Phương án mở rộng sân bay Điện Biên: Quan ngại lớn về hiệu quả tài chính

ANH MINH
11:08 15/10/2020

Việc chưa nhận được tín hiệu thuận từ cổ đông chi phối có thể khiến đề xuất đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) lâm vào bế tắc.

phuong-an-mo-rong-san-bay-dien-bien-quan-ngai-lon-ve-hieu-qua-tai-chinh1602617166

Cảng hàng không Điện Biên có công suất 300.000 lượt hành khách/năm, song vẫn chưa khai thác hết công suất này. (Ảnh: Đầu tư)

Quan điểm cứng rắn từ CMSC

Những ý kiến đánh giá khá tiêu cực, nhưng rất nhất quán của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) trong vai trò cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước (chiếm 95,4% vốn điều lệ của ACV) về hiệu quả tài chính của Dự án Mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có thể khiến tiến trình “nâng đời” sân bay này phải xem xét lại.

Trong Công văn số 1680/UBQLV-CNHT do bà Nguyễn Thị Phú Hà, Phó chủ tịch CMSC ký gửi tới Văn phòng Chính phủ vào cuối tuần trước, CMSC tiếp tục bảo lưu những đánh giá khá tiêu cực đã được thể hiện trong những lần góp ý trước về triển vọng mang lại lợi nhuận từ dự án này.

“Tại thời điểm hiện nay, quyết định đầu tư mới ngay Cảng hàng không Điện Biên hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 là không phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn của ACV”, Công văn số 1680 nêu rõ.

Có khá nhiều cấn cá từ phía CMSC đối với cả 2 phương án đầu tư Dự án Mở rộng Cảng hàng không Điện Biên mà Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 8189/BGTVT-KHĐT ngày 19/8/2020. Đây cũng chính là các phương án đầu tư mà Bộ GTVT và ACV đã chỉnh sửa trên cơ sở ý kiến góp ý của CMSC, sau đó trình lại Chính phủ.

Cụ thể, thay vì đầu tư một nhà ga hành khách mới, quy mô 2 triệu lượt hành khách/năm như đề xuất trước đó, ACV cho biết sẽ tận dụng nhà ga hành khách hiện hữu (công suất 300.000 lượt hành khách/năm) để cải tạo, mở rộng, đảm bảo khai thác khoảng 500.000 lượt hành khách/năm. Cách làm tương tự cũng được ACV áp dụng cho Nhà điều hành Cảng với mục tiêu kéo giảm chi phí đầu tư. Sân đỗ máy bay cũng được tiết giảm đáng kể quy mô với 1 vị trí đỗ tàu bay ATR72 và 2 vị trí đỗ tàu bay A320/A321.

Với quy mô đã được co gọn, tổng mức đầu tư mới của Dự án Mở rộng Cảng hàng không Điện Biên còn 1.539 tỷ đồng, trong đó, chi phí đầu tư khu bay là 999,4 tỷ đồng, chi phí khu hàng không dân dụng là 256 tỷ đồng; còn lại là dự phòng phí.

Về phương án đầu tư, Bộ GTVT và ACV thống nhất kiến nghị cấp có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án theo 2 hướng. Phương án 1, ACV đầu tư toàn bộ hệ thống khu bay và khu hàng không dân dụng bằng vốn của doanh nghiệp trên diện tích đất sạch do UBND tỉnh Điện Biên giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Cảng vụ Hàng không để triển khai thủ tục cho ACV thuê đất. Phương án 2, ACV chỉ đầu tư khu hàng không dân dụng, còn các hạng mục khu bay và giải phóng mặt bằng toàn bộ Cảng hàng không Điện Biên do UBND tỉnh Điện Biên đảm nhận.

Tuy nhiên, ngoài việc chưa làm rõ được bản chất, sự khác nhau giữa 2 phương án, mối quan hệ trong việc bỏ vốn đầu tư của ACV và quyền sở hữu, khai thác, thu hồi vốn đầu tư của doanh nghiệp, CMSC tiếp tục bày tỏ quan ngại lớn về hiệu quả tài chính của Dự án.

CMSC cho rằng, với tỷ lệ hoàn vốn nội bộ 3,07%; giá trị hiện tại thuần âm 1.250 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn lớn hơn 50 năm, Dự án không phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, đặc biệt về việc đầu tư bảo đảm bảo toàn và phát triển vốn.

Đánh giá toàn diện hiệu quả đầu tư

Trong phương án được hiệu chỉnh và gửi tới Bộ GTVT vào cuối tháng 8/2020, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho rằng, việc đưa Cảng hàng không Điện Biên vào đánh giá riêng hiệu quả tài chính, hiệu quả đầu tư là không phù hợp, vì đặc thù ngành hàng không là điểm nối điểm theo vùng, nên hiệu quả kinh doanh phụ thuộc vào các điểm đến/đi và mang lại lợi ích cho nhau. Trong trường hợp thực hiện đầu tư sân bay Điện Biên, ACV vẫn có thể cân đối trên toàn mạng lưới cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả tài chính.

Trên thực tế, trong số 21 cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác, chỉ có 7 cảng có lãi. Đơn vị chủ cảng phải bù đắp, san sẻ lợi nhuận cho 14 cảng khác trong cùng hệ thống, tuy chưa đạt điểm hoàn vốn, nhưng lại có ý nghĩa về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Quan điểm này sau đó cũng được Bộ GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ: “Nếu giữ quan điểm chỉ đầu tư các cảng hàng không đem lại hiệu quả tài chính, thì một số cảng hàng không vùng sâu, vùng xa, vùng có vai trò quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng sẽ không được đầu tư phát triển, thậm chí đóng cửa vì hoạt động không hiệu quả”.

Trong Công văn số 1680, CMCS cho rằng, việc đánh giá, xem xét cần trên quan điểm tổng thể, toàn diện. Cụ thể, 14 cảng hàng không do ACV kinh doanh chưa có lãi, nhưng nhiều cảng có tiềm năng lợi nhuận trong thời gian tới. Trong khi đó, Cảng hàng không Điện Biên, theo báo cáo của ACV và Bộ GTVT, là không có khả năng hoàn vốn trong 50 năm tới và cũng không phải là cảng hàng không trung chuyển hay cảng hàng không có tiềm năng du lịch. Sân bay này đến nay chưa khai thác hết công suất, nhưng cũng không phải đóng cửa như ý kiến của Bộ GTVT.

“Việc đầu tư Dự án vì mục tiêu an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế địa phương có thể xem xét, nhưng phải đặt trong tổng thể khả năng cân đối nguồn lực của ACV và thứ tự ưu tiên đầu tư giữa các cảng hàng không để đảm bảo lợi ích cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp”, lãnh đạo CMSC nêu quan điểm và nhấn mạnh, không nên yêu cầu doanh nghiệp đầu tư các dự án không thu được lợi nhuận vào thời điểm cần tập trung nguồn lực cho các dự án trọng điểm.

Không giống quan điểm của CMSC, Bộ Tài chính lại có góc nhìn nhận tích cực hơn. Trong Công văn số 11571/BTC- ĐT ngày 21/9/2020 gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Bộ Tài chính cho rằng, hiệu quả tài chính của ACV là hiệu quả hoạt động toàn mạng cảng, mỗi cảng có vai trò khác nhau phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, nên Nhà nước đã giao ACV quản lý, khai thác, đầu tư phát triển hệ thống 21 cảng hàng không để ACV cân đối lợi nhuận và phải đảm bảo hoạt động cả hệ thống 21 cảng có hiệu quả.

Theo Bộ Tài chính, việc đánh giá hiệu quả của Dự án Mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, ngoài đánh giá hiệu quả tài chính, cần được nghiên cứu đánh giá tổng thể bao gồm cả hiệu quả kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Tổng mức đầu tư của Dự án (1.539 tỷ đồng) không lớn so với năng lực tài chính của ACV, nên khả năng cân đối vốn để thực hiện là khả thi.

Tuy nhiên, do ACV đang được giao thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng các cảng hàng không, nên Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT, CMSC chỉ đạo ACV rà soát kế hoạch sản xuất - kinh doanh, kế hoạch đầu tư 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, có kế hoạch phân kỳ cụ thể đảm bảo nguồn vốn thực hiện và chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư của Dự án, trong tổng thể quản lý khai thác 21 cảng hàng không.

Dự án Mở rộng Cảng hàng không Điện Biên có phải là gánh nặng của ACV?

CMSC cho biết, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án của ACV trong giai đoạn 2021 - 2025 là 136.503 tỷ đồng, trong đó, riêng nguồn lực dành cho Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 93.088 tỷ đồng. Mặc dù khoản tiền mặt tích lũy của ACV đến ngày 31/12/2019 đạt tới 31.184 tỷ đồng, nhưng theo CMSC, do tác động tiêu cực của Covid-19, nên nguồn tiền tích lũy trong 5 năm tới sẽ sụt giảm mạnh so với dự báo.

“Tại thời điểm hiện nay, quyết định đầu tư mới ngay Cảng hàng không Điện Biên hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025 là không phù hợp với khả năng cân đối vốn của ACV”, lãnh đạo CMSC khẳng định.

(Theo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng

CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/12/2025 10:22

Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe

Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.

Đầu tư - 11/12/2025 10:22

Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'

Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'

Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".

Đầu tư - 11/12/2025 08:00

VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai

VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai

CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.

Đầu tư - 11/12/2025 06:45

FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam

FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam

"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.

Công nghệ - 10/12/2025 13:30

Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'

Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'

Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.

Đầu tư - 10/12/2025 11:19

Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ

Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ

Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.

Đầu tư - 10/12/2025 10:14

Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ

Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ

Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.

Đầu tư - 10/12/2025 09:11

De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai

De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai

Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.

Đầu tư - 09/12/2025 06:45

'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.

Đầu tư - 08/12/2025 15:32

Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay

Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô hơn 36.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Đầu tư - 08/12/2025 15:25

FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc

FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc

FPT thông qua công ty thành viên tại Hàn Quốc đã ký kết Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược và Thỏa thuận Dịch vụ Tổng thể (MSA) với Blueward, công ty tư vấn - dịch vụ CNTT độc lập hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực SAP/ERP. Theo đó, FPT sẽ sở hữu tối đa 10% cổ phần của Blueward. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ hoàn tất trước thời điểm Blueward IPO vào năm 2028.

Công nghệ - 08/12/2025 15:23

Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá

Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá

Kể cả những dự án mới lẫn dự án cũ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn cho thấy đà tăng giá mạnh nhờ vào yếu tố khan hiếm, vị trí đắc địa và hạ tầng đồng bộ.

Đầu tư - 08/12/2025 14:08

Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do

Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do

Hàng loạt ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục và quyền sở hữu đang được Đà Nẵng kích hoạt nhằm thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là FDI vào Khu thương mại tự do (TMTD).

Đầu tư - 08/12/2025 14:06

Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh

Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh

Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới Đức Thịnh - chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất và chế biến bột đá siêu mịn 300 tỷ ở Nghệ An đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua phần vốn góp vào công ty.

Đầu tư - 08/12/2025 07:00

Gia Lai chạy đua hoàn thiện thủ tục cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 'giờ G'

Gia Lai chạy đua hoàn thiện thủ tục cao tốc Quy Nhơn - Pleiku trước 'giờ G'

Dự án thành phần 1 thuộc cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 22km, vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng được chính quyền tỉnh Gia Lai phấn đấu khởi công vào ngày 19/12.

Đầu tư - 07/12/2025 13:38