Người Mỹ tiếp tục quay lưng với McDonald's
Lạm phát đã theo kịp McDonald's (MCD), và những người Mỹ quan tâm đến việc tiết kiệm đang tìm kiếm nguồn cung cấp đồ ăn nhanh ở nơi khác. Nhưng McDonald’s tin rằng họ có giải pháp: Bữa ăn giá trị, theo CNN.
McDonald's hôm thứ Hai báo cáo rằng doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ mở ít nhất các đây một năm đã giảm 0,7% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước, do có ít khách hàng đến nhà hàng của công ty thức ăn nhanh hơn.
Doanh số bán hàng của McDonald's đang giảm vì giá bán cao hơn và người tiêu dùng phản ứng. Ảnh Getty Images
McDonald's không đơn độc: Starbucks, Burger King, Wendy's và các đối thủ khác cũng báo cáo lượng khách đến cửa hàng ít hơn và tổng doanh thu thấp hơn khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho đồ ăn xa nhà.
Môi trường khắc nghiệt đối với McDonald’s không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ: Doanh số bán hàng tại các cửa hàng mở ít nhất một năm đã giảm 1% trên toàn cầu. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng giảm ở mức đó kể từ quý cuối cùng của năm 2020.
Một số yếu tố đang chống lại McDonald's trong quý vừa qua, bao gồm cả sự so sánh khó khăn với năm ngoái.
Trong cùng quý một năm trước, McDonald's đã tăng doanh số bán hàng 10,3%, chủ yếu là nhờ món sinh tố Grimace - một loại đồ uống có đường màu tím để vinh danh "sinh nhật" của Grimace. Món lắc đã trở thành một cơn sốt sau khi người dùng TikTok đăng video quay cảnh họ giả vờ chết sau khi uống món lắc.
Nhưng McDonald's cũng đã nói trong nhiều quý qua rằng một số khách hàng - đặc biệt là những người có mức lương thấp - đang phản ứng lại những gì mà nhiều người coi là giá trị kém.
Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết: "Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã cảnh báo về một người tiêu dùng phân biệt đối xử hơn, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp - và khi năm nay bắt đầu, những áp lực đó ngày càng sâu rộng và ngày càng mở rộng".
Vì vậy, vào tháng 12 năm ngoái, công ty đã tiết lộ kế hoạch mở rộng kế hoạch chiến lược của mình để thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả. Kế hoạch này tập trung vào các kế hoạch bữa ăn giá trị như bữa ăn phổ biến trị giá $5 được giới thiệu vào đầu mùa hè này.
Những bữa ăn đó, đã sớm có dấu hiệu phổ biến, vẫn chưa phát huy hết tác dụng cho đến những tuần gần đây và chưa được đưa vào kết quả của quý trước.
Công ty cho biết hôm thứ Hai rằng doanh số bán bữa ăn trị giá 5 USD đã vượt quá mong đợi. Nhưng Kempczinski cho biết trong cuộc gọi rằng công ty còn nhiều việc phải làm, đồng thời lưu ý: "Rõ ràng là khoảng cách lãnh đạo về giá trị của chúng tôi gần đây đã thu hẹp lại".
Kempczinski cho biết trong một tuyên bố: "Khi người tiêu dùng ngày càng phân biệt đối xử hơn với chi tiêu của họ, chúng tôi tập trung vào việc thực hiện xuất sắc việc mang lại giá trị đáng tin cậy hàng ngày và thúc đẩy các động lực tăng trưởng chiến lược như thịt gà và lòng trung thành".
Kempczinski cũng cho biết McDonald’s sẽ tiếp tục đổi mới và thay đổi khi nhu cầu của khách hàng thay đổi. Ông chỉ ra sự chú trọng mới của McDonald vào thịt gà, hiện đã ngang bằng với doanh số bán thịt bò tại các nhà hàng. Và công ty đang thử nghiệm một loại bánh mì kẹp thịt mới, được gọi là Big Arch, có hai miếng chả, phô mai, lớp phủ giòn và nước sốt thơm.
Kempczinski cho biết trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: "Đặc điểm nổi bật của một công ty tuyệt vời là khả năng hoạt động trong thời điểm thuận lợi cũng như thời điểm khó khăn, và chúng tôi quyết tâm khôi phục mức tăng trưởng thị phần ở tất cả các thị trường lớn của mình bất kể điều kiện thị trường hiện hành. Điều này sẽ không xảy ra qua một đêm. Nhưng nó sẽ xảy ra".
Sự tức giận của khách hàng quá lớn
Trong vài năm đầu tiên của cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ, các nhà hàng và công ty thực phẩm như McDonald’s và Coca-Cola cho biết người tiêu dùng phản ứng tích cực với việc giá cả tăng liên tục và sẵn sàng chi nhiều hơn cho các bữa ăn, đồ ăn nhẹ và món ăn yêu thích của họ.
Khách hàng giờ nói không với giá cao hơn. Ảnh minh họa của DPA/Oliver Berg
Nhưng gió đã xoay chiều vào năm ngoái. McDonald’s sau đó báo cáo điều đã trở thành xu hướng của nhà hàng và các đối thủ cạnh tranh: Khách hàng nói không với giá cao hơn.
Giá thực phẩm tiếp tục tăng trong năm qua, nhưng phần lớn mức tăng đó đến từ thực phẩm xa nhà - tức là các nhà hàng và địa điểm bán đồ ăn nhanh - chứ không phải từ cửa hàng tạp hóa. Điều đó có nghĩa là việc đi ăn ngoài đã trở thành một điều xa xỉ đối với một số người Mỹ.
Đặc biệt, McDonald’s đã trở thành tâm điểm phẫn nộ của một số người tiêu dùng.
Một bài đăng lan truyền trên mạng xã hội vào năm ngoái cho thấy một bữa ăn Big Mac trị giá 18 USD đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng đối với điều mà nhiều khách hàng tin rằng lòng tham của các công ty khiến lạm phát trở nên tồi tệ hơn đối với người Mỹ hàng ngày.
Hóa ra chỉ có một điểm dừng chân duy nhất ở Connecticut đã đăng mức giá đó, cao gấp đôi mức trung bình toàn quốc. Chủ tịch McDonald’s sau đó đã xin lỗi và kêu gọi những người được nhượng quyền đừng lừa đảo nữa.
Cho dù bài đăng lan truyền đó có phải là cọng rơm cuối cùng đối với khách hàng hay không thì người Mỹ vẫn trừng phạt công ty kể từ đó.
Doanh số bán hàng đang sụt giảm và tỷ suất lợi nhuận của công ty, từng tăng ổn định trong những năm sau đại dịch, giờ đã quay trở lại mức trước Covid.
Hôm thứ Hai, công ty cho biết giá tiếp tục tăng giá, nhưng khi bù đắp được một phần chi phí bổ sung đó, McDonald's sẽ tiếp tục tìm cách tăng lợi nhuận - ngay cả khi khách hàng yêu cầu nhiều giá trị hơn.
Cổ phiếu của McDonald’s (MCD) đã tăng hơn 3% vào thứ Hai nhưng đã giảm 12% trong năm nay, bỏ lỡ cơ hội phục hồi thị trường lớn hơn.
- Cùng chuyên mục
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
- Đọc nhiều
-
1
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
2
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
3
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
4
Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân
-
5
Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 day ago
- Ý kiến



















