[Quản trị bằng văn hóa] Bài 2: Doanh nghiệp Việt dùng 'chiêu vượt cơn gió ngược' giữ chân nhân viên

Nhàđầutư
Tác động của COVID-19 cùng những biến động của tình hình thế giới đã thúc đẩy những thay đổi trong xu hướng tìm kiếm việc làm cũng như kỳ vọng của người lao động. Chế độ lương thưởng vẫn là những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, nhưng người lao động đang dành sự quan tâm hơn cho các vấn đề khác.
THẮNG QUANG
12, Tháng 02, 2024 | 08:59

Nhàđầutư
Tác động của COVID-19 cùng những biến động của tình hình thế giới đã thúc đẩy những thay đổi trong xu hướng tìm kiếm việc làm cũng như kỳ vọng của người lao động. Chế độ lương thưởng vẫn là những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, nhưng người lao động đang dành sự quan tâm hơn cho các vấn đề khác.

Như đã đề cập ở bài 1, ở Việt Nam, nhiều công ty có được thành công ban đầu nhưng do kinh tế khó khăn, gánh nặng "cơm áo gạo tiền" chưa thực sự chú ý đến văn hóa doanh nghiệp hoặc không cảm thấy cần thiết phải thay đổi văn hóa để thích nghi cùng sự thay đổi đang diễn ra từng phút, từng giờ trên thế giới.

Tuy nhiên, một số ít công ty thành công lớn đã bắt đầu vươn ra thế giới nhờ sự quan tâm đầu tư phát triển văn hóa doanh nghiệp như: FPT, Vinamilk ... Trước làn sóng sa thải, bỏ việc, các doanh nghiệp này vẫn giữ chân được nhân viên nhờ quản trị bằng văn hóa, đi đôi với đó là tăng trưởng trong năm 2023.

Mời đọc bài 1: Văn hóa doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao khi kinh tế suy thoái?

"Nhân viên tự do, lãnh đạo cười to, cả làng sung sướng"

Ở FPT, qua chương trình đào tạo kết hợp trải nghiệm văn hóa "72h Trải nghiệm", tân binh được hiểu thêm lịch sử, con người, văn hóa của doanh nghiệp, cũng như thực sự cảm thấy mình đang và sẽ là một phần của tổ chức. Việc đặt văn hóa làm cốt lõi của đào tạo hội nhập sẽ giúp nhân viên thấu hiểu về tổ chức, từ đó tạo môi trường để những nguyện vọng của nhân viên được lắng nghe và đáp ứng, góp phần giúp họ điều chỉnh và hòa hợp hơn với tổ chức.

FPT có thể phát triển mạnh mẽ như hôm nay là nhờ có triết lý nền tảng gồm 5 chữ: "Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong". Trong đó, "Sâu" được hiểu là sâu sắc trong triết lý, "Sáng" là sáng suốt trong việc lãnh đạo, quản lý, "Tuyệt" trong chất lượng tuyệt hải, "Thông" suốt về chọn lọc thông tin, "Phong" phú trong sáng tác company.

FPT

FPT có thể phát triển mạnh mẽ như hôm nay là nhờ có triết lý nền tảng gồm 5 chữ: "Sâu, Sáng, Tuyệt, Thông, Phong". Ảnh: FPT.

Đặc biệt, các thành viên trong ngôi nhà chung FPT vẫn luôn tự hào về STICO như một nét văn hóa riêng không phải doanh nghiệp nào cũng có. FPT chính là nôi cho ra đời những bài hát ngộ nghĩnh được lưu truyền trong nội bộ. Những bài hát này đều mang những giá trị triết lý riêng sâu sắc về quản trị. Nó thể hiện sự tự do trong sáng tạo cho nhân viên và sự lãnh đạo có tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo công ty.

Chủ tịch FPT Software từng nói: "Nếu không đặt niềm tin vào nhân viên, đừng hi vọng có đội ngũ nhân sự tốt". Hay như câu nói hài hước mà nội bộ vẫn lưu truyền với nhau: "Nhân viên tự do, lãnh đạo cười to, cả làng sung sướng".

Tại FPT tất cả những ý kiến cá nhân đều được tôn trọng. Nếu ý tưởng bị xung đột thì chính văn hóa doanh nghiệp mà công ty xây dựng sẽ điều hòa xoa dịu tình hình chung tạo nên tinh thần đồng đội của tập đoàn. Chính vì tôn trọng tính dân chủ mà FPT đã đạt đến thành công rực rỡ như ngày hôm nay.

Mỗi một thành viên của FPT đều mang trong mình niềm tự hào doanh nghiệp, đoàn kết với doanh nghiệp để bước tiếp trên con đường chinh phục những thành tựu mới. Lãnh đạo của tập đoàn FPT từng khẳng định: "Dù FPT sau này có bị mua bán hay thuộc về tay tập đoàn nước ngoài đi chăng nữa, người FPT vẫn mãi là người FPT".

Văn hóa doanh nghiệp FPT được thể hiện rõ nhất qua các sự kiện thường niên. Sức mạnh và sự đoàn kết của tập thể được thể hiện trong các trò chơi tập thể và các buổi kick – off. Khi tham gia các trò chơi đồng đội nhân viên công ty được tiếp xúc và hiểu rõ về nhau hơn. Từ đó gắn kết mọi người với nhau nâng cao yếu tố con người và đẩy mạnh yếu tố môi trường làm việc mở kích thích sáng tạo. Có thể nói thành công của FPT chính là chất keo kết nối, gắn kết các thành viên với nhau để cùng phát triển.

Ngoài ra, FPT luôn cố gắng đưa đến sự đãi ngộ tốt nhất cho tất cả các nhân viên của mình. Quà tặng nhân viên là một trong những cách để công ty thể hiện tình cảm và sự tri ân sâu sắc của mình.

Nhờ đó, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, FPT ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 101% kế hoạch doanh thu và 102% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra tại đại hội đồng cổ đông.

Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ đạt 6.470 tỷ đồng, tăng trưởng 21,8%, EPS (Earning Per Share) đạt 4.666 đồng/cổ phiếu, tăng trưởng 21,3% so với năm trước. Năm 2023 mang ý nghĩa lịch sử với FPT khi doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin tại nước ngoài chính thức vượt mốc 1 tỷ đô.

Thu nhập không phải luôn là ưu tiên hàng đầu

Các khảo sát về thị trường nhân sự chỉ ra rằng, tác động của COVID-19 cùng những biến động của tình hình thế giới đã góp phần thúc đẩy những thay đổi trong xu hướng tìm kiếm việc làm cũng như kỳ vọng của người lao động.

Mặc dù, chế độ lương thưởng vẫn là những yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi tìm kiếm một công việc mới, nhưng người lao động đang dành sự quan tâm nhiều hơn cho các vấn đề như: Chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội thăng tiến trong công việc, cơ hội học tập và phát triển, định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp…

Anh Đỗ Hồng Quảng, nhân viên kỹ thuật cơ điện, tự động hóa và thực hiện dự án Cồn ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, thu nhập ổn định từng là yếu tố anh cân nhắc khi quyết định gia nhập Vinamilk. Nhưng chắc chắn, lương thưởng không phải là điều quan trọng nhất giữ chân một nhân sự gần 2 thập niên.

Với tính cách thích học hỏi và luôn tìm kiếm giải pháp tốt hơn cho mọi vấn đề, anh Quảng đặc biệt đề cao tính cởi mở với những ý tưởng mới tại Vinamilk. Gần đây nhất, nhận thấy việc sử dụng màng co bọc ngoài các lốc Probi không đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng trong khi tiêu hao chi phí sản xuất lớn, anh đã dành thời gian khảo sát cẩn thận và mạnh dạn đề xuất loại bỏ lớp màng co này.

Ý tưởng sau đó được nghiên cứu nghiêm túc, phân tích các mặt được - mất trước khi áp dụng vào thực tế. Ước tính, nếu vận hành với công suất thiết kế, ý tưởng này có thể giúp đơn vị đứng đầu ngành sữa Việt tiết giảm hơn 40 tỷ đồng chi phí sản xuất và 202 tấn rác thải nhựa.

"Văn hóa làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng với nhau. Khi có một đề xuất mới, mọi người không lập tức nói không mà sẽ nghiên cứu cẩn thận, tìm mọi cách để có thể đưa một ý tưởng tốt thành hiện thực. Đó chính là lý do níu chân tôi ở lại Vinamilk, dù nhận được nhiều lời mời với đãi ngộ tốt hơn", anh Quảng chia sẻ.

vinamilk

Ngay từ khi gia nhập Vinamilk, người lao động đã được tham gia chương trình hội nhập và trải nghiệm cho nhân viên mới. Ảnh: VNM.

Bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành nhân sự, hành chính và đối ngoại của Vinamilk cho hay nhiều năm liền giữ vị trí số 1 trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk luôn nỗ lực để tạo ra môi trường mà nhân viên có thể liên tục nâng cao trình độ và phát huy các giá trị của bản thân.

Ngay từ khi gia nhập Vinamilk, người lao động đã được tham gia chương trình hội nhập và trải nghiệm cho nhân viên mới. Thông qua các chương trình như: Hành trình khám phá trang trại và nhà máy cho nhân viên mới, cùng nhau xông pha bán hàng… nhân sự mới có thể hiểu rõ hơn về văn hóa công ty cũng như xây dựng tình yêu với thương hiệu.

Lũy kế cả năm 2023, Vinamilk đạt 60.369 tỷ đồng doanh thu, tương đương cùng kỳ; lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng 5,2%; lãi ròng 8.873 tỷ đồng, tăng 4% so với 2022. Công ty thực hiện được 95% kế hoạch doanh thu và vượt 5% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Công ty tiếp tục tăng tiền gửi lên 20.137 tỷ đồng, tăng thêm 2.700 tỷ đồng so với đầu năm. Tiền và tương đương tiền tăng từ 2.300 tỷ đồng lên 2.912 tỷ đồng. Tổng tiền và tiền gửi đạt hơn 23.000 tỷ đồng, chiếm 44% tổng tài sản. Vinamilk cho biết việc duy trì số dư tiền thuần lớn giúp công ty thương lượng mức lãi suất tốt nhất cả về tiền gửi kỳ hạn lẫn các khoản vay.

(Mời đón đọc bài 3: Các thương hiệu nổi tiếng thế giới làm văn hóa doanh nghiệp như thế nào?)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ