Người Nhật ăn nước chấm gì?

AN PHƯƠNG
18:03 08/04/2019

Nước mắm không quá khó kiếm ở Nhật, nhưng người Nhật có xu hướng sử dụng nước tương bởi nước tương được xem là sự lựa chọn cần thiết cho những bữa ăn lành mạnh.

teriyaki

Những món ăn Nhật không thể thiếu Kikkoman

Người Nhật ăn nước tương thay vì nước mắm!

Người Nhật có thói quen sử dụng nước tương (theo tiếng Nhật được gọi là Shoyu) thay vì dùng nước mắm, bởi nước tương được xem là sự lựa chọn cần thiết cho những bữa ăn lành mạnh.

Shoyu nói chung được làm từ hỗn hợp đậu nành, lúa mì, muối và men. Sản xuất hàng loạt nước tương được làm từ bã đậu nành đã khử chất béo (đậu nành đã ép dầu), giúp nước tương đậu nành lên men nhanh hơn so với sử dụng đậu nguyên chất. Những người theo chủ nghĩa thuần túy cho rằng điều này dẫn đến sự thiếu hụt của của hương vị vì lúa mì và gạo là nguyên liệu cần thiết để nuôi nấm men tạo nên hương vị ngọt ngào cho nước tương. Thông thường, shoyu cần ít nhất là sáu tháng lên men hoặc hơn. Shoyu tiêu chuẩn như koikuchi thường không có bất kỳ phụ gia nào, trong một số trường hợp một số chất được gia vào (thường là cồn) để kéo dài tuổi thọ trên kệ hàng, hoặc chất tạo ngọt để làm cho tương dịu hơn. Những chất phụ gia đó, theo luật Nhật, phải được ghi rõ trên nhãn.

Có 5 loại Shoyu truyền thống. Loại Shoyu được dùng chủ yếu là do ảnh hưởng bởi nơi người Nhật đang sống hoặc là nơi ẩm thực gia đình đã hình thành theo một quá trình lâu dài.

Loại Shoyu được sử dụng rộng rãi nhất cho đến nay là Koikuchi, nước tương Koikuchi nghĩa đen có nghĩa là “nồng trong miệng”. Đây là nước tương tinh túy và dễ tìm thấy trong các cửa hàng bày bán như các nhãn hiệu như Kikkoman và Yamasa cũng như trong các cửa hàng tạp hóa Nhật Bản trên toàn thế giới. Bởi vì nó là nước tương quen thuộc nhất đối với nhiều người nên không cần thiết phải luôn luôn gắn nhãn koikuchi. Thị phần của nước tương Koikuchi chiếm đến hơn 80% thị trường hơn tại Nhật Bản theo Trung tâm thông tin nước tương của nhật (SOYIC). Đó là nước tương thường được các bà nôị trợ khu vực Tokyo / Kanto ưa dung nhất. Nước tương koikuchi thường được làm bằng các nguyên liệu như đậu nành và lúa mì, cộng với muối và men.

"Ông lớn" nước tương Nhật đang làm ăn ra sao?

2589198700000578-0-image-a-1_1423579116141

Nước tương Kikkoman đứng đầu thị trường Nhật Bản với thị phần 25%

Kikkoman Corporation là một "ông lớn" tại Nhật Bản với các sản phẩm và dịch vụ chính bao gồm nước tương, gia vị và hương liệu thực phẩm, mirin, shouch, và rượu sake, nước trái cây và các loại đồ uống khác, dược phẩm và dịch vụ quản lý nhà hàng.

Theo Báo cáo tài chính năm 2018, doanh thu của Kikkoman Co. tăng 7,07 % trong năm tài chính 2018 so với năm tài chính 2017 lên thành 430,60 triệu Yên (3,86 tỷ USD).

Không phải chỉ Nhật Bản mới có nước tương, nhưng nước tương Kikkoman có hương vị đặc trưng, không nơi nào sánh được. Kikkoman có màu nâu sẫm, sánh mịn, mùi vị và hương thơm vô cùng cân bằng, tinh tế, càng ăn, càng ngấm – càng ngửi, càng thơm. Kikkoman sử dụng lúa mì tạo ra mùi tự nhiên, quá trình lên men cũng hoàn toàn thân thiện với môi trường nhờ các vi sinh vật như vi khuẩn axit lactic và các enzym có ích.

Theo dòng lịch sử, Kikkoman được xem như “di sản” của người Nhật bởi sự khác biệt tỏa ra từ chính nó. Đây là sự tổng hòa của khoảng 300 nguyên liệu khác nhau, được chọn lọc cẩn thận, cân bằng trong một loại gia vị để có thể tạo được cho người ăn sự kích thích ở cả năm giác quan. Khi thưởng thức những món ăn Nhật truyền thống, thật là một thiếu sót lớn nếu không có Kikkoman.

Được biết, vào năm 1917, hơn 250 năm kể từ khi được sản xuất, gia đình Mogi và Takanashi sáp nhập trở thành công ty Noda Shoyo Co.,Ltd. Năm 1964, tên công ty chuyển đổi tên là Kikkoman Shoyu và ngày càng lớn mạnh trở thành Tập đoàn Kikkoman vào năm 1980 (trụ sở công ty ngày nay tại Noda, Chiba, Nhật Bản).

Năm 1957, Kikkoman rải rác trên đất Mỹ tại bang San Francisco và là công ty Châu Á đầu tiên giới thiệu thành công sản phẩm tại thị trường Mỹ. Cho đến năm 1972, các nhà máy tại Mỹ mới bắt đầu sản xuất tại Wisconsin (thành phố của đậu nành và lúa mì của Mỹ). Đầu bếp người Châu Á đã biết cách làm vừa lòng người dân Mỹ, làm cho sản phẩm chiếm được ưu thế trong khẩu vị của dân Mỹ. Sau đó, Kikkoman mở thêm công ty thứ hai tại bang California nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, nước tương Kikkoman đang đứng đầu thị trường Nhật Bản với thị phần 25%, có mặt ở hơn 100 quốc gia và đang dần khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lòng người tiêu dùng toàn cầu.

  • Cùng chuyên mục
Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Ngân hàng 'lấn sân' sang lĩnh vực sản xuất vàng?

Không những chưa giải quyết được những bất cập của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về kinh doanh vàng miếng, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định này bất ngờ bổ sung đối tượng được tham gia sản xuất vàng miếng là các ngân hàng…

Thị trường - 13/07/2025 06:45

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành trong 6 tháng đầu năm 2025

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways là hãng hàng không dẫn đầu về tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) trong 6 tháng đầu năm 2025, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 13:21

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Logistics xanh: 'Lá chắn kinh tế' giữa biến động toàn cầu

Trong bối cảnh thế giới đầy biến động, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, logistics xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành “lá chắn kinh tế” giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức.

Thị trường - 12/07/2025 09:16

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Bảo hiểm PVI chinh phục loạt giải thưởng quốc tế danh giá

Năm 2025 đánh dấu một cột mốc tự hào đối với Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), khi liên tiếp đón nhận nhiều giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm khu vực châu Á.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 09:00

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

'Cơn khát' căn hộ hạng sang tại Hà Nội: Thời cơ tạo sóng cho nhà đầu tư?

Giữa thị trường Hà Nội, Long Bien Central tiên phong kiến tạo dòng căn hộ hạng sang theo phong cách resort tại trung tâm thủ đô, định hình biểu tượng sống sang xứng tầm cư dân tinh anh.

Doanh nghiệp - 12/07/2025 08:00

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Vì sao doanh số ô tô tháng 6 cao nhất từ đầu năm?

Lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 6 đã tăng tới 9,5%, lên mức cao nhất từ đầu năm 2025 đến nay.

Thị trường - 12/07/2025 06:45

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

EVNNPT đề nghị tỉnh Sơn La sớm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên

Ngày 10/7/2025, EVNNPT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Dự án đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên đoạn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 16:00

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Từ truyền thuyết thành show “triệu view”: Van Phuc Water Show “dậy sóng” mùa hè TP.HCM

Bạn nghĩ sao nếu truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh được “biến hóa” thành một màn trình diễn nhạc nước rực rỡ giữa lòng Sài Gòn? Đó chính là điều đang diễn ra tại Van Phuc Water Show – show nhạc nước triệu view đang “dậy sóng” mùa hè này tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 11/07/2025 08:15

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

iPhone và các sản phẩm điện tử tại Việt Nam có hưởng lợi vì thuế quan?

Dù iPhone và nhiều sản phẩm Apple giảm giá từ 1/7, song, các chuyên gia cho rằng, tác động bởi kết quả đàm phán thuế quan là chưa đáng kể.

Thị trường - 11/07/2025 07:04

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Nvidia trở thành công ty đầu tiên đạt mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Với giá trị vốn hóa này, Nvidia vượt mặt 2 ông lớn công nghệ khác là Microsoft và Apple – vốn chinh phục mốc 3.000 tỷ USD trước Nvidia.

Thị trường - 10/07/2025 15:53

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Bảo Việt - doanh nghiệp duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (2013-2025)

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”. Bảo Việt là thương hiệu dẫn đầu và duy nhất trong ngành bảo hiểm được vinh danh liên tiếp kể từ lần đầu Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này (2013-2025).

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:31

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

Sữa thanh trùng ít đường TH true MILK – lựa chọn thông minh cho sức khỏe cả gia đình

TH true MILK ra mắt dòng Sữa Tươi Thanh Trùng Ít Đường, không chất bảo quản, có hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất), giải pháp dinh dưỡng tiện lợi, tươi ngon cho cả gia đình.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:30

 Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới –  tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Techcombank Investment Summit 2025: 'Việt Nam mới – tầm nhìn kiến tạo giá trị'

Mới đây, Techcombank đã tổ chức thành công Techcombank Investment Summit 2025 với chủ đề "Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị".

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:29

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm với khu shop cao cấp sắp ra mắt tại trung tâm Đồ Sơn

Khu shop cao cấp nằm trong quần thể gồm khu nghỉ dưỡng – du lịch – thể thao Ruby Tree Golf Villas, sân gôn đẳng cấp quốc tế Ruby Tree Golf Resort và khu biệt thự Ruby Coastal City dự kiến sẽ chính thức khai trương vào ngày 11/7 với nhiều chương trình khuyến mại mừng khai trương đầy hấp dẫn đến từ nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, giúp nâng tầm nghỉ dưỡng và trải nghiệm mua sắm tại khu vực trung tâm Đồ Sơn, Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 15:28

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet mở đường bay mới đến Tây An: Kết nối hai miền di sản Việt Nam - Trung Quốc

Vietjet khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Tây An (Trung Quốc), thêm lựa chọn mới cho hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực và kiến trúc độc đáo của hai thành phố của hai nước.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:10

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

ABBANK, ADB và PWC cùng khởi động chương trình 'Nâng cao năng lực về ngân hàng xanh'

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và là một hoạt động nằm trong Khuôn khổ Hỗ trợ Kỹ thuật TA10094-VIE: Thúc đẩy tài chính toàn diện và Tài trợ Khí hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

Doanh nghiệp - 10/07/2025 13:00