Shark Lê Hùng Anh: Kinh doanh không liêm chính và chính trực tỷ lệ thất bại rất cao

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group, nếu kinh doanh không có sự liêm chính và chính trực trong sản phẩm, dịch vụ của mình thì tỷ lệ thất bại rất cao vì không có uy tín với khách hàng.
QUANG TUYỀN
16, Tháng 10, 2023 | 10:05

Nhàđầutư
Theo Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group, nếu kinh doanh không có sự liêm chính và chính trực trong sản phẩm, dịch vụ của mình thì tỷ lệ thất bại rất cao vì không có uy tín với khách hàng.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, Shark Lê Hùng Anh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BIN Corporation Group nhắc lại những khó khăn đã gặp phải trong quá trình khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực công nghệ.

Không nhớ nổi số lần khởi nghiệp thất bại

Anh Hùng Anh cho biết, ước mơ từ bé của anh là làm giáo viên. Tuy nhiên, khi được bố mẹ mua cho máy tính để học tập, anh đã mày mò tìm hiểu và thích lĩnh vực công nghệ thông tin.

Năm 2005, bản thân tốt nghiệp Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm với thành tích xuất sắc. Sau đó, anh đậu vào khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa TP.HCM.

Trong quãng thời gian ngồi ghế giảng đường, cậu sinh viên nhiều lần lên ý tưởng khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Bản thân anh vay mượn tiền bạn bè, người thân để kinh doanh nhưng đều thất bại, từ dự án thiết kế website, sửa chữa máy tính, buôn bán máy tính cũ…

Le-Hung-Anh

Shark Lê Hùng Anh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BIN Corporation Group. Ảnh: NVCC

"Đến giờ tôi không nhớ chính xác số lần mình khởi nghiệp thất bại vì quá nhiều. Thời điểm đó, mình là sinh viên vừa bước chân vào đời chưa biết gì nên làm không được việc. Dù không biết gì nhưng mình vẫn liều mạng để làm. Chính những lần trải qua các câu chuyện đó là những lần mình rút ra kinh nghiệm cho bản thân", anh Hùng Anh nói.

Theo anh, những lần khởi khởi nghiệp thất bại đều vì đó là lúc mới chập chũng bước vào đời, làm ăn chộp giật mà không có sự hiểu biết. “Ngày đó tôi 18-20 tuổi cùng với ngoại hình gầy gò nên khách hàng cũng không ai dám tin tưởng tôi. Tôi không biết cách làm mà chỉ làm theo ý chí của mình. Mà trong làm ăn, việc duy ý chí của mình thì chỉ hỏng việc”, CEO Lê Hùng Anh nói thêm.

Sau những lần khởi nghiệp thất bại, Hùng Anh thấy làm việc nếu không có sự liêm chính và chính trực trong sản phẩm, dịch vụ của mình thì tỷ lệ thất bại rất cao vì không có uy tín với khách hàng.

Dù nhiều lần khởi nghiệp thất bại, anh vẫn nhận được sự giúp đỡ của bạn bè kể cả về vật chất lẫn tinh thần. "Khi vay tiền làm ăn thất bại, tôi đã bỏ đi sống như ở ẩn vì thấy xấu hổ với bạn bè. Nhưng sau đấy mấy anh em cũng hỏi thăm động viên và khích lệ nên tôi cũng mạnh dạn hơn. Kể từ lúc đó tôi thấy mình đã trưởng thành chứ không phải như lúc mới từ quê lên tính còn tự cao tự đại", Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group chia sẻ.

Thành lập công ty với nhiều khó khăn

Sau khi ra trường, anh làm việc cho một công ty thành viên thuộc Tổng công ty May Nhà Bè ở quận 7, TP. HCM. Trong quá trình làm việc tại đây, anh xin sếp lập team khoảng 15 người phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, gọi là BIN (Business Information Networks). Nhưng sau đó, vì không đủ kinh nghiệm, dự án thất bại, thua lỗ.

“Khi ấy sếp nói với tôi là BIN làm việc không liên quan đến ngành dệt may nên muốn tôi ra ngoài tự mở công ty làm và các anh ấy hỗ trợ cho rất nhiều thứ từ thiết bị, nhân sự, tìm kiếm mặt bằng và cả hỗ trợ tiền để tôi tiếp tục khởi nghiệp”.

Năm 2009, anh thành lập công ty, giữ nguyên tên cũ BIN, chuyên về hệ thống website, lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp. Các cộng sự khi ấy của anh khoảng 15 người đều là nhân sự từ công ty cũ.

Thời điểm mới tách ra và thành lập công ty riêng, anh đã gặp phải áp lực rất lớn khi doanh thu hàng tháng đều phải bù lỗ. “Thời điểm tiếp tục làm ăn thua lỗ mình vẫn nghĩ nếu không làm nghề đó thì mình biết làm gì nên mình cũng phải cố gắng để đu theo. Được cái là các anh em cũng tin tưởng, kỳ vọng mình sẽ làm nên chuyện”, anh Hùng Anh chia sẻ.

Sau đó, chàng trai trẻ tiếp tục mò thêm về quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google và các dịch vụ hỗ trợ du lịch. Hơn 1 năm sau, kinh doanh khởi sắc khi bắt đầu có lãi hàng tháng khoảng vài chục triệu đồng.

Trong các chuyến công tác và mở rộng doanh nghiệp tại nước ngoài, Hùng Anh nhận thấy doanh nghiệp Việt quá thiệt thòi khi phải chi trả nhiều khoản phí phát sinh ở khâu trung gian. Năm 2011, anh và các cộng sự thành lập Công ty One IBC Group với thương hiệu chiến lược One IBC, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp ở nước ngoài, kiểm toán và kế toán.

Ngoài One IBC, BIN Corporation Group còn sở hữu 9 thương hiệu khác, gồm: DNBC Financial Group® (Fintech, ngân hàng số); DNBC Global Markets® (tài chính và thị trường vốn); PayCEC (nền tảng thanh toán toàn cầu); MobCEC® (giải pháp phần mềm và công nghệ); BIN Media (tiếp thị kỹ thuật số); GIS (Tư vấn định cư); Travelner® (dịch vụ lữ hành toàn cầu); Khải Hùng Group (nhà đầu tư, phân phối và phát triển bất động sản); papmall® (sàn thương mại điện tử quốc tế).

378166172_3595577867435258_293211374866531739_n

Tôi thường nói với nhân viên của mình rằng, nếu thấy sản phẩm của mình bị lỗi thì phải lập tức xin lỗi khách hàng và đổi mới hoặc hoàn tiền nếu khách yêu cầu. Để người ta vẫn thấy hài lòng và quay lại mua khi cần. Ảnh: NVCC.

Theo Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group, một doanh nghiệp muốn thành công thì phải làm ăn chính trực, liêm chính tạo ra uy tín cho sản phẩm của mình thì doanh nghiệp mới tồn tại được: “Tôi thường nói với nhân viên của mình rằng, nếu thấy sản phẩm của mình bị lỗi thì phải lập tức xin lỗi khách hàng và đổi mới hoặc hoàn tiền nếu khách yêu cầu. Để người ta vẫn thấy hài lòng và quay lại mua khi cần”.

Theo người đứng đầu Tập đoàn BIN Corporation Group, nhóm ngành mũi nhọn của doanh nghiệp này là dịch vụ du lịch quốc tế và công nghệ thông tin. Bởi anh đã có kinh nghiệm về lĩnh vực này và việc tiếp cận doanh nghiệp trên toàn cầu sẽ dễ dàng hơn là cạnh tranh trong nước.

Thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp

Về việc Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, CEO Lê Hùng Anh cho rằng, đây là cơ hội lớn cho Việt Nam và doanh nghiệp trong nước.

Bản thân anh cảm thấy vui khi Việt Nam - Hoa Kỳ trở thành bạn bè tin tưởng lẫn nhau. Việt Nam là một trong những nước phát triển kinh tế có giao thương với Hòa Kỳ rất nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bởi tỷ trọng xuất khẩu sang Hoa Kỳ của các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn.

Đồng thời, việc ký thỏa thuận này tạo ra sự thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao. Những ngành về khoa học công nghệ tiên tiến sẽ thúc đẩy doanh nghiệp trong nước. Nếu Việt Nam muốn phát triển mạnh hơn nữa chỉ có dựa vào khoa học công nghệ.

"Tôi hy vọng việc thỏa thuận này sẽ tạo ra bước nhảy vọt về doanh nghiệp trong nước cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp FDI, cũng như doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Cơ hội đó sẽ thuộc về nhóm các doanh nghiệp trong nước liên quan đến khoa học công nghệ cũng như xuất nhập khẩu cũng như tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là doanh nghiệp có lợi nhất về dây chuyền sản xuất, về tham gia mậu dịch với các nước", Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation Group nhấn mạnh.

Trước những cơ hội đó, ông chủ Tập đoàn BIN Corporation Group cho biết, doanh nghiệp này đã có chi nhánh tại Nam California và đang xúc tiến để thành lập các chi nhánh, văn phòng tại New York, Bắc California và một số tiểu bang khác.

Nhận thấy đây là thị trường lớn và tiềm năng, CEO Hùng Anh đang cố gắng thúc đẩy nhanh việc này, tận dụng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Hoa Kỳ để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động trong nước cũng như thúc đẩy được nguồn doanh thu cho chính doanh nghiệp của mình.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ