Người Mỹ tiếp tục quay lưng với McDonald's

AN AN
06:20 30/07/2024

Lạm phát đã theo kịp McDonald's (MCD), và những người Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm đang tìm kiếm nguồn cung cấp đồ ăn nhanh ở nơi khác. Nhưng McDonald’s tin rằng họ có giải pháp: Bữa ăn giá trị, theo CNN.

McDonald's hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ mở ít nhất các đây một năm đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do có ít khách hàng đến nhà hàng của công ty thức ăn nhanh hơn.

Mac Donald's

Doanh số bán hàng của McDonald's đang giảm vì giá bán cao hơn và người tiêu dùng phản ứng. Ảnh Getty Images

McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách đến cửa hàng ít hơn và tổng doanh thu thấp hơn khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho đồ ăn xa nhà.

Môi trường khắc nghiệt đối với McDonald’s không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm ở mức đó kể từ quý cuối cùng của năm 2020.

Một số yếu tố đang chống lại McDonald's trong quý vừa qua, bao gồm cả sự so sánh khó khăn với năm ngoái.

Trong cùng quý một năm trước, McDonald's đã tăng doanh số bán hàng 10,3%, chủ yếu là nhờ món sinh tố Grimace - một loại đồ uống có đường màu tím để vinh danh "sinh nhật" của Grimace. Món lắc đã trở thành một cơn sốt sau khi người dùng TikTok đăng video quay cảnh họ giả vờ chết sau khi uống món lắc.

Nhưng McDonald's cũng đã nói trong nhiều quý qua rằng một số khách hàng - đặc biệt là những người có mức lương thấp - đang phản ứng lại những gì mà nhiều người coi là giá trị kém.

Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết: "Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về một người tiêu dùng phân biệt đối xử hơn, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp - và khi năm nay bắt đầu, những áp lực đó ngày càng sâu rộng và ngày càng mở rộng".

Vì vậy, vào tháng 12 năm ngoái, công ty đã tiết lộ kế hoạch mở rộng kế hoạch chiến lược của mình để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả. Kế hoạch này tập trung vào các kế hoạch bữa ăn giá trị như bữa ăn phổ biến trị giá $5 được giới thiệu vào đầu mùa hè này.

Những bữa ăn đó, đã sớm có dấu hiệu phổ biến, vẫn chưa phát huy hết tác dụng cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước.

Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng doanh số bán bữa ăn trị giá 5 USD đã vượt quá mong đợi. Nhưng Kempczinski cho biết trong cuộc gọi rằng công ty còn nhiều việc phải làm, đồng thời lưu ý: "Rõ ràng là khoảng cách lãnh đạo về giá trị của chúng tôi gần đây đã thu hẹp lại".

Kempczinski cho biết trong một tuyên bố: "Khi người tiêu dùng ngày càng phân biệt đối xử hơn với chi tiêu của họ, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc mang lại giá trị đáng tin cậy hàng ngày và thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành".

Kempczinski cũng cho biết McDonald’s sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra sự chú trọng mới của McDonald vào thịt gà, hiện đã ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Và công ty đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, được gọi là Big Arch, có hai miếng chả, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt thơm.

Kempczinski cho biết trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: "Đặc điểm nổi bật của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời điểm thuận lợi cũng như thời điểm khó khăn, và chúng tôi quyết tâm khôi phục mức tăng trưởng thị phần ở tất cả các thị trường lớn của mình bất kể điều kiện thị trường hiện hành. Điều này sẽ không xảy ra qua một đêm. Nhưng nó sẽ xảy ra".

Sự tức giận của khách hàng quá lớn

Trong vài năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng phản ứng tích cực với việc giá cả tăng liên tục và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món ăn yêu thích của họ.

McDonald

Khách hàng giờ nói không với giá cao hơn. Ảnh minh họa của DPA/Oliver Berg

Nhưng gió đã xoay chiều vào năm ngoái. McDonald’s sau đó báo cáo điều đã trở thành xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: Khách hàng nói không với giá cao hơn.

Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm xa nhà - tức là các nhà hàng và địa điểm bán đồ ăn nhanh - chứ không phải từ cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc đi ăn ngoài đã trở thành một điều xa xỉ đối với một số người Mỹ.

Đặc biệt, McDonald’s đã trở thành tâm điểm phẫn nộ của một số người tiêu dùng.

Một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng đối với điều mà nhiều khách hàng tin rằng lòng tham của các công ty khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn đối với người Mỹ hàng ngày.

Hóa ra chỉ có một điểm dừng chân duy nhất ở Connecticut đã đăng mức giá đó, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Chủ tịch McDonald’s sau đó đã xin lỗi và kêu gọi những người được nhượng quyền đừng lừa đảo nữa.

Cho dù bài đăng lan truyền đó có phải là cọng rơm cuối cùng đối với khách hàng hay không thì người Mỹ vẫn trừng phạt công ty kể từ đó.

Doanh số bán hàng đang sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận của công ty, từng tăng ổn định trong những năm sau đại dịch, giờ đã quay trở lại mức trước Covid.

Hôm thứ Hai, công ty cho biết giá tiếp tục tăng giá, nhưng khi bù đắp được một phần chi phí bổ sung đó, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận - ngay cả khi khách hàng yêu cầu nhiều giá trị hơn.

Cổ phiếu của McDonald’s (MCD) đã tăng hơn 3% vào thứ Hai nhưng đã giảm 12% trong năm nay, bỏ lỡ cơ hội phục hồi thị trường lớn hơn.

  • Cùng chuyên mục
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Trình độ tiếng Anh của người Việt đứng thứ 7 châu Á, vượt Indonesia, Trung Quốc

Theo Báo cáo Chỉ số thông thạo Anh ngữ EF 2025, với điểm trung bình 500, Việt Nam xếp thứ 64 trên toàn cầu và thứ 7 châu Á.

Phong cách - 22/11/2025 09:40

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

77% Gen Z Việt Nam ưu tiên tận hưởng hiện tại hơn lo lắng cho tương lai

Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 của UOB cho thấy một bức tranh thú vị về người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là thế hệ Gen Z – nhóm đang định hình những xu hướng tiêu dùng mới trong bối cảnh kinh tế – xã hội biến động nhanh.

Phong cách - 21/11/2025 11:38

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?

Khoảnh khắc Nguyễn Hương Giang diện áo dài, dắt chiếc xe đạp, chở theo nón lá và cờ đỏ sao vàng bước ra sân khấu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (Miss Universe 2025), đã ghi dấu những biểu tượng truyền thống của Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế. Trong đó, chiếc xe đạp Thống Nhất gây chú ý bởi những chi tiết đắt giá.

Phong cách - 21/11/2025 08:33

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Nhân viên Mỹ sợ mất việc, CEO lại nghỉ hàng loạt

Làn sóng hơn 1.600 CEO rời nhiệm sở tại Mỹ đối lập hoàn toàn với tâm lý bám trụ của nhân viên đang lo lắng về AI, thị trường tuyển dụng nguội dần và yêu cầu quay lại văn phòng.

Phong cách - 17/11/2025 14:09

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội thể thao tại khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền

Ngày hội Thể thao NCK 2025 sẽ diễn ra trong 4 ngày tại KCN Nam Cầu Kiền, phường Thiên Hương, TP Hải Phòng.

Phong cách - 16/11/2025 09:19

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

'Bẫy' mất tiền khi xin lời khuyên tài chính từ Gemini, ChatGPT

Gen Z và Millennials ngày càng giao việc quản lý tài chính cho công cụ AI, từ chi tiêu đến đầu tư, song nhiều người gặp rủi ro vì làm theo lời khuyên sai lệch từ chatbot.

Phong cách - 15/11/2025 09:08

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Khối tài sản khổng lồ hơn 100 tỷ USD của huyền thoại chứng khoán Warren Buffett

Warren Buffett tuyên bố nghỉ hưu sau 75 năm ròng rã cống hiến trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh với giá trị tài sản ròng ước tính lên đến 169 tỷ USD.

Phong cách - 12/11/2025 11:05

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Hàng trăm doanh nghiệp Ấn Độ xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Đêm Diwali Gala góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Hiện, kim ngạch thương mại song phương đã vượt 15 tỷ USD với thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin và năng lượng tái tạo.

Phong cách - 10/11/2025 15:15

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Giới công nghệ tiếc thương khi Founder EDC Tech qua đời

Doanh nhân Vòng Lý Sáng, nhà sáng lập EDC Tech qua đời ở tuổi 44 khiến cộng đồng startup tiếc thương.

Phong cách - 10/11/2025 12:35

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Đại gia đầu tư triệu đô 'lên đời' thạch dừa, đưa món ăn dân dã tới 27 quốc gia

Ở Việt Nam, thạch dừa thường có trong những ly chè bình dân hay làm topping. Nhưng ít ai biết, đằng sau món ăn quen thuộc này là công nghệ chế biến trị giá hàng triệu USD. Sản phẩm này được xuất khẩu tới 27 quốc gia.

Phong cách - 10/11/2025 11:26

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO JPMorgan Jamie Dimon nói về việc không đọc tin nhắn khi làm việc, Gen Z làm việc từ xa

CEO của JPMorgan Chase tiết lộ rằng ông không mang điện thoại bên mình mọi lúc và ưu tiên sự tập trung cao độ trong công việc.

Phong cách - 10/11/2025 11:21

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

[ẢNH] Khoảnh khắc ấn tượng tại giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' lần thứ 4

140 golfer tham dự Giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" lần thứ 4 đã cống hiến những màn tranh tài hấp dẫn, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng.

Phong cách - 09/11/2025 14:41

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Game Việt và những lần dậy sóng 'cô đơn'

Đầu tháng 11, mạng xã hội Việt Nam bỗng rộ lên một cái tên nghe vừa thân quen vừa lạ lẫm: Tiệm phở anh Hai.

Phong cách - 09/11/2025 11:09

Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ

Nhiều doanh nghiêp ở Đà Nẵng hỗ trợ người lao động sau mưa lũ

Trước những thiệt hại do các trận lũ lụt gây ra, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã quyết định chi hàng tỷ đồng để hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống.

Phong cách - 08/11/2025 08:40

1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội

1.000 diễn viên chuyên nghiệp góp mặt tại lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội

Theo Sở VH-TT TP. Hà Nội, lễ khai mạc Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 huy động gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp từ các đơn vị hàng đầu như Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà hát Chèo Hà Nội…

Phong cách - 07/11/2025 14:55