ cao tại Bình Định với khoản đầu tư gần 1 tỷ USD.
Đầu tư - 13/06/2025 13:26
Quảng Ninh tái cấu trúc hành chính, mở lối cho đầu tư
Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp – gồm cấp tỉnh và cấp xã (xã, phường, đặc khu).
Đầu tư - 13/06/2025 09:13
Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nối hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2025.
Đầu tư - 12/06/2025 19:26
- Đọc nhiều
-
1
Bất động sản - kênh sinh lời ưa chuộng đã chững lại
-
2
Ông Trương Việt Dũng làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
-
3
Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng
-
4
Phá đường dây chiếm đoạt hơn 21.000 tài khoản thẻ tín dụng ngân hàng
-
5
Chính thức giảm thuế xuống 10% với các loại hình báo chí
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago