Nhìn lại những hãng hàng không thất bại tại Việt Nam

NHẬT HUỲNH
15:23 14/01/2020

Là một thị trường giàu tiềm năng, nhưng trong quá khứ, hàng không Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều giấc mơ bay bị bỏ ngỏ.

Sự xuất hiện và tăng trưởng của các hãng như Vietjet Air hay Bamboo Airways là minh chứng rõ ràng nhất cho tiềm năng của thị trường hàng không Việt Nam. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào thử sức với ngành dịch vụ này cũng thành công. Nhìn lại quá khứ thì thấy rằng, từng có nhiều đại gia đã nuôi giấc mơ bay trên bầu trời Việt Nam nhưng lại bất thành.

Indochina Airlines

Indochina Airlines - hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng là hãng hàng không tư nhân thứ hai của Việt Nam sau Vietjet Air được cấp phép và đi vào hoạt động chính thức.

Được thành lập với cái tên ban đầu là Công ty cổ phần Hàng không Tăng Tốc, tên giao dịch AirSpeedUp JSC, với vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng, hãng đã nhanh chóng phải đổi lại tên thành Indochina Airlines do cái tên ban đầu đọc như "Tang Toc" khi bỏ dấu chuyển sang tiếng Anh.

indo_

Indochina "gãy cánh" vào năm 2011, khép lại giấc mơ bay của nhạc sĩ Hà Dũng. Ảnh minh họa: Indochina Airlines

Đội bay của Indochina Airlines khởi đầu với 2 chiếc Boeing 737 đi thuê và khai thác các đường bay nội địa. Thời kỳ đỉnh cao, hãng khai thác khoảng 6 đường bay, chính thức cất cánh vào năm 2008.

Tuy nhiên năm 2009, khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường hàng không giảm mạnh. Đến tháng 9/2009, hãng chỉ còn một chặng bay TP.HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng này đã phải xin ngừng cất cánh và biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.

Cục Hàng không đã rút giấy phép bay của Indochina Airlines do hãng ngừng khai thác quá lâu và cũng không có một động thái nào cho thấy hoạt động trở lại.

Air Mekong

Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ 3 thử sức tại thị trường Việt Nam. Air Mekong có tên gọi chính thức là công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông, khởi đầu với đội bay gồm 4 chiếc Bombardier CRJ 900 đi thuê. Trong thời gian vận hành, hãng khai thác 8 điểm đến nội địa.

3db1ce4a7e7da0e7e3756407ce89a523jpg_1

Một trong 4 chiếc Bombardier CRJ 900 của Air Mekong. Ảnh: Air Mekong

Air Mekong xuất phát sau hai đối thủ là Vietjet Air và Indochina Airlines khi tới tháng 10/2010 mới có chuyến bay thương mại đầu tiên.

Năm 2012, hãng này bắt đầu kinh doanh khó khăn và đến tháng 2/2013 thì ngừng bay, trả lại 4 máy bay cho đối tác với lý do tái cơ cấu và tìm loại máy bay tốt hơn. Đầu năm 2015, bộ GTVT đã có quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cấp cho hãng này.

Pacific Airlines

Pacific Airlines là hãng hàng không được thành lập năm 1991 với vốn điều lệ 40 tỷ đồng bởi những cổ đông ban đầu bao gồm Cục hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Civil Aviation) và 4 doanh nghiệp thành viên chiếm 86,49% cổ phần.

800pxPacific_Airlines_Airbus_A320_Mutzenberg

Pacific Airlines mất tên gọi và thương hiệu vào năm 2007, trở thành Jetstar Pacific. Ảnh: Patrick Mutzenberg

Sau nhiều lần đổi chủ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, đến năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) đã đàm phán với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines, trở thành cổ đông chiến lược.

Nhờ khoản đầu tư từ Qantas, Pacific Airlines đã cắt lỗ, tái cơ cấu. Tuy nhiên theo yêu cầu từ phía Qantas, hãng đã phải đổi toàn bộ tên và logo thành Jetstar Pacific, trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Qantas tại châu Á.

Bốn lần AirAsia thất bại trong việc lập hãng bay tại Việt Nam

Hiếm có một hãng hàng không nào kiên trì với thị trường Việt Nam như AirAsia. Việc AirAsia tuyên bố ngừng liên doanh với Thiên Minh Group vào giữa năm 2019 đã đánh dấu lần thất bại thứ 4 trong nỗ lực thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam.

Đầu tiên, năm 2005, AirAsia đã tham gia cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược của Pacific Airlines. Tuy nhiên, phần thắng trong cuộc đua lại thuộc về Qantas của Australia.

ThaiAirAsia_1065

AirAsia vẫn chưa lập được hãng hàng không liên doanh tại Việt Nam sau 4 lần thử sức. Ảnh: TNA/Steven

Sau lần đầu "bén duyên" không thành, AirAsia thử sức lần hai vào năm 2007. Tiếp tục kiên trì với chiến lược liên doanh với các đơn vị nội địa để thành lập hãng hàng không mới, đối tác lựa chọn lần này là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Hai bên đã đạt được thỏa thuận chung. Theo đó, AirAsia sẽ lo về phần bay và góp 30% vốn, Vinashin lo các thủ tục, giấy phép với các cơ quan điều hành để thành lập hãng hàng không.

Tuy nhiên, giấc mơ bay tại Việt Nam của gã khổng lồ hàng không Đông Nam Á lại đổ bể vì Chính phủ không chủ trương cấp phép thành lập hãng hàng không mới, nhất là hãng bay có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp đến vào năm 2010, AirAsia lại một lần nữa thất bại trong việc mang thương hiệu AirAsia vào Việt Nam khi liên doanh với thương hiệu Vietjet.

Đầu tháng 4/2017, AirAsia tuyên bố liên doanh với Thiên Minh và Hải Âu để thành lập hãng hàng không mới. Liên doanh lên kế hoạch sẽ cất cánh trong năm 2018. Tuy nhiên lần thử sức thứ 4 này của AirAsia để lập hãng bay tại Việt Nam vẫn không thuận lợi.

  • Cùng chuyên mục
Cổ đông lớn sẽ hoán đổi nợ cho Novaland với giá gần 16.000 đồng/CP

Cổ đông lớn sẽ hoán đổi nợ cho Novaland với giá gần 16.000 đồng/CP

Novaland trình mức giá chuyển đổi nợ với nhóm cổ đông lớn là 15.746,7 đồng/CP. Nếu thực hiện xong, tỷ lệ sở hữu nhóm Chủ tịch HĐQT sẽ tăng lên lại trên 42%.

Tài chính - 05/08/2025 19:48

Khối ngoại và tự doanh chứng khoán giao dịch thế nào trong phiên 5/8?

Khối ngoại và tự doanh chứng khoán giao dịch thế nào trong phiên 5/8?

Cả nhà đầu tư nước ngoài và nhóm tự doanh chứng khoán đều bán ròng mạnh trong phiên giao dịch 5/8.

Tài chính - 05/08/2025 19:17

TCBS dự thu gần 11.000 tỷ đồng từ IPO

TCBS dự thu gần 11.000 tỷ đồng từ IPO

HĐQT TCBS cho biết với giả định mức giá chào bán thành công là 46.800 đồng/CP, công ty chứng khoán này sẽ thu về gần 10.818 tỷ đồng.

Tài chính - 05/08/2025 16:39

Chứng khoán chạm đỉnh mới với thanh khoản kỷ lục

Chứng khoán chạm đỉnh mới với thanh khoản kỷ lục

Dù VN-Index chốt ngày 5/8 giảm đáng kể từ mức đỉnh 1.584 trong phiên, song ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng vẫn có nhiều điểm sáng tích cực củng cố xu hướng uptrend của thị trường.

Tài chính - 05/08/2025 16:28

Hành động thế nào khi VN-Index liên tiếp phá đỉnh?

Hành động thế nào khi VN-Index liên tiếp phá đỉnh?

Chuyên gia VPBankS cho rằng, trong giai đoạn "uptrend", nhà đầu tư nên phân bổ phần lớn tài sản vào cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt và có kết quả kinh doanh tăng trưởng.

Tài chính - 05/08/2025 12:33

Doanh nghiệp khu công nghiệp báo lãi đột biến

Doanh nghiệp khu công nghiệp báo lãi đột biến

Quý II tiếp tục là quý “ăn nên làm ra” của nhóm khu công nghiệp, loạt doanh nghiệp lớn như Becamex IDC, Sonadezi, Viglacera, Kinh Bắc có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.

Tài chính - 05/08/2025 09:45

NHNN bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay

NHNN bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay

NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp về việc bình ổn lãi suất đầu vào, phấn đấu giảm lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế.

Tài chính - 05/08/2025 07:05

Cổ phiếu Vingroup kéo VN-Index chốt phiên cao nhất ngày

Cổ phiếu Vingroup kéo VN-Index chốt phiên cao nhất ngày

Sức ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu Vingroup thể hiện rõ ràng hơn ở top 10 mã đóng góp tích cực nhất tới chỉ số VN-Index, với sự góp mặt của VIC (đóng góp 6,468 điểm), VHM (2,22 điểm) và VPL (1,306 điểm).

Tài chính - 04/08/2025 17:07

UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III

UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III

Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định, tỷ giá VND/USD sẽ tiếp tục chịu áp lực tăng trong tháng 8 và quý III/2025, có thể lên mức 26.500 VND/USD trước khi giảm nhẹ về khoảng 26.000 VND/USD vào cuối năm.

Tài chính - 04/08/2025 16:05

Nhiều công ty dược báo lợi nhuận tăng

Nhiều công ty dược báo lợi nhuận tăng

Trong quý II/2025 và 6 tháng đầu năm 2025, nhiều công ty dược lớn như Dược Hậu Giang, Traphaco, Imexpharm… đồng loạt báo lợi nhuận tăng so với cùng kỳ năm 2024.

Tài chính - 04/08/2025 16:02

VIC muốn 'rót' hơn 373.000 tỷ làm dự án logistics tại Hải Phòng

VIC muốn 'rót' hơn 373.000 tỷ làm dự án logistics tại Hải Phòng

Theo VIC, dự án Khu Bến Cảng và Trung tâm Logistics Nam Đồ Sơn dự kiến có tổng mức đầu tư 373.8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn cho biết sẽ góp 15% tổng mức đầu tư, tương đương gần 56,1 ngàn tỷ đồng, 85% còn lại sẽ được huy động từ các bên khác.

Tài chính - 04/08/2025 15:40

Lãi ròng doanh nghiệp niêm yết quý II tăng mạnh nhất 6 quý trở lại đây

Lãi ròng doanh nghiệp niêm yết quý II tăng mạnh nhất 6 quý trở lại đây

Số liệu từ FiinTrade cho thấy tăng trưởng lãi sau thuế của doanh nghiệp niêm yết trong quý II/2025 đạt 33,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là con số cao nhất trong 6 quý trở lại đây.

Tài chính - 04/08/2025 13:26

Biến chuyển mới tại dự án Phước Kiển

Biến chuyển mới tại dự án Phước Kiển

Tại thời điểm cuối quý II/2025, khoản phải trả của QCG với CTCP Đầu tư Sunny Island còn 2.782 tỷ đồng, tức giảm 100 tỷ đồng so với số đầu năm.

Tài chính - 04/08/2025 11:35

2 giao dịch giúp Phát Đạt thoát lỗ quý II

2 giao dịch giúp Phát Đạt thoát lỗ quý II

Doanh thu tài chính 226 tỷ đồng là cứu cánh lợi nhuận cho Bất động sản Phạt Đạt quý II trong bối cảnh doanh thu thuần thấp, các hoạt động khác báo lỗ.

Tài chính - 03/08/2025 08:20

Giá nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận Vinamilk

Giá nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận Vinamilk

Sau nửa đầu năm 2025 hoàn thành 42% chỉ tiêu lợi nhuận, lãnh đạo Vinamilk kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm tăng trưởng và hoàn thành cao nhất chỉ tiêu cổ đông giao.

Tài chính - 02/08/2025 10:25

Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu và lãi sau thuế của Hòa Phát đạt lần lượt 74.237 tỷ đồng và 7.614 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 44% và 51% kế hoạch năm.

Tài chính - 01/08/2025 17:58