Sau gần 2 năm đầu tư sai lĩnh vực, 'quả bom nợ' Evergrande chưa bán nổi một chiếc ô tô điện
Cách đây chỉ vài năm, tập đoàn Evergrande – vốn chỉ được biết đến với ngành bất động sản, bất ngờ đầu tư vào ngành sản xuất xe điện, lấy tên công ty con là Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande).

Các mẫu xe của NEV được quảng cáo tại Thưởng Hải hồi tháng 4 (Ảnh: Pandaily).
Là một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới, song thời gian gần đây, Evergrande liên tiếp gặp khó khăn do nhiều khoản vay nợ khổng lồ cũng như chính phủ Trung Quốc siết chặt các quy định về kinh doanh đất đai.
Bên cạnh bất động sản, mảng kinh doanh xe ô tô điện tưởng như cực kỳ tiềm năng khi được dự báo là đối trọng của Tesla hóa ra lại không như người ta tưởng tượng. Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Evergrande NEV) từ chỗ là tương lai của ngành xe điện Trung Quốc trở thành một công ty mang đến nỗi thất vọng lớn sau những thông tin được công bố mới đây.
Tiền thân của Evergrande NEV là Evergrande Health Industry Group Ltd, một công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quản lý y tế và chỉ có một mảng nhỏ về sản xuất ô tô điện.
Sau khi nhận được đầu tư, công ty này tập trung chính vào việc sản xuất các dòng ô tô chạy điện cũng như pin lithium cung cấp năng lượng cho xe. Vào tháng 11 năm 2019, Tập đoàn Evergrande thông báo sẽ đầu tư 45 tỷ nhân dân tệ trong vòng 3 năm tới để phát triển mạnh hơn nữa loại phương tiện này, đồng thời xây dựng ba cơ sở sản xuất.
Với sức mạnh của họ ở thời điểm ấy, người ta có thể tưởng tượng ra một siêu Tesla của Trung Quốc với loạt sản phẩm đủ sức sánh vai với công ty của tỷ phú Elon Musk.

NEV khai trương cơ sở sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc (Ảnh: South China Morning Post).
Thậm chí, chủ tịch của Tập đoàn Evergrande còn tự tin tuyên bố sẽ biến NEV trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất trong vòng 3-5 năm tới. Để thể hiện tham vọng của mình, đầu năm 2021, NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe điện với thương hiệu Hengchi tại hội chợ ô tô Thượng Hải 2021. Trong đó, 4 mẫu xe sẽ được họ giao trong năm 2022, bao gồm Hengchi 1, một chiếc sedan cỡ lớn nhắm đến việc cạnh tranh với Tesla Model S và Hengchi 3, 5 và 6 – những mẫu xe crossover với thiết kế tương đối độc đáo. NEV cũng liên lạc với nhiều nhà cung cấp thiết bị và thiết kế ô tô lớn trên thế giới như Benteler, Hofer Engineering.... nhằm chuẩn bị cho công đoạn sản xuất xe trong thời gian sau đó.
Với triển vọng như vậy, Evergrande EV được đánh giá rất cao, khi vào tháng tư năm nay, giá trị thị trường của họ đạt tới 87 tỷ USD, lớn hơn cả hai công ty sản xuất ô tô lâu đời là Ford và General Motors. Giá trị thị trường của họ thậm chí còn gấp bốn lần vốn hóa của công ty mẹ. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong tăng trưởng tới 1000% trong vòng 12 tháng, giúp công ty huy động được hàng tỷ USD trong thời gian ngắn.

Giá trị vốn hóa của Evergrande NEV thậm chí còn lớn hơn nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống trong năm 2021 (Nguồn: Bloomberg).
Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn chưa bán ra được một chiếc ô tô nào. Ba nhà máy của họ hiện vẫn chưa có dây chuyền lắp ráp ô tô chung; các loại thiết bị và máy móc được cho là vẫn đang tương đối ngổn ngang. Chưa hết, các nhân viên thuộc Evergrande NEV được khuyến khích ... bán căn hộ - ngành kinh doanh chính của công ty mẹ, thay vì tìm hiểu các vấn đề liên quan tới chế tạo ô tô.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc không hiểu rõ về ngành nhưng vẫn bỏ một số tiền lớn đầu tư đang khiến Evergrande gần như không thu lại được kết quả tương xứng. So với hai công ty sản xuất ô tô điện trong nước là Nio và Xpeng, họ cũng thua kém nhiều về mặt công nghệ. Ngoài ra, chính sách đưa ra thị trường một lúc tới 14 đời xe điện của Evergrande NEV cũng bị đặt dấu hỏi khi so sánh với các đối thủ.
Tính đến hết năm tài chính 2020, công ty đang thua lỗ khoảng 7.6 tỷ nhân dân tệ (tức khoảng 1.2 tỷ USD), tăng khoảng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của công ty tăng gấp 3 lần, đạt 15.5 tỷ nhân dân tệ (2.5 tỷ USD), song các loại chi phí khác đều tăng mạnh, đặc biệt là chi phí giá vốn hàng bán (12.8 tỷ nhân dân tệ – tăng 3.5 lần so với năm trước) và chi phí bán hàng (2.2 tỷ nhân dân tệ, tăng 2.5 lần).
Tài sản của công ty đến cuối năm đạt 150 tỷ nhân dân tệ (23 tỷ USD, tăng 1.61 lần so với năm 2019), song phần lớn là các dự án đang phát triển. Các khoản vay nợ của công ty, cả ngắn hạn và dài hạn, đạt 71.8 tỷ nhân dân tệ, tức bằng gần một nửa tài sản của công ty.
Điều này cho thấy tình hình tài chính của Evergrande NEV cũng không khác nhiều so với công ty mẹ, phụ thuộc lớn vào nợ vay. Công ty ngày một thua lỗ lớn hơn và chưa biết đến bao giờ mới có thể sản xuất được chiếc xe ô tô đầu tiên.

Kết quả kinh doanh thất vọng trong năm 2020 của Evergrande NEV (Ảnh: Evergrande NEV).
Với việc công ty mẹ cũng gặp rất nhiều khó khăn do sử dụng quá nhiều đòn bẩy tài chính, các kế hoạch của Evergrande NEV cũng thay đổi theo hướng tiêu cực. Kế hoạch sản xuất thử nghiệm của họ bị hoãn lại từ tháng 9 năm ngoái tới cuối năm nay, trong khi việc giao hàng chỉ được xác định vào năm 2022 mà không có thời gian cụ thể.
Kỳ vọng của công ty về việc tăng công suất lên 1 triệu xe mỗi năm lùi lại tới năm 2025, chậm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu; Evergrande NEV cũng đặt mục tiêu sản xuất 5 triệu xe mỗi năm vào năm 2035. Đây là một con số tương đối thất vọng, nếu biết rằng Volkswagen đã bàn giao tới 3,85 triệu xe chỉ trong năm 2020 tại Trung Quốc.
Tới đầu tháng 9 vừa qua, việc công ty tuyên bố các khoản lỗ sẽ còn tăng mạnh do đang ở giai đoạn đầu của việc đầu tư sản xuất xe điện đã khiến giá trị vốn hóa của công ty giảm tới 90%, chỉ còn gần 9 tỷ USD.
Từ mức đỉnh 72,25 HKD vào tháng 2, giờ đây mỗi cổ phiếu của công ty chỉ đáng giá khoảng 3 HKD, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào công ty này đã chạm đáy. Với tình hình tài chính của công ty mẹ ngày càng tồi tệ, ngày ra mắt sản phẩm của họ càng thêm mờ mịt. Những mẫu xe đẹp và độc đáo của Evergrande NEV có lẽ sẽ còn tiếp tục nằm trên giấy trong một thời gian dài nữa, và ngày mà họ vươn tới tầm của Tesla sẽ không bao giờ tới.
(Theo Nhịp sống Kinh tế)
- Cùng chuyên mục
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng
Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.
Phong cách - 08/09/2025 17:19
Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới
Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.
Phong cách - 07/09/2025 07:27
Có gì ở đoàn tàu du lịch 'Hà Nội 5 Cửa Ô’ có giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng?
Sau nhiều háo hức, mong đợi, ngày 6/9, đoàn tàu độc bản “Hà Nội 5 Cửa Ô - The Hanoi Train” đã chính thức lăn bánh phục vụ du khách với giá vé cao nhất lên tới 750 nghìn đồng.
Phong cách - 06/09/2025 20:49
PV GAS - Vị thế mới trong chuỗi LNG toàn cầu
Không chỉ đảm bảo nguồn khí cho thị trường trong nước, PV GAS đang định vị mình như một “điểm đến đối tác” trên bản đồ LNG toàn cầu, thông qua hạ tầng chuẩn quốc tế, danh mục đối tác rộng, công nghiệp hỗ trợ đạt chuẩn và tín nhiệm thương hiệu quốc tế.
Phong cách - 06/09/2025 15:36
Gen Z tại Việt Nam: Thích mua sắm trực tuyến và hàng hóa đã qua sử dụng
Kết quả nghiên cứu cho thấy Gen Z tại Việt Nam có khát vọng tài chính mạnh mẽ, thường mua sắm trực tuyến và đặt ra yêu cầu cao về tính an toàn.
Phong cách - 06/09/2025 11:28
Đồng sáng lập Gojek bị tạm giam 20 ngày
Các nhà điều tra Indonesia cho biết đã bắt giữ ông Nadiem Makarim, cựu bộ trưởng giáo dục, cũng là đồng sáng lập công ty gọi xe Gojek, vì là nghi phạm trong vụ án tham nhũng liên quan đến việc mua máy tính xách tay không đúng mục đích, Reuters đưa tin ngày 5/9.
Phong cách - 06/09/2025 08:54
- Đọc nhiều
-
1
BSR xin ý kiến cổ đông chia thưởng ‘khủng’ và đổi tên
-
2
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
3
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
4
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
5
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'