Ông Nguyễn Đăng Quang: Lý tưởng của Masan là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt

Nhàđầutư
Trong tâm thư gửi tới cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group khẳng định, "Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt".
BẢO LINH
08, Tháng 04, 2019 | 09:47

Nhàđầutư
Trong tâm thư gửi tới cổ đông, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group khẳng định, "Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt".

nhadautu - nguyen dang quang masan

Ông Nguyễn Đăng Quang: Lý tưởng của Masan là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt

Trong tâm thư gửi các cổ đông, Chủ tịch HĐQT Masan Group - ông Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh, "Masan được thành lập không phải với mục tiêu để trở thành một tập đoàn kinh doanh tỉ đô và tranh thủ mọi cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Masan được thành lập để theo đuổi lý tưởng của chúng ta - trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người Việt".

Ông Quang cho biết, các sản phẩm và dịch vụ của Masan trong suốt 23 năm đều đi theo lý tưởng này. Ông cũng đánh giá, Masan đã có một số sản phẩm và dịch vụ thật sự nâng cao đời sống hàng ngày của người tiêu dùng, một số khác thì chưa đạt được.

"Dẫu vậy, chúng ta luôn cố gắng không ngừng sáng tạo, đồng thời tiếp tục nâng cao tỉ lệ thành công của các sản phẩm và dịch vụ có ảnh hưởng lớn đến đời sống người tiêu dùng. Những gì tôi vừa chia sẻ thì nghe có vẻ hoa mỹ nhưng đó là sự thật, vì chỉ với tư duy như vậy, chúng ta mới có thể tiếp tục mang lại cho người tiêu dùng những giá trị lớn", ông Quang chia sẻ. 

Cụ thể hơn, ông Quang đã dẫn giải kết quả báo cáo tài chính 2018 nhằm minh chứng cho niềm tin theo đuổi lý tưởng suốt 23 năm qua với doanh thu thuần tăng khoảng 30% và lợi nhuận tăng hơn 200%.

"Hãy tin tôi, khi nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng nhanh thì cơ hội đó không chờ một ai. Chúng ta phải không ngừng chuyển đổi để đáp ứng nhu cầu này, phải dám đặt cược vào nhóm khách hàng tiềm năng tương lai và nắm bắt các xu hướng của ngành. Điều này đòi hỏi cần đầu tư lớn đón đầu nhằm phát triển các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ đột phá. Việc đầu tư quá an toàn sẽ ít rủi ro hơn, giúp việc hoạch định kế hoạch và dự đoán kết quả dễ dàng hơn, nhưng cũng chính vì điều đó sẽ dẫn đến việc thiếu sáng tạo và đột phá, dần dần sẽ lạc hậu. Đó không phải là Masan Way. Tôi nói tất cả những điều này và mong Quý cổ đông hiểu lý do vì sao chúng ta cần tiếp  tục vượt qua các giới hạn và luôn luôn trong quá trình chuyển đổi", ông Quang cho biết. 

Do đó, ông Quang nhận định năm 2018 chỉ là năm khởi đầu hành trình và Tập đoàn vẫn đang đi đúng hướng. 

Vậy 5 năm tới tương lai của Masan ra sao? 2018 là năm khởi đầu hành trình và Masan đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, việc đưa ra kết quả tài chính đơn thuần không thể phản ánh được hết những gì Masan đang xây dựng.

Đối với Masan Consumer, ông Quang đặt mục tiêu, đến năm 2022, doanh thu đạt 5 tỉ USD, chi tiêu của người tiêu dùng Việt tăng gấp đôi, đạt 10,2%, và biên lợi nhuận thuần từ 12-15%. Ngoài ra, 50% doanh thu thuần đến từ các thương hiệuvà sản phẩm mới và giúp tăng trưởng cao, trong đó doanh thu thuần đạt 2 tỷ USD và lợi nhuận sau thuế đạt 400 triệu USD.

Tham vọng hơn, ông đặt mục tiêu Masan trở thành công ty sáng tạo số 1 trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Với Masan Nutri-Science, trong năm 2018, mảng này giảm tăng trưởng 25% cùng với sự suy giảm chungcủa thị trường. Tuy vậy, ông Quang đánh giá Masan Nutri-Scinece vẫn sở hữu đủ nguồn lực để đầu tư cho tương lai ngành thịt. "Tôi tin rằng trong 5 năm tới, ngành thịt sẽ có ảnh hưởng lớn đến đời sống của người tiêu dùng", ông Quang cho biết. 

Đến năm 2022, mục tiêu Masan Nutri-Scene là chiếm 10% thị phần thị trường thịt heo toàn quốc có trị giá 10,2 tỷ USD; Xây dựng mạng lưới phân phối thịt lớn nhất toàn quốc bằng việc kết hợp giữa chuỗi những cửa hàng bán lẻ cùng kênh siêu thị và chợ truyền thống; Doanh thu đạt 2 tỷ USD với đóng góp 50% từ các sản phẩm thịt có thương hiệu và đạt lợi nhuận 200 - 250 triệu USD.

Ở mảng khoảng sản với Masan Resources, ông Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu tăng thị phần APT của doanh nghiệp từ 36% lên trên 50% bằng việc tăng công suất chế biến của nhà máy hóa chất vonfram lên 12.000 tấn vào năm 2019. Cùng với đó, tăng chế biến tinh quặng vonfram và đẩy mạnh tái chế hóa chất vonfram nhằm đảm bảo nguồn cung bền vững. Bên cạnh đó, tham gia vào ngành sản xuất vật liệu công nghệ cao toàn cầu vào năm 2020.

"Nếu ta có thể làm được điều tương tự như cách mà Intel đã thành công với vật liệu công nghệ cao trong ngành công nghệ máy tính, Masan Resources nhất định sẽ tăng trưởng và tạo ra dòng tiền mạnh xuyên suốt chu kỳ hàng hóa, đồng thời trở thành một nhân tố thiết yếu trong thời đại công nghệ 4.0", tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khẳng định.

Với Techcombank, Chủ tịch Masan tin tưởng ngân hàng sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng doanh thu bền vững nhờ vào thu nhập từ phí (hiện nay chiếm 21% tổng thu nhập hoạt động và sẽ nâng lên khoảng 40% đến 50%), tỷ lệ ROAE dẫn đầu ngành với trên 20% và đạt lượng khách hàng bán lẻ ít nhất 15 triệu người.

Trên góc độ chiến lược, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang chia sẻ Masan sẽ kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng: triển khai cửa hàng một điểm đến “a one-stop shop” - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.

Và tương lai của Masan?

Ông Quang chia sẻ, chiến lược tiếp theo của Masan là kết nối những lĩnh vực kinh doanh với hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng: triển khai cửa hàng một điểm đến “aone-stop shop” - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ tài chính, thịt, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khoẻ.

"Do đó, Masan sẽ triển khai hệ thống bán hàng trực tuyến kết hợp xây dựng cửa hàng. Chúng ta sẽ hợp tác với 300.000 cửa hàng truyền thống để thử nghiệm ý tưởng hệ sinh thái này. Việc này giúp chúng ta không phải đầu tư nhiều để xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ và đôi bên cùng chia sẻ lợi ích (winwin). Mấu chốt là ta phải lựa chọn những danh mục sản phẩm phù hợp để sử dụng hàng ngày, áp dụng công nghệ để kết nối người tiêu dùng, và quan trọng nhất là người tiêu dùng có thêm được khoản tiết kiệm khi mua hàng tại hệ thống của chúng ta", ông Nguyễn Đăng Quang cho biết.

Kế hoạch này đã được Apple và Amazon triển khai khá thành công, Masan đánh giá sẽ cố gắng học hỏi từ họ và có những điều chỉnh cho phù hợp với thực tế bối cảnh Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24810.00 24830.00 25150.00
EUR 26278.00 26384.00 27554.00
GBP 30717.00 30902.00 31854.00
HKD 3125.00 3138.00 3240.00
CHF 26952.00 27060.00 27895.00
JPY 159.41 160.05 167.39
AUD 16033.00 16097.00 16586.00
SGD 18119.00 18192.00 18729.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 17923.00 17995.00 18523.00
NZD   14756.00 15248.00
KRW   17.51 19.08
DKK   3529.00 3658.00
SEK   2286.00 2374.00
NOK   2265.00 2354.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ