Những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết?

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá vật liệu xây dựng tăng nóng và vướng mặt bằng đang là những yếu tố chính ảnh hưởng tới kế hoạch thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
NGUYÊN VŨ
24, Tháng 07, 2021 | 11:28

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá vật liệu xây dựng tăng nóng và vướng mặt bằng đang là những yếu tố chính ảnh hưởng tới kế hoạch thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thông tin từ Ban quản lý Dự án (QLDA) 7 cho biết, mặt bằng cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã được bàn giao 99,9/100,8 Km. Tuy vậy, vẫn còn 7/1.978 hộ dân (diện tích đất khoảng 3,5ha) chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng.

Trong quá trình triển khai thi công đã xuất hiện tình trạng một số người dân đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn còn khiếu nại về đơn giá và chính sách bồi thường (23 hộ với diện tích khoảng 19,8ha) cản trở thi công. Phía ban quản lý đang tích cực phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm.

Giá thép xây dựng và một số vật liệu khác tăng tiếp tục ảnh hưởng đến, tiến độ dự án, công tác thi công của các nhà thầu.

cao-toc-VinhHao-PhanThiet

Giá thép tăng nóng và tình trạng thiếu hụt đất đắp nền đường đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Ảnh: Phan Tư

Đáng chú ý, tình trạng thiếu hụt vật liệu đắp nền đường ở địa phương vẫn chưa được giải quyết kịp thời. Các nhà thầu đã cơ bản thi công xong khối lượng đắp nền đường bằng vật liệu tận dụng được điều phối từ đào sang đắp, khối lượng được khoảng 1 triệu khối. Tính đến nay toàn dự án vẫn còn thiếu 8 triệu khối đất đắp.

Vừa qua, một số gói thầu cũng đã tích cực tìm kiếm và ký kết hợp đồng cung ứng vật liệu với các mỏ đã được cấp phép khai thác. Đồng thời thương thảo và ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng vật liệu với các mỏ chuẩn bị được cấp phép khai thác với tổng khối lượng khoảng hơn 1 triệu khối.

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến việc huy động nhân lực, thiết bị đến công trường của các nhà thầu gặp khó khăn.

Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, sau khi có 2 cán bộ của gói thầu số 1, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dương tính với COVID- 19, và nhiều F1, F2 phải đi cách ly, công trình có gián đoạn 1 tuần. Ban quản lý và các nhà thầu lập tức kiểm soát lại tình hình, đôn đốc công nhân, kỹ sư bắt tay vào thi công để đảm bảo tiến độ.

“2 cán bộ tham gia dự án bị dương tính COVID-19, nhiều F1, F2 phải đi cách ly. Ngay sau đó phía ban và các nhà thầu đã xốc lại tinh thần của anh em để tiếp tục thi công dự án theo kế hoạch đề ra và thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch tại công trường.”, ông Khoát nói.

cao-toc-VinhHao-PhanThiet-1

Dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thế nhưng trên công trường dự án vẫn đang bám sát kế hoạch, duy trì tiến độ. Ảnh: Phan Tư

Hiện nay, toàn dự án đã huy động 1.591 cán bộ kỹ thuật, lái máy; 850 xe máy thiết bị, đang triển khai tổng cộng 63/67 mũi thi công. Các nhà thầu đã thi công các hạng mục như dọn dẹp, phát quang, cào bốc hữu cơ, đường công vụ đạt trên 98%. Đã thi công đào, đắp được 50,9/101 km nền đường.

Theo đánh giá của Ban QLDA 7, các nhà thầu đều đã chủ động tập kết nhân lực, huy động thiết bị, tập trung tài chính, tiếp cận nguồn vật liệu... và khắc phục mọi khó khăn phát sinh để báo sát kế hoạch và tiến độ thi công. Vì vậy, mặc dù có chậm so với kế hoạch nhưng tiến độ vẫn trong tầm kiểm soát.

Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, chủ yếu tập trung thi công các hạng mục thuộc nền đường (phát quang, đào vét hữu cơ, đắp đất từ nguồn tận dụng tại chỗ…). Mặc dù có khối lượng thi công lớn, thời gian dài nhưng giá trị sản lượng thấp.

Do đó, Ban QLDA 7 đã điều chỉnh cục bộ về kế hoạch, chỉ đạo các nhà thầu chuyển hướng sang tăng cường các mũi thi công cầu, cống, hầm chui, sản xuất cấu kiện đúc sẵn và tập kết vật tư theo mùa (nhất là vật liệu cấp phối đá dăm) để cố gắng kiểm soát được tiến độ và giá trị sản lượng thực hiện.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km đi qua huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam thuộc tỉnh Bình Thuận. Đây là dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam.

Tổng mức đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước khoảng 10.853,9 tỷ đồng, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ