Nguồn cung thắt chặt, nhu cầu năng lượng mặt trời đẩy giá antimon lên mức cao kỷ lục

THÀNH AN
10:26 31/05/2024

Giá antimon, một kim loại chiến lược được sử dụng trong chất chống cháy, pin và đạn dược, đang tăng lên mức cao kỷ lục do nhu cầu của ngành năng lượng mặt trời vượt xa nguồn cung, gây ra thâm hụt lớn và ít có dấu hiệu giảm bớt, Reuters dẫn nguồn các nhà luyện kim và các nhà phân tích, cho biết.

Giá tăng đột biến, điều mà những người tham gia trong ngành dự kiến ​​sẽ tiếp tục tồn tại, nhấn mạnh điểm yếu của phương Tây khi phụ thuộc vào nhà sản xuất hàng đầu Trung Quốc về các khoáng sản quan trọng và cũng có thể buộc người dùng cuối phải tìm giải pháp thay thế cho một số ứng dụng.

solar-panels

Nhu cầu quá lớn của ngành năng lượng mặt trời đã khiến nguồn cung antimon gặp khó. Ảnh minh họa nguồn Saur Energy

Một thỏi antimon (antimony) ở Trung Quốc đã tăng lên mức giá kỷ lục 127.500 nhân dân tệ (17.588,88 USD)/tấn vào ngày 29 tháng 5, tăng 56% vào năm 2024, dữ liệu từ Sàn giao dịch kim loại Thượng Hải cho thấy.

Dữ liệu của Fastmarkets cho thấy giá kim loại này ở châu Âu cũng đã tăng lên mức kỷ lục 21.000 USD/tấn, tăng 75% trong năm nay.

Ngân hàng Đầu tư Trung Quốc CICC cho biết trong một báo cáo rằng trên toàn cầu, chất lượng quặng giảm và các mỏ cạn kiệt đang siết chặt nguồn cung antimon.

Nhà phân tích Chetan Soni của CRU trích dẫn sự biến động nguồn cung ở các nước như Myanmar, Oman, Tajikistan và Việt Nam, cho biết: "Sự gia tăng [về giá] gần như hoàn toàn do nguồn cung thúc đẩy. Không rõ khi nào những hạn chế về nguồn cung sẽ được cải thiện".

Dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho thấy, Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất và sử dụng antimon hàng đầu thế giới trong hơn một thế kỷ, chiếm 48% sản lượng mỏ antimon toàn cầu vào năm ngoái, mặc dù trữ lượng của nước này đã giảm xuống còn 640.000 tấn, giảm từ mức 950.000 tấn vào năm 2012.

Các nhà sản xuất, thương nhân và nhà phân tích cho biết nguồn cung antimon từ Nga, nhà sản xuất lớn thứ năm thế giới, đã bị gián đoạn bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nga chiếm 24% nguồn cung antimon của Trung Quốc vào năm ngoái, nhưng dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy không có chuyến hàng nào trong tháng 3 và tháng 4.

Một giám đốc bán hàng tại nhà máy luyện kim Trung Quốc giấu tên cho biết, các nhà sản xuất atimon thành phẩm không có nguồn cung cấp quặng riêng và phải mua từ nơi khác đang hoạt động chỉ với 25% công suất.

"Vấn đề là không có đủ quặng", một giám đốc bán hàng tại nhà máy luyện kim lớn thứ hai của Trung Quốc cho biết.

Các nhà phân tích tại China Securities cho biết trong một báo cáo rằng nhu cầu về vũ khí và đạn dược ngày càng tăng do chiến tranh và căng thẳng địa chính trị có thể khiến việc kiểm soát và dự trữ quặng antimon được thắt chặt.

Christopher Ecclestone, Giám đốc và chiến lược gia khai thác mỏ tại Hallgarten & Co, cho biết việc mua quân sự "bí mật" của phương Tây cũng đang thúc đẩy nhu cầu antimon.

Ông nói: "Cuộc khủng hoảng nguồn cung sẽ không biến mất và quân đội có túi tiền không đáy".

China Merchants Securities dự báo nhu cầu antimon từ lĩnh vực quang điện, nơi kim loại được sử dụng để cải thiện hiệu suất của pin mặt trời, sẽ tăng lên 68.000 tấn vào năm 2026 từ mức 16.000 tấn vào năm 2021, với tỷ trọng của ngành trong tổng lượng tiêu thụ tăng lên 39% từ ngày 11/11.

Họ dự kiến ​​khoảng cách nguồn cung sẽ tăng lên 21.000 tấn vào năm 2026 từ mức 8.000 tấn năm ngoái.

Nils Backeberg, nhà phân tích tại công ty tư vấn Project Blue, cho biết: "Về cơ bản khó có thể thấy nguồn cung tăng nhanh nhưng thị trường hiện tại có thể cần hơn 10.000 tấn nguyên liệu để cắt giảm thâm hụt ở mức 20.000 USD/tấn trong dài hạn".

Ông nói: "Với mức giá hiện tại, chúng ta sẽ thấy tác động đến nhu cầu thị trường. Sẽ có những sự thay thế, sẽ có những lựa chọn thay thế được sử dụng, nhưng sẽ mất một thời gian để có được những lựa chọn thay thế đó".

Giá antimon tăng đã đẩy giá cổ phiếu của các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm Hunan Gold (002155.SZ), Tibetan Huayu Mining (601020.SS), và Quảng Tây Huaxi Non-Ferrous (600301.SS) tăng từ 66% đến 95% vào năm 2024.

Nguồn cung nhiều hơn phải mất nhiều năm mới có kết quả, mặc dù các chính phủ đang nỗ lực tìm kiếm nguồn mới.

Vào tháng 4, Perpetua Resources Corp (PPTA.O) đã nhận được thư quan tâm từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ về khoản vay lên tới 1,8 tỷ USD để phát triển mỏ antimon và vàng ở Idaho, một phần trong nỗ lực của Washington nhằm bù đắp sự thống trị khoáng sản quan trọng của Trung Quốc.

Mỏ Stibnite của Perpetua sẽ là nguồn cung cấp antimon duy nhất của Hoa Kỳ và theo công ty này, có thể đáp ứng 35% nhu cầu của Hoa Kỳ trong sáu năm đầu tiên.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cam kết gần 60 triệu USD để tài trợ cho quá trình cấp phép kéo dài 8 năm nhằm thúc đẩy sản xuất đạn và các loại vũ khí khác của Mỹ.

  • Cùng chuyên mục
Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Thuận Thành có nhiều liên hệ đến một nhóm tổ chức phát hành đã huy động hàng ngàn tỷ đồng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tài chính - 02/07/2024 06:47

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Dù có nhiều lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù của Trung ương, tuy nhiên, thu hút FDI vào Khánh Hòa vẫn còn ở mức khiêm tốn, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD.

Đầu tư - 02/07/2024 06:25

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Chuyên gia Nguyễn Hoàng cho rằng, năm nay, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi số lượng đáo hạn rất lớn. Một số ít doanh nghiệp đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay kiểu "giật gấu vá vai".

Đầu tư - 02/07/2024 06:00

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Đầu tư - 01/07/2024 16:27

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các lô đất của Kita Group tại Khu đô thị Ciputra

Các dự án tại Khu đô thị Ciputra là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng ra khu vực phía Bắc của nhóm Kita. Dù vậy, phần lớn các lô đất có bóng dáng Group này đều nằm trong tình trạng bỏ hoang.

Tài chính - 01/07/2024 15:58

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG lên đỉnh 2 năm

Cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động bứt phá mạnh mẽ trong phiên đầu tháng 7 và thiết lập mức giá cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Tài chính - 01/07/2024 15:52

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Báo Pháp luật Việt Nam phát động chương trình bình chọn, tôn vinh 'Gương sáng pháp luật' lần III

Năm nay, ngoài các cá nhân cư trú tại Việt Nam, đối tượng bình chọn còn bao gồm cả công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài có thành tích, đóng góp đối với quá trình xây dựng, tổ chức, thi hành pháp luật.

Sự kiện - 01/07/2024 15:45