Sau gần 2 năm đầu tư sai lĩnh vực, 'quả bom nợ' Evergrande chưa bán nổi một chiếc ô tô điện
Cách đây chỉ vài năm, tập đoàn Evergrande – vốn chỉ được biết đến với ngành bất động sản, bất ngờ đầu tư vào ngành sản xuất xe điện, lấy tên công ty con là Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande).

Các mẫu xe của NEV được quảng cáo tại Thưởng Hải hồi tháng 4 (Ảnh: Pandaily).
Là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới, song thời gian gần đây, Evergrande liên tiếp gặp khó khăn do nhiều khoản vay nợ khổng lồ cũng như chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định về kinh doanh đất đai.
Bên cạnh bất động sản, mảng kinh doanh xe ô tô điện tưởng như cực kỳ tiềm năng khi được dự báo là đối trọng của Tesla hóa ra lại không như người ta tưởng tượng. Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Evergrande NEV) từ chỗ là tương lai của ngành xe điện Trung Quốc trở thành một công ty mang đến nỗi thất vọng lớn sau những thông tin được công bố mới đây.
Tiền thân của Evergrande NEV là Evergrande Health Industry Group Ltd, một công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quản lý y tế và chỉ có một mảng nhỏ về sản xuất ô tô điện.
Sau khi nhận được đầu tư, công ty này tập trung chính vào việc sản xuất các dòng ô tô chạy điện cũng như pin lithium cung cấp năng lượng cho xe. Vào tháng 11 năm 2019, Tập đoàn Evergrande thông báo sẽ đầu tư 45 tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 năm tới để phát triển mạnh hơn nữa loại phương tiện này, đồng thời xây dựng ba cơ sở sản xuất.
Với sức mạnh của họ ở thời điểm ấy, người ta có thể tưởng tượng ra một siêu Tesla của Trung Quốc với loạt sản phẩm đủ sức sánh vai với công ty của tỷ phú Elon Musk.

NEV khai trương cơ sở sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc (Ảnh: South China Morning Post).
Thậm chí, chủ tịch của Tập đoàn Evergrande còn tự tin tuyên bố sẽ biến NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất trong vòng 3-5 năm tới. Để thể hiện tham vọng của mình, đầu năm 2021, NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe điện với thương hiệu Hengchi tại hội chợ ô tô Thượng Hải 2021. Trong đó, 4 mẫu xe sẽ được họ giao trong năm 2022, bao gồm Hengchi 1, một chiếc sedan cỡ lớn nhắm đến việc cạnh tranh với Tesla Model S và Hengchi 3, 5 và 6 – những mẫu xe crossover với thiết kế tương đối độc đáo. NEV cũng liên lạc với nhiều nhà cung cấp thiết bị và thiết kế ô tô lớn trên thế giới như Benteler, Hofer Engineering.... nhằm chuẩn bị cho công đoạn sản xuất xe trong thời gian sau đó.
Với triển vọng như vậy, Evergrande EV được đánh giá rất cao, khi vào tháng tư năm nay, giá trị thị trường của họ đạt tới 87 tỷ USD, lớn hơn cả hai công ty sản xuất ô tô lâu đời là Ford và General Motors. Giá trị thị trường của họ thậm chí còn gấp bốn lần vốn hóa của công ty mẹ. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong tăng trưởng tới 1000% trong vòng 12 tháng, giúp công ty huy động được hàng tỷ USD trong thời gian ngắn.

Giá trị vốn hóa của Evergrande NEV thậm chí còn lớn hơn nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống trong năm 2021 (Nguồn: Bloomberg).
Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn chưa bán ra được một chiếc ô tô nào. Ba nhà máy của họ hiện vẫn chưa có dây chuyền lắp ráp ô tô chung; các loại thiết bị và máy móc được cho là vẫn đang tương đối ngổn ngang. Chưa hết, các nhân viên thuộc Evergrande NEV được khuyến khích ... bán căn hộ - ngành kinh doanh chính của công ty mẹ, thay vì tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chế tạo ô tô.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc không hiểu rõ về ngành nhưng vẫn bỏ một số tiền lớn đầu tư đang khiến Evergrande gần như không thu lại được kết quả tương xứng. So với hai công ty sản xuất ô tô điện trong nước là Nio và Xpeng, họ cũng thua kém nhiều về mặt công nghệ. Ngoài ra, chính sách đưa ra thị trường một lúc tới 14 đời xe điện của Evergrande NEV cũng bị đặt dấu hỏi khi so sánh với các đối thủ.
Tính đến hết năm tài chính 2020, công ty đang thua lỗ khoảng 7.6 tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 1.2 tỷ USD), tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của công ty tăng gấp 3 lần, đạt 15.5 tỷ nhân dân tệ (2.5 tỷ USD), song các loại chi phí khác đều tăng mạnh, đặc biệt là chi phí giá vốn hàng bán (12.8 tỷ nhân dân tệ – tăng 3.5 lần so với năm trước) và chi phí bán hàng (2.2 tỷ nhân dân tệ, tăng 2.5 lần).
Tài sản của công ty đến cuối năm đạt 150 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD, tăng 1.61 lần so với năm 2019), song phần lớn là các dự án đang phát triển. Các khoản vay nợ của công ty, cả ngắn hạn và dài hạn, đạt 71.8 tỷ nhân dân tệ, tức bằng gần một nửa tài sản của công ty.
Điều này cho thấy tình hình tài chính của Evergrande NEV cũng không khác nhiều so với công ty mẹ, phụ thuộc lớn vào nợ vay. Công ty ngày một thua lỗ lớn hơn và chưa biết đến bao giờ mới có thể sản xuất được chiếc xe ô tô đầu tiên.

Kết quả kinh doanh thất vọng trong năm 2020 của Evergrande NEV (Ảnh: Evergrande NEV).
Với việc công ty mẹ cũng gặp rất nhiều khó khăn do sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính, các kế hoạch của Evergrande NEV cũng thay đổi theo hướng tiêu cực. Kế hoạch sản xuất thử nghiệm của họ bị hoãn lại từ tháng 9 năm ngoái tới cuối năm nay, trong khi việc giao hàng chỉ được xác định vào năm 2022 mà không có thời gian cụ thể.
Kỳ vọng của công ty về việc tăng công suất lên 1 triệu xe mỗi năm lùi lại tới năm 2025, chậm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu; Evergrande NEV cũng đặt mục tiêu sản xuất 5 triệu xe mỗi năm vào năm 2035. Đây là một con số tương đối thất vọng, nếu biết rằng Volkswagen đã bàn giao tới 3,85 triệu xe chỉ trong năm 2020 tại Trung Quốc.
Tới đầu tháng 9 vừa qua, việc công ty tuyên bố các khoản lỗ sẽ còn tăng mạnh do đang ở giai đoạn đầu của việc đầu tư sản xuất xe điện đã khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm tới 90%, chỉ còn gần 9 tỷ USD.
Từ mức đỉnh 72,25 HKD vào tháng 2, giờ đây mỗi cổ phiếu của công ty chỉ đáng giá khoảng 3 HKD, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào công ty này đã chạm đáy. Với tình hình tài chính của công ty mẹ ngày càng tồi tệ, ngày ra mắt sản phẩm của họ càng thêm mờ mịt. Những mẫu xe đẹp và độc đáo của Evergrande NEV có lẽ sẽ còn tiếp tục nằm trên giấy trong một thời gian dài nữa, và ngày mà họ vươn tới tầm của Tesla sẽ không bao giờ tới.
(Theo Nhịp sống Kinh tế)
- Cùng chuyên mục
Hà Nội đã rực rỡ
Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ - vàng của cờ hoa, băng rôn và áp phích khổ lớn chào mừng đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Phong cách - 17/08/2025 12:27
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'
Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".
Phong cách - 16/08/2025 06:25
Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ
Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.
Phong cách - 15/08/2025 07:40
Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu
Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.
Phong cách - 14/08/2025 07:19
Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.
Phong cách - 13/08/2025 14:55
Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới
Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.
Phong cách - 13/08/2025 10:34
Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?
Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.
Phong cách - 13/08/2025 06:45
AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.
Phong cách - 12/08/2025 11:10
'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực
Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.
Phong cách - 12/08/2025 08:34
Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'
Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.
Phong cách - 11/08/2025 10:35
Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ
Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.
Phong cách - 10/08/2025 13:23
Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump
Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".
Phong cách - 10/08/2025 07:22
Siêu đô thị Hạ Long Xanh - Cú hích cho sự phát triển của phường Hà An
Sau khi hợp nhất thành đơn vị hành chính mới, phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) đang đứng trước cơ hội bứt phá, trở thành cực tăng trưởng công nghiệp – đô thị ven biển phía Tây tỉnh, với điểm nhấn là dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.
Phong cách - 10/08/2025 06:12
Ông Trương Gia Bình: 'Hy Vọng là ngôi trường biến đau thương thành sức mạnh'
Đó là chia sẻ của ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại lễ khánh thành Trường Hy Vọng ở Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng vào chiều 8/8.
Phong cách - 09/08/2025 08:47
Taxi sẽ bay ở Nhật Bản từ năm 2027
Taxi bay ở Nhật Bản được thiết kế để chở một phi công và tối đa 4 hành khách với tốc độ lên tới 320km/h.
Phong cách - 08/08/2025 08:50
Vân Đồn được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế đa ngành
Đặc khu Vân Đồn được kỳ vọng là một cực tăng trưởng chiến lược của tỉnh Quảng Ninh và cả nước, trở thành đặc khu kinh tế đa ngành, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế.
Phong cách - 07/08/2025 14:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'