Nhìn lại những hãng hàng không thất bại tại Việt Nam
Là một thị trường giàu tiềm năng, nhưng trong quá khứ, hàng không Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay bị bỏ ngỏ.
Sự xuất hiện và tăng trưởng của các hãng như Vietjet Air hay Bamboo Airways là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của thị trường hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào thử sức với ngành dịch vụ này cũng thành công. Nhìn lại quá khứ thì thấy rằng, từng có nhiều đại gia đã nuôi giấc mơ bay trên bầu trời Việt Nam nhưng lại bất thành.
Indochina Airlines
Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.
Được thành lập với cái tên ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch AirSpeedUp JSC, với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, hãng đã nhanh chóng phải đổi lại tên thành Indochina Airlines do cái tên ban đầu đọc như "Tang Toc" khi bỏ dấu chuyển sang tiếng Anh.
Indochina "gãy cánh" vào năm 2011, khép lại giấc mơ bay của nhạc sĩ Hà Dũng. Ảnh minh họa: Indochina Airlines
Đội bay của Indochina Airlines khởi đầu với 2 chiếc Boeing 737 đi thuê và khai thác các đường bay nội địa. Thời kỳ đỉnh cao, hãng khai thác khoảng 6 đường bay, chính thức cất cánh vào năm 2008.
Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
Cục Hàng không đã rút giấy phép bay của Indochina Airlines do hãng ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại.
Air Mekong
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông, khởi đầu với đội bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ 900 đi thuê. Trong thời gian vận hành, hãng khai thác 8 điểm đến nội địa.
Một trong 4 chiếc Bombardier CRJ 900 của Air Mekong. Ảnh: Air Mekong
Air Mekong xuất phát sau hai đối thủ là Vietjet Air và Indochina Airlines khi tới tháng 10/2010 mới có chuyến bay thương mại đầu tiên.
Năm 2012, hãng này bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.
Pacific Airlines
Pacific Airlines là hãng hàng không được thành lập năm 1991 với vốn điều lệ 40 tỷ đồng bởi những cổ đông ban đầu bao gồm Cục hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Civil Aviation) và 4 doanh nghiệp thành viên chiếm 86,49% cổ phần.
Pacific Airlines mất tên gọi và thương hiệu vào năm 2007, trở thành Jetstar Pacific. Ảnh: Patrick Mutzenberg
Sau nhiều lần đổi chủ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, đến năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) đã đàm phán với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, trở thành cổ đông chiến lược.
Nhờ khoản đầu tư từ Qantas, Pacific Airlines đã cắt lỗ, tái cơ cấu. Tuy nhiên theo yêu cầu từ phía Qantas, hãng đã phải đổi toàn bộ tên và logo thành Jetstar Pacific, trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Qantas tại châu Á.
Bốn lần AirAsia thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam
Hiếm có một hãng hàng không nào kiên trì với thị trường Việt Nam như AirAsia. Việc AirAsia tuyên bố ngừng liên doanh với Thiên Minh Group vào giữa năm 2019 đã đánh dấu lần thất bại thứ 4 trong nỗ lực thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam.
Đầu tiên, năm 2005, AirAsia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.
AirAsia vẫn chưa lập được hãng hàng không liên doanh tại Việt Nam sau 4 lần thử sức. Ảnh: TNA/Steven
Sau lần đầu "bén duyên" không thành, AirAsia thử sức lần hai vào năm 2007. Tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung. Theo đó, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn, Vinashin lo các thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không.
Tuy nhiên, giấc mơ bay tại Việt Nam của gã khổng lồ hàng không Đông Nam Á lại đổ bể vì Chính phủ không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.
Tiếp đến vào năm 2010, AirAsia lại một lần nữa thất bại trong việc mang thương hiệu AirAsia vào Việt Nam khi liên doanh với thương hiệu Vietjet.
Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên lần thử sức thứ 4 này của AirAsia để lập hãng bay tại Việt Nam vẫn không thuận lợi.
- Cùng chuyên mục
‘Biến động mạnh của tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn’
TS. Lê Hà Thu, giảng viên khoa Ngân hàng, Học viện Ngân hàng cho rằng, biến động tỷ giá chủ yếu do các áp lực ngắn hạn nên không quá đáng lo ngại.
Tài chính - 29/11/2025 08:57
CEO VIX: Lợi nhuận quý IV hiện còn cao hơn cả quý III
Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Lân tiết lộ lợi nhuận quý IV/2025 của VIX đã cao hơn quý III. Như đã biết, công ty trong quý III/2025 đạt mức lãi sau thuế 2.449 tỷ đồng, cao gấp 9,2 lần so với quý III/2024, và cũng là khoản lợi nhuận quý cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.
Tài chính - 28/11/2025 16:16
Sự hấp dẫn của GELEX Infra trước thềm IPO
Bên cạnh mảng kinh doanh hiện hữu, GELEX Infra có thêm động lực tăng mới ở mảng bất động sản nhà ở. Doanh nghiệp đã M&A 2 dự án, dự kiến năm sau triển khai.
Tài chính - 28/11/2025 13:06
Tầm quan trọng của đối xử công bằng giữa các cổ đông
Nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào doanh nghiệp đa phần là cổ đông thiểu số. Do vậy, đảm bảo quyền và đối xử công bằng với cổ đông được họ đặc biệt quan tâm.
Tài chính - 28/11/2025 09:11
'Tay to' PYN Elite dự báo VN-Index lên 3.200 điểm
Đây không phải lần đầu tiên trong vòng 1 năm qua Quỹ PYN Elite có những dự báo lạc quan hẳn so với diễn biến của thị trường.
Tài chính - 28/11/2025 09:08
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào nhịp lình xình thanh khoản thấp, cổ phiếu HID của CTCP Halcom Việt Nam gây ấn tượng với mức tăng gần 117% chỉ trong 1 tháng.
Tài chính - 28/11/2025 09:07
Ngân hàng và Fintech: Từ ‘cát cứ’ sang ‘chia sẻ’
Ông Đinh Tiến Dũng – đại diện Cục Công nghệ thông tin (NHNN) khẳng định, với Open API, vai trò của ngân hàng có sự dịch chuyển từ “cát cứ” sang “chia sẻ" dữ liệu để phát triển sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái.
Tài chính - 28/11/2025 07:00
PV Power tiếp tục nghiên cứu các dự án LNG tiềm năng
Đại diện PV Power cho biết, dự kiến năm 2026, sản lượng điện của Tổng công ty sẽ tăng, song lợi nhuận có thể không đạt như năm 2025 (25.900 tỷ đồng) do tình hình thời tiết cực đoan.
Tài chính - 28/11/2025 06:45
Cổ phiếu Vietjet tăng mạnh, HDBank muốn thoái vốn
Cổ phiếu Vietjet đã chạy một mạch từ vùng 87.000 đồng/cp lên trên 200.000 đồng/cp trong 4 tháng qua. HDBank đang nắm 6 triệu cổ phiếu VJC.
Tài chính - 27/11/2025 11:46
Thúc đẩy triển khai ESG qua đối thoại học thuật
PGS.TS. Phạm Thị Hoàng Anh nhấn mạnh, ESG đang trở thành yêu cầu tất yếu đối với ngành tài chính – ngân hàng, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng, cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro và tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.
Tài chính - 27/11/2025 11:43
Xả lũ kỷ lục 16.100 m3/giây, Thủy điện Sông Ba Hạ làm ăn ra sao?
Kết quả doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý III/2025 đã tạo lực đẩy tích cực với bức tranh tài chính 9 tháng năm 2025 của CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ.
Tài chính - 27/11/2025 11:27
TP.HCM và Binance ký kết hợp tác phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
Sở Tài chính TP.HCM và Tập đoàn Binance ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hỗ trợ quá trình hình thành Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 ngày 25/11.
Tài chính - 27/11/2025 07:59
Hơn 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng BSR sắp được giao dịch
BSR đã hoàn thành phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu thưởng để tăng vốn lên hơn 50.000 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này sẽ được giao dịch từ 8/12.
Tài chính - 27/11/2025 07:49
Người Việt được phép vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm
Từ 26/11, người Việt đủ điều kiện được vào chơi casino Phú Quốc, Hồ Tràm. Trong đó, casino Hồ Tràm là thí điểm cho người Việt vào chơi trong 5 năm.
Tài chính - 26/11/2025 21:53
Cổ phiếu 'họ' GELEX cùng nhau tím trần
Cổ phiếu GEX và GEE cùng nhau tăng trần phiên 26/11 sau thông tin liên quan đến tiến trình IPO của Hạ tầng GELEX, một đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái.
Tài chính - 26/11/2025 15:44
Bước ngoặt của ngành quản lý quỹ Việt Nam
CEO Quản lý Quỹ Phú Hưng đánh giá đây là thời điểm mang tính bước ngoặt đối với ngành quỹ Việt Nam, Quyết định 3168 không chỉ là một chính sách, mà giống như một bản thiết kế tổng thể cho việc thay đổi cách mà nguồn vốn được huy động và quản lý trong nền kinh tế.
Tài chính - 26/11/2025 15:19
- Đọc nhiều
-
1
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
2
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
-
3
Cổ phiếu HID tăng gấp đôi chỉ trong 1 tháng
-
4
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai
-
5
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất động sản TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư khi có Trung tâm Tài chính quốc tế'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















