Nông sản Đà Lạt sẽ được nhận biết bằng AI

THANH THANH
20:22 26/09/2024

Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để người tiêu dùng có thể nhận biết nông sản Đà Lạt chính hãng

Thương hiệu nông sản Đà Lạt đang bị làm giả

Thông tin tại Tọa đàm “Giải pháp bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt” do áo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức hôm 26/09, bà Nguyễn Thùy Quý Tú, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, đánh giá Lâm Đồng có điều kiện sinh thái, khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại cây trồng khác nhau. Trong đó có nhiều loại cây mẫu mã, chất lượng cao, từ lâu đã xây dựng được uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Lâm Đồng hiện có khoảng hơn 30.000 ha cây trồng nông nghiệp, trong đó, có 69.000 ha nông nghiệp công nghệ cao chiếm 21% diện tích canh tác (gồm 670 ha ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số). Dự kiến, đến hết năm 2025, toàn tỉnh có 100.000 ha áp dụng các quy trình sản xuất an toàn, tăng 21% so với năm 2020. Trong đó, nông nghiệp hữu cơ được chứng nhận đạt 2.400 ha tăng 2.295 ha; VietGAP 8.500ha, tăng 5.234 và 89.100 tiêu chuẩn an toàn, bền vững trong nước và quốc tế khác, tăng 9.096 ha.t

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các sản phẩm rau củ (ảnh:PLO)

Hiện toàn tỉnh có 37 nhãn hiệu đã được cấp giấy chứng nhận độc quyền (gồm 25 nhãn hiệu chứng nhận, 9 nhãn hiệu tập thể); 2 nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ ở nước ngoài.

Toàn tỉnh có 407 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận với 221 chủ thể tham gia chương trình. Trong đó 02 sản phẩm 5 sao, 07 sản phẩm đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá phân hạng 5 sao; 87 sản phẩm 4 sao, 311 sản phẩm 3 sao.

Đối với thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” - Thương hiệu đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký từ năm 2017, đến nay đã có 768 nhãn hiệu được cấp giấy chứng nhận.

“Đạt được các kết quả trên và khẳng định vị thế thương hiệu nông sản Đà Lạt – Lâm Đồng trong lòng người tiêu dùng là quá trình lâu dài, nỗ lực của người sản xuất, các doanh nghiệp, HTX và cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh..”- bà Tú nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được theo dại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, vẫn còn bộ phận nhỏ vì lợi nhuận mà bất chấp các hành vi vi phạm, giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng.

Khoai tây Trung Quốc được trộn đất đỏ và hô biến thành nông sản Đà Lạt. Ảnh: MH-TS

Một ví dụ điển hình là tình trạng “hô biến khoai tây Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt” mà báo chí đã phản ánh. Theo TS Dương Thái Trung, Chuyên viên cao cấp Vụ Thị trường trong nước, (Bộ Công Thương), việc giả nhãn hiệu khoai tây thời gian dài nhưng chưa xử lý dứt điểm do nhiều nguyên nhân, trong đó, do thương nhân, tiểu thương kinh doanh nông sản thu được “siêu lợi nhuận” từ việc kinh doanh nông sản giả nhãn hiệu (chênh lệch khoảng 66% so với giá mua) trong khi người tiêu dùng cuối cùng không biết việc giả nhãn hiệu và cũng không biết ở đâu bán khoai tây chính hiệu Đà Lạt.

Không chỉ có khoai tấy, rất nhiều nông sản Đà Lạt vẫn đang bị làm giả. Theo đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng tăng cường các hoạt động quản lý, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nhưng vấn đề về giả mạo thương hiệu vẫn xảy ra.

“Thực tế cho thấy việc sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp và tinh vi, các sản phẩm bị làm giả, làm nhái trải đều ở tất cả các lĩnh vực. Do đó, việc phát hiện và xử lý các vi phạm về giả mạo thương hiệu nông sản Đà Lạt, Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn, cần phải có sự tham gia của các cấp, các ngành và cần cả sự tham gia phối hợp, cung cấp thông tin, tố giác của người nông dân, doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh chân chính…”- Bà Tú nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thùy Quý Tú, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: TIẾN THÀNH

Xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản Đà Lạt là một nhiệm vụ quan trọng

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm S - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cho biết, Lâm Đồng là địa phương nhiều năm qua tham gia tích cực trong việc xây dựng thương hiệu nông sản. Thương hiệu nông sản Đà Lạt đã trở thành một thương hiệu mạnh, được đầu tư lớn.

Phó chủ tịch UBND Tỉnh Lâm Đồng cũng thừa nhận, gian lận thương mại đối với nông sản Đà Lạt đã diễn ra từ hơn 10 năm nay. Đặc biệt, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc gian lận thương mại liên quan đến nông sản của Lâm Đồng như đối với khoai tây, cà rốt và một số sản phẩm khác.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ ra là do chất lượng nông sản Đà Lạt rất cao, giá thành sản xuất cao, và sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan quản lý.

“Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này nhằm bảo vệ thương hiệu và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng…”- Ông Phạm S cho biết. Đồng thời nhấn mạnh, việc xây dựng và quản lý thương hiệu nông sản là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và tính cạnh tranh của nông sản Lâm Đồng trên thị trường” – ông Phạm S đặt mục tiêu.

Ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng  khẳng định địa phương sẵn sàng đầu tư AI để giúp người tiêu dùng nhận biết nông sản Đà Lạt. Ảnh: TIẾN THÀNH

Về giải pháp ngăn chặn tình trạng tình trạng gian lận thương mại với nông sản Đà Lạt , theo ông Phạm S, trước hết là phải cải thiện năng suất, giảm giá thành sản xuất thông qua ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ trong sản xuất. Tiếp đến, phải đầu tư nghiên cứu khoa học, nhất là về giống cây trồng. Cùng với đó, là quản lý chặt chẽ hơn về thương hiệu và chất lượng sản phẩm, bao gồm việc xác định rõ nguồn gốc, sử dụng công nghệ để phân biệt sản phẩm thật và sản phẩm giả mạo xuất xứ; Tăng cường truyền thông, quảng bá thương hiệu nông sản Đà Lạt cả trong và ngoài nước; Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh giữa doanh nghiệp và nông dân để nâng cao hiệu quả và giảm rủi ro.

Chi sẻ về ứng dụng trí thuệ nhân tạo (AI) để nhận biết nông sản Đà Lại, ông Phạm S lấy ví dụ, khoai tây Đà Lạt có những đặc điểm khác khoai tây Trung Quốc về hình dáng, số mắt trên củ khoai, màu vỏ, màu ruột… Tỉnh Lâm Đồng đã có kế hoạch từ các dữ liệu trên đủ để ứng dụng AI để người tiêu dùng có thể quét bằng điện thoại thông minh là nhận biết đâu là khoai Đà Lạt, đâu là khoai tây Trung Quốc.

“Tuy nhiên, dù đã làm việc với nhiều đơn vị và sẵn sàng chi ngân sách thích đáng cho dự án này nhưng đến nay vẫn chưa thành công. Thông qua tọa đàm này, tỉnh thông báo vẫn đang tiếp tục kêu gọi các đơn vị tham gia nghiên cứu công nghệ này cho mục đích bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt…”- Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định.

  • Cùng chuyên mục
THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

THIBIDI ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai

Với tinh thần tương thân tương ái, Công ty Cổ phần Thiết bị Điện (THIBIDI) đã ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt với tổng số tiền lên tới 500 triệu đồng.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 16:01

Giá xăng vượt 20.500 đồng một lít

Giá xăng vượt 20.500 đồng một lít

Giá xăng và dầu cùng tăng từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Thị trường - 26/09/2024 15:56

Sống thời thượng tại trung tâm 'quận mới' Gia Lâm

Sống thời thượng tại trung tâm 'quận mới' Gia Lâm

Tọa lạc tại lõi trung tâm Gia Lâm, Khu đô thị Eurowindow Twin Parks nhanh chóng được giới thượng lưu lựa chọn làm chốn an cư để hình thành nên cộng đồng tinh hoa, cùng chia sẻ những giá trị xứng tầm.

Thị trường - 26/09/2024 15:32

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Vinamilk tiếp tục hỗ trợ người dân sau bão lũ

Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:56

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Petrovietnam ký kết hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ về chuyển đổi số và năng lượng bền vững

Mới đây, Petrovietnam đã ký các Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với các Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) và GE Digital International LLC (thuộc Tập đoàn GE) về thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động và phát triển nhiên liệu xanh, bền vững.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:08

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

HDBank là doanh nghiệp niêm yết được nhà đầu tư yêu thích nhất

Mới đây, HDBank đã được bình chọn là "Doanh nghiệp niêm yết lĩnh vực tài chính vốn hóa lớn có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư được Nhà đầu tư yêu thích nhất", theo kết quả công bố tại IR Awards 2024 do Vietstock, Hiệp hội Các nhà Quản trị Tài chính Việt Nam (VAFE) và Tạp chí Fili đồng tổ chức.

Doanh nghiệp - 26/09/2024 09:04

Giá vàng liên tục 'lên đỉnh mới', vì sao?

Giá vàng liên tục 'lên đỉnh mới', vì sao?

Giá vàng tiếp tục đạt mức cao kỷ lục mới trong tuần này. Những mức tăng giá gần đây của kim loại quý này phần lớn là do bất ổn kinh tế, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, theo AP.

Thị trường - 26/09/2024 08:16

Steam For Girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Steam For Girls: Hành trình của những cô gái đam mê và sáng tạo

Cuộc thi “STEAM FOR GIRLS - STEAM XANH CHO NỮ SINH 2024” sẽ chính thức khai mạc vào sáng ngày 30/9/2024 tại Victoria School - Nam Sài Gòn, và diễn ra đến ngày 4/10/2024.

Thị trường - 26/09/2024 08:00

PayPal cho phép mua, nắm giữ và bán tiền điện tử

PayPal cho phép mua, nắm giữ và bán tiền điện tử

PayPal Holdings (PYPL.O) hôm thứ Tư thông báo rằng họ sẽ cho phép các thương gia Hoa Kỳ mua, nắm giữ và bán tiền điện tử từ tài khoản doanh nghiệp của họ, theo Reuters.

Thị trường - 26/09/2024 06:37

Loạt mặt bằng ở 'đất vàng' Đà Nẵng ế ẩm kéo dài

Loạt mặt bằng ở 'đất vàng' Đà Nẵng ế ẩm kéo dài

Nhiều mặt bằng ở những tuyến đường đắc địa của Đà Nẵng đang treo bảng cho thuê, đáng chú ý có nhiều mặt bằng rao thuê cả năm trời nhưng vẫn không tìm được khách hàng.

Thị trường - 26/09/2024 06:30

Vietbuild Hà Nội 2024 thu hút hơn 1.200 gian hàng

Vietbuild Hà Nội 2024 thu hút hơn 1.200 gian hàng

Vietbuild Hà Nội 2024 là triển lãm quốc tế chuyên ngành xây dựng được tổ chức lần thứ 3 tại Hà Nội và là Triển lãm lần thứ 7 trong chuỗi sự kiện 10 kỳ Vietbuild trong năm 2024

Thị trường - 25/09/2024 17:07

Eximbank nhận giải thưởng 'Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc' từ hai tổ chức tài chính quốc tế

Eximbank nhận giải thưởng 'Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc' từ hai tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 23/9/2024 vừa qua, Eximbank được trao tặng hai giải thưởng trong lĩnh vực thanh toán quốc tế từ JP Morgan – một trong những ngân hàng tài chính hàng đầu thế giới

Doanh nghiệp - 25/09/2024 16:02

Vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng

Sáng ngày 25/9, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 82 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC cũng tăng mạnh lên mức 83,5 triệu đồng/lượng.

Thị trường - 25/09/2024 11:26

Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà khi đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long?

Vì sao doanh nghiệp chưa mặn mà khi đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long?

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực đóng góp quan trọng vào xuất khẩu nông sản với các thế mạnh lúa gạo, trái cây, thủy sản. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư nguồn vốn cho khu vực này còn hạn chế, tổng số vốn đầu tư cho cả vùng 10 năm qua mới đạt khoảng 202.000 tỷ đồng, đây là con số quá thấp.

Thị trường - 25/09/2024 10:35

Trung Quốc 'nã đại bác', nhưng chưa ăn thua

Trung Quốc 'nã đại bác', nhưng chưa ăn thua

Trung Quốc đã công bố một gói kích thích tiền tệ vào hôm thứ Ba giúp tâm lý các nhà đầu tư tăng vọt trên thị trường, theo Reuters.

Thị trường - 25/09/2024 08:55

Kim loại quý tăng giá mạnh sau các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc

Kim loại quý tăng giá mạnh sau các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc

Kim loại quý đang chứng kiến ​​một đợt tăng giá mạnh sau các biện pháp hỗ trợ của Trung Quốc, với vàng lập mức cao kỷ lục mới trong khi bạc và bạch kim tiếp tục phát huy sức mạnh gần đây của chúng, theo nhà phân tích Vladimir Zernov tại FX Empire.

Thị trường - 25/09/2024 08:15