Người Mỹ tiếp tục quay lưng với McDonald's
Lạm phát đã theo kịp McDonald's (MCD), và những người Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm đang tìm kiếm nguồn cung cấp đồ ăn nhanh ở nơi khác. Nhưng McDonald’s tin rằng họ có giải pháp: Bữa ăn giá trị, theo CNN.
McDonald's hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ mở ít nhất các đây một năm đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do có ít khách hàng đến nhà hàng của công ty thức ăn nhanh hơn.
McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách đến cửa hàng ít hơn và tổng doanh thu thấp hơn khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho đồ ăn xa nhà.
Môi trường khắc nghiệt đối với McDonald’s không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm ở mức đó kể từ quý cuối cùng của năm 2020.
Một số yếu tố đang chống lại McDonald's trong quý vừa qua, bao gồm cả sự so sánh khó khăn với năm ngoái.
Trong cùng quý một năm trước, McDonald's đã tăng doanh số bán hàng 10,3%, chủ yếu là nhờ món sinh tố Grimace - một loại đồ uống có đường màu tím để vinh danh "sinh nhật" của Grimace. Món lắc đã trở thành một cơn sốt sau khi người dùng TikTok đăng video quay cảnh họ giả vờ chết sau khi uống món lắc.
Nhưng McDonald's cũng đã nói trong nhiều quý qua rằng một số khách hàng - đặc biệt là những người có mức lương thấp - đang phản ứng lại những gì mà nhiều người coi là giá trị kém.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết: "Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về một người tiêu dùng phân biệt đối xử hơn, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp - và khi năm nay bắt đầu, những áp lực đó ngày càng sâu rộng và ngày càng mở rộng".
Vì vậy, vào tháng 12 năm ngoái, công ty đã tiết lộ kế hoạch mở rộng kế hoạch chiến lược của mình để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả. Kế hoạch này tập trung vào các kế hoạch bữa ăn giá trị như bữa ăn phổ biến trị giá $5 được giới thiệu vào đầu mùa hè này.
Những bữa ăn đó, đã sớm có dấu hiệu phổ biến, vẫn chưa phát huy hết tác dụng cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước.
Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng doanh số bán bữa ăn trị giá 5 USD đã vượt quá mong đợi. Nhưng Kempczinski cho biết trong cuộc gọi rằng công ty còn nhiều việc phải làm, đồng thời lưu ý: "Rõ ràng là khoảng cách lãnh đạo về giá trị của chúng tôi gần đây đã thu hẹp lại".
Kempczinski cho biết trong một tuyên bố: "Khi người tiêu dùng ngày càng phân biệt đối xử hơn với chi tiêu của họ, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc mang lại giá trị đáng tin cậy hàng ngày và thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành".
Kempczinski cũng cho biết McDonald’s sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra sự chú trọng mới của McDonald vào thịt gà, hiện đã ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Và công ty đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, được gọi là Big Arch, có hai miếng chả, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt thơm.
Kempczinski cho biết trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: "Đặc điểm nổi bật của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời điểm thuận lợi cũng như thời điểm khó khăn, và chúng tôi quyết tâm khôi phục mức tăng trưởng thị phần ở tất cả các thị trường lớn của mình bất kể điều kiện thị trường hiện hành. Điều này sẽ không xảy ra qua một đêm. Nhưng nó sẽ xảy ra".
Sự tức giận của khách hàng quá lớn
Trong vài năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng phản ứng tích cực với việc giá cả tăng liên tục và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món ăn yêu thích của họ.
Nhưng gió đã xoay chiều vào năm ngoái. McDonald’s sau đó báo cáo điều đã trở thành xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: Khách hàng nói không với giá cao hơn.
Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm xa nhà - tức là các nhà hàng và địa điểm bán đồ ăn nhanh - chứ không phải từ cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc đi ăn ngoài đã trở thành một điều xa xỉ đối với một số người Mỹ.
Đặc biệt, McDonald’s đã trở thành tâm điểm phẫn nộ của một số người tiêu dùng.
Một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng đối với điều mà nhiều khách hàng tin rằng lòng tham của các công ty khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn đối với người Mỹ hàng ngày.
Hóa ra chỉ có một điểm dừng chân duy nhất ở Connecticut đã đăng mức giá đó, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Chủ tịch McDonald’s sau đó đã xin lỗi và kêu gọi những người được nhượng quyền đừng lừa đảo nữa.
Cho dù bài đăng lan truyền đó có phải là cọng rơm cuối cùng đối với khách hàng hay không thì người Mỹ vẫn trừng phạt công ty kể từ đó.
Doanh số bán hàng đang sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận của công ty, từng tăng ổn định trong những năm sau đại dịch, giờ đã quay trở lại mức trước Covid.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết giá tiếp tục tăng giá, nhưng khi bù đắp được một phần chi phí bổ sung đó, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận - ngay cả khi khách hàng yêu cầu nhiều giá trị hơn.
Cổ phiếu của McDonald’s (MCD) đã tăng hơn 3% vào thứ Hai nhưng đã giảm 12% trong năm nay, bỏ lỡ cơ hội phục hồi thị trường lớn hơn.
- Cùng chuyên mục
Con trai duy nhất của Bill Gates được nuôi dạy thế nào?
Con trai duy nhất của Bill Gates - Rory Gates, được chính mẹ của mình, bà Melinda French Gates mô tả là người giàu trắc ẩn và tò mò.
Phong cách - 26/12/2024 07:53
Lên núi nuôi cá tầm, người đàn ông thu về bạc tỉ
Sau 10 tháng lên núi nuôi cá tầm, anh Nguyễn Bá Tấn (ở Kon Tum) xuất bán khoảng 100 tấn cá và thu về hơn 17 tỉ đồng.
Phong cách - 26/12/2024 07:04
Đoàn tàu La Reine 'xịn sò' tuyến Đà Lạt–Trại Mát đi vào hoạt động
Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) được thiết kế sang trọng, tinh tế, sự kết hợp giữa phong cách Đông Dương và phong cách Pháp là một trải nghiệm mới cho khách du lịch ở “xứ sở mộng mơ”…
Phong cách - 25/12/2024 13:45
Quảng Ninh bác bỏ thông tin Vịnh Hạ Long bị đưa ra khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới
Tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Trưởng Ban Quản lý Vịnh Hạ Long Vũ Kiên Cường khẳng định: "Không có chuyện UNESCO xem xét loại Vịnh Hạ Long khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới".
Phong cách - 25/12/2024 06:41
Macao đang trở thành thành phố của thể thao và giải trí
CEO kiêm Chủ tịch Sands China Grant Chum cho biết Macao đang đa dạng hóa nền kinh tế của mình khỏi ngành cờ bạc để trở thành "thành phố của thể thao và giải trí".
Phong cách - 24/12/2024 11:42
MacKenzie Scott quyên góp 2 tỷ USD cho từ thiện trong năm 2024
MacKenzie Scott vừa thông báo rằng bà đã trao hơn 2 tỷ USD cho 199 tổ chức phi lợi nhuận khác nhau trong năm nay.
Phong cách - 24/12/2024 08:14
Đô thị di sản Huế cần làm gì khi trực thuộc Trung ương?
Với tính chất đặc thù là đô thị di sản, việc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ giúp di sản Huế mở ra nhiều cơ hội, bên cạnh những thách thức.
Phong cách - 23/12/2024 10:13
Khám phá 8 di sản thế giới tại Huế
Cố đô Huế là địa phương duy nhất của Việt Nam sở hữu 8 di sản được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và Di sản khu vực.
Phong cách - 23/12/2024 09:05
Ông Trump nói 'đáng giữ lại TikTok ở Hoa Kỳ thêm một thời gian'
Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ám chỉ vào Chủ Nhật rằng ông ủng hộ việc cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ trong ít nhất một thời gian ngắn.
Phong cách - 23/12/2024 06:52
Kỳ công quá trình trùng tu 'trái tim' Hoàng cung Huế
Điện Thái Hòa sau ba năm trùng tu, tu bổ đã được Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đưa vào đón khách, đưa biểu tượng của Hoàng cung Huế trở về dáng vẻ ban đầu của mình.
Phong cách - 22/12/2024 12:00
Đưa công nghệ số vào bảo tồn di sản Huế
Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số đã mang lại nhiều hiệu quả trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế.
Phong cách - 22/12/2024 09:28
Phim Việt Nam: Những 'kiệt tác' tự phong
Năm 2024 chứng kiến một làn sóng mới tại phòng vé phim Việt Nam. Từ sau đại dịch, ngành điện ảnh có vẻ đã tìm lại ánh hào quang khi liên tiếp phá vỡ các kỷ lục doanh thu. Tuy nhiên, đằng sau những con số đẹp là một câu chuyện khác: phần lớn các bộ phim dù chạm mốc doanh thu khủng nhưng chất lượng nghệ thuật lại không tương xứng.
Phong cách - 22/12/2024 09:19
Các CEO Mỹ thi nhau bắt chước Elon Musk lấy lòng ông Trump
Các CEO lớn ở Mỹ đang cố gắng, liên lạc, nói chuyện và thậm chí đích thân tới Mar-a-Lago để trực tiếp gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump, để làm gì vậy?
Phong cách - 22/12/2024 09:15
Hoàn thành dự án trùng tu di tích Hải Vân quan
Ngày 21/12, TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân Quan.
Phong cách - 21/12/2024 15:07
Hàng trăm ông già Noel, bà chúa tuyết 'đổ bộ' đường phố Đà Nẵng
Hơn 600 vũ công trong trang phục ông già Noel, bà chúa tuyết cùng mô hình tuần lộc kéo xe tham gia diễu hành ông già Noel trên đường phố Đà Nẵng. Đáng chú ý, Hoa hậu Quốc tế 2024 Huỳnh Thị Thanh Thuỷ cũng tham gia và giao lưu với người dân và du khách.
Phong cách - 21/12/2024 07:37
Hành khách nước ngoài nhận lại túi ngoại tệ bỏ quên trên tàu
Sáng 20/12, nhân viên tàu SE3 đã bàn giao cho bộ phận khách vận ga Huế để trao lại tài sản và nhiều ngoại tệ giá trị hành khách bỏ quên khi xuống tàu.
Phong cách - 21/12/2024 06:55
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 week ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 2 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'