Phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản

THANH THANH
08:52 29/08/2024

Việc phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản là vấn đề sống còn trong tái cơ cấu nông nghiệp nhằm đáp ứng thị trường quốc tế đang tiếp tục được mở rộng với Việt Nam.…

Nhiều mô hình liên kết chuỗi giá trị nông sản

Phát triển tại Diễn đàn “Tái cơ cấu nông nghiệp - giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản” do Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức ngày 28/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chia sẻ, thực hiện chủ trương tái cơ cấu, ngành nông nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tăng trưởng duy trì ở mức cao (năm 2023 tăng 3,83%, cao hơn mức Chính phủ giao).

Các nguyên nhân được lãnh đạo Bộ NN&PTNT đề cập đến là nhờ nhiều chuỗi giá trị ngành hàng được hình thành, phát triển mạnh mẽ; Các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị được phát triển phù hợp với điều kiện sản xuất của vùng, tiểu vùng và từng địa phương để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Thông qua liên kết, nhiều doanh nghiệp đã xác lập mối quan hệ bền vững giữa sản xuất và chế biến, tạo ra vùng nguyên liệu ổn định…”- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, trong cả nước đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao như: Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với lúa, trái cây, hoa, chăn nuôi, thủy sản, lâm sản…; mô hình cánh đồng lớn; vườn cây ăn quả tập trung chuyên canh tại Cần Thơ doanh thu bình quân 500 triệu đồng/ha/năm; vùng xoài cát Hòa Lộc sản lượng 10.000 tấn/năm; nuôi tôm thẻ siêu thâm canh tại Bạc Liêu cho năng suất 80 tấn/ha/năm, doanh thu 9,2 tỷ đồng/ha...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hộ thảo (ảnh: Phương Anh)

Thị trưởng nông sản liên túc mở rộng

Nhờ đó, cùng với công tác xúc tiến thương mại, thị trường nông sản không ngừng được mở rộng, xuất khẩu nông sản chuyển mạnh sang chính ngạch và đã có mặt ở hơn 196 quốc gia, vùng lãnh thổ (đứng thứ 2 Đông Nam Á và thứ 15 thế giới). Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giai đoạn 2021 - 2023 trên 155 tỷ USD, năm 2024 dự kiến đạt 55 - 56 tỷ USD. Trong đó, có 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, 6 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.

Mặc dù vậy, theo Thứ trưởng, phát triển nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại và thách thức, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, cạnh tranh ngày càng cao cùng với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Điển hình như: Cơ cấu sản xuất nông nghiệp chưa hợp lý; Năng suất và chất lượng nhiều nông sản chưa cao trong khi xu hướng tiêu dùng xanh và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường; Bên cạnh đó, phương thức sản xuất còn lạc hậu, phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên; Hệ thống logistics và chuỗi cung ứng còn yếu kém, dẫn đến tình trạng thất thoát sau thu hoạch và chi phí sản xuất cao…

“Do vậy, việc tiếp tục cơ cấu lại và phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản là một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết…”-Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh.

Mở rộng và phát triển thị trường

Để phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản thời gian tới, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo cần cơ cấu lại ngành nông nghiệp thực chất, hiệu quả hơn. Trong đó, đổi mới cơ cấu cây trồng và vật nuôi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong đó, cần tập trung vào các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh ca.

Cùng với đó, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp, (công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, tự động hóa…), từ đó sẽ giúp tăng năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho rằng, cần mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản cả trong nước và quốc tế là một giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, cần tập trung xây dựng và phát triển các thương hiệu nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh; Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản Việt Nam; Tham gia các hiệp định thương mại tự do…

HTX có đóng góp quan trong trong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp  (ảnh: TTXVN)


Hơn 13% HTX tham gia vào chuỗi giá trị

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đánh giá, tái cơ cấu nông nghiệp đang đi đúng quỹ đạo, trong đó có sự đóng góp quan trọng của khu vực kinh tế hợp tác với hơn 20.000 HTX nông nghiệp và hàng chục ngàn tổ hợp tác nông nghiệp, với trên 3,8 triệu thành viên HTX là nông dân…Trong số đo, hiện cả nước đang có trên 4.000 HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị (chiếm gần 13% tổng số HTX)…
Tuy nhiên, Theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều mặt hạn chế và thách thức nhất định cho việc phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản. Trong đó, hạn chế lớn nhất hiện nay là mối liên kết giữa các tác nhân trong cùng một khâu (liên kết ngang) cũng như giữa các khâu (liên kết dọc) trong chuỗi giá trị còn lỏng lẻo.
Do đó, để khắc phục hạn chế này, cần liên kết chặt chẽ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Đồng thời, cùng cố và phát triển các tổ chức sản xuất tập thể và các mối liên kết dọc giữa các tác nhân trong chuỗi…
Ngoài ra, trước xu hướng tiêu dùng nông sản xanh và sạch của thị trường trong và ngoài nước như hiện đang đặt ra yêu cầu chuỗi giá trị nông sản phải hướng tới thúc đẩy các nông dân, HTX, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn mới và điều chỉnh hoạt động chuỗi của mình nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh để đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

  • Cùng chuyên mục
Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Nguồn nhân lực công ty đa quốc gia: 2 'nút thắt' cần tháo gỡ

Để giải bài toán nguồn nhân lực của công ty đa quốc gia, theo các chuyên gia Deloitte, Việt Nam cần tháo gỡ 2 "nút thắt": Đăng tuyển, thử nghiệm và giấp phép lao động.

Sự kiện - 19/09/2024 06:00

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22