Những dự án giao thông hứa hẹn làm thay đổi diện mạo khu vực phía Nam
Ngoài loạt cao tốc kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây đang được triển khai, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông mới khác cũng bắt đầu lên kế hoạch khởi công, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như làm thay đổi diện mạo khu vực phía Nam.
Kỳ vọng từ các tuyến cao tốc kết nối vùng
Giai đoạn 2021-2025 được xem là giai đoạn quan trọng trong “Kế hoạch đầu tư công trung hạn” của Chính phủ. Riêng khu vực phía Nam sẽ ưu tiên đầu tư nhiều “siêu dự án” hạ tầng giao thông mang tính chiến lược giúp kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và cả khu vực miền Tây, nhờ đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như góp phần thay đổi diện mạo các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian tới.
Đặc biệt, được kỳ vọng nhất vẫn là loạt dự án cao tốc liên kết vùng đang được ưu tiên triển khai, có thể kể đến như: Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà; hay loạt cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây gồm: TP.HCM - Trung Lương; Trung Lương – Mỹ Thuận; Mỹ Thuận - Cần Thơ;...
Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), có tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng, với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng.

Mạng lưới hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam đang ngày càng hoàn thiện. Ảnh minh hoạ: Lý Tuấn
Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án này dài 68,7km, với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên.Giaiđoạn1,dự án sẽ đầu tư 8,6km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay).
Dự án thực hiện theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Khi hoàn thành, cao tốc giúp tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng quá tải, nhất là vào các dịp lễ, Tết khi lượng xe lưu thông tăng cao,uyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được nghiên cứu mở rộng đoạn dài 24/55km, từ 4 lên 8 làn xe, vận tốc 100-120 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng. Dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc đầu tư mở rộng tuyến là rất cấp bách, khi công trình được hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.
Đáng chú ý là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp phục vụ người dân trong dịch Tết Nguyên đán 2022, dự án có chiều dài 51 km, đi qua 5 huyện Kiên Giang, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 12.000 tỷ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối tiếp với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đã hoàn thành), giúp giảm tải cho quốc lộ 1A và cũng là tuyến đường huyết mạch kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM.
Cũng nằm trên trục TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang hoàn tất công đoạn giải phóng mặt bằng, công trình có tổng chiều dài gần 23 km, với quy mô hoàn chỉnh là 6 làn xe, vận tốc 100 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Cao tốc dự tính hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một trong năm 2023.
Ngoài ra, còn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 19.616 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2026.
Hay tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà dài 82,75km kết nối các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, với tổng vốn đầu tư 3.482 tỷ đồng cũng sẽ được dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.
Nhiều dự án lớn đang được triển khai
Cũng góp phần trong việc thay đổi diện mạo khu vực phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế, hàng loạt dự án hạ tầng khác tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực cũng đã bắt đầu kế hoạch triển khai trong dịp cuối năm 2021 và đầu 2022. Có thể kể đến như, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 91km qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - BếnLức. Trong đó, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua Bình Dương dài 16 km đã đầu tư và đưa vào khai thác.
Riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 34 km được chia làm 2 dự án thành phần là 1A và 1B. Trong đó, dự án 1A hiện đang chờ nhà tài trợ xem xét và phê duyệt hồ sơ mời thầu, dự kiến phát hành tháng 12/2021 và khởi công vào quý I/2022. Công trình có chiều dài hơn 8,7 km, với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Tại TP.HCM, dự án nhà ga T3 sẽ khởi công vào tháng 12/2021 dự kiến hoàn thành trong 37 tháng, dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn khoảng tháng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho nhà ga T1.
Ngoài ra, còn có loạt tuyến metro tại TP.HCM, trong đó, công trình được người dân mong mỏi nhất thời gian qua chính là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với chiều dài gần 20 km, có tổng mức đầu tư hơn 43.757,15 tỷ đồng cũng đang trong quá trình thực hiện, dự kiến đến cuối năm 2021, dự án sẽ hoàn thiện 91% khối lượng công việc và tiến hành khai thác vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài 11,2 km, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.800 tỷ đồng cũng đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023 và đưa vào vận hành trong năm 2026.
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, khu vực phía Nam được xem là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tuy nhiên thời gian qua đang bị kìm hãm do hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, nhiều dự án còn chậm tiến độ, đặc biệt là các tuyến giao thông liên kết vùng, do đó, nếu mạng lưới giao thông được triển khai hoàn thiện, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có một cuộc “lột xác” về dung mạo, cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển trong thời gian tới.
Theo ông Hiển, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phía Nam rất nhiều. Đặc biệt là các dự án giao thông liên kết vùng sẽ giúp chi phí logistics giảm, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thị trường trong khu vực khi các tỉnh thành được kết nối với nhau. Bên cạnh đó, người dân cũng sẽ hưởng lợi lớn khi chi phí đi lại, giá cả hàng hóa giảm. “Đặc biệt, trong giai đoạn hậu COVID-19, các nước đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có lợi thế về thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi các dự án giao thông được hoàn thiện đồng bộ”, TS. Đinh Thế Hiển nhìn nhận.
- Cùng chuyên mục
Dòng vốn đầu tư vào Bình Định tăng gần 400%
Từ đầu năm tới nay, Bình Định thu hút 42 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 14.331 tỷ đồng. Theo thống kê, số dự án thu hút đầu tư mới tăng 90,9% và tổng số vốn đăng ký đầu tư tăng gần 400% so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 18/05/2025 13:37
'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'
Trái với dự đoán sẽ "gây sốt" và giúp vực dậy Pi Network, sự xuất hiện của Nicolas Kokkalis lại làm đồng tiền ảo này rớt giá sâu thêm.
Đầu tư - 18/05/2025 09:24
Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế
Với lợi thế hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch và chính sách cởi mở, Quảng Ninh đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế. Từ những dự án hiện đại đến cam kết đồng hành của chính quyền, tỉnh này hứa hẹn trở thành trung tâm thu hút FDI hàng đầu miền Bắc.
Đầu tư - 17/05/2025 15:58
Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao
Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc quản lý thị trường chưa hiệu quả là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng cao. Nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc, từ phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất…
Đầu tư - 17/05/2025 08:26
Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên
Dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump ở Hưng Yên có tiến triển mới khi Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 17/05/2025 07:32
THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ
THILOGI hoàn tất nạo vét luồng Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai; đồng thời mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Chu Lai - Ấn Độ.
Đầu tư - 17/05/2025 07:24
Quảng Ngãi đổi chủ đầu tư đối với 8 dự án nghìn tỷ
8 dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư được chuyển cho Ban Quản ý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.
Đầu tư - 16/05/2025 15:43
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã hiện diện tại nhiều ngành kinh tế, trải rộng từ thương mại, nông nghiệp đến tài chính, du lịch, công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.
Đầu tư - 16/05/2025 14:19
Việt Nam - Thái Lan nâng cấp quan hệ, trao nhiều văn kiện hợp tác kinh tế-đầu tư
Các văn kiện trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh sẽ tạo tiền đề cho việc cụ thể hóa các nội dung hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.
Đầu tư - 16/05/2025 14:07
Tăng trưởng kinh tế không thể bám mãi vào 'mặt đất'
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, vùng Thủ đô trong tư duy mới không chỉ là không gian gắn với Hà Nội, mà là trung tâm của trung tâm, là điểm hội tụ và lan tỏa của các nguồn lực phát triển. Tăng trưởng không thể bám mãi vào "mặt đất" với những giới hạn về quỹ đất, hạ tầng, dân số. Do đó, cần mở rộng không gian vật lý sang không gian số, không gian ngầm, không gian trên cao, không gian biển, thậm chí là không gian vũ trụ.
Đầu tư - 16/05/2025 10:58
Bình Định nghiên cứu làm sân golf trên núi Vũng Chua
Bình Định đang nghiên cứu quy hoạch khu vực núi Vũng Chua (TP. Quy Nhơn) thành một tổ hợp đa chức năng, bao gồm: Sân golf, khu đô thị dịch vụ nghỉ dưỡng…
Đầu tư - 16/05/2025 09:33
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường kiến nghị nghiên cứu bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số nhóm dự án cụ thể hoặc khoanh vùng phạm vi áp dụng; thí điểm bỏ cấp phép xây dựng với các chủ đầu tư uy tín.
Đầu tư - 16/05/2025 09:02
Toàn cảnh 'siêu thành phố' miền Trung khi hợp nhất Đà Nẵng - Quảng Nam
Sau hợp nhất, TP. Đà Nẵng mới có diện tích tự nhiên hơn 11.867km2, quy mô dân số hơn 3 triệu người. Trung tâm chính trị - hành chính sau khi hợp nhất đặt tại quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng hiện nay).
Đầu tư - 16/05/2025 06:45
Thiên Hưng Mỹ Thọ 'trúng' 3 dự án cụm công nghiệp tại Bình Định
Bình Định vừa phê duyệt ba dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 630 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/05/2025 20:54
VinaCapital: Nghị quyết 68 tạo sức bật cho nền kinh tế tư nhân
Bộ Chính trị mới đây ban hành Nghị quyết 68 – một chỉ thị quan trọng, được kỳ vọng sẽ tạo sự thay đổi lớn trong định hướng phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Đầu tư - 15/05/2025 13:18
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được mở rộng vào tháng 8/2025
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng để nâng quy mô từ 2 làn lên thành 4 làn xe, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025.
Đầu tư - 15/05/2025 10:03
- Đọc nhiều
-
1
Cách Tập đoàn Thuận An dùng 'quân xanh, quân đỏ' để thắng thầu
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
'Sóng' cổ phiếu của doanh nghiệp chia cổ tức cao
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Giá điện bán lẻ tăng tác động đến các nhóm ngành nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 2 month ago