Nippon Yusen mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng LNG để giảm phát thải

Nippon Yusen, hãng vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, sẽ đặt mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng khí hóa lỏng, trị giá 912 triệu đô la, nhằm đáp ứng mong muốn giảm phát thải trong cung ứng của các hãng ô tô.
KIM NGÂN
15, Tháng 06, 2021 | 14:13

Nippon Yusen, hãng vận tải biển hàng đầu Nhật Bản, sẽ đặt mua 12 tàu vận chuyển ô tô chạy bằng khí hóa lỏng, trị giá 912 triệu đô la, nhằm đáp ứng mong muốn giảm phát thải trong cung ứng của các hãng ô tô.

LNG

Tàu vận chuyển ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống có lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính cao hơn 25% so với các phiên bản chạy bằng LNG. Ảnh: Nikkei

Đơn đặt hàng của Nippon Yusen là đơn hàng lớn nhất ở Nhật Bản đối với loại tàu chạy bằng LNG.

Nikkei cho biết các nhà sản xuất ô tô muốn giảm phát thải carbon trong chuỗi cung ứng của họ, và động thái của Nippon Yusen phù hợp với xu hướng này.

Lượng khí thải carbon từ những con tàu này ít hơn 25% so với các tàu tương tự chạy bằng xăng.

Nippon Yusen sẽ đặt hàng Shin Kurushima Dockyard và Nihon Shipyard, các công ty liên doanh giữa Imabari Shipbuilding và Japan Marine United, mỗi đơn vị đóng sáu tàu. Mỗi chiếc sẽ có sức chứa khoảng 7.000 xe.

Hiện thế giới chỉ có khoảng 10 tàu chuyên vận chuyển ô tô chạy bằng LNG trong tổng số khoảng 700 phương tiện loại này.

Nippon Yusen, hiện sở hữu số tàu vận chuyển ô tô lớn nhất, “đặt cược sớm bằng cách đầu tư lớn”, Nikkei bình luận.

Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của họ. Các phương tiện vận chuyển sử dụng LNG đã là một yêu cầu trong đấu thầu đối với các công ty muốn hợp tác với Volkswagen của Đức.

Toyota Motor bắt đầu yêu cầu giảm phát thải carbon từ các nhà cung cấp lớn mà doanh nghiệp có giao dịch trực tiếp, và dự kiến sẽ đưa ra yêu cầu tương tự đối với các công ty vận tải của mình trong tương lai.

Honda Motor được cho là cũng đang cố gắng cắt giảm lượng khí thải trong chuỗi cung ứng của mình.

Nippon Yusen có 120 tàu vận chuyển ô tô đang hoạt động tính đến tháng Ba. Chỉ một trong số chúng chạy bằng LNG. Đến cuối 2028, công ty đặt mục tiêu có 20 tàu chạy bằng loại nhiên liệu này.

Chi phí làm một tàu loại này khoảng 10 tỷ Yên (gần 90,86 triệu USD), cao hơn 20% so với phiên bản chạy xăng.

Nippon Yusen dự kiến tiết kiệm chi phí bằng cách đặt mua sáu tàu từ mỗi nhà chế tạo. Hãng đặt mục tiêu cắt giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm tài chính 2050, so với mức 2015.

Ngành công nghiệp đóng tàu đang phát triển các công nghệ giảm thiểu khí thải carbon, trong đó có việc sử dụng amoniac và hydro, dự kiến sẽ được thương mại hóa sớm nhất là cuối những năm 2020.

Nippon Yusen cũng đang tính lựa chọn những con tàu thế hệ tiếp theo.

Công nghệ mới giúp tàu thân thiện với môi trường được coi là cơ hội cho ngành đóng tàu Nhật Bản. Các công ty đóng tàu Nhật Bản đã và đang mất đơn hàng do phải đối mặt với cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc.

(Theo Nikkei Asia)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26797.00 26905.00 28111.00
GBP 31196.00 31384.00 32369.00
HKD 3185.00 3198.00 3303.00
CHF 27497.00 27607.00 28478.00
JPY 161.56 162.21 169.75
AUD 16496.00 16562.00 17072.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 673.00 676.00 704.00
CAD 18212.00 18285.00 18832.00
NZD   15003.00 15512.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3598.00 3733.00
SEK   2304.00 2394.00
NOK   2295.00 2386.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ