Nghịch lý khách đi du lịch trong nước chi nhiều hơn bay nước ngoài

Nhàđầutư
Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, nguồn khách nội địa vẫn là yếu tố quan trọng, tuy nhiên việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều đơn vị lo lắng.
THÀNH VÂN
11, Tháng 04, 2023 | 15:16

Nhàđầutư
Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, nguồn khách nội địa vẫn là yếu tố quan trọng, tuy nhiên việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều đơn vị lo lắng.

Giá vé trong nước tăng cao

Với giá vé bay các chặng nội địa vào dịp lễ 30/4 và 1/5 bị đẩy lên cao ngất ngưởng, thậm chí cao hơn giá vé của nhiều chặng bay nước ngoài, khiến nhiều người Việt chuyển hướng sang chọn đi nước ngoài nghỉ lễ thay cho các điểm đến trong nước. 

Theo khảo sát cho thấy, trong dịp lễ 30/4 và 1/5 (kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày) giá vé máy bay khứ hồi một số chặng từ Hà Nội và TP.HCM tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước như: Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… dao động từ 2,5 triệu - 5,5 triệu cả thuế phí, có chặng cao điểm lên tới hơn 7 triệu đồng/khứ hồi.

Đơn cử như hành trình từ Hà Nội đi Phú Quốc khởi hành ngày 29/4 và trở về vào 3/5 theo lịch nghỉ lễ, hiện Bamboo Airways có mức giá hơn 6,4 triệu đồng khứ hồi đã bao gồm thuế phí. Với mức giá này thì cao gấp 4 lần giai đoạn thấp điểm. Trong khi đó, với hành trình này, các hãng bay khác như VietJet Air cũng có giá vé tương tự, các hãng khác như Vietnam Airlines mức giá cao hơn nhiều.

Hay với chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng khởi hành ngày 29/4, quay về ngày 3/5, Vietjet Air thấp nhất khoảng 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi. Trong khi đó, các hãng khác như Vietnam Airlines và Pacific Airlines có giá từ 4,96 triệu đồng/vé khứ hồi; của Bamboo Airways là 5 triệu đồng/vé khứ hồi. 

IMG_5164

Theo các doanh nghiệp, nếu giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức cao thì khách du lịch sẽ có chiều hướng đi du lịch nước ngoài. Ảnh: Thành Vân.

Chuyến bay từ Hà Nội - Nha Trang khởi hành ngày 29/4, quay về ngày 3/5 cũng có giá vé tăng cao. Như Vietnam Airlines có giá thấp nhất hơn 7,2 triệu đồng/vé khứ hồi; Bamboo Airways thấp nhất gần 6,8 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietjet Air khoảng 6,5 triệu đồng/vé khứ hồi…

Trong khi đó, theo khảo sát, giá trọn gói cho tour du lịch nước ngoài đang ở mức vừa với "túi tiền". Ví dụ như Tour Bali 4 ngày 3 đêm khởi hành vào ngày 29/4 đang được một công ty lữ hành bán với giá gần 17 triệu đồng/khách. Trong khi đó, tour Thái Lan cũng "giảm sâu", dao động từ 7-9 triệu đồng/khách...

Đặc biệt, các tour đến hai nước láng giềng là Lào và Campuchia cũng có giá hấp dẫn, khi du khách có thể di chuyển bằng cả máy bay lẫn xe khách. Chỉ với khoảng 4 - 9 triệu đồng/người, du khách đã có ngay một chuyến du lịch nước ngoài trọn gói.

Theo các doanh nghiệp lữ hành, du khách đặt nhiều sự quan tâm đến các tour du lịch đến Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... 

Du lịch nội địa lo mất khách

Trong các dịp nghỉ lễ sắp tới, du lịch các địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc... được dự báo sẽ có nhiều tín hiệu tích cực trong việc phục hồi. Do đó, ngành du lịch Việt Nam đặt kỳ vọng rất lớn vào thị trường khách nội địa. Tuy nhiên, việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến nhiều đơn vị lo lắng.

Theo các doanh nghiệp, nếu giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức cao thì khách du lịch sẽ có chiều hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn thay vì du lịch trong nước.

Ông Nguyễn Hữu Thảo, Giám đốc Công  ty TNHH Truyền thông và Công nghệ One Office (đơn vị sở hữu One Local - ứng dụng cung cấp dịch vụ du lịch) cho rằng, với mức giá vé máy bay hiện tại thì khách du lịch có thể sẽ chuyển hướng hành trình của mình đến các địa điểm khác ở ngoài Việt Nam.

IMG_2388

Theo dự báo, lượng khách đến Đà Nẵng dịp 30/4 và 1/5 sẽ tăng mạnh. Ảnh: Thành Vân.

Theo ông Thảo, hiện tại đang có nhiều tour đi du lịch nước ngoài từ 4 ngày 3 đêm, 6 ngày 5 đêm... tại Thái Lan, Singapore... bao gồm cả vé máy bay có mức giá ngang ngửa với việc đi du lịch trong nước.

"Hiện nay, trong số 10 người bán dịch vụ du lịch thì đã có đến 8 người bán tour đi nước ngoài. Nếu giá vé máy bay không thể hạ nhiệt thì các địa phương trong nước rất khó để có thể thu hút du khách. Từ đó, câu chuyện về phục hồi du lịch sẽ còn phải chờ đến về sau", ông Thảo cho hay. 

Tương tự, ông Nguyễn Trúc, đại diện Công ty TNHH MTV Trúc Nguyễn Travel cho biết, những ngày gần đây các doanh nghiệp lữ hành đang rất bận rộn lên kế hoạch chuẩn bị dẫn khách đi du lịch nghỉ lễ 30/4.

"Năm nay kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 sát với ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương nên dài hơn, vì thế du khách cũng tăng lên đáng kể. Giá tour du lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng từ 20-30% so với ngày thường do giá vé máy bay tăng cao và phải chịu nhiều phụ phí khác", ông Trúc nói.

Theo ông Trúc, thời gian qua cũng có nhiều khách trong nước hỏi mua các tour nước ngoài có chi phí phải chăng, như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... Nếu phải bỏ chi phí bằng nhau hoặc thấp hơn cho một chuyến đi, thì khách sẵn sàng mua tour du lịch nước bạn để khám phá.

Trước đó, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cũng đã thông tin, theo ước tính của doanh nghiệp lữ hành, giá vé máy bay thường chiếm 1/3 chi phí chương trình du lịch. Do vậy, nếu liên kết tốt giữa hàng không và du lịch sẽ tạo ra những ưu đãi, tác động đến việc xây dựng sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành.

"Hàng không và du lịch hợp tác chặt chẽ đóng vai trò quan trọng đem tới sự phong phú, đa dạng cho sản phẩm du lịch với giá cả phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Sản phẩm du lịch tốt kích thích nhu cầu đi du lịch của người dân. Những gói combo sản phẩm du lịch chất lượng phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại, khi khách du lịch có tâm lý tiết kiệm chi tiêu, luôn muốn có được một tour nghỉ dưỡng có giá cả hợp "túi tiền", ông Khánh cho hay. 

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ