Nhiều vướng mắc về thuế 'do quy định chưa rõ, tâm lý phải hỏi lên trên'

KIM NGÂN - TRÍ ĐỨC
09:39 04/12/2023

Việt Nam đã thực hiện những cải cách thuế rất mạnh mẽ, tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả doanh nghiệp và cơ quan thuế vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế do một số quy định chưa dễ hiểu và tâm lý “phải hỏi lên trên cho an toàn”.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, bình luận như vậy trong cuộc phỏng vấn với Nhadautu.vn.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Ảnh: Nhà đầu tư/Trọng Hiếu.

Ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế. Ảnh: Nhà đầu tư/Trọng Hiếu.

Cải cách thuế được coi là một trong những cải cách kinh tế mạnh mẽ nhất ở Việt Nam. Ông có đồng tình với nhận định này không?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Không có luật nào cải cách mạnh mẽ như Luật Quản lý thuế số 38/2019, trên cả 2 phương diện: tạo thuận lợi cho người nộp thuế và tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý thuế. Thuận lợi lớn hơn cả là cho cộng đồng doanh nghiệp. Đó là các thủ tục tự tính, tự khai và đi liền với nó là hệ thống công nghệ quản lý phục vụ cho việc khai thuế, tính thuế, nộp thuế.

Bản thân tôi là một cá nhân nộp thuế, với máy tính của mình, tôi biết tôi đã nộp bao nhiêu, nộp chỗ nào, ai khấu trừ, khấu trừ bao nhiêu, và cuối năm sẽ phải nộp thêm bao nhiêu, được lấy về bao nhiêu. Hiếm có một cơ quan nhà nước nào làm được như vậy.

Cơ quan thuế nước ngoài cũng rất ngưỡng mộ những đổi mới nhanh của ngành thuế Việt Nam. Tôi đơn cử hai ví dụ. Một, quản lý thuế đối với các nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam như Google, Facebook, Netflix, Microsoft... Hiện đã có cổng thông tin điện tử phục vụ nhà cung cấp nước ngoài, quản lý họ từ ngày 21/3/2022 đến nay. Ta đã thu hơn chục nghìn tỷ đồng và sẽ còn nhiều hơn nữa.

Thứ hai, hóa đơn điện tử có nối mạng giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp thụ hưởng ngân sách nhà nước, các đơn vị ngoài công lập... Nhờ đó, các cơ quan sử dụng ngân sách có thể giám sát được các hoạt động thu-chi, mua bán hàng hóa của mình mà lâu nay chúng nằm ở phòng hành chính và khó kiểm soát. Giao dịch cũng chính xác hơn, không có chuyện đổi giá, gửi giá.

Nhưng mặt khác, thủ tục thuế, cách xác định thu nhập chịu thuế… vẫn còn rất phức tạp, và đôi khi quy định có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nói như vậy có xác đáng không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Tôi thấy chưa thỏa đáng nếu nhận định như vậy. Nhưng tôi không phủ nhận thực tế hiện cả doanh nghiệp và cơ quan thuế đều có những vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Có ba nguyên nhân. Thứ nhất, các văn bản hướng dẫn, các quy định liên quan đến thuế chưa thực sự dễ hiểu. Còn có những quy định có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau. Một số quy định trước đây chúng ta quen làm theo thủ tục giấy tờ, nay chuyển sang thủ tục điện tử thì có vướng mắc.

Thứ hai, gần đây có xu hướng tâm lý "phải chắc chắn, an toàn tôi mới làm", nên những quy định nào thấy chưa rõ ràng thì doanh nghiệp lại hỏi lên cơ quan quản lý.

Tình trạng này dẫn đến hiện tượng thứ ba. Có những việc doanh nghiệp đương nhiên làm được nhưng lại không tin, cứ muốn hỏi cơ quan thuế cho chắc. Mà khi hỏi lên thì gây khó khăn vì cơ quan thuế phải dành thời gian trả lời. Tôi cho rằng cần phải nâng cao nhận thức của doanh nghiệp. Chúng ta có chương trình sửa đổi một số quy định, một số luật nên tôi hy vọng những khó khăn này sẽ được khắc phục.

Ở không ít cơ quan công quyền, tâm lý "sợ trách nhiệm" đang làm chậm quá trình ra quyết định, làm khó doanh nghiệp. Ông thấy hiện tượng này có phổ biến ở các cơ quan thuế không?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Đây là vấn đề của tất cả các cơ quan quản lý nhà nước, không riêng gì cơ quan thuế. Gần đây cơ quan nào cũng có hiện tượng như vậy. Tâm lý chung của nhiều cơ quan là cứ phải hỏi lên trên cho chắc. Tôi cho rằng đây là chi phí xã hội.

Ông thấy vướng mắc thuế lớn nhất liên quan đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) gì? Quy định không rõ ràng, có thể hiểu theo nhiều cách khác nhau, hay thủ tục rườm rà, hay sự nhũng nhiễu của quan chức thuế?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Đối với thuế, luật đã cho phép người ta tự tính, tự khai, tự nộp. Nhưng bản thân những cán bộ quản lý trong doanh nghiệp FDI cũng là người làm thuê nên họ cũng rất sợ trách nhiệm. Vì vậy, họ hay tìm đến cơ quan thuế để hỏi, để xác định nghĩa vụ thuế cho đúng, để xác định quy trình cho đúng, để giảm thiểu tổn thất, để giảm thiểu các sai sót.

Chính vì vậy, công việc ở cơ quan thuế càng tăng thêm. Văn bản có rồi, rõ ràng rồi, nhưng người ta vẫn hỏi. Mà trách nhiệm của chúng ta, những người làm việc với các đối tác nước ngoài, là phải giải thích cho họ hiểu quy định của mình.

Vấn đề thứ hai là người ta có quyền được làm theo quy định của pháp luật. Nếu ta sai, người ta có quyền khởi kiện, có thể khởi kiện ra trọng tài, ra tòa. Hơn ai hết, các công ty tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán là những người bạn đồng hành giúp doanh nghiệp. Dịch vụ của họ giúp gỡ vướng rất nhiều cho doanh nghiệp FDI.

Tôi khẳng định không có chuyện nhũng nhiễu. Trong lúc này không ai dám nhũng nhiễu. Mà tôi tin anh em thuế không nhũng nhiễu, còn có cá biệt không thì tôi không biết.

Trong nhiều trường hợp, quy trình, thủ tục, kiểm tra, kiểm soát giúp an toàn cho nhà nước, nhưng trách nhiệm lại đổ lên cán bộ thuế, rồi cán bộ lại đổ lên doanh nghiệp. Đấy là những thứ sinh ra từ thực tiễn. Mà quy trình dần dần cũng sẽ phải sửa, bất hợp lý thì phải sửa, chưa phù hợp thì phải sửa.

Số liệu của Tổng cục thuế năm 2022 cho thấy khoảng 39% doanh nghiệp FDI báo lãi; hơn 54% báo lỗ, cao hơn con số 50% của khối doanh nghiệp trong nước. Có ý kiến cho rằng con số lỗ đó không phản ánh đúng thực tế vì có thể có không ít doanh nghiệp FDI đang trốn thuế thông qua chuyển giá, trong khi cơ quan thuế Việt Nam chưa đủ năng lực để phát hiện, xử lý. Ông có đồng tình với ý kiến này không?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Báo cáo của Bộ Tài Chính lên Thủ tướng Chính phủ về thực trạng hoạt động của doanh nghiệp FDI cho thấy phân nửa báo lỗ. Vì sao? Chúng ta phải nói thế này. Lợi nhuận kế toán cho báo cáo khác với thu nhập tính thuế. Vì mọi chi phí người ta bỏ ra, người ta phải hạch toán hết. Có chi phí được chấp nhận là chi phí được trừ, có khoản không được chấp nhận.

Thứ hai, có những hoạt động về chuyển giá để né tránh thuế. Người ta báo cáo như vậy thì chúng ta có trách nhiệm kiểm tra để xác định đúng không. Cho nên có rất nhiều doanh nghiệp báo cáo kế toán thì lỗ nhưng vẫn phải nộp thuế vì theo luật của ta, ông đang báo cáo không trung thực.

Việc thứ ba, về mặt chính sách, chúng ta có nhiều ưu đãi thuế để thu hút FDI. Chúng ta thực hiện cam kết với nhà đầu tư. Nhưng chúng ta cũng yêu cầu họ phải kê khai thuế cho đúng, cho nghiêm túc.

Hiện nay Việt Nam có tham gia cơ chế chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận. Chúng ta sẽ tham gia cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu. Tôi nghĩ khi cơ chế này đi vào thực tế, khả năng trốn thuế, né thuế sẽ giảm.

Theo ông bao giờ cơ quan thuế của Việt Namđủ năng lực để phát hiện, xử lý vấn đề trốn thuế thông qua chuyển giá?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Hiện nay đang khó cái này, các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam phải vươn lên, ngành thuế phải vươn lên.

Chính sách ưu đãi của chúng ta là con dao hai lưỡi. Ưu đãi quá hào phóng như trước đây cũng tạo cơ hội, động cơ cho người ta né thuế, tránh thuế. Nhưng với cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu, ít nhất chúng ta thỏa thuận mức thuế 15%, thì chênh lệch ít đi, cơ hội cho người ta né thuế sẽ ít đi.

Chúng ta đang thu hút FDI nên tôi đề nghị báo chí nói một cách hết sức nghiêm túc. Chúng ta đừng đổ vấy cho bất cứ ông nào, đừng miệt thị ông nào, đừng nói ra nghi ngờ ông nào.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp FDI niêm yết chưa tương xứng với tiềm năng

Doanh nghiệp FDI niêm yết chưa tương xứng với tiềm năng

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương khẳng định, nếu doanh nghiệp Việt Nam có thể niêm yết ở các thị trường quốc tế, thì doanh nghiệp FDI, đã hiện diện, đầu tư và đóng góp lớn cho Việt Nam hoàn toàn xứng đáng được niêm yết ở thị trường Việt Nam.

Tài chính - 09/12/2025 15:34

VN-Index dứt chuỗi tăng 9 phiên, VIC lập đỉnh mới

VN-Index dứt chuỗi tăng 9 phiên, VIC lập đỉnh mới

VN-Index ghi nhận mức biến động hơn 47 điểm trong phiên 9/12 với số lượng mã giảm vượt trội. Điểm cộng là thanh khoản cải thiện 30% so với bình quân tháng 11.

Tài chính - 09/12/2025 15:30

Vingroup và Pomina có là ‘lương duyên’?

Vingroup và Pomina có là ‘lương duyên’?

Sau Nansei, Thaco Group hay VN Steel, Vingroup là “ông lớn” tiếp theo trao cơ hội hồi sinh cho Pomina. Liệu sự hợp tác này có đi đến được cái kết mỹ mãn cho cả hai?

Tài chính - 09/12/2025 14:01

Các ngân hàng trung ương sẽ hành động ra sao nếu Fed hạ lãi suất

Các ngân hàng trung ương sẽ hành động ra sao nếu Fed hạ lãi suất

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong tháng này sẽ đưa ra quyết định về chính sách lãi suất, ít ngày sau khi lãnh đạo Fed họp phiên cuối năm.

Tài chính - 09/12/2025 06:45

Loạt tân binh chuẩn bị ‘đổ bộ’ sàn HoSE

Loạt tân binh chuẩn bị ‘đổ bộ’ sàn HoSE

Hoạt động niêm yết của HoSE đang sôi động trở lại. Các “bom tấn” sắp lên sàn HoSE như Chứng khoán VPBank, Chứng khoán VPS, Masan Consumer.

Tài chính - 08/12/2025 15:34

Triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí năm 2026

Triển vọng cổ phiếu ngành dầu khí năm 2026

Các chuyên gia cho rằng, năm 2026 sẽ là một năm khó dự đoán với nhiều biến số cho ngành dầu khí. Nhóm cổ phiếu ngành này cũng sẽ biến động theo những nhịp ảnh hưởng của thị trường.

Tài chính - 08/12/2025 10:22

Thách thức với chính sách tiền tệ năm 2026

Thách thức với chính sách tiền tệ năm 2026

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% năm 2026, chính sách tiền tệ đang gặp nhiều thách thức hơn với bài toán cân đối giữa thanh khoản hệ thống, lãi suất, tỷ giá và mục tiêu lạm phát.

Tài chính - 08/12/2025 07:18

 Một ETF Việt chuẩn bị niêm yết tại Thái Lan

Một ETF Việt chuẩn bị niêm yết tại Thái Lan

ETF VNFIN LEAD của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Finansia (Mã: VNFIN24) vào ngày 9/12/2025.

Tài chính - 08/12/2025 06:57

Lãi suất huy động tăng, chứng khoán có bị ảnh hưởng?

Lãi suất huy động tăng, chứng khoán có bị ảnh hưởng?

Với việc lãi suất huy động có xu hướng tăng, các chuyên gia đánh giá thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy với cơ hội mua vào cổ phiếu tốt cho năm 2026.

Tài chính - 08/12/2025 06:45

Công ty con HAGL sắp IPO có gì?

Công ty con HAGL sắp IPO có gì?

HAGL có kế hoạch IPO và niêm yết một công ty con trong mảng nông nghiệp vào quý II năm sau. Đây là công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống.

Tài chính - 08/12/2025 06:45

Lãi suất huy động tăng gây áp lực NIM ngân hàng

Lãi suất huy động tăng gây áp lực NIM ngân hàng

Trong bối cảnh nhà điều hành vẫn ưu tiên duy trì chính sách hiện tại, biên lãi ròng của các ngân hàng vẫn sẽ chịu ảnh hưởng trong thời gian tới. Nhất là đối với nhà băng có tỷ lệ thu nhập từ tín dụng cao chắc chắn hoạt động kinh doanh gặp khó hơn.

Tài chính - 07/12/2025 15:36

Tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng

Tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, năm nay tín dụng tăng trưởng khả quan, tích cực so với các năm, đến 27/11, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.

Tài chính - 07/12/2025 12:37

Điều gì khiến hiệu suất quỹ PYN Elite âm tháng thứ 3 liên tiếp dù VN-Index tăng?

Điều gì khiến hiệu suất quỹ PYN Elite âm tháng thứ 3 liên tiếp dù VN-Index tăng?

Việc các mã cổ phiếu ngành tài chính giảm mạnh, bao gồm Sacombank, khiến hiệu suất danh mục PYN Elite giảm khi VN-Index tăng.

Tài chính - 07/12/2025 11:00

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi cần thiết

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi cần thiết

Bình quân 11 tháng năm 2025, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,94% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn có số 3,69% của năm 2024.

Tài chính - 07/12/2025 06:45

Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Ở kỷ nguyên mới, không đơn thuần đặt lệnh hay tư vấn cổ phiếu, broker cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và cả công nghệ để có thể tư vấn quản lý tài sản cho khách hàng.

Tài chính - 06/12/2025 16:01

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index (Mã: KPHO) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Trong danh mục của mình, quỹ ETF này nắm 35 cổ phiếu Việt Nam.

Tài chính - 06/12/2025 06:45