Những dự án giao thông hứa hẹn làm thay đổi diện mạo khu vực phía Nam

Nhàđầutư
Ngoài loạt cao tốc kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây đang được triển khai, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông mới khác cũng bắt đầu lên kế hoạch khởi công, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như làm thay đổi diện mạo khu vực phía Nam.
LÝ TUẤN
29, Tháng 01, 2022 | 06:30

Nhàđầutư
Ngoài loạt cao tốc kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây đang được triển khai, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông mới khác cũng bắt đầu lên kế hoạch khởi công, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như làm thay đổi diện mạo khu vực phía Nam.

Kỳ vọng từ các tuyến cao tốc kết nối vùng

Giai đoạn 2021-2025 được xem là giai đoạn quan trọng trong “Kế hoạch đầu tư công trung hạn” của Chính phủ. Riêng khu vực phía Nam sẽ ưu tiên đầu tư nhiều “siêu dự án” hạ tầng giao thông mang tính chiến lược giúp kết nối TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ và cả khu vực miền Tây, nhờ đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, cũng như góp phần thay đổi diện mạo các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, được kỳ vọng nhất vẫn là loạt dự án cao tốc liên kết vùng đang được ưu tiên triển khai, có thể kể đến như: Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà; hay loạt cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây gồm: TP.HCM - Trung Lương; Trung Lương – Mỹ Thuận; Mỹ Thuận - Cần Thơ;...

Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), có tổng mức đầu tư là 15.900 tỷ đồng, với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Khi hoàn thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng.

dji_0001-0956

Mạng lưới hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam đang ngày càng hoàn thiện. Ảnh minh hoạ: Lý Tuấn

Đối với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dự án này dài 68,7km, với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên.Giaiđoạn1,dự án sẽ đầu tư 8,6km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay).

Dự án thực hiện theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Khi hoàn thành, cao tốc giúp tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng quá tải, nhất là vào các dịp lễ, Tết khi lượng xe lưu thông tăng cao,uyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng đang được nghiên cứu mở rộng đoạn dài 24/55km, từ 4 lên 8 làn xe, vận tốc 100-120 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng. Dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc đầu tư mở rộng tuyến là rất cấp bách, khi công trình được hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy giao thương giữa TP.HCM với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Đáng chú ý là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp phục vụ người dân trong dịch Tết Nguyên đán 2022, dự án có chiều dài 51 km, đi qua 5 huyện Kiên Giang, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là hơn 12.000 tỷ đồng. Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ nối tiếp với cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đã hoàn thành), giúp giảm tải cho quốc lộ 1A và cũng là tuyến đường huyết mạch kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM.

Cũng nằm trên trục TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang hoàn tất công đoạn giải phóng mặt bằng, công trình có tổng chiều dài gần 23 km, với quy mô hoàn chỉnh là 6 làn xe, vận tốc 100 km/h, tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Cao tốc dự tính hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một trong năm 2023.

Ngoài ra, còn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) là dự án đường cao tốc đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có tổng chiều dài 53,7km đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 19.616 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2026.

Hay tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà dài 82,75km kết nối các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, với tổng vốn đầu tư 3.482 tỷ đồng cũng sẽ được dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.

Nhiều dự án lớn đang được triển khai

Cũng góp phần trong việc thay đổi diện mạo khu vực phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế, hàng loạt dự án hạ tầng khác tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực cũng đã bắt đầu kế hoạch triển khai trong dịp cuối năm 2021 và đầu 2022. Có thể kể đến như, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM dài hơn 91km qua địa bàn TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, chia làm 4 đoạn: Tân Vạn - Bình Chuẩn, Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 22 - BếnLức. Trong đó, đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn qua Bình Dương dài 16 km đã đầu tư và đưa vào khai thác.

Riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài hơn 34 km được chia làm 2 dự án thành phần là 1A và 1B. Trong đó, dự án 1A hiện đang chờ nhà tài trợ xem xét và phê duyệt hồ sơ mời thầu, dự kiến phát hành tháng 12/2021 và khởi công vào quý I/2022. Công trình có chiều dài hơn 8,7 km, với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng mức đầu tư 5.300 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Tại TP.HCM, dự án nhà ga T3 sẽ khởi công vào tháng 12/2021 dự kiến hoàn thành trong 37 tháng, dự án được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn khoảng tháng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV phục vụ khai thác nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải cho nhà ga T1.

Ngoài ra, còn có loạt tuyến metro tại TP.HCM, trong đó, công trình được người dân mong mỏi nhất thời gian qua chính là tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với chiều dài gần 20 km, có tổng mức đầu tư hơn 43.757,15 tỷ đồng cũng đang trong quá trình thực hiện, dự kiến đến cuối năm 2021, dự án sẽ hoàn thiện 91% khối lượng công việc và tiến hành khai thác vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài 11,2 km, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 47.800 tỷ đồng cũng đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2023 và đưa vào vận hành trong năm 2026.

Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia kinh tế cho rằng, khu vực phía Nam được xem là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tuy nhiên thời gian qua đang bị kìm hãm do hạ tầng giao thông chưa được phát triển đồng bộ, nhiều dự án còn chậm tiến độ, đặc biệt là các tuyến giao thông liên kết vùng, do đó, nếu mạng lưới giao thông được triển khai hoàn thiện, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có một cuộc “lột xác” về dung mạo, cũng như thúc đẩy kinh tế phát triển trong thời gian tới.

Theo ông Hiển, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phía Nam rất nhiều. Đặc biệt là các dự án giao thông liên kết vùng sẽ giúp chi phí logistics giảm, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thị trường trong khu vực khi các tỉnh thành được kết nối với nhau. Bên cạnh đó, người dân cũng sẽ hưởng lợi lớn khi chi phí đi lại, giá cả hàng hóa giảm. “Đặc biệt, trong giai đoạn hậu COVID-19, các nước đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ có lợi thế về thu hút vốn đầu tư nước ngoài khi các dự án giao thông được hoàn thiện đồng bộ”, TS. Đinh Thế Hiển nhìn nhận.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ