Nhìn lại những hãng hàng không thất bại tại Việt Nam

NHẬT HUỲNH
15:23 14/01/2020

Là một thị trường giàu tiềm năng, nhưng trong quá khứ, hàng không Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay bị bỏ ngỏ.

Sự xuất hiện và tăng trưởng của các hãng như Vietjet Air hay Bamboo Airways là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của thị trường hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào thử sức với ngành dịch vụ này cũng thành công. Nhìn lại quá khứ thì thấy rằng, từng có nhiều đại gia đã nuôi giấc mơ bay trên bầu trời Việt Nam nhưng lại bất thành.

Indochina Airlines

Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.

Được thành lập với cái tên ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch AirSpeedUp JSC, với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, hãng đã nhanh chóng phải đổi lại tên thành Indochina Airlines do cái tên ban đầu đọc như "Tang Toc" khi bỏ dấu chuyển sang tiếng Anh.

indo_

Indochina "gãy cánh" vào năm 2011, khép lại giấc mơ bay của nhạc sĩ Hà Dũng. Ảnh minh họa: Indochina Airlines

Đội bay của Indochina Airlines khởi đầu với 2 chiếc Boeing 737 đi thuê và khai thác các đường bay nội địa. Thời kỳ đỉnh cao, hãng khai thác khoảng 6 đường bay, chính thức cất cánh vào năm 2008.

Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.

Cục Hàng không đã rút giấy phép bay của Indochina Airlines do hãng ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại.

Air Mekong

Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông, khởi đầu với đội bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ 900 đi thuê. Trong thời gian vận hành, hãng khai thác 8 điểm đến nội địa.

3db1ce4a7e7da0e7e3756407ce89a523jpg_1

Một trong 4 chiếc Bombardier CRJ 900 của Air Mekong. Ảnh: Air Mekong

Air Mekong xuất phát sau hai đối thủ là Vietjet Air và Indochina Airlines khi tới tháng 10/2010 mới có chuyến bay thương mại đầu tiên.

Năm 2012, hãng này bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.

Pacific Airlines

Pacific Airlines là hãng hàng không được thành lập năm 1991 với vốn điều lệ 40 tỷ đồng bởi những cổ đông ban đầu bao gồm Cục hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Civil Aviation) và 4 doanh nghiệp thành viên chiếm 86,49% cổ phần.

800pxPacific_Airlines_Airbus_A320_Mutzenberg

Pacific Airlines mất tên gọi và thương hiệu vào năm 2007, trở thành Jetstar Pacific. Ảnh: Patrick Mutzenberg

Sau nhiều lần đổi chủ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, đến năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) đã đàm phán với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, trở thành cổ đông chiến lược.

Nhờ khoản đầu tư từ Qantas, Pacific Airlines đã cắt lỗ, tái cơ cấu. Tuy nhiên theo yêu cầu từ phía Qantas, hãng đã phải đổi toàn bộ tên và logo thành Jetstar Pacific, trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Qantas tại châu Á.

Bốn lần AirAsia thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam

Hiếm có một hãng hàng không nào kiên trì với thị trường Việt Nam như AirAsia. Việc AirAsia tuyên bố ngừng liên doanh với Thiên Minh Group vào giữa năm 2019 đã đánh dấu lần thất bại thứ 4 trong nỗ lực thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam.

Đầu tiên, năm 2005, AirAsia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.

ThaiAirAsia_1065

AirAsia vẫn chưa lập được hãng hàng không liên doanh tại Việt Nam sau 4 lần thử sức. Ảnh: TNA/Steven

Sau lần đầu "bén duyên" không thành, AirAsia thử sức lần hai vào năm 2007. Tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung. Theo đó, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn, Vinashin lo các thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không.

Tuy nhiên, giấc mơ bay tại Việt Nam của gã khổng lồ hàng không Đông Nam Á lại đổ bể vì Chính phủ không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp đến vào năm 2010, AirAsia lại một lần nữa thất bại trong việc mang thương hiệu AirAsia vào Việt Nam khi liên doanh với thương hiệu Vietjet.

Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên lần thử sức thứ 4 này của AirAsia để lập hãng bay tại Việt Nam vẫn không thuận lợi.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phù hợp để đầu tư dài hạn?

Với hàng loạt các trợ lực tích cực từ ổn định kinh tế vĩ mô, triển vọng lợi nhuận công ty niêm yết cho tới quyết tâm phát triển TTCK minh bạch, bền vững của cơ quan quản lý, tiềm năng của TTCK Việt Nam trong dài hạn là rất lớn.

Tài chính - 26/10/2025 08:00

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Cuộc chiến giá bào mòn lợi nhuận các nhà phân phối ôtô

Quy mô thị trường vẫn mở rộng nhưng các nhà phân phối ôtô đang bị bào mòn lợi nhuận do cuộc chiến giảm giá không chỉ ở phân khúc xe sang mà còn ở bình dân.

Tài chính - 26/10/2025 07:15

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

VSDC đang xây dựng nền tảng đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên VSDC cho biết đơn vị này đang phối hợp với Ban Quản lý các công ty quản lý quỹ và quỹ đầu tư chứng khoán để hình thành cơ sở dữ liệu quỹ, đồng thời phát triển hệ thống đánh giá hiệu quả hoạt động của quỹ đầu tư theo chuẩn quốc tế.

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Sự trở lại của loạt ‘ông lớn’ khuấy động thị trường trái phiếu riêng lẻ

Sự trở lại của loạt ‘ông lớn’ khuấy động thị trường trái phiếu riêng lẻ

Thị trường trái phiếu đang dần sôi động hơn khi không chỉ nhóm ngân hàng, chứng khoán phát hành thành công mà các tập đoàn lớn cũng tham gia trở lại.

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Chứng khoán TCBS được định giá gần 7 tỷ USD

Chứng khoán TCBS được định giá gần 7 tỷ USD

Chứng khoán HSC khuyến nghị mua cổ phiếu TCX với giá mục tiêu 78.200 đồng/cp, cao hơn 67% so với mức giá IPO và thị giá; tương ứng với mức định giá gần 180.000 tỷ đồng (khoảng gần 7 tỷ USD).

Tài chính - 25/10/2025 07:00

Dư địa phát triển thị trường chứng khoán còn rất lớn

Dư địa phát triển thị trường chứng khoán còn rất lớn

Bên cạnh những yếu tố nội tại, quyết tâm phát triển thị trường vốn minh bạch, bền vững của cơ quan quản lý cũng là một động lực quan trọng với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam.

Tài chính - 24/10/2025 11:18

Cổ phiếu PNJ bật tăng cùng lợi nhuận quý III đột biến

Cổ phiếu PNJ bật tăng cùng lợi nhuận quý III đột biến

Trong bối cảnh giá vàng tăng sốc khiến sức mua giảm, PNJ vẫn báo lãi đột biến nhờ thay đổi cơ cấu doanh thu, biên lợi nhuận gộp cải thiện.

Tài chính - 24/10/2025 06:45

Nhà đầu tư nước ngoài sắp được đặt lệnh trực tiếp qua công ty môi giới toàn cầu

Nhà đầu tư nước ngoài sắp được đặt lệnh trực tiếp qua công ty môi giới toàn cầu

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết cơ quan quản lý đang triển khai các giải pháp cho phép nhà đầu tư nước ngoài giao dịch trực tiếp thông qua các nhà môi giới toàn cầu. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho NĐTNN trong việc tiếp cận với TTCK Việt Nam.

Tài chính - 23/10/2025 17:55

Antesco sẽ nộp hồ sơ niêm yết HoSE trong quý cuối năm

Antesco sẽ nộp hồ sơ niêm yết HoSE trong quý cuối năm

Antesco không chia cổ tức bằng cổ phiếu năm 2024 tỷ lệ 15%. Công ty tập trung cho việc niêm yết cổ phiếu trên HoSE, triển khai nộp hồ sơ trong quý IV/2025.

Tài chính - 23/10/2025 16:19

180 triệu cổ phiếu Regal Group lên sàn HNX sẽ lên sàn ngày 30/10

180 triệu cổ phiếu Regal Group lên sàn HNX sẽ lên sàn ngày 30/10

180 triệu cổ phiếu của CTCP Regal Group sẽ chính thức giao dịch trên trên thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) từ ngày 30/10.

Tài chính - 23/10/2025 15:44

Doanh nghiệp SME vẫn loay hoay với bài toán vốn

Doanh nghiệp SME vẫn loay hoay với bài toán vốn

Có đến 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Mặc dù dư nợ tín dụng toàn hệ thống đang có xu hướng tăng song dư nợ tín dụng đối với khu vực SME vẫn chưa đến 20% tổng dư nợ.

Tài chính - 23/10/2025 09:10

Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group

Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group

24.000 tỷ đồng trái phiếu đã được 4 công ty liên hệ tới một tập đoàn phát triển bất động sản hạng sang phát hành trong 2 ngày 13-14/10. Trước đó gần 1 tuần, các tổ chức này đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Capitaland Tower.

Tài chính - 23/10/2025 08:41

'VN-Index có thể vượt 2.000 điểm vào năm 2026'

'VN-Index có thể vượt 2.000 điểm vào năm 2026'

Trên đây là dự báo của ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập FIDT đưa ra tại Diễn đàn Kinh doanh 2026 với chủ đề “Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược".

Tài chính - 23/10/2025 06:45

Chứng khoán HSC bán mạnh TCB và FPT, tăng mua VNM

Chứng khoán HSC bán mạnh TCB và FPT, tăng mua VNM

Chứng khoán HSC tăng mạnh danh mục đầu tư cổ phiếu lên 6.348 tỷ đồng trong quý III, ghi nhận lãi ròng hơn 65 tỷ từ bán tài sản tài chính FVTPL.

Tài chính - 23/10/2025 06:45

VN-Index đảo chiều tăng 50 điểm từ đáy

VN-Index đảo chiều tăng 50 điểm từ đáy

VN-Index đảo chiều từ giảm 35 điểm sang tăng 15 điểm kết phiên giữa tuần ở 1.678,5 điểm. Thanh khoản giảm mạnh so với 2 phiên liền trước.

Tài chính - 22/10/2025 15:48

VCBF đặt niềm tin vào FPT, kỳ vọng BWE

VCBF đặt niềm tin vào FPT, kỳ vọng BWE

Công ty TNHH Quản Lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF) cho rằng, dù liên tục rớt giá, cổ phiếu FPT vẫn hấp dẫn và có tiềm năng tăng trưởng dài hạn 18 - 20%/năm, nhờ định giá P/E khoảng 16 - 17 lần. Trong khi đó, cổ phiếu BWE được xem có tiềm năng tăng trưởng trong khoảng 5 năm tới.

Tài chính - 22/10/2025 13:45