'Nhà báo không chỉ đưa tin, mà còn là những người kiến tạo'

Nhàđầutư
Nhà báo Phạm Đức Sơn, Phó tổng biên tập Thường trực Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, nhà báo giờ đây không chỉ là người đưa tin mà còn là những người kiến tạo. Từ việc đồng hành với nhà đầu tư, tòa soạn thấu hiểu vấn đề nhà đầu tư quan tâm, từ đó tạo diễn đàn góp phần đưa ra các giải pháp.
PV
21, Tháng 06, 2023 | 07:16

Nhàđầutư
Nhà báo Phạm Đức Sơn, Phó tổng biên tập Thường trực Tạp chí Nhà đầu tư cho biết, nhà báo giờ đây không chỉ là người đưa tin mà còn là những người kiến tạo. Từ việc đồng hành với nhà đầu tư, tòa soạn thấu hiểu vấn đề nhà đầu tư quan tâm, từ đó tạo diễn đàn góp phần đưa ra các giải pháp.

Empty

Nhà báo Phạm Đức Sơn Phó tổng biên tập Thường trực Tạp chí Nhà đầu tư. Ảnh: Trọng Hiếu.

Ngày 20/6, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại mít tinh, Phó tổng biên tập Thường trực Phạm Đức Sơn cho biết, Nghị quyết Trung ương 5, khóa X (Nghị quyết 16) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới, đã chỉ rõ bản chất của báo chí cách mạng: "Báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật; phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí".

Trong suốt chiều dài phát triển, báo chí đã khẳng định vai trò là vũ khí sắc bén trong công tác tư tưởng, là phương tiện quan trọng tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời là diễn đàn của nhân dân đóng góp với Đảng, Nhà nước, là kênh thông tin không thể thiếu để Đảng, Nhà nước nắm rõ hơn đời sống của nhân dân và việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, từ đó hoàn thiện chủ trương, chính sách, sát với yêu cầu của thực tiễn.

Đứng trong đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư là cơ quan báo chí của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, bao gồm ấn phẩm tạp chí in, tạp chí điện tử tiếng Việt (nhadautu.vn) và tạp chí điện tử tiếng Anh (theinvestor.vn), hoạt động theo giấy phép số 494/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3/8/2021.

Ngoài nhiệm vụ cập nhật tin tức hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về lĩnh vực kinh tế, trong đó có đầu tư nước ngoài, Tạp chí Nhà đầu tư xác định tôn chỉ, mục đích: Thông tin chuyên sâu, chuyên ngành về các nhà đầu tư và hoạt động đầu tư -kinh doanh trong nước và quốc tế; tạo diễn đàn nhằm minh bạch, hoàn thiện môi trường đầu tư - kinh doanh; kết nối nhà đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói riêng và cộng đồng các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp nói chung.

"Xác định con người là nhân tố quyết định sự phát triển, tạp chí đã quy tụ, bồi đắp và phát triển một tập thể những người làm báo bản lĩnh chính trị vững vàng, "tâm sáng, lòng trong, bút sắc". Tổ chức đảng và các tổ chức chính trị xã hội được kiện toàn hoàn chỉnh, các quy chế, quy định được ban hành đồng bộ", nhà báo Phạm Đức Sơn nói.

Empty

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trọng Hiếu.

Cũng theo nhà báo Phạm Đức Sơn, những năm qua, Tạp chí Nhà đầu tư luôn tuân thủ chỉ đạo thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước và cơ quan chủ quản, được độc giả là cộng đồng các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước tín nhiệm, đồng hành. Với những thành tích đạt được, tạp chí đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và nhiều bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, cùng với các cơ quan báo chí khác, Tạp chí Nhà đầu tư đang đứng trước những thách thức to lớn. Tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội toàn cầu đang làm thay đổi sâu sắc cách thức sản xuất, phân phối và tiếp nhận sản phẩm thông tin.

Về mặt kinh tế, hai nguồn doanh thu chính của báo chí là phát hành và quảng cáo bị bào mòn mỗi ngày. Đối với các cơ quan báo chí tự chủ tài chính như Tạp chí Nhà đầu tư thì khó khăn càng thêm trầm trọng, đòi hỏi các tòa soạn phải không ngừng sáng kiến, đổi mới, năng động tìm hướng đi để vừa tự chủ tài chính vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Giữa cuộc cạnh tranh mang tính sinh tồn trong xã hội thông tin ngày nay, đội ngũ những người làm báo tại Tạp chí Nhà đầu tư càng thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam, đó là: "Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào?".

Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích lúc này không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà chính là kim chỉ nam xuất phát từ nhu cầu tự thân của tạp chí. Về mặt kinh tế, đây chính là vấn đề định vị thị trường nội dung, cung cấp các sản phẩm – dịch vụ thông tin chuyên sâu và hữu ích, đáp ứng nhu cầu của tệp độc giả/khách hàng mà tòa soạn hướng đến phục vụ, đó là các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp.

Từ việc đi sâu, đi sát với các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp, nỗ lực minh bạch môi trường đầu tư, tòa soạn thấu hiểu các vấn đề mà các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp quan tâm, từ đó tạo diễn đàn góp phần đưa ra các giải pháp. Nhà báo giờ đây  không chỉ là người đưa tin mà hơn thế, chính là những người kiến tạo.  

Thực tiễn những năm qua, bên cạnh hoạt động sản xuất nội dung, Tạp chí Nhà đầu tư đã tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm thảo về các chủ đề "nóng" trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư. Các sự kiện do tạp chí tổ chức đều thu hút được sự tham gia của các chuyên gia kinh tế đầu ngành, các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư – doanh nghiệp có uy tín, đóng góp ý kiến xây dựng và phản biện chính sách, góp phần tích cực hoàn thiện môi trường, thể chế kinh doanh, được Ban Kinh tế Trung ương, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan hữu trách và đặc biệt được cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá cao vì giúp ích thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Thông tin để thịnh vượng", đó không chỉ là tầm nhìn, phương châm hành động mà còn là đạo đức, văn hóa của đội ngũ những người làm báo tại Tạp chí Nhà đầu tư.

"Nhân dịp này, tập thể những người làm báo tại Tạp chí Nhà đầu tư xin bày tỏ tấm lòng ghi nhớ và tri ân sự quan tâm, chỉ đạo của cơ quan chủ quản, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, các bộ, ngành địa phương, sự ủng hộ, đồng hành của các cộng tác viên và đặc biệt là cộng đồng độc giả các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp", Phó tổng biên tập Thường trực Tạp chí Nhà đầu tư bày tỏ.

Tại sự kiện, nhân dịp lễ kỷ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tạp chí Nhà đầu tư cũng đã tiến hành trao thưởng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023.

Empty

Ban biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư trao thưởng cho các cán bộ, phóng viên đạt thành tích xuất sắc. Ảnh: Trọng Hiếu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ