Hãng tàu lớn nhất thế giới muốn 'cập bến' đầu tư cảng Cần Giờ
Hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay là MSC (công ty Mediterranean Shipping Company S.A) vừa đề xuất tham gia hợp tác đầu tư vào dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD.
Mô phỏng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sau khi hoàn thành xây dựng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP.HCM
Dự án hàng tỷ đô thu hút đầu tư
Theo tờ trình UBND TP.HCM gửi Thủ tướng mới đây, việc nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ định hướng và giao nhiệm vụ triển khai thực hiện.
Đề án có mục tiêu là nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km. Cảng Cần Giờ sẽ bổ sung tiềm năng, tương hỗ đưa khu vực này (cả Cái Mép – Thị Vải) trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới.
Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 TEU), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 TEU) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 TEU).
Theo thông tin từ UBND TP.HCM, tổng mức đầu tư dự kiến gần 5,4 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027). khi xây dựng cảng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại.
Trước mắt hãng tàu MSC mong muốn tham gia hợp tác đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và rộng hơn hãng tàu này còn có kế hoạch di dời một phần hoạt động trung chuyển về Việt Nam, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, hình thành trung tâm trung chuyển tại Việt Nam.
Trong tờ trình mà UBND TP.HCM gửi đi nêu rõ: “khi có hãng tàu lớn như MSC tham gia, sẽ bảo đảm hàng hóa cho cảng với nguồn hàng hiện có của hãng tàu, là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ. Việc có nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới quan tâm hợp tác đầu tư chứng tỏ tính hấp dẫn của vị trí cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ”
Đơn vị này còn dự kiến khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).
Đề án về cảng Cần Giờ cũng khẳng định đây là cảng biển được xây dựng theo xu hướng xanh hóa và là cảng biển xanh đầu tiên ở Việt Nam. Cụ thể, cảng sẽ sử dụng 100% bằng điện để phục vụ các hoạt động. Lãnh đạo TP.HCM cho biết, bảo vệ môi trường được xem xét như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác đối với dự án này.
Về nguồn vốn cho dự án sẽ xuất phát từ công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nâng cao chất lượng logistics khu vực phía Nam
Theo đề án đề ra, cảng Cần Giờ dự kiến thuộc vùng kinh tế động lực phía Nam, là vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam nên có nhiều thuận lợi để thu hút hàng hóa qua cảng và hàng hóa trung chuyển quốc tế. Mặc dù là khu vực nhiều tiềm năng nhưng vẫn còn hạn chế về các cơ sở hạ tầng, logistics. Vì vậy, việc xây dựng trung tâm trung chuyển mang tầm quốc tế như cảng Cần Giờ là hết sức cần thiết.
Ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, hạ tầng giao thông tại TP.HCM nói riêng và cả vùng Ðông Nam Bộ nói chung thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí về logistics của các doanh nghiệp.
Vì vậy, việc phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước phát triển, đổi mới doanh nghiệp cũng như hoạt động logistics, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài muốn mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận các thị trường mới đồng thời thu hút vốn đầu tư FDI vào khu công nghiệp trong toàn vùng Đông Nam bộ.
"Tăng cường mở rộng các tuyến đường thuỷ, nạo vét kênh rạch để giảm tải cho đường bộ, đón tàu lớn vào các khu vực làm hàng, thực hiện nhanh việc quy hoạch các trung tâm logistics, cảng cạn kết nối vào thực tế để nhanh chóng hình thành khu vực vệ tinh cho các cảng luân chuyển hàng hoá nhanh hơn là những việc cần xúc tiến", ông Thành nêu giải pháp.
Theo đánh giá đơn vị tư vấn dự án, vị trí đặt cảng Cần Giờ rất phù hợp khi nằm trong khu vực hàng hải sôi động nhất của khu vực (chiếm đến 60% tổng lượng container luân chuyển toàn cầu) và dễ dàng kết nối với các cảng, hạ tầng sau cảng trong khu vực.
"Việt Nam rất mong thực hiện dịch vụ trung chuyển quốc tế như đề án cảng Cần Giờ nhưng điều ta thiếu là các hãng tàu chưa mặn mà cho đến khi hãng tàu lớn nhất thế giới MSC đặt vấn đề dịch chuyển hoạt động trung chuyển về Việt Nam. Đây là cơ hội để hiện thực hóa được giấc mơ trung chuyển quốc tế của Việt Nam", ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) nhận định.
- Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.
Đầu tư - 06/10/2025 15:47
Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong
Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.
Đầu tư - 06/10/2025 14:04
Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 06/10/2025 11:47
GDP quý III/2025 tăng 8,23%
Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Đầu tư - 06/10/2025 11:40
Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp
Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.
Đầu tư - 06/10/2025 11:31
‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam
Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG
Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đầu tư - 05/10/2025 15:29
Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản
Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.
Đầu tư - 05/10/2025 09:22
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn
Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.
Đầu tư - 04/10/2025 19:28
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm
Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.
Đầu tư - 04/10/2025 08:21
TP.HCM gỡ vướng cho 77 dự án đầu tư tư nhân
Sở Tài chính TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP.HCM (cũ) có 47 dự án đầu tư tư nhân vướng mắc, tồn đọng kéo dài, với tổng vốn đầu tư hơn 420.000 tỷ đồng đã được tháo gỡ. Đồng thời, có 30 dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) cũng đã được tháo gỡ.
Đầu tư - 03/10/2025 16:08
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang hoàn tất 13km cuối, dự kiến thông xe trong tháng 10
Cao tốc Vân Phong - Nha Trang (qua địa phận tỉnh Khánh Hòa) vừa hoàn tất 13km cuối cùng, đoạn từ hầm Cổ Mã đến nút giao xã Vạn Ninh, dự kiến, chính thức thông xe trong tháng 10 tới.
Đầu tư - 03/10/2025 13:50
‘Việt Nam là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á’
Theo TS. Nguyễn Hải Nguyên, giảng viên ngành Kỹ thuật robot và cơ điện tử tại Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam đang lặng lẽ khẳng định vị thế là một trong những trung tâm robot đầy hứa hẹn của khu vực châu Á.
Công nghệ - 03/10/2025 11:02
Đà Nẵng đẩy mạnh xúc tiến, hút 'ông lớn' công nghệ vi mạch
Đà Nẵng đang đẩy mạnh kết nối quốc tế và thu hút các tập đoàn lớn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn, khẳng định quyết tâm trở thành trung tâm công nghệ cao của Việt Nam.
Công nghệ - 03/10/2025 10:02
Sun Group đầu tư hơn 38.000 tỷ cho 3 dự án đô thị ở Quảng Trị
Đây 3 dự án đô thị hỗn hợp tại Quảng Trị do Tập đoàn Sun Group đầu tư kỳ vọng mở ra chu kỳ phát triển mới cho địa phương.
Đầu tư - 02/10/2025 16:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago





















