Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI
Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng
Thương hiệu nông sản Đà Lạt đang bị làm giả
Thông tin tại Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” do áo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức hôm 26/09, bà Nguyễn Thùy Quý Tú, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, đánh giá Lâm Đồng có điều kiện sinh thái, khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau. Trong đó có nhiều loại cây mẫu mã, chất lượng cao, từ lâu đã xây dựng được uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Lâm Đồng hiện có khoảng hơn 30.000 ha cây trồng nông nghiệp, trong đó, có 69.000 ha nông nghiệp công nghệ cao chiếm 21% diện tích canh tác (gồm 670 ha ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số). Dự kiến, đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 100.000 ha áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, tăng 21% so với năm 2020. Trong đó, nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận đạt 2.400 ha tăng 2.295 ha; VietGAP 8.500ha, tăng 5.234 và 89.100 tiêu chuẩn an toàn, bền vững trong nước và quốc tế khác, tăng 9.096 ha.t
Hiện toàn tỉnh có 37 nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền (gồm 25 nhãn hiệu chứng nhận, 9 nhãn hiệu tập thể); 2 nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.
Toàn tỉnh có 407 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận với 221 chủ thể tham gia chương trình. Trong đó 02 sản phẩm 5 sao, 07 sản phẩm đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá phân hạng 5 sao; 87 sản phẩm 4 sao, 311 sản phẩm 3 sao.
Đối với thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” - Thương hiệu đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký từ năm 2017, đến nay đã có 768 nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận.
“Đạt được các kết quả trên và khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Đà Lạt – Lâm Đồng trong lòng người tiêu dùng là quá trình lâu dài, nỗ lực của người sản xuất, các doanh nghiệp, HTX và cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh..”- bà Tú nhấn mạnh.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được theo dại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, vẫn còn bộ phận nhỏ vì lợi nhuận mà bất chấp các hành vi vi phạm, giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng.
Một ví dụ điển hình là tình trạng “hô biến khoai tây Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt” mà báo chí đã phản ánh. Theo TS Dương Thái Trung, Chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước, (Bộ Công Thương), việc giả nhãn hiệu khoai tây thời gian dài nhưng chưa xử lý dứt điểm do nhiều nguyên nhân, trong đó, do thương nhân, tiểu thương kinh doanh nông sản thu được “siêu lợi nhuận” từ việc kinh doanh nông sản giả nhãn hiệu (chênh lệch khoảng 66% so với giá mua) trong khi người tiêu dùng cuối cùng không biết việc giả nhãn hiệu và cũng không biết ở đâu bán khoai tây chính hiệu Đà Lạt.
Không chỉ có khoai tấy, rất nhiều nông sản Đà Lạt vẫn đang bị làm giả. Theo đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng tăng cường các hoạt động quản lý, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nhưng vấn đề về giả mạo thương hiệu vẫn xảy ra.
“Thực tế cho thấy việc sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi, các sản phẩm bị làm giả, làm nhái trải đều ở tất cả các lĩnh vực. Do đó, việc phát hiện và xử lý các vi phạm về giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có sự tham gia của các cấp, các ngành và cần cả sự tham gia phối hợp, cung cấp thông tin, tố giác của người nông dân, doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh chân chính…”- Bà Tú nêu ý kiến.
Xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản Đà Lạt là một nhiệm vụ quan trọng
Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là địa phương nhiều năm qua tham gia tích cực trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Thương hiệu nông sản Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn.
Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cũng thừa nhận, gian lận thương mại đối với nông sản Đà Lạt đã diễn ra từ hơn 10 năm nay. Đặc biệt, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc gian lận thương mại liên quan đến nông sản của Lâm Đồng như đối với khoai tây, cà rốt và một số sản phẩm khác.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ ra là do chất lượng nông sản Đà Lạt rất cao, giá thành sản xuất cao, và sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan quản lý.
“Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này nhằm bảo vệ thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng…”- Ông Phạm S cho biết. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng trên thị trường” – ông Phạm S đặt mục tiêu.
Về giải pháp ngăn chặn tình trạng tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt , theo ông Phạm S, trước hết là phải cải thiện năng suất, giảm giá thành sản xuất thông qua ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ trong sản xuất. Tiếp đến, phải đầu tư nghiên cứu khoa học, nhất là về giống cây trồng. Cùng với đó, là quản lý chặt chẽ hơn về thương hiệu và chất lượng sản phẩm, bao gồm việc xác định rõ nguồn gốc, sử dụng công nghệ để phân biệt sản phẩm thật và sản phẩm giả mạo xuất xứ; Tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu nông sản Đà Lạt cả trong và ngoài nước; Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh giữa doanh nghiệp và nông dân để nâng cao hiệu quả và giảm rủi ro.
Chi sẻ về ứng dụng trí thuệ nhân tạo (AI) để nhận biết nông sản Đà Lại, ông Phạm S lấy ví dụ, khoai tây Đà Lạt có những đặc điểm khác khoai tây Trung Quốc về hình dáng, số mắt trên củ khoai, màu vỏ, màu ruột… Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch từ các dữ liệu trên đủ để ứng dụng AI để người tiêu dùng có thể quét bằng điện thoại thông minh là nhận biết đâu là khoai Đà Lạt, đâu là khoai tây Trung Quốc.
“Tuy nhiên, dù đã làm việc với nhiều đơn vị và sẵn sàng chi ngân sách thích đáng cho dự án này nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Thông qua tọa đàm này, tỉnh thông báo vẫn đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị tham gia nghiên cứu công nghệ này cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt…”- Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định.
- Cùng chuyên mục
Chuyên gia: Đà phát triển mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam 'vẫn được duy trì'
Theo nhận định của Giáo sư Hal Hill, Việt Nam sẽ sớm trở thành "nền kinh tế thu nhập trung bình cao" - điều mà hẳn không ai có thể tưởng tượng được vào cuối thế kỷ 20.
Thị trường - 15/12/2024 15:53
Việt Nam đứng thứ 23 trong danh sách các nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới
Theo bảng xếp hạng 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam được xếp ở vị trí 23 với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 354 tỷ USD, chiếm 1,5% toàn cầu.
Thị trường - 15/12/2024 15:53
Doanh nghiệp ô tô đua nhau "đi buôn"
Một số hãng ô tô ngưng sản xuất, lắp ráp xe và chuyển sang nhập khẩu để được hưởng lợi nhiều hơn.
Thị trường - 15/12/2024 10:17
Hàng Việt 'chiếm sóng' thị trường Tết, đặc sản nội đánh bật hàng ngoại
Hàng Việt đang được các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất và phân phối rộng rãi cho thị trường Tết 2025.
Thị trường - 15/12/2024 08:13
Hợp tác chiến lược giữa MobiFone và Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam: Chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục
Sự hợp tác đánh dấu bước tiến của riêng hai đơn vị uy tín và tiềm lực trên thị trường, tạo ra sự cộng hưởng giữa công nghệ và giáo dục trong triển khai các sản phẩm, giải pháp giáo dục chất lượng cao.
Doanh nghiệp - 14/12/2024 19:24
Xuất khẩu thắng lớn, doanh nghiệp thưởng tết thế nào?
Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng dồi dào, xuất khẩu tăng khá nhưng do chi phí năm nay đội lên khá nhiều nên thưởng tết cũng chỉ tăng nhẹ so với năm trước.
Thị trường - 14/12/2024 16:02
Hộp quà "bí mật" từ Vinamilk: Niềm vui ấm áp cho trẻ em vùng cao
"Hộp quà bất ngờ" của Vinamilk đã xuất hiện tại Trường Mầm non Sinh Long huyện miền núi Na Hang, Tuyên Quang vào một ngày trời trở rét. Đây là một hoạt động nằm trong chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam 2024, với hơn 8.000 hộp sữa cùng hàng trăm món quà ấm áp đã được gửi đến các em nhỏ và các cô giáo.
Doanh nghiệp - 14/12/2024 10:37
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024
Từ con số khiêm tốn 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2010, ngành dừa phát triển mạnh mẽ, đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Thị trường - 14/12/2024 07:51
Bitcoin vượt mốc 100.000 USD: Điều gì chờ đợi phía trước?
Tuần qua, giá Bitcoin đã lần đầu tiên vượt qua cột mốc quan trọng 100.000 USD nhờ những kỳ vọng vào các chính sách thân thiện của chính quyền mới tại Mỹ. Đà tăng trưởng mạnh mẽ này liệu có tiếp tục được duy trì?
Thị trường - 14/12/2024 07:35
Nhà thuốc Long Châu được tích hợp trên VneID
Long Châu là nhà thuốc đầu tiên được tích hợp trên VneID, sau khi đáp ứng được điều kiện quản lý và kỹ thuật ở công đoạn cung cấp thuốc chính hãng, chất lượng.
Doanh nghiệp - 14/12/2024 00:07
Giá vàng đồng loạt giảm mạnh
Sáng nay (ngày 13/12), giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên mốc 86 - 87 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 13/12/2024 16:19
Đầu tư chứng khoán có lãi mới nộp thuế: Nhiều rắc rối, khó khả thi?
Việc thu thuế "đồng giá" 0,1% giúp giảm thiểu thời gian quyết toán thuế cá nhân đầu tư chứng khoán, vốn rất phức tạp vì tài khoản chứng khoán không cố định, thậm chí biến động hàng giờ.
Thị trường - 13/12/2024 16:11
Reuters: Các công ty Singapore và Việt Nam đang đàm phán về cáp ngầm mới
Công ty quản lý tài sản Singapore Keppel và tập đoàn Sovico Group của Việt Nam đang thảo luận về kế hoạch lắp đặt cáp quang ngầm mới sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu của khu vực, Reuters đưa tin.
Thị trường - 13/12/2024 15:57
Giải mã bộ tác phẩm 'Trăm sông về biển lớn' VIB dành tặng khách hàng tiền gửi
“Trăm sông về biển lớn” không đơn thuần là bộ tặng phẩm nghệ thuật tri ân khách hàng của VIB, mà còn là cái bắt tay sáng tạo đột phá của một ngân hàng bán lẻ top đầu với các nghệ nhân, nghệ sĩ hàng đầu, gắn kết đời sống tài chính cá nhân với dòng chảy tình thân gia đình.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:25
Quy Nhơn Iconic đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai
Dự Án Quy Nhơn Iconic (Bắc Hà Thanh) do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư vừa được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cho giai đoạn 1 từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định theo văn bản số4469/SXD-QLNPTĐT ngày 02/12/2024.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:24
EVNGENCO1 tập trung cao độ cho việc đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy
Theo EVNGENCO1 ước thực hiện năm 2024, Tổng công ty sản xuất đạt và vượt kế hoạch sản lượng Bộ Công Thương giao.
Doanh nghiệp - 13/12/2024 14:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 4 week ago