Người Mỹ tiếp tục quay lưng với McDonald's
Lạm phát đã theo kịp McDonald's (MCD), và những người Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm đang tìm kiếm nguồn cung cấp đồ ăn nhanh ở nơi khác. Nhưng McDonald’s tin rằng họ có giải pháp: Bữa ăn giá trị, theo CNN.
McDonald's hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ mở ít nhất các đây một năm đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do có ít khách hàng đến nhà hàng của công ty thức ăn nhanh hơn.
McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách đến cửa hàng ít hơn và tổng doanh thu thấp hơn khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho đồ ăn xa nhà.
Môi trường khắc nghiệt đối với McDonald’s không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm ở mức đó kể từ quý cuối cùng của năm 2020.
Một số yếu tố đang chống lại McDonald's trong quý vừa qua, bao gồm cả sự so sánh khó khăn với năm ngoái.
Trong cùng quý một năm trước, McDonald's đã tăng doanh số bán hàng 10,3%, chủ yếu là nhờ món sinh tố Grimace - một loại đồ uống có đường màu tím để vinh danh "sinh nhật" của Grimace. Món lắc đã trở thành một cơn sốt sau khi người dùng TikTok đăng video quay cảnh họ giả vờ chết sau khi uống món lắc.
Nhưng McDonald's cũng đã nói trong nhiều quý qua rằng một số khách hàng - đặc biệt là những người có mức lương thấp - đang phản ứng lại những gì mà nhiều người coi là giá trị kém.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết: "Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về một người tiêu dùng phân biệt đối xử hơn, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp - và khi năm nay bắt đầu, những áp lực đó ngày càng sâu rộng và ngày càng mở rộng".
Vì vậy, vào tháng 12 năm ngoái, công ty đã tiết lộ kế hoạch mở rộng kế hoạch chiến lược của mình để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả. Kế hoạch này tập trung vào các kế hoạch bữa ăn giá trị như bữa ăn phổ biến trị giá $5 được giới thiệu vào đầu mùa hè này.
Những bữa ăn đó, đã sớm có dấu hiệu phổ biến, vẫn chưa phát huy hết tác dụng cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước.
Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng doanh số bán bữa ăn trị giá 5 USD đã vượt quá mong đợi. Nhưng Kempczinski cho biết trong cuộc gọi rằng công ty còn nhiều việc phải làm, đồng thời lưu ý: "Rõ ràng là khoảng cách lãnh đạo về giá trị của chúng tôi gần đây đã thu hẹp lại".
Kempczinski cho biết trong một tuyên bố: "Khi người tiêu dùng ngày càng phân biệt đối xử hơn với chi tiêu của họ, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc mang lại giá trị đáng tin cậy hàng ngày và thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành".
Kempczinski cũng cho biết McDonald’s sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra sự chú trọng mới của McDonald vào thịt gà, hiện đã ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Và công ty đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, được gọi là Big Arch, có hai miếng chả, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt thơm.
Kempczinski cho biết trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: "Đặc điểm nổi bật của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời điểm thuận lợi cũng như thời điểm khó khăn, và chúng tôi quyết tâm khôi phục mức tăng trưởng thị phần ở tất cả các thị trường lớn của mình bất kể điều kiện thị trường hiện hành. Điều này sẽ không xảy ra qua một đêm. Nhưng nó sẽ xảy ra".
Sự tức giận của khách hàng quá lớn
Trong vài năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng phản ứng tích cực với việc giá cả tăng liên tục và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món ăn yêu thích của họ.
Nhưng gió đã xoay chiều vào năm ngoái. McDonald’s sau đó báo cáo điều đã trở thành xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: Khách hàng nói không với giá cao hơn.
Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm xa nhà - tức là các nhà hàng và địa điểm bán đồ ăn nhanh - chứ không phải từ cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc đi ăn ngoài đã trở thành một điều xa xỉ đối với một số người Mỹ.
Đặc biệt, McDonald’s đã trở thành tâm điểm phẫn nộ của một số người tiêu dùng.
Một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng đối với điều mà nhiều khách hàng tin rằng lòng tham của các công ty khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn đối với người Mỹ hàng ngày.
Hóa ra chỉ có một điểm dừng chân duy nhất ở Connecticut đã đăng mức giá đó, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Chủ tịch McDonald’s sau đó đã xin lỗi và kêu gọi những người được nhượng quyền đừng lừa đảo nữa.
Cho dù bài đăng lan truyền đó có phải là cọng rơm cuối cùng đối với khách hàng hay không thì người Mỹ vẫn trừng phạt công ty kể từ đó.
Doanh số bán hàng đang sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận của công ty, từng tăng ổn định trong những năm sau đại dịch, giờ đã quay trở lại mức trước Covid.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết giá tiếp tục tăng giá, nhưng khi bù đắp được một phần chi phí bổ sung đó, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận - ngay cả khi khách hàng yêu cầu nhiều giá trị hơn.
Cổ phiếu của McDonald’s (MCD) đã tăng hơn 3% vào thứ Hai nhưng đã giảm 12% trong năm nay, bỏ lỡ cơ hội phục hồi thị trường lớn hơn.
- Cùng chuyên mục
Đội tuyển Việt Nam đi xe buýt 2 tầng khi về nước, dự kiến được Thủ tướng tiếp
Đội tuyển Việt Nam sẽ được đón bằng xe buýt 2 tầng từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Chiều 6/1, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp đón và chúc mừng thành tích vô địch ASEAN Cup của đội.
Phong cách - 06/01/2025 10:18
FIFA chúc mừng tuyển Việt Nam vô địch ASEAN Cup 2024
Trang fanpage của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã có bài đăng chúc mừng chức vô địch ASEAN Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam vào tối 5/1.
Phong cách - 06/01/2025 06:49
Thu nhập cần có để lọt vào top 1% giàu nhất tại các bang Mỹ
Mức thu nhập cần có để một người lọt vào top 1% người giàu nhất tùy thuộc vào bang người đó sống. Tại một số bang, cần tới 1 triệu USD mỗi năm mới vào được top này, nhưng một số bang khác chỉ cần chưa tới 500.000 USD...
Phong cách - 05/01/2025 08:10
Gốc quất 'khủng' ở Hội An trình làng khách chơi Tết
Vài ngày qua, không khí buôn bán đã chộn rộn ở trục đường từ Đà Nẵng dẫn vào trung tâm phố cổ Hội An. Gốc quất "khủng" nhất vùng Cẩm Hà, Hội An cũng đã lộ diện để phục vụ khách xem.
Phong cách - 05/01/2025 08:02
10 người giàu nhất thế giới kiếm thêm 500 tỷ USD năm 2024
Trong số 10 người giàu nhất thế giới, đứng đầu là Elon Musk, đã bổ sung hơn 500 tỷ USD vào tổng tài sản của họ trong năm ngoái.
Phong cách - 04/01/2025 13:41
Đến đường hoa Nguyễn Huệ để thấy xuân đã về
Sau một năm ngược xuôi giữa bộn bề cuộc sống, người dân TP.HCM mong chờ ngày thảnh thơi dạo bước giữa đường hoa Nguyễn Huệ độc đáo và tràn ngập sắc xuân.
Phong cách - 04/01/2025 07:25
Giàu có top 10% ở Mỹ vẫn cảm thấy 'rất nghèo', vậy thế nào mới là giàu?
Giàu có thực sự có nghĩa như thế nào? Ở thời điểm nào, cụ thể là ở mức thu nhập nào, một người sẽ bước vào lãnh thổ của "sự giàu có"?
Phong cách - 03/01/2025 08:31
Con gái gen Z của tỷ phú ngân hàng Việt lọt top 12 người giàu nhất
Khá nhiều doanh nhân lớn tuổi, nhất là các tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản, rơi khỏi top giàu nhất trên sàn chứng khoán. Thay vào đó là sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, có người thuộc gen Z mới 23 tuổi.
Phong cách - 03/01/2025 06:37
Mark Zuckerberg mong có nhiều kỷ niệm đẹp với vợ trong năm 2025
Mark Zuckerberg đang mong muốn tạo ra nhiều kỷ niệm hơn nữa trong năm 2025 với vợ mình, Tiến sĩ Priscilla Chan, theo People.
Phong cách - 02/01/2025 10:39
Tài sản của 6 tỷ phú Việt Nam tăng giảm thế nào trong năm 2024?
Hết năm 2024, trên bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes vẫn còn 6 cái tên đại diện cho Việt Nam. Tuy nhiên, giá trị tài sản ròng của họ cũng đã biến động trong năm qua.
Phong cách - 02/01/2025 07:53
Tỷ phú thế giới năm 2024: ai được, ai mất?
Năm 2024 đánh dấu sự gia tăng đáng kể về giá trị tài sản ròng của những cá nhân giàu nhất thế giới, đặc biệt là những người trong lĩnh vực công nghệ.
Phong cách - 01/01/2025 09:38
Khách quốc tế chọn Đà Nẵng để đón năm mới 2025
Du khách và người dân đổ về các điểm tham quan, vui chơi ở Đà Nẵng để đón chờ năm mới 2025.
Phong cách - 01/01/2025 08:32
5 món quà tuyệt vời dành cho phụ nữ trước thềm năm mới
Bạn sẽ tặng gì cho người mình yêu trước thềm năm mới? Một chiếc đồng hồ, một chiếc vòng tay sang chảnh, hay đơn giản chỉ là một cuốn từ điển các kỳ quan cực kỳ độc đáo?
Phong cách - 31/12/2024 10:50
Một doanh nghiệp ở Quảng Ngãi tặng hơn 4.400 tivi cho công nhân
Công ty TNHH Mensa Industries có trụ sở tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã tặng tivi cho 4.400 công nhân.
Phong cách - 31/12/2024 06:34
Mì Quảng mà ngon nhất Việt Nam, TasteAtlas cố tình gây tranh cãi?
Mì Quảng dẫn đầu top 100 món ăn ngon nhất Việt Nam. Trong khi cơm tấm, bún chả, bún bò Huế, hủ tiếu Nam Vang… có vị trí khá khiêm tốn. Có vẻ TasteAtlas lại 'châm ngòi' cho một cuộc chiến nữa rồi?
Phong cách - 30/12/2024 06:13
Tỷ phú Mỹ gây phẫn nộ khi mua du thuyền 450 triệu USD
Tỷ phú Mỹ, nhà đồng sáng lập Google Sergey Brin vừa sắm du thuyền mới Dragonfly trị giá 450 triệu USD, trở thành siêu du thuyền lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Phong cách - 30/12/2024 06:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'