Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI
Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng
Thương hiệu nông sản Đà Lạt đang bị làm giả
Thông tin tại Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” do áo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức hôm 26/09, bà Nguyễn Thùy Quý Tú, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, đánh giá Lâm Đồng có điều kiện sinh thái, khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau. Trong đó có nhiều loại cây mẫu mã, chất lượng cao, từ lâu đã xây dựng được uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Lâm Đồng hiện có khoảng hơn 30.000 ha cây trồng nông nghiệp, trong đó, có 69.000 ha nông nghiệp công nghệ cao chiếm 21% diện tích canh tác (gồm 670 ha ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số). Dự kiến, đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 100.000 ha áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, tăng 21% so với năm 2020. Trong đó, nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận đạt 2.400 ha tăng 2.295 ha; VietGAP 8.500ha, tăng 5.234 và 89.100 tiêu chuẩn an toàn, bền vững trong nước và quốc tế khác, tăng 9.096 ha.t

Hiện toàn tỉnh có 37 nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền (gồm 25 nhãn hiệu chứng nhận, 9 nhãn hiệu tập thể); 2 nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.
Toàn tỉnh có 407 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận với 221 chủ thể tham gia chương trình. Trong đó 02 sản phẩm 5 sao, 07 sản phẩm đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá phân hạng 5 sao; 87 sản phẩm 4 sao, 311 sản phẩm 3 sao.
Đối với thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” - Thương hiệu đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký từ năm 2017, đến nay đã có 768 nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận.
“Đạt được các kết quả trên và khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Đà Lạt – Lâm Đồng trong lòng người tiêu dùng là quá trình lâu dài, nỗ lực của người sản xuất, các doanh nghiệp, HTX và cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh..”- bà Tú nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được theo dại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, vẫn còn bộ phận nhỏ vì lợi nhuận mà bất chấp các hành vi vi phạm, giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng.

Một ví dụ điển hình là tình trạng “hô biến khoai tây Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt” mà báo chí đã phản ánh. Theo TS Dương Thái Trung, Chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước, (Bộ Công Thương), việc giả nhãn hiệu khoai tây thời gian dài nhưng chưa xử lý dứt điểm do nhiều nguyên nhân, trong đó, do thương nhân, tiểu thương kinh doanh nông sản thu được “siêu lợi nhuận” từ việc kinh doanh nông sản giả nhãn hiệu (chênh lệch khoảng 66% so với giá mua) trong khi người tiêu dùng cuối cùng không biết việc giả nhãn hiệu và cũng không biết ở đâu bán khoai tây chính hiệu Đà Lạt.
Không chỉ có khoai tấy, rất nhiều nông sản Đà Lạt vẫn đang bị làm giả. Theo đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng tăng cường các hoạt động quản lý, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nhưng vấn đề về giả mạo thương hiệu vẫn xảy ra.
“Thực tế cho thấy việc sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi, các sản phẩm bị làm giả, làm nhái trải đều ở tất cả các lĩnh vực. Do đó, việc phát hiện và xử lý các vi phạm về giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có sự tham gia của các cấp, các ngành và cần cả sự tham gia phối hợp, cung cấp thông tin, tố giác của người nông dân, doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh chân chính…”- Bà Tú nêu ý kiến.

Xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản Đà Lạt là một nhiệm vụ quan trọng
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là địa phương nhiều năm qua tham gia tích cực trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Thương hiệu nông sản Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn.
Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cũng thừa nhận, gian lận thương mại đối với nông sản Đà Lạt đã diễn ra từ hơn 10 năm nay. Đặc biệt, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc gian lận thương mại liên quan đến nông sản của Lâm Đồng như đối với khoai tây, cà rốt và một số sản phẩm khác.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ ra là do chất lượng nông sản Đà Lạt rất cao, giá thành sản xuất cao, và sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan quản lý.
“Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này nhằm bảo vệ thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng…”- Ông Phạm S cho biết. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng trên thị trường” – ông Phạm S đặt mục tiêu.

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt , theo ông Phạm S, trước hết là phải cải thiện năng suất, giảm giá thành sản xuất thông qua ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ trong sản xuất. Tiếp đến, phải đầu tư nghiên cứu khoa học, nhất là về giống cây trồng. Cùng với đó, là quản lý chặt chẽ hơn về thương hiệu và chất lượng sản phẩm, bao gồm việc xác định rõ nguồn gốc, sử dụng công nghệ để phân biệt sản phẩm thật và sản phẩm giả mạo xuất xứ; Tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu nông sản Đà Lạt cả trong và ngoài nước; Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh giữa doanh nghiệp và nông dân để nâng cao hiệu quả và giảm rủi ro.
Chi sẻ về ứng dụng trí thuệ nhân tạo (AI) để nhận biết nông sản Đà Lại, ông Phạm S lấy ví dụ, khoai tây Đà Lạt có những đặc điểm khác khoai tây Trung Quốc về hình dáng, số mắt trên củ khoai, màu vỏ, màu ruột… Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch từ các dữ liệu trên đủ để ứng dụng AI để người tiêu dùng có thể quét bằng điện thoại thông minh là nhận biết đâu là khoai Đà Lạt, đâu là khoai tây Trung Quốc.
“Tuy nhiên, dù đã làm việc với nhiều đơn vị và sẵn sàng chi ngân sách thích đáng cho dự án này nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Thông qua tọa đàm này, tỉnh thông báo vẫn đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị tham gia nghiên cứu công nghệ này cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt…”- Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định.
- Cùng chuyên mục
Dự báo giá vàng trong tuần tới
Giá vàng trong nước và thế giới đã bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 8. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục duy trì vùng giá cao trong tuần tới.
Thị trường - 03/08/2025 12:23
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
-
3
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
-
4
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
5
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago