Người Mỹ tiếp tục quay lưng với McDonald's
Lạm phát đã theo kịp McDonald's (MCD), và những người Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm đang tìm kiếm nguồn cung cấp đồ ăn nhanh ở nơi khác. Nhưng McDonald’s tin rằng họ có giải pháp: Bữa ăn giá trị, theo CNN.
McDonald's hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ mở ít nhất các đây một năm đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do có ít khách hàng đến nhà hàng của công ty thức ăn nhanh hơn.

Doanh số bán hàng của McDonald's đang giảm vì giá bán cao hơn và người tiêu dùng phản ứng. Ảnh Getty Images
McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách đến cửa hàng ít hơn và tổng doanh thu thấp hơn khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho đồ ăn xa nhà.
Môi trường khắc nghiệt đối với McDonald’s không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm ở mức đó kể từ quý cuối cùng của năm 2020.
Một số yếu tố đang chống lại McDonald's trong quý vừa qua, bao gồm cả sự so sánh khó khăn với năm ngoái.
Trong cùng quý một năm trước, McDonald's đã tăng doanh số bán hàng 10,3%, chủ yếu là nhờ món sinh tố Grimace - một loại đồ uống có đường màu tím để vinh danh "sinh nhật" của Grimace. Món lắc đã trở thành một cơn sốt sau khi người dùng TikTok đăng video quay cảnh họ giả vờ chết sau khi uống món lắc.
Nhưng McDonald's cũng đã nói trong nhiều quý qua rằng một số khách hàng - đặc biệt là những người có mức lương thấp - đang phản ứng lại những gì mà nhiều người coi là giá trị kém.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết: "Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về một người tiêu dùng phân biệt đối xử hơn, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp - và khi năm nay bắt đầu, những áp lực đó ngày càng sâu rộng và ngày càng mở rộng".
Vì vậy, vào tháng 12 năm ngoái, công ty đã tiết lộ kế hoạch mở rộng kế hoạch chiến lược của mình để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả. Kế hoạch này tập trung vào các kế hoạch bữa ăn giá trị như bữa ăn phổ biến trị giá $5 được giới thiệu vào đầu mùa hè này.
Những bữa ăn đó, đã sớm có dấu hiệu phổ biến, vẫn chưa phát huy hết tác dụng cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước.
Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng doanh số bán bữa ăn trị giá 5 USD đã vượt quá mong đợi. Nhưng Kempczinski cho biết trong cuộc gọi rằng công ty còn nhiều việc phải làm, đồng thời lưu ý: "Rõ ràng là khoảng cách lãnh đạo về giá trị của chúng tôi gần đây đã thu hẹp lại".
Kempczinski cho biết trong một tuyên bố: "Khi người tiêu dùng ngày càng phân biệt đối xử hơn với chi tiêu của họ, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc mang lại giá trị đáng tin cậy hàng ngày và thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành".
Kempczinski cũng cho biết McDonald’s sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra sự chú trọng mới của McDonald vào thịt gà, hiện đã ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Và công ty đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, được gọi là Big Arch, có hai miếng chả, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt thơm.
Kempczinski cho biết trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: "Đặc điểm nổi bật của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời điểm thuận lợi cũng như thời điểm khó khăn, và chúng tôi quyết tâm khôi phục mức tăng trưởng thị phần ở tất cả các thị trường lớn của mình bất kể điều kiện thị trường hiện hành. Điều này sẽ không xảy ra qua một đêm. Nhưng nó sẽ xảy ra".
Sự tức giận của khách hàng quá lớn
Trong vài năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng phản ứng tích cực với việc giá cả tăng liên tục và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món ăn yêu thích của họ.

Khách hàng giờ nói không với giá cao hơn. Ảnh minh họa của DPA/Oliver Berg
Nhưng gió đã xoay chiều vào năm ngoái. McDonald’s sau đó báo cáo điều đã trở thành xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: Khách hàng nói không với giá cao hơn.
Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm xa nhà - tức là các nhà hàng và địa điểm bán đồ ăn nhanh - chứ không phải từ cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc đi ăn ngoài đã trở thành một điều xa xỉ đối với một số người Mỹ.
Đặc biệt, McDonald’s đã trở thành tâm điểm phẫn nộ của một số người tiêu dùng.
Một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng đối với điều mà nhiều khách hàng tin rằng lòng tham của các công ty khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn đối với người Mỹ hàng ngày.
Hóa ra chỉ có một điểm dừng chân duy nhất ở Connecticut đã đăng mức giá đó, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Chủ tịch McDonald’s sau đó đã xin lỗi và kêu gọi những người được nhượng quyền đừng lừa đảo nữa.
Cho dù bài đăng lan truyền đó có phải là cọng rơm cuối cùng đối với khách hàng hay không thì người Mỹ vẫn trừng phạt công ty kể từ đó.
Doanh số bán hàng đang sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận của công ty, từng tăng ổn định trong những năm sau đại dịch, giờ đã quay trở lại mức trước Covid.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết giá tiếp tục tăng giá, nhưng khi bù đắp được một phần chi phí bổ sung đó, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận - ngay cả khi khách hàng yêu cầu nhiều giá trị hơn.
Cổ phiếu của McDonald’s (MCD) đã tăng hơn 3% vào thứ Hai nhưng đã giảm 12% trong năm nay, bỏ lỡ cơ hội phục hồi thị trường lớn hơn.
- Cùng chuyên mục
Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.
Phong cách - 03/09/2025 09:33
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
-
5
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'