Sân bay nhỏ gặp khó

MAI HÀ
10:07 14/10/2023

Chặng bay Vân Đồn - Cần Thơ đã tạm dừng bán vé chỉ sau vài tháng chính thức khai thác, tương tự là chặng bay Hà Nội - Cà Mau. Bay tiếp thì lỗ do ít khách, các hãng hàng không và các sân bay nhỏ tại nhiều địa phương đang rơi vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan".

Dừng bay chỉ sau vài tháng

Anh Nguyễn Hiếu (ở Quảng Ninh) cho biết đặt vé từ Vân Đồn đi Cần Thơ trên hệ thống bán vé của Vietjet Air nhưng không mua được. "Website bán vé của hãng không còn hiển thị điểm đến Vân Đồn khi tôi tìm kiếm vé. Hỏi đại lý thì được biết là không còn bán vé chặng bay này", anh Hiếu nói.

Cuối tháng 4, Vietjet Air khai trương đường bay thẳng Cần Thơ - Vân Đồn. Đây là đường bay được kỳ vọng thúc đẩy du lịch với cả hai địa phương có lợi thế du lịch rất lớn là Quảng Ninh và Cần Thơ. Tuy nhiên, theo thống kê, sau 3 tuần khai trương, chặng bay này chỉ có 8 chuyến bay với 670 hành khách. Cuối tháng 5, UBND TP.Cần Thơ cũng đã có công văn chỉ đạo hỗ trợ thúc đẩy sản lượng hành khách, hàng hóa đường bay Vân Đồn - Cần Thơ.

san

Bamboo Airways đã dừng khai thác chặng bay TP.HCM - Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn cũng đề xuất TP.Cần Thơ hỗ trợ thúc đẩy sản lượng hành khách, hàng hóa đường bay; kiến nghị Vietjet xem xét điều chỉnh giảm giá vé hành khách, giá cước vận chuyển hàng hóa, đặc biệt đối với mặt hàng nông, thủy hải sản. Đặc biệt, điều chỉnh giờ bay muộn hơn so với hiện tại để phù hợp với việc di chuyển của khách hàng tới sân bay, nhất là với những hành khách ở các địa phương lân cận TP.Cần Thơ. Theo đó, Cảng HKQT Vân Đồn đề xuất khôi phục lịch bay với tần suất 3 chuyến/tuần vào thứ ba, năm, bảy hằng tuần để các công ty lữ hành xây dựng tour du lịch phù hợp. Dù vậy, tới đầu tháng 10, đường bay này đã tạm ngừng hoạt động.

Đáng chú ý, từ năm 2022, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đã có nhiều nỗ lực "kéo" khách đến với sân bay Cần Thơ. Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu nhà chức trách hàng không, các hãng bay trong nước tăng cường khai thác các chuyến bay đi - đến sân bay này. Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cũng được giao sớm khai thác sân bay Cần Thơ 24/7 để tiếp nhận các chuyến bay quốc tế vào ban đêm. Các hãng hàng không cũng đã thực hiện nhiều ưu đãi kích cầu với hành khách bay chặng Cần Thơ như Vietnam Airlines áp dụng mức giá vé bình quân chặng Hà Nội - Cần Thơ thấp hơn 15% so với đường bay Hà Nội - TP.HCM. Vietjet cũng áp dụng chính sách tương tự với mức thấp hơn 15 - 20%.

So với các sân bay địa phương khác như Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Liên Khương (Lâm Đồng) hay Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), lượng khách đi - đến sân bay Cần Thơ đều thấp hơn. Đặc biệt, Cần Thơ thua xa về lượng khách nếu so với các sân bay điểm đến du lịch hàng đầu như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

Theo Cục Hàng không VN, việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch là nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ. Sân bay Cần Thơ mới chỉ đạt khoảng 40% công suất nhà ga và xấp xỉ 15% công suất đường cất, hạ cánh ngay cả trong giai đoạn cao điểm nhất trước dịch Covid-19.

Trước đó, Bamboo Airways cũng khai thác đường bay TP.HCM - Vân Đồn, song hiện tại website bán vé của hãng không còn cho đặt vé chặng bay này. Tương tự, chặng bay Hà Nội - Cần Thơ của Bamboo Airways dù chỉ mới được đưa vào khai thác từ ngày 30.4 - 25.7 nhưng đã phải tạm dừng do đặc thù hạn chế của hạ tầng sân bay này. Từng được xem là hướng đi mới, song sau một thời gian ồ ạt mở các đường bay ngách (bay nối với các sân bay nhỏ địa phương), các hãng hàng không đều phải âm thầm tạm dừng khai thác do không gồng được lỗ vì ít khách. Theo đại diện một hãng bay, các đường bay ngách đa số tận dụng khai thác các điểm du lịch. Nhưng trong trường hợp ít du khách hoặc mùa thấp điểm, các hãng rất khó để duy trì nếu lượng vé bán ra quá thấp, không đủ bù đắp chi phí.

Cần trợ lực từ địa phương

Tỉnh Cà Mau cũng đã có nhiều báo cáo liên quan đến việc khai thác sân bay Cà Mau. Theo UBND tỉnh, sân bay này chủ yếu khai thác các loại máy bay nhỏ của các hãng Vasco và Bamboo Airways. Tuy nhiên, dòng máy bay E190 của Bamboo Airways khi đi - đến sân bay Cà Mau phải giảm tải, lỗ chi phí do chỉ số kỹ thuật của sân bay chưa đáp ứng. Cà Mau cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ khẩn trương thực hiện thủ tục nâng cấp sân bay để đáp ứng thêm các loại máy bay cỡ lớn hơn cũng như khai thác hết tải trọng.

Mới đây, HĐND tỉnh Cà Mau đã thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến Cà Mau, hiệu lực từ ngày 1.11. Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải khẳng định việc khơi thông các huyết mạch giao thông, trong đó có đường hàng không là mấu chốt để vực dậy sự phát triển nhanh, bền vững của Cà Mau. Tỉnh này xác định mỗi năm sẽ chi không quá 7 tỉ đồng để hỗ trợ các hãng, nhưng lợi ích thu được rất nhiều từ việc duy trì đường bay. Để nhận được hỗ trợ, các hãng hàng không cũng phải cam kết khai thác tổng số chuyến bay đi - đến Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần, tối thiểu trong 1 năm.

Theo ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không VN, việc mở đường bay ngách kết nối các sân bay nhỏ mang lại lợi ích lớn cho kinh tế địa phương, kích cầu du lịch, giao thương, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như mở ra cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ.

san1

Sân bay Cần Thơ cần nhiều biện pháp hỗ trợ để có thể thu hút khách

Nhưng thực tế theo ông Nề, các đường bay mới mở đến các sân bay nhỏ đều gặp khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác do khách ít, hạ tầng sân bay hạn chế. Đánh giá cao chủ trương của tỉnh Cà Mau trong việc hỗ trợ các hãng hàng không khai thác sân bay này, ông Nề cho rằng những sân bay nhỏ khó khăn, muốn thu hút khách du lịch hoặc đầu tư để hỗ trợ cho địa phương, mà giá vé máy bay quá cao thì chẳng mấy ai lựa chọn đi. Nhưng nếu giá thấp, khách ít thì các hãng lỗ, không thể duy trì đường bay.

Vì thế, theo chuyên gia này, để duy trì các đường bay, các địa phương cũng cần xem xét hỗ trợ trực tiếp cho các hãng, tương tự như cách Cà Mau đã thực hiện. Về lâu dài việc nâng cấp các sân bay nhỏ tại các địa phương đã có chủ trương, nhưng cần sớm triển khai thực hiện.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm

Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).

Đầu tư - 19/11/2025 16:25

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh

Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.

Đầu tư - 19/11/2025 11:01

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai

Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.

Đầu tư - 19/11/2025 10:58

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM

Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.

Đầu tư - 19/11/2025 06:45

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam

Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.

Đầu tư - 18/11/2025 17:07

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản

Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.

Đầu tư - 18/11/2025 12:40

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn

Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.

Đầu tư - 18/11/2025 10:06

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam

Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng

Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.

Đầu tư - 18/11/2025 06:45

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường

Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.

Đầu tư - 17/11/2025 10:56

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD

Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Đầu tư - 16/11/2025 11:46

Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng

Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng

Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Đầu tư - 16/11/2025 09:25

Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025

Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.

Đầu tư - 15/11/2025 15:53

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.

Đầu tư - 15/11/2025 10:37

Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu

Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.

Đầu tư - 14/11/2025 13:37

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Đầu tư - 14/11/2025 06:45