Người Nhật ăn nước chấm gì?
Nước mắm không quá khó kiếm ở Nhật, nhưng người Nhật có xu hướng sử dụng nước tương bởi nước tương được xem là sự lựa chọn cần thiết cho những bữa ăn lành mạnh.

Những món ăn Nhật không thể thiếu Kikkoman
Người Nhật ăn nước tương thay vì nước mắm!
Người Nhật có thói quen sử dụng nước tương (theo tiếng Nhật được gọi là Shoyu) thay vì dùng nước mắm, bởi nước tương được xem là sự lựa chọn cần thiết cho những bữa ăn lành mạnh.
Shoyu nói chung được làm từ hỗn hợp đậu nành, lúa mì, muối và men. Sản xuất hàng loạt nước tương được làm từ bã đậu nành đã khử chất béo (đậu nành đã ép dầu), giúp nước tương đậu nành lên men nhanh hơn so với sử dụng đậu nguyên chất. Những người theo chủ nghĩa thuần túy cho rằng điều này dẫn đến sự thiếu hụt của của hương vị vì lúa mì và gạo là nguyên liệu cần thiết để nuôi nấm men tạo nên hương vị ngọt ngào cho nước tương. Thông thường, shoyu cần ít nhất là sáu tháng lên men hoặc hơn. Shoyu tiêu chuẩn như koikuchi thường không có bất kỳ phụ gia nào, trong một số trường hợp một số chất được gia vào (thường là cồn) để kéo dài tuổi thọ trên kệ hàng, hoặc chất tạo ngọt để làm cho tương dịu hơn. Những chất phụ gia đó, theo luật Nhật, phải được ghi rõ trên nhãn.
Có 5 loại Shoyu truyền thống. Loại Shoyu được dùng chủ yếu là do ảnh hưởng bởi nơi người Nhật đang sống hoặc là nơi ẩm thực gia đình đã hình thành theo một quá trình lâu dài.
Loại Shoyu được sử dụng rộng rãi nhất cho đến nay là Koikuchi, nước tương Koikuchi nghĩa đen có nghĩa là “nồng trong miệng”. Đây là nước tương tinh túy và dễ tìm thấy trong các cửa hàng bày bán như các nhãn hiệu như Kikkoman và Yamasa cũng như trong các cửa hàng tạp hóa Nhật Bản trên toàn thế giới. Bởi vì nó là nước tương quen thuộc nhất đối với nhiều người nên không cần thiết phải luôn luôn gắn nhãn koikuchi. Thị phần của nước tương Koikuchi chiếm đến hơn 80% thị trường hơn tại Nhật Bản theo Trung tâm thông tin nước tương của nhật (SOYIC). Đó là nước tương thường được các bà nôị trợ khu vực Tokyo / Kanto ưa dung nhất. Nước tương koikuchi thường được làm bằng các nguyên liệu như đậu nành và lúa mì, cộng với muối và men.
"Ông lớn" nước tương Nhật đang làm ăn ra sao?

Nước tương Kikkoman đứng đầu thị trường Nhật Bản với thị phần 25%
Kikkoman Corporation là một "ông lớn" tại Nhật Bản với các sản phẩm và dịch vụ chính bao gồm nước tương, gia vị và hương liệu thực phẩm, mirin, shouch, và rượu sake, nước trái cây và các loại đồ uống khác, dược phẩm và dịch vụ quản lý nhà hàng.
Theo Báo cáo tài chính năm 2018, doanh thu của Kikkoman Co. tăng 7,07 % trong năm tài chính 2018 so với năm tài chính 2017 lên thành 430,60 triệu Yên (3,86 tỷ USD).
Không phải chỉ Nhật Bản mới có nước tương, nhưng nước tương Kikkoman có hương vị đặc trưng, không nơi nào sánh được. Kikkoman có màu nâu sẫm, sánh mịn, mùi vị và hương thơm vô cùng cân bằng, tinh tế, càng ăn, càng ngấm – càng ngửi, càng thơm. Kikkoman sử dụng lúa mì tạo ra mùi tự nhiên, quá trình lên men cũng hoàn toàn thân thiện với môi trường nhờ các vi sinh vật như vi khuẩn axit lactic và các enzym có ích.
Theo dòng lịch sử, Kikkoman được xem như “di sản” của người Nhật bởi sự khác biệt tỏa ra từ chính nó. Đây là sự tổng hòa của khoảng 300 nguyên liệu khác nhau, được chọn lọc cẩn thận, cân bằng trong một loại gia vị để có thể tạo được cho người ăn sự kích thích ở cả năm giác quan. Khi thưởng thức những món ăn Nhật truyền thống, thật là một thiếu sót lớn nếu không có Kikkoman.
Được biết, vào năm 1917, hơn 250 năm kể từ khi được sản xuất, gia đình Mogi và Takanashi sáp nhập trở thành công ty Noda Shoyo Co.,Ltd. Năm 1964, tên công ty chuyển đổi tên là Kikkoman Shoyu và ngày càng lớn mạnh trở thành Tập đoàn Kikkoman vào năm 1980 (trụ sở công ty ngày nay tại Noda, Chiba, Nhật Bản).
Năm 1957, Kikkoman rải rác trên đất Mỹ tại bang San Francisco và là công ty Châu Á đầu tiên giới thiệu thành công sản phẩm tại thị trường Mỹ. Cho đến năm 1972, các nhà máy tại Mỹ mới bắt đầu sản xuất tại Wisconsin (thành phố của đậu nành và lúa mì của Mỹ). Đầu bếp người Châu Á đã biết cách làm vừa lòng người dân Mỹ, làm cho sản phẩm chiếm được ưu thế trong khẩu vị của dân Mỹ. Sau đó, Kikkoman mở thêm công ty thứ hai tại bang California nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường.
Hiện nay, nước tương Kikkoman đang đứng đầu thị trường Nhật Bản với thị phần 25%, có mặt ở hơn 100 quốc gia và đang dần khẳng định vị thế hàng đầu của mình trong lòng người tiêu dùng toàn cầu.
- Cùng chuyên mục
MedArmor khai trương phòng khám AI tại TP.HCM
Phòng khám trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên tại Việt Nam của MedArmor sẽ khai trương vào ngày 13/6/2025, tại TP.HCM, kỳ vọng thúc đẩy phát triển ngành chăm sóc sức khoẻ công nghệ cao ở thị trường trăm triệu dân.
Thị trường - 12/06/2025 14:46
Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?
Ngân hàng trong mắt người trẻ không còn là nơi để "gửi tiền cho an toàn" mà phải là một trải nghiệm số hóa - tiện lợi, cá nhân hóa, hợp gu, thậm chí còn mang tính giải trí. Muốn chạm được thế hệ số, ngân hàng không chỉ cần số hóa, mà phải thật sự hiểu họ.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 12:10
Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới
Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi thư cho các đối tác thương mại trong một hoặc hai tuần tới để thiết lập mức thuế quan đơn phương.
Thị trường - 12/06/2025 10:56
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng
Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với mức lãi suất ưu đãi.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:50
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:49
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác
Mới đây, PVFCCo – Phú Mỹ và PVOIL đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực giữa hai đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:48
Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới
Giá vàng thế giới tăng mạnh, hiện đã vượt qua mốc 3.370 USD/ounce và được dự báo sẽ có thể lên tới 3.500 USD/ounce.
Thị trường - 12/06/2025 10:00
Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và hạ tầng. Hàng loạt công trình bị đình trệ, một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.
Thị trường - 12/06/2025 00:49
Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất', chờ ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký, theo Yahoo Finance.
Thị trường - 11/06/2025 22:43
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".
Doanh nghiệp - 11/06/2025 21:52
Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc xúc tiến hợp tác với KITA group
Mới đây, Tập đoàn KITA Group đã có buổi làm việc đại diện Công ty Quốc tế Cục III Trung Quốc với mục tiêu xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực xây dựng các dự án tòa nhà cao cấp và căn hộ siêu sang do KITA Group đầu tư và phát triển tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:22
ABBANK tri ân khách hàng và cộng đồng nhân kỷ niệm 32 năm thành lập
Nhân dịp kỷ niệm 32 năm thành lập (13/5/1993 – 13/5/2025), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng, trao tặng khu vui chơi tại Bệnh viện Nhi Hà Nội cùng nhiều món quà tinh thần ý nghĩa gửi đến khách hàng, cộng đồng và cán bộ nhân viên (CBNV).
Doanh nghiệp - 11/06/2025 20:21
Thuế quan Trump vẫn có hiệu lực trong quá trình xét kháng cáo
Một tòa phúc thẩm liên bang hôm thứ Ba đã cho phép các mức thuế quan toàn diện nhất của Tổng thống Donald Trump vẫn có hiệu lực trong khi tòa xem xét lại quyết định của tòa án cấp dưới.
Thị trường - 11/06/2025 17:34
Đầu tư cho quản trị trong ESG, doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội lớn
Quản trị - chữ "G" ít được đề cập trong bộ tiêu chí ESG nhưng gần đây đã ngày càng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp để trả lời câu hỏi: Làm sao để quản trị mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) và cụ thể như Net Zero?
Doanh nghiệp - 11/06/2025 11:30
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Ngày 8/6/2025, vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00
Garden Apartment – Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, "lãi kép" lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.
Doanh nghiệp - 11/06/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
-
4
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
-
5
Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago