Chinh phục cả thế giới, vì sao McDonald's, Burger King 'chật vật' ở Việt Nam?

16:33 17/09/2018

Giá cao, đồ ăn chưa hợp khẩu vị, thói quen khách hàng... khiến kế hoạch kinh doanh của hai hãng đồ ăn nhanh này chưa được như tham vọng.

mc donald

Mới đây, tờ CNBC đã có video lý giải nguyên nhân tại sao những chuỗi đồ ăn nhanh lớn bậc nhất thế giới như McDonald’s và Burger King phải chịu cảnh thất bại thảm hại tại Việt Nam.

Đầu tiên không thể phủ nhận việc các cửa hàng fastfood đang ngày một thống trị thế giới. Nếu như Burger King có tới 16.000 cửa hàng thì Mc Donald’s có hơn 36.000 cửa hàng tại hơn 100 quốc gia.

Riêng các khách hàng của Mc Donald’s có thể thưởng thức các món ăn trong nhiều không gian hết sức đa dạng, như một cabin sang trọng của máy bay đã ngừng hoạt động ở Taupo, New Zealand chẳng hạn. Thị trường đồ ăn nhanh hiện đạt giá trị 651 tỷ USD theo số liệu của IBIS World. Tuy nhiên, có một nơi mà những ông lớn này không thể chinh phục, đó là Việt Nam.

Tờ CNBC đã chỉ ra một vài nguyên nhân khiến McDonald’s và Burger King không thể thu hút được một lượng lớn khách hàng tại Việt Nam.

Còn nhớ thời điểm năm 2014 khi MCDonald’s mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam, đã có hàng dài người xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ để được mua những chiếc bánh BigMac. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tức là sau 4 năm, McDonald’s mới chỉ có 17 cửa hàng trên cả nước.

Tình hình của Burger King cũng không khả thi hơn khi họ mới chỉ có 11 cửa hàng kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2011.

Tờ CNBC nhân định thất bại của McDonald’s và Burger King tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam là khá “kỳ lạ”. Không chỉ trên toàn thế giới, ở châu Á nói riêng những chuỗi này đã chứng minh được thành công vang đội ở nhiều thị trường.

Riêng tại Trung Quốc và Nhật Bản, các chuỗi này sở hữu tới hàng nghìn cửa hàng. Burger King đã nâng số lượng cửa hàng tại Nhật Bản từ con số 12 trong năm 2008 lên mức 98 vào năm 2017. Trong khi đó McDonald’s đứng thứ 2 trong số 4 chuỗi đồ ăn nhanh nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc chỉ sau KFC, Burger King đứng thứ 4.

Ở Việt Nam lại là câu chuyện hoàn toàn khác…

Khi McDonald’s vào Việt Nam vào năm 2014, họ đặt kế hoạch mở tới 100 cửa hàng trong 10 năm, nhưng cho đến nay con số mới dừng lại ở 17. Trong khi đó Burger King đầu tư tới 40 triệu USD vào Việt Nam vào năm 2012 và đặt mục tiêu có 60 cửa hàng cho tới năm 2016 nhưng con số ở thời điểm hiện tại chỉ dừng ở mức 13.

Lý do là gì?

Hảo Trần – Đồng sáng lập website Vietcetera chia sẻ với CNBC: “Các chuỗi đồ ăn nhanh nước ngoài không được ưa chuộng ở Việt Nam vì khi người Việt ăn hàng họ có thể dễ dàng mua đồ ăn ví như 1 bát phở hay 1 cái bánh mì từ những gánh hàng rong trên đường phố. Dường như các ông lớn fastfood đã đánh giá quá thấp các đối thủ tại địa phương mà họ sẽ phải cạnh tranh. Người dân ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh – nơi McDonald’s và Burger King mở cửa hàng có rất nhiều lựa chọn”.

Đầu bếp, tác giả sách Andrea Nguyễn thì cho biết: “Bánh mì truyền thống của Việt Nam có giá rất rẻ so với bánh kẹp của McDonald’s và Burger King”.

Theo số liệu của EC, người Việt chi một lượng lớn thu nhập cho thực phẩm và 78% số tiền đó được tiêu cho các hàng hoá rong ven đường, chợ truyền thống. Chỉ 1% được chi tiêu vào các cửa hàng fastfood.

Ngành dịch vụ đồ ăn của Việt Nam có hơn 540.000 cửa hàng, trong đó hơn 430.000 là những hàng bán rong và các cửa tiệm nhỏ lẻ trên phố của người dân địa phương. 80.000 cửa hàng là phục vụ cả khách ăn tại chỗ, mang về hay đặt hàng trực tuyến, gồm cả đồ ăn và đồ uống. 22.000 là các quán bar và cà phê. 7.000 trong số đó là các cửa hàng thuộc về các chuỗi fastfood.

Hảo Trần chia sẻ thêm rằng: “30 – 40 năm qua thị trường đã tăng trưởng mạnh mẽ nhưng thực chất khoảng 20 năm trở lại đây mới bùng nổ các cửa hàng ngay trên phố. Người ta chỉ cần bước ra khỏi cửa nhà là có thể được phục vụ với rất nhiều lựa chọn”.

Năm 1997, KFC mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam nhưng thời điểm đó thị trường đồ ăn ở Việt Nam đã rất sôi động. 7 năm sau, KFC cũng mới chỉ có 10 cửa hàng tại đây. Giải pháp được KFC đưa ra là thay đổi thực đơn để phù hợp hơn với khẩu vị của người dân bản địa. Trong đó món cơm gà bánh humburger là dành riêng cho thị trường Việt Nam. Kểt quả là đến nay KFC đã có 130 cửa hàng tại 21 thành phố.

Mức giá cho một bữa ăn tại KFC dường như dễ được chấp nhận ở Việt Nam hơn. So với đó giá tại các chuỗi fastfood nước ngoài, trong đó có cả McDonald’s và Burger King được cho là quá cao, chưa kể so với các cửa hàng truyền thống, khoảng cách này càng xa hơn. 1 bữa ăn tại các cửa hàng truyền thống có thể đủ cho số lượng người cao gấp đôi trong khi giá chỉ bằng một nửa.

Iny Trần – một chủ nhà hàng tại TP HCM cho biết: “Người Việt chỉ cần chi khoảng 1 – 3 USD cho mỗi bữa trưa. Mọi người thường đi theo nhóm, hôm nay vào McDonald’s, mai lại có nhiều lựa chọn đồ ăn truyền thống trên phố”.

Tuy nhiên giá cao chỉ là một phần nguyên nhân, cách phục vụ đồ ăn cũng là một lí do phổ biến. Nếu như ở Mỹ, các vị khách sẽ vào cửa hàng, chọn món mà họ thích từ thực đơn và tự đặt hàng thì ở Việt Nam thiên về hướng gia đình. Burger không bán chạy vì đây là món ăn khó chia phần. Theo doanh nhân Thomasen thì: “Có 2 nguyên tắc cơ bản, đầu tiên người Việt cần đồ ăn có thể chia được và thứ 2 là phải có gà. Khi nhìn vào chiếc burger, gà không phải là thứ tồi tệ, mà đơn giản chỉ là bởi món ăn đó không khiến người Việt thích thú”.

Điều đáng nói là tình hình tồi tệ như hiện tại chưa có dấu hiệu cải thiện trong một sớm 1 chiều. Lượng khách đến các chuỗi đồ ăn nhanh đã giảm 31% trong giai đoạn từ năm 2016 – 2018 trong khi đó, lượng khách tới các cửa hàng ven đường đã tăng tới 70% trong cùng giai đoạn. Ông Thomasen nói thêm: “Khi nhìn vào những chuỗi fastfood của Mỹ đang có mặt ở Việt Nam, có thể chia chúng thành 3 loại: Burger, gà và các món Ý. Đối với các món Ý, chúng dễ tiếp cận hơn với nhiều quốc gia châu Á bởi bạn có thể dễ dàng chia thức ăn thành nhiều phần”.

Dẫu vậy không phải mọi chuỗi fastfood nước ngoài đều thất bại ở Việt Nam. Hiện McDonald’s và Burger King chỉ chiếm 2,8% thị phần, trong khi đó KFC chiếm tới 11,4% còn Pizza Hut chiếm 21,3%.

Dù tình hình kinh doanh ảm đạm nhưng McDonald’s và Burger King chưa có ý định từ bỏ thị trường Việt Nam. Cả hai hiện đang nỗ lực điều chỉnh thực đơn cho hợp với khẩu vị người Việt.

McDonald’s là một ví dụ, họ bổ sung thêm món thịt heo nướng và trứng ốp la trong khi đó Burger King xuất hiện món cơm cá. Dẫu vậy, các chuyên gia phân tích cho rằng cần phải làm nhiều hơn thế nếu muốn cạnh tranh với đồ ăn truyền thống vốn hết sức đa dạng. Nhìn chung thì McDonald’s và Burger vẫn phải đối mặt với tương lai khá u ám trong nỗ lực thoả mãn khẩu vị của người Việt.

(Theo CNBC/Trí thức trẻ/Vnexpress)

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán Mỹ tăng vì hiệu ứng Trump, giới đầu tư nói gì?

Chứng khoán Mỹ tăng vì hiệu ứng Trump, giới đầu tư nói gì?

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng tích cực khi cuộc bầu cử Mỹ đang diễn ra và những kết quả sơ bộ cho thấy ông Donald Trump sẽ quay trở lại Nhà Trắng.

Đầu tư - 06/11/2024 15:58

Dự thảo Luật PPP cho phép tùy điều kiện địa phương để chọn cơ chế BT phù hợp

Dự thảo Luật PPP cho phép tùy điều kiện địa phương để chọn cơ chế BT phù hợp

Lý giải vì sao hợp đồng BT tại Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi có khác biệt so với quy định tại Luật Thủ đô và các Nghị quyết thí điểm.

Đầu tư - 06/11/2024 15:35

Công ty Yuan Long International Limited đầu tư dự án 120 triệu USD ở Thái Bình

Công ty Yuan Long International Limited đầu tư dự án 120 triệu USD ở Thái Bình

Công ty Yuan Long International Limited sẽ thực hiện dự án nhà máy Yuan Long Việt Nam tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái, Thái Bình với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD.

Đầu tư - 06/11/2024 14:52

Nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO Việt Nam sắp 'về đích'

Nhà máy hơn 1 tỷ USD của LEGO Việt Nam sắp 'về đích'

Nhà máy LEGO Việt Nam công bố hoàn thành 90% các hạng mục xây dựng và lắp đặt, hướng tới lễ khánh thành vào đầu năm 2025.

Đầu tư - 06/11/2024 13:56

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,8%, tăng 0,8% so với mức dự báo 6,0% trước đó.

Đầu tư - 06/11/2024 10:46

Ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình sẽ đặt ở đâu?

Ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình sẽ đặt ở đâu?

Quảng Bình đề xuất chọn huyện Bố Trạch hoặc thành phố Đồng Hới làm hai vị trí đặt nhà ga dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Đầu tư - 06/11/2024 10:36

Bình Định đầu tư hạ tầng, 'hút' doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Bình Định đầu tư hạ tầng, 'hút' doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Thời gian qua, Bình Định có nhiều chính sách để thu hút và phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của các ngành chủ lực. Tuy nhiên, dù được đầu tư hạ tầng bài bản nhưng công nghiệp hỗ trợ địa phương vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 06/11/2024 09:06

Quảng Ninh thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông hơn 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông hơn 1.200 tỷ đồng

HĐND tỉnh Quảng Ninh vừa thống nhất thông qua 2 nghị quyết chủ trương đầu tư dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 327 từ Tp.Đông Triều sang Tp.Uông Bí và Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 330 đoạn từ thị trấn Ba Chẽ đến đường tỉnh 342 ở huyện Ba Chẽ.

Đầu tư - 06/11/2024 09:00

Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới - Bài cuối: Tập trung vào 3 hướng đột phá

Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới - Bài cuối: Tập trung vào 3 hướng đột phá

Để thu hút FDI chất lượng cao, Đà Nẵng xác định rõ tập trung vào 3 hướng đột phá đó là: Chính sách, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Đầu tư - 06/11/2024 06:00

TP.HCM muốn giữ lại ít nhất 21% ngân sách sau 2025

TP.HCM muốn giữ lại ít nhất 21% ngân sách sau 2025

TP.HCM đề xuất tỉ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương ít nhất là 21% để có nguồn lực bổ sung cho các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược, đầu tư phát triển các dự án hạ tầng trọng điểm và nâng cao phúc lợi của người dân, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Đầu tư - 05/11/2024 16:34

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 27 tỷ USD

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 27 tỷ USD

Tính đến hết tháng 10, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 27,26 tỷ USD sau 10 tháng.

Đầu tư - 05/11/2024 16:22

Celadon City, Metro Star và những dự án nào ở TP.HCM được gỡ vướng pháp lý?

Celadon City, Metro Star và những dự án nào ở TP.HCM được gỡ vướng pháp lý?

Metro Star, Celadon City và 6 dự án khác được chính quyền TP.HCM gỡ vướng pháp lý. Đồng thời, có 12 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 05/11/2024 14:30

Bệnh viện Trung ương Huế chi hơn 1.500 tỷ mua vật tư y tế

Bệnh viện Trung ương Huế chi hơn 1.500 tỷ mua vật tư y tế

Bệnh viện Trung ương Huế đang tìm nhà thầu thực hiện dự toán 2 gói thầu mua sắm vật tư y tế năm 2024 - 2025 với tổng giá trị 1.574 tỷ đồng.

Đầu tư - 05/11/2024 13:56

Tập đoàn HiteJinro chuẩn bị xây nhà máy rượu soju 100 triệu USD tại Thái Bình

Tập đoàn HiteJinro chuẩn bị xây nhà máy rượu soju 100 triệu USD tại Thái Bình

Tập đoàn HiteJinro của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại đồ uống bao gồm rượu truyền thống soju (sochu), chuẩn bị khởi công dự án nhà máy 100 triệu USD tại tỉnh Thái Bình.

Đầu tư - 05/11/2024 13:05

Doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư dự án hơn 380 tỷ ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư dự án hơn 380 tỷ ở Hải Dương

Ya Wan Hong Industrial (HK) Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) đầu tư hơn 380 tỷ đồng xây Nhà máy sản xuất và in ấn bao bì tại Cụm công nghiệp Nghĩa An ở Hải Dương.

Đầu tư - 05/11/2024 07:41

Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới - Bài 2: Cú huých từ Nghị quyết 136

Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới - Bài 2: Cú huých từ Nghị quyết 136

Nghị quyết 136/2024/QH15 được Quốc hội ban hành ngày 26/6/2024 đã mở ra không gian phát triển mới cho Đà Nẵng, đặc biệt trong việc thu hút nhà đầu tư chiến lược ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo...

Đầu tư - 05/11/2024 06:00