Hạ tầng giao thông 10 năm tới hiện đại cỡ nào?

ĐÌNH QUANG - TƯỜNG MEDIA - HOÀNG ANH
08:06 26/01/2020

Năm 2020 được kỳ vọng sẽ khởi đầu cho một chu kỳ mới về đầu tư hạ tầng giao thông sau khoảng thời gian dài trầm lặng. Trong khoảng 5-10 năm tới, hàng loạt dự án giao thông lớn, tầm cỡ quốc gia sẽ được triển khai xây dựng, hứa hẹn tạo ra một bức tranh hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

Cover

Những ngày cuối năm 2019, tại trụ sở Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) trong con ngõ nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội), không khí làm việc khẩn trương khác hẳn trước đây.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc TEDI hồ hởi: "Khó khăn sắp qua rồi. Giờ là lúc công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án lớn chuẩn bị kết thúc, anh em giao thông tới đây sẽ có rất nhiều việc để làm".

Box-1

Theo ông Sơn, bức tranh đầu tư hạ tầng giao thông trong 3 năm trở lại đây rất u ám, thể hiện rõ qua nguồn công ăn việc làm của các nhà thầu tư vấn, nhà thầu xây lắp, chủ đầu tư đều giảm sút lớn từ 2016 đến nay.

Có chăng một số nhà thầu tìm được nguồn việc làm từ một số dự án đầu tư theo hình thức BOT nhưng khối lượng không đáng kể.

Ví chu kỳ phát triển hạ tầng giao thông giống như một sơ đồ hình sin, ông Sơn cho rằng, giai đoạn 2016 - 2019 là lúc sơ đồ đi xuống và năm 2019 là thời điểm chạm đến cực tiểu của hình sin. Theo quy luật, sau khi chạm đáy là thời điểm bắt đầu đi lên của một chu kỳ mới.

Box-2

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông (thứ hai, từ trái sang) khảo sát hiện trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

"Từ năm 2020, hơn 650km thuộc 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam bắt đầu đưa vào thi công, cùng với 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách sử dụng vốn 15.000 tỷ đồng ngân sách Nhà nước cũng đồng loạt khởi công và nhiều dự án nâng cấp nhà ga, sân bay, bến cảng… được triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian tới sẽ đem lại khối lượng công việc rất lớn cho các nhà thầu giao thông, tạo ra một chu kỳ mới đầy hứa hẹn", ông Sơn nói.

Khó khăn về nguồn việc trong giai đoạn vừa qua không chỉ đến với các nhà thầu, mà cả các Ban Quản lý dự án (PMU) giao thông cũng chịu tác động rất lớn, nhiều PMU rơi vào cảnh ăn đong, nợ lương triền miên.

Bởi đặc thù của nghề quản lý dự án là khi có dự án thì có tiền, khi hết dự án là hết tiền.

Box-3

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (thứ hai, từ trái sang) kiểm tra cầu Vàm Cống trước khi khánh thành tháng 5/2019.

Ông Phạm Hồng Sơn, Nguyên Giám đốc Ban QLDA2 chia sẻ, giai đoạn 2016 - 2019, đơn vị không có dự án mới để triển khai, nguồn thu cực kỳ khó khăn, PMU2 đã phải đi vay đối tác để trả lương cán bộ, nhân viên và duy trì bộ máy hoạt động.

"Chúng tôi cố gắng động viên mọi người đoàn kết vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Sơn chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Sơn cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất sắp ở lại phía sau, mở đường cho một chu kỳ với xán lạn hơn với các đơn vị trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông.

Đặc biệt trong 5-10 năm tới, rất nhiều dự án mới quy mô lớn đã được Bộ GTVT giao các đơn vị lên kế hoạch chuẩn bị đầu tư, hứa hẹn tạo ra một hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ trong cả nước theo hướng, đồng bộ, hiện đại.

Untitled 1

Box-4

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Thông tin toàn cảnh về “bức tranh” đầu tư hạ tầng giao thông trong 5 năm tới, đại diện Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT cho biết, Bộ sẽ tập trung đầu tư hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Đồng thời, triển khai đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác trong mạng lưới cao tốc, đặc biệt là các tuyến vành đai, kết nối với trung tâm kinh tế lớn như: Hà Nội và TP HCM.

Giai đoạn 2021-2025, ngành GTVT dự kiến triển khai đầu tư khoảng 2.915km đường bộ cao tốc.

Dự kiến, đến năm 2025 sẽ có khoảng 4.927km đường bộ cao tốc được triển khai đầu tư, đưa vào khai thác.

Ngoài hệ thống đường cao tốc, ngành GTVT sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp khoảng 3.267km các tuyến quốc lộ trọng yếu đáp ứng nhu cầu vận tải.

Đối với lĩnh vực hàng không, trong 5 năm tới, Bộ GTVT sẽ hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 dự án CHK quốc tế Long Thành.

Box-5

CHK quốc tế Long Thành được thiết kế theo mô hình hoa sen cách điệu.

Dự kiến đầu tư nâng cấp các cảng hàng không khác theo quy hoạch và nhu cầu vận tải như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Điện Biên, Cần Thơ, Đồng Hới, Pleiku, Liên Khương, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Mê Thuột, Côn Đảo.

Ở lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp và khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với các hạ tầng lớn, các tuyến mới, hiện đại...

Trong đó, tập trung ưu tiên triển khai các dự án: Cải tạo các điểm nghẽn và nâng cấp các cầu, cải tạo bình diện để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có nhất là các tuyến: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai; Hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại TP Hà Nội và TP HCM...

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Bộ GTVT sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp các hành lang vận tải quan trọng, trong đó nâng cấp một số cầu có kích thước khoang thông thuyền không đảm bảo tiêu chuẩn cấp kỹ thuật, cùng hệ thống kết nối và hạ tầng kỹ thuật khác đảm bảo đồng bộ phục vụ phát triển vận tải container, hàng hoá chuyên dụng, khối lượng lớn trên đường thuỷ nội địa...

Box-6

Box-7

Trong thời gian tới, ngành GTVT cần tập trung nguồn lực đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, nhất là hoàn thành nối thông các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đồng thời, tập trung triển khai thi công để hoàn thành giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025 và chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư các tuyến cao tốc có tính liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long; ở phía Bắc cần tập trung đầu tư để thông tuyến hành lang ven biển; Đầu tư tuyến đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kéo dài tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên...

Ngoài ra, tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, cần ưu tiên đầu tư hoàn thành các tuyến đường Vành đai 3 (TP Hồ Chí Minh), Vành đai 4 (TP Hà Nội) và tập trung hoàn thành một số tuyến đường sắt đô thị để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại hai thành phố này.

Box-8

Cao tốc Bắc - Nam.

Box-9

Trong 5 - 10 năm tới, ngành GTVT cần phải có định hướng đầu tư rõ ràng, bằng thực tiễn mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Đầu tiên, là phải cân đối đầu tư hợp lý giữa các loại hình giao thông, nhất là giữa đường bộ với đường sắt.

Thời gian qua, ngành đường bộ phát triển quá mạnh, quá nhanh và chiếm đến 70 -80% tổng nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông. Trong khi, hệ thống đường sắt gần như bị bỏ quên.

Nguồn lực chúng ta còn thiếu, nhưng không thể để ngành đường sắt lạc hậu và yếu kém suốt mấy chục năm qua. Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, chúng ta nên làm theo từng đoạn, cuốn chiếu để từng bước hiện đại hóa ngành đường sắt, sau đó, mới tính đến chuyện đầu tư dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Về tổng thể, trong 10 năm tới, ngành GTVT cần ưu tiên đầu tư cho đường sắt, đồng thời, sớm hoàn thành mở rộng hai sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, kết hợp đẩy mạnh hệ thống logistics.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sự kiện - 14/09/2025 09:15

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.

Sự kiện - 13/09/2025 16:35

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.

Sự kiện - 13/09/2025 06:45

Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc

Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc

Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Sự kiện - 12/09/2025 15:25

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10

Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).

Sự kiện - 12/09/2025 10:34

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.

Sự kiện - 12/09/2025 09:42

Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân

Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân

Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Sự kiện - 12/09/2025 08:47

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 11/09/2025 16:16

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.

Sự kiện - 11/09/2025 16:16

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.

Sự kiện - 11/09/2025 08:51

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'

Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai 2025 đã khép lại, mang về hơn 4,6 tỷ USD vốn đầu tư. Sự kiện đã khẳng định hình ảnh một "Gia Lai mới" rộng lớn hơn, giàu tiềm năng hơn sau sáp nhập.

Sự kiện - 10/09/2025 13:44

Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam

Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam

Lãnh đạo Hyundai Rotem đã trình bày những kinh nghiệm và kết quả Hyundai Rotem cũng như Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc.

Sự kiện - 10/09/2025 11:42

Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Từ 9/9, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên, thoả một số điều kiện, sẽ được cấp giấy phép thí điểm thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Tài sản mã hoá chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Sự kiện - 09/09/2025 18:53

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, địa phương phải tiến hành đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã theo 2 nhóm, đó là: nhóm giữ lại làm việc và nhóm giải quyết chế độ chính sách, ví dụ như chính sách tinh giản biên chế. "Đó là bước đầu tiên để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc, vì như thế sẽ mất người giỏi", ông Tuấn bày tỏ.

Sự kiện - 09/09/2025 15:14

Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Trong không khí đầu năm học mới, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng 30 chiếc xe đạp nâng bước các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.

Sự kiện - 09/09/2025 09:28

Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng: Sửa luật phải xử lý dứt điểm khó khăn của người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan chủ trì soạn thảo khẩn trương hoàn thiện các dự án luật để trình Quốc hội vào tháng 10; hoàn thiện hệ thống pháp luật thông thoáng, với tư duy đổi mới, kiến tạo phát triển; rà soát, có phương án xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc từ các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp, địa phương.

Sự kiện - 09/09/2025 06:45