Nỗi ám ảnh của người dân sống cạnh bãi rác Khánh Sơn - Đà Nẵng

Nhàđầutư
Hiện nay, tại bãi rác Khánh Sơn, TP. Đà Nẵng có hai dự án đang hoạt động là Khu xử lý chất thải Khánh Sơn và Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty CP Môi trường Việt Nam. Tuy nhiên, những hộ dân sống cạnh bãi rác này vẫn đang phải “đeo khẩu trang khi ngủ”.
VĂN DŨNG
25, Tháng 06, 2019 | 12:54

Nhàđầutư
Hiện nay, tại bãi rác Khánh Sơn, TP. Đà Nẵng có hai dự án đang hoạt động là Khu xử lý chất thải Khánh Sơn và Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty CP Môi trường Việt Nam. Tuy nhiên, những hộ dân sống cạnh bãi rác này vẫn đang phải “đeo khẩu trang khi ngủ”.

DSCF0530

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến đầu năm 2019, khối lượng chứa rác còn lại tại các hố chôn lấp rác bãi rác Khánh Sơn là 314.400 tấn, tương ứng với số ngày tiếp nhận khoảng hơn 200 ngày nữa. Vì vậy nếu không lập tức triển khai các giải pháp xử lý, bãi rác Khánh Sơn sẽ không thể tiếp nhận thêm rác thải từ tháng 9/2019.

Ám ảnh từ bữa ăn đến giấc ngủ

Bãi rác Khánh Sơn đi vào hoạt động năm 2007 trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu với diện tích hơn 32 ha. Đây là nơi thu gom, xử lý rác với công suất hơn 900 tấn/ngày trên toàn địa bàn TP. Đà Nẵng.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, đã có trên dưới 20 lần người dân sinh sống xung quanh bãi rác tổ chức chặn xe chở rác vào xử lý. Nguyên nhân là vì bãi rác phát ra mùi hôi thối và nước thải chảy rỉ ra bên ngoài khiến người dân lo lắng ảnh hưởng sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn N, trú tại phường Hòa Khánh Nam cho biết, bãi rác Khánh Sơn đã hoạt động hơn chục năm qua, toàn bộ rác thải của thành phố tập trung về đây gây ra mùi hôi thối nồng nặc, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân xung quanh bãi rác.

“Nhà tôi ở cạnh kênh thoát nước của bãi rác, cứ lúc nào trời mưa là nước từ bãi rác đổ về gây ra mùi hôi thối, hôi còn hơn cả rác thải bệnh viện, nhiều lúc đi ngủ còn phải đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, cống thoát nước qua đường có đường kính nhỏ nên cứ khi mưa lớn nước thoát không kịp, cống bị tắc nên nước tràn qua đường khiến việc đi lại của người dân chúng tôi rất khó khăn”, ông N nói.

Ông N cho biết thêm, chính quyền thành phố cũng có hỗ trợ bảo hiểm y tế cho những người dân sống xung quanh bãi rác. Mới đây, thành phố cũng hỗ trợ thêm cho mỗi hộ dân sống quanh đây mỗi nhà 2 khối nước.

DSCF0544

Kênh thoát nước từ bãi rác Khánh Sơn đi qua khu dân cư khiến người dân ở đây phải chịu cảnh "nắng hôi, mưa ngập".

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn cho biết, cứ tầm từ 6h chiều đến 2h sáng hôm sau thì mùi hôi rất khó chịu nhất, cứ đến giờ đó là nhà ai cũng đóng cửa kín và chỉ sinh hoạt trong nhà. Hơn 10 năm qua, người dân chúng tôi đã phải chịu mùi hôi thối thường xuyên, nước thải rỉ ra từ bãi rác làm ảnh hưởng nguồn nước, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chúng tôi.

"Tôi đã ám ảnh với mùi hôi thối của bãi rác, ám ảnh từ bữa ăn đến cả trong giấc ngủ. Nếu có tiền, tôi sẽ chuyển đi chỗ khác ở chứ không bao giờ ở đây nữa. Tôi mong chính quyền thành phố có phương án xử lý, xử lý làm sao để người dân chúng tôi không phải sống trong cảnh ô nhiễm này nữa”, bà Hồng bức xúc nói.

Nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn

Mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn thành phố.

Tại hội nghị, KTS. Phan Đức Hải, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, cho biết, hiện nay, công nghệ xử lý rác thải bằng chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn hiện nay đã lạc hậu, gây những hệ lụy về ô nhiễm môi trường không khí và nước đối với khu vực dân cư quanh bãi rác và phụ cận; do vậy, rất ủng hộ chủ trương đầu tư nâng cấp khu xử lý chất thải Khánh Sơn thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn để đảm bảo xử lý chất thải rắn của thành phố trong tương lai gần.

DSCF0526

Cổng vào bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng

Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị thành phố cũng rất đồng tình với quy hoạch tổng thể và kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp nâng cấp, cải tạo khu vực bãi rác Khánh Sơn theo Thông báo số 157/TB-VP.

Theo ông Hải, điều kiện tiên quyết trong việc triển khai xây dựng khu liên hợp là cần hết sức cẩn trọng trong việc lựa chọn công nghệ cho các nhà máy xử lý rác, đảm bảo các tiêu chí như không gây ra ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, xử lý các nguồn thải triệt để không gây tác hại lâu dài cho không khí và các tầng nước ngầm của khu vực. Đồng thời, một trong những yếu tố quyết định để giải quyết tận gốc vấn đề là việc tập trung phân loại rác thải tại nguồn.

PGS.TS Trần Cát (Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng) cho rằng, chủ trương đầu tư nâng cấp khu xử lý chất thải Khánh Sơn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn là đúng đắn và vô cùng cần thiết, trong bối cảnh bãi rác hiện tại đã sắp quá tải, gây nguy cơ an ninh rác thải của thành phố. Theo PGS.TS Trần Cát, việc quy hoạch tổng thể các giải pháp nâng cấp, cải tạo bãi rác Khánh Sơn cần được nghiên cứu một cách đồng bộ, và phải đáp ứng đủ nhu cầu xử lý rác của thành phố ít nhất là đến năm 2040, tầm nhìn 2050. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng khẳng định, với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân về chủ trương nâng cấp bãi rác Khánh Sơn thành Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn, thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp, đầu tư xây dựng một khu liên hiệp đáp ứng các tiêu chí về công nghệ, công suất, giải quyết triệt để vấn đề môi trường tại khu vực, vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, vừa đảm bảo sự phát triển bền vững của thành phố.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ