Sẽ tăng 100 giờ làm thêm mỗi năm cho người lao động?

THẮNG QUANG
15:10 01/05/2019

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt cho người lao động từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm.

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được lấy ý kiến với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, dự luật đề xuất mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa cho người lao động (NLĐ).

Bảo vệ quyền và tăng thu nhập cho người lao động

Theo đó, Bộ luật Lao động hiện hành quy định số giờ làm thêm tối đa của NLĐ là không quá 50% số giờ làm việc bình thường/ngày, 30 giờ/tháng và tổng số không quá 200 giờ/năm.

Trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Thời gian qua, Ban soạn thảo đã nhận được nhiều ý kiến đề xuất nghiên cứu sửa đổi Bộ luật Lao động theo hướng mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa với các lý do đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động và tăng sự linh hoạt trong bố trí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

det_may

Đề xuất tăng giờ làm thêm 100 giờ/năm.

Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có ý kiến cho rằng giới hạn làm thêm giờ tối đa theo tháng, theo năm đang ở mức thấp và đề xuất sửa đổi quy định này theo hướng mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa theo năm để vừa bảo đảm tốt hơn quyền làm việc của NLĐ.

"Điều này nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đồng thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra của cải vật chất cho xã hội cũng như đảm bảo tính cạnh tranh của thị trường lao động so với các quốc gia trong khu vực", tờ trình dự luật khẳng định.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng quy định của Bộ luật Lao động hiện hành đang khống chế số giờ làm thêm thấp hơn tiêu chuẩn các nhãn hàng/người mua hàng cũng đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp gia công hàng xuất khẩu.

Trên thực tế, các doanh nghiệp dệt may, da giày, chế biến thủy sản, lắp ráp linh kiện điện tử... thường phải tổ chức làm thêm giờ trong những tháng cao điểm để hoàn thành tiến độ đơn hàng dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong nước về giới hạn làm thêm giờ trong khi chưa vi phạm tiêu chuẩn của nhãn hàng.

Do đó, việc mở rộng khung thỏa thuận về làm thêm giờ sẽ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, tăng tính linh hoạt khi tổ chức làm thêm giờ và góp phần tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người lao động và góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi tiền lương của NLĐ.

Thực tiễn thực hiện quy định về làm thêm giờ cho thấy, một bộ phận không nhỏ người lao động cũng mong muốn nâng giới hạn giờ làm thêm để có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Báo cáo của một số địa phương, doanh nghiệp thời gian qua cho hay một số doanh nghiệp khó tuyển dụng người lao động vì không tổ chức làm thêm giờ hoặc nếu không có cam kết làm thêm giờ thì người lao động sẽ bỏ việc để chuyển sang doanh nghiệp khác có làm thêm giờ.

Để nâng cao thu nhập thì người lao động khi hết giờ làm việc chính thức và làm thêm giờ theo quy định, họ chuyển sang làm việc thêm cho doanh nghiệp khác. Thời gian làm việc ở doanh nghiệp khác chỉ được hưởng lương tiêu chuẩn (100% tiền lương) thay vì được hưởng lương làm thêm giờ cao hơn (ít nhất bằng 150%) ở doanh nghiệp cũ nếu được làm thêm giờ vượt quá quy định.

Do đó, việc mở rộng khung thỏa thuận về làm thêm giờ sẽ đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người lao động, bảo vệ tốt hơn quyền lợi tiền lương của người lao động nếu họ có nhu cầu làm thêm giờ.

Ban soạn thảo cũng cho rằng theo kinh nghiệm quốc tế thì xã hội càng hiện đại, nước càng giàu thì thời giờ làm việc càng ngắn, nước càng nghèo thì thời giờ làm việc càng dài. Nước có năng suất lao động càng cao thì số giờ làm việc của NLĐ càng thấp, năng suất càng thấp thì số giờ làm việc của NLĐ càng cao.

Số giờ làm việc của NLĐ cao hay thấp phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố kinh tế, xã hội, bên cạnh các yếu tố khác như sức khỏe, điều kiện lao động, môi trường...

Theo thống kê thực tiễn làm thêm giờ trên thế giới, các nước có thu nhập bình quân đầu người dưới 20.000 USD thì thời giờ làm việc của NLĐ là từ 1600-2400 giờ/năm. Các nước có thu nhập bình quân đầu người từ 20.000-40.000 USD thì thời giờ làm việc của NLĐ là từ 1600-2300 giờ/năm.

Các nước có thu nhập bình quân đầu người trên 40.000 USD thì thời giờ làm việc của NLĐ là từ 1400-1800 giờ/năm.

Các nước có năng suất lao động (GDP/giờ làm việc) cao như Nauy trên 100 USD/giờ thì NLĐ làm việc chỉ 1400 giờ/năm. Ngược lại các nước năng suất thấp (dưới 20 USD/giờ) như: Campuchia, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia thì NLĐ làm việc từ 2.000-2.400 giờ/năm.

Từ đó, trong bối cảnh Việt Nam với thu nhập bình quân đầu người ở mức trung bình thấp (2.340 USD vào năm 2017 theo số liệu của Worldbank), năng suất lao động còn ở mức thấp, tỷ trọng các ngành thâm dụng lao động có giá trị gia tăng thấp vẫn còn lớn.

Các ngành sản xuất gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, dệt may, thủy sản, da giầy, chế biến gỗ… thì nhu cầu mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ là nhu cầu có thực để góp phần tăng thu nhập, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Trường hợp đặc biệt tăng thêm 100 giờ/năm

Sau khi nghiên cứu và tham vấn ý kiến các cơ quan liên quan, Ban soạn thảo thấy rằng việc mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ tối đa là cần thiết và áp dụng trong một số trường hợp đặc biệt, đối với một số ngành nghề sản xuất kinh doanh nhất định.

Ban soạn thảo đề xuất mức mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt này sẽ tăng thêm 100 giờ/năm so với hiện hành: Từ tối đa 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm. Qua khảo sát, đánh giá và tham vấn ý kiến của các bên trong quá trình soạn thảo, đa số ý kiến tán thành.

cong-nhan

Tăng thời gian làm thêm tối đa từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm sẽ giúp thu nhập người lao động được nâng lên. Ảnh: Thắng Quang.

"Đây là mức giờ tăng thêm tối ưu hóa mặt tích cực, hạn chế thấp nhất mặt tiêu cực của việc làm thêm giờ trên cơ sở các nghiên cứu, cân nhắc và đánh giá tác động về kinh tế, xã hội và tác động giới. Mức tăng thêm là tương đối phù hợp xét trên tổng hòa các yếu tố về điều kiện kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu và sức khỏe của người lao động", Ban soạn thảo dự luật nhận định..

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc tăng giờ làm thêm ảnh hưởng tới thể chất, sức khỏe nghề nghiệp của người lao động (mệt mỏi, căng thẳng, dễ xảy ra tai nạn lao động ở những giờ làm thêm) và có thể gây ra thiếu việc làm do doanh nghiệp không muốn tuyển mới lao động mà huy động người lao động hiện có làm thêm giờ.

Do đó, để khắc phục những tác động tiêu cực về làm thêm giờ và bảo bảo đảm sức khỏe trước mắt cũng như lâu dài cho người lao động, dự thảo Bộ luật Lao động quy định trong mọi trường hợp huy động làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động; chỉ khi được người lao động đồng ý thì mới được huy động làm thêm giờ.

Việc này phải bảo đảm số giờ làm thêm trong một ngày không quá 50% số giờ làm việc bình thường. Người lao động làm việc theo ca được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca làm việc khác.

Các quy định này sẽ bảo đảm tổng thời gian làm việc trong ngày của người lao động là không quá 12 giờ (kể cả thời giờ làm thêm) và người lao động sẽ được nghỉ ngơi ít nhất 12 giờ mỗi ngày.

Tiền lương làm thêm giờ phải cao hơn tiền lương giờ làm việc tiêu chuẩn, ít nhất bằng 150% nếu làm thêm giờ vào ngày thường, 200% nếu làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần và 300% nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết.

Việc trả lương lũy tiến cao hơn mức trên thì do hai bên thỏa thuận. Chính phủ sẽ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành việc tổ chức làm thêm quá 200 giờ trong một năm trong Nghị định theo nguyên tắc: Doanh nghiệp phải thông báo và được chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Doanh nghiệp không được huy động người lao động làm thêm giờ trong thời gian dài liên tục và phải bố trí thời gian nghỉ giải lao hợp lý cho người lao động khi làm thêm giờ.

Quy định một số ngành nghề được mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ trong trường hợp đặc biệt đối với một số ngành nghề gia công, dệt, may, da, giày, chế biến, chế tạo, lắp ráp, công nghệ thông tin và các ngành nghề sản xuất có tính thời vụ như chế biến nông, lâm, thủy sản...

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Việt Nam, Phần Lan ký nhiều MOU hợp tác công nghệ vệ tinh, viễn thông, hàng không

Doanh nghiệp Việt Nam, Phần Lan ký nhiều MOU hợp tác công nghệ vệ tinh, viễn thông, hàng không

Các văn kiện hợp tác được ký kết với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Phần Lan.

Sự kiện - 22/10/2025 08:48

Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội: Thị trường bất động sản và vàng gần như không kiểm soát được

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành (đoàn Thái Nguyên) cho rằng, thị trường bất động sản và thị trường vàng gần như không kiểm soát được, mặc dù đã có các quy định pháp luật liên quan.

Sự kiện - 21/10/2025 14:18

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Linh hoạt điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế, trả lương đủ nuôi 2 con

Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc điều chỉnh mức giảm trừ với người nộp thuế và người phụ thuộc cần linh hoạt hơn, chuyển từ trả lương tối thiểu sang trả lương đủ nuôi 2 con.

Sự kiện - 21/10/2025 11:05

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất

Đề nghị Chính phủ quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ, thị trường bất động sản cần được đánh giá đúng thực chất, tín dụng vào lĩnh vực này đến cuối tháng 8 tăng gần 19,7%, trong khi vốn cho sản xuất, kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn.

Sự kiện - 20/10/2025 13:31

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người  5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng: Năm 2026, GDP đạt 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400 - 5.500 USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD.

Sự kiện - 20/10/2025 13:30

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ 10 là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, kỳ họp thứ 10 không chỉ mang tính tổng kết nhiệm kỳ mà còn là bước khởi đầu cho thời kỳ phát triển mới.

Sự kiện - 20/10/2025 11:50

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Sáng nay (20/10) khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV xem xét 49 dự án luật, làm công tác nhân sự

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV sẽ diễn ra trong 40 ngày, xet xét nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, kinh tế - xã hội, nhân sự.

Sự kiện - 20/10/2025 08:28

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Băn khoăn nhà ở thương mại 'giá phù hợp'

Theo dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TW quyết định dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại để phát triển dự án nhà ở thương mại giá phù hợp.

Sự kiện - 19/10/2025 13:09

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

Nguy cơ tụt hậu - lời cảnh báo dai dẳng qua 7 kỳ Đại hội

"Nguy cơ bao trùm là nguy cơ tụt hậu, nhất là về công nghệ và rơi vào bẫy thu nhập trung bình." - Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng cảnh báo.

Sự kiện - 19/10/2025 10:48

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng: Thay thế cán bộ chậm trễ, vô cảm trong giải ngân đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tổ chức, cá nhân theo Quyết định số 366 của Bộ Chính trị, "thiếu trách nhiệm, sai phạm phải xử nghiêm - chậm trễ, vô cảm phải thay thế".

Sự kiện - 18/10/2025 15:16

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Sắp có thành viên EU thứ 19 phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Dự kiến cuối tháng 10, Hiệp định EVIPA sẽ được Thượng viện thông qua và đệ trình lên Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki ký công bố.

Sự kiện - 18/10/2025 10:07

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định giữ chức chủ tịch UBND thành phố Huế

Ông Phan Thiên Định, Phó Bí thư Thành ủy Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Huế.

Sự kiện - 17/10/2025 21:45

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV không tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn

"Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV sẽ không tổ chức chấn vấn và trả lời chất vấn", lãnh đạo Văn phòng Quốc hội thông tin về những cải tiến, đổi mới cách thức tiến hành kỳ họp.

Sự kiện - 17/10/2025 16:06

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Bí thư Thành ủy Huế làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Thành ủy Huế vừa được Bộ Chính điều động giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 12:45

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

[Infographic] Chân dung Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Bà Bùi Thị Minh Hoài được Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVIII bầu giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sự kiện - 17/10/2025 10:38

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Huế

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Huế nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 17/10/2025 09:21