Nhìn lại những hãng hàng không thất bại tại Việt Nam
Là một thị trường giàu tiềm năng, nhưng trong quá khứ, hàng không Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay bị bỏ ngỏ.
Sự xuất hiện và tăng trưởng của các hãng như Vietjet Air hay Bamboo Airways là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của thị trường hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào thử sức với ngành dịch vụ này cũng thành công. Nhìn lại quá khứ thì thấy rằng, từng có nhiều đại gia đã nuôi giấc mơ bay trên bầu trời Việt Nam nhưng lại bất thành.
Indochina Airlines
Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.
Được thành lập với cái tên ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch AirSpeedUp JSC, với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, hãng đã nhanh chóng phải đổi lại tên thành Indochina Airlines do cái tên ban đầu đọc như "Tang Toc" khi bỏ dấu chuyển sang tiếng Anh.

Indochina "gãy cánh" vào năm 2011, khép lại giấc mơ bay của nhạc sĩ Hà Dũng. Ảnh minh họa: Indochina Airlines
Đội bay của Indochina Airlines khởi đầu với 2 chiếc Boeing 737 đi thuê và khai thác các đường bay nội địa. Thời kỳ đỉnh cao, hãng khai thác khoảng 6 đường bay, chính thức cất cánh vào năm 2008.
Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
Cục Hàng không đã rút giấy phép bay của Indochina Airlines do hãng ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại.
Air Mekong
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông, khởi đầu với đội bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ 900 đi thuê. Trong thời gian vận hành, hãng khai thác 8 điểm đến nội địa.

Một trong 4 chiếc Bombardier CRJ 900 của Air Mekong. Ảnh: Air Mekong
Air Mekong xuất phát sau hai đối thủ là Vietjet Air và Indochina Airlines khi tới tháng 10/2010 mới có chuyến bay thương mại đầu tiên.
Năm 2012, hãng này bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.
Pacific Airlines
Pacific Airlines là hãng hàng không được thành lập năm 1991 với vốn điều lệ 40 tỷ đồng bởi những cổ đông ban đầu bao gồm Cục hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Civil Aviation) và 4 doanh nghiệp thành viên chiếm 86,49% cổ phần.

Pacific Airlines mất tên gọi và thương hiệu vào năm 2007, trở thành Jetstar Pacific. Ảnh: Patrick Mutzenberg
Sau nhiều lần đổi chủ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, đến năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) đã đàm phán với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, trở thành cổ đông chiến lược.
Nhờ khoản đầu tư từ Qantas, Pacific Airlines đã cắt lỗ, tái cơ cấu. Tuy nhiên theo yêu cầu từ phía Qantas, hãng đã phải đổi toàn bộ tên và logo thành Jetstar Pacific, trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Qantas tại châu Á.
Bốn lần AirAsia thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam
Hiếm có một hãng hàng không nào kiên trì với thị trường Việt Nam như AirAsia. Việc AirAsia tuyên bố ngừng liên doanh với Thiên Minh Group vào giữa năm 2019 đã đánh dấu lần thất bại thứ 4 trong nỗ lực thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam.
Đầu tiên, năm 2005, AirAsia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.

AirAsia vẫn chưa lập được hãng hàng không liên doanh tại Việt Nam sau 4 lần thử sức. Ảnh: TNA/Steven
Sau lần đầu "bén duyên" không thành, AirAsia thử sức lần hai vào năm 2007. Tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung. Theo đó, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn, Vinashin lo các thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không.
Tuy nhiên, giấc mơ bay tại Việt Nam của gã khổng lồ hàng không Đông Nam Á lại đổ bể vì Chính phủ không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.
Tiếp đến vào năm 2010, AirAsia lại một lần nữa thất bại trong việc mang thương hiệu AirAsia vào Việt Nam khi liên doanh với thương hiệu Vietjet.
Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên lần thử sức thứ 4 này của AirAsia để lập hãng bay tại Việt Nam vẫn không thuận lợi.
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu liên tục 'dò đáy', điều gì đang xảy ra tại SGR?
Với mức giá hiện tại, cổ phiếu SGR đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5/2024. Còn xét từ đầu năm, SGR đã giảm 37,69%.
Tài chính - 03/10/2025 11:22
Vì sao cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh?
Cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh giúp vốn hóa của LPBank tăng lên trên 154.100 tỷ đồng, vượt qua ACB để đứng vị trí thứ 7 trong nhóm ngân hàng.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
VPBankS chốt thời gian IPO 375 triệu cổ phiếu
Thời gian đăng ký mua và đặt cọc mua cổ phiếu IPO của VPBankS từ ngày 10/10 - 31/10/2025. Thời gian thông báo kết quả đăng ký mua và phân bổ cổ phiếu từ 1/11 - 2/11/2025.
Tài chính - 03/10/2025 07:00
Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?
Ông Dương Văn Quyết – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn LPEX, có nhiều mối liên hệ tới nhóm Thaigroup, Thaiholdings. Đáng chú ý, trụ sở chính LPEX cũng là địa chỉ hội sở chính của LPBank.
Tài chính - 02/10/2025 14:57
Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông
Ngay sau khi được ĐHĐCĐ bất thường lần 2 thông qua (tổ chức ngày 29/9), CTCP Chứng khoán VPS đã thông báo triển khai phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 02/10/2025 13:42
Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương
Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Tổng giám đốc VDS, Viettel và MobiFone là hai đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao nghiên cứu về tiền kỹ thuật số (CBDC).
Tài chính - 02/10/2025 13:17
Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin
Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, hội nhập quốc tế trong khu vực, việc minh bạch thông tin phải đặt lên hàng đầu và nghiêm ngặt hơn.
Tài chính - 02/10/2025 12:54
Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE
Antesco sắp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với một trong những nội dung đáng chú ý là niêm yết cổ phiếu ANT tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).
Tài chính - 02/10/2025 09:48
Vietcap: Hạ tầng Gelex sẽ niêm yết vào cuối năm 2025
Vietcap đánh giá Hạ tầng Gelex sẽ mang lại cơ hội đầu tư độc đáo với tất cả mảng kinh doanh đều có động lực tăng trưởng và dòng tiền ổn định.
Tài chính - 02/10/2025 08:59
Bất động sản CRV chính thức được niêm yết trên sàn HoSE
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chính thức chấp thuận cho Công ty CP Tập đoàn Bất động sản CRV niêm yết hơn 672 triệu cổ phiếu.
Tài chính - 01/10/2025 15:21
Antesco muốn lên sàn HoSE
HĐQT Antesco đã thống nhất chọn Chứng khoán MB làm đơn vị tư vấn niêm yết cổ phiếu ANT tại sàn HoSE.
Tài chính - 01/10/2025 13:34
VPBankS chính thức được chấp thuận IPO 375 triệu cổ phiếu
Theo kế hoạch, VPBankS sẽ chào bán 375 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá 33.900 đồng/cổ phiếu.
Tài chính - 01/10/2025 11:40
CEO Stars Capital: Từ khát khao tái cấu trúc doanh nghiệp đến thoái vốn khỏi Hòa Bình Takara
Sau 1 năm đầu tư vào Hòa Bình Takara với khát khao tái cấu trúc, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhóm chủ Stars Capital công bố rút vốn.
Tài chính - 01/10/2025 08:32
Vietcap nêu 30 cổ phiếu tiềm năng khi chứng khoán được nâng hạng
Vietcap tin rằng FTSE Russell sẽ công bố kết quả tích cực cho Việt Nam vào ngày 8/10 tới đây. Nếu Việt Nam được nâng hạng, khoảng 30 cổ phiếu sẽ được bổ sung vào danh mục đầu tư của các quỹ chỉ số.
Tài chính - 01/10/2025 08:26
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,7%
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm 2025.
Tài chính - 30/09/2025 21:46
Công ty điện mặt trời Trung Nam hết nợ ngân hàng
Công ty điện mặt trời Trung Nam ghi nhận lợi nhuận năm 2024 lên cao nhất 4 năm. Tình hình tài chính, chỉ số thanh toán được cải thiện đáng kể.
Tài chính - 30/09/2025 15:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago