Nghệ An: Số phận hẩm hiu của tuyến đường vào khu công nghiệp

Nhàđầutư
Nằm trong 12 dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu thuộc khu kinh tế Đông Nam, tuy nhiên đã hơn 10 năm nay tuyến đường N2 với chiều dài 5,6km, có tổng mức đầu tư 405 tỷ nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc trên địa bàn huyện Diễn Châu vẫn chỉ là nơi để người dân chăn thả trâu bò.
SỸ TÂN
16, Tháng 01, 2019 | 06:49

Nhàđầutư
Nằm trong 12 dự án đầu tư hạ tầng thiết yếu thuộc khu kinh tế Đông Nam, tuy nhiên đã hơn 10 năm nay tuyến đường N2 với chiều dài 5,6km, có tổng mức đầu tư 405 tỷ nối QL 1A vào KCN Thọ Lộc trên địa bàn huyện Diễn Châu vẫn chỉ là nơi để người dân chăn thả trâu bò.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – Khu kinh tế Đông Nam được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ năm 2008, do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư có chiều dài toàn tuyến là 5,6 km; Bnền=56m, Bmặt=2x15m. Tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng hơn 306 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tái định cư hơn 47 tỷ đồng; chi phí dự phòng 37 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án 3,3 tỷ; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 7,5 tỷ đồng…

anh-1-0927 (1)

Người dân chăn thả trâu bò trên tuyến đường.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, mặc dù công tác GPMB đã hoàn thành và ban giao cho đơn vị thi công từ năm 2010, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành do thiếu vốn và đã dừng thi công gần 1 năm nay. Hiện toàn tuyến đã được thảm bê tông nhựa hạt trung, nhưng do thiếu vốn nên dự án vẫn chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn.

Mặt khác, theo thiết kế, tuyến đường N2 giao cắt đồng mức với tuyến đường sắt Bắc - Nam tại Km1+109.38 (lý trình đường bộ) tại Km289+515.40 (lý trình đường sắt) và đã được Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thành lập đường ngang cấp I có thời hạn tại nút giao (QĐ số 1884/QĐ-ĐS ngày 24/12/2009). Thời gian sử dụng đường ngang đến 31/12/2015 (từ năm 2016 trở đi sử dụng giao cắt lập thể cầu đường bộ vượt đường sắt). Tuy nhiên, đến nay do chưa có nguồn kinh phí nên chủ đầu tư vẫn chưa lập dự án cầu vượt đường sắt.

Do dự án vẫn chưa thảm bê tông nhựa hạt mịn, cũng như việc ngành đường sắt chôn cọc lập rào chắn giữa đường N2 để đảm bảo an toàn cho các chuyến tàu nên hiện nay tuyến đường N2 đang bị dang dở, chia cắt. Mọi phương tiện chưa thể đi lại dẫn đến việc lãng phí con đường gần 400 tỷ không phát huy tác dụng. Hiện tuyến đường N2 thành nơi chăn thả bò, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương.

anh-3-0927

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tại điểm giao cắt với đường sắt Bắc-Nam.

Trong một văn bản báo cáo mới đây từ Ban quản lý các dự án thuộc KKT Đông Nam Nghệ An thì hiện nay đơn vị này đã tiến hành giải ngân cho nhà thầu thi công tổng số tiền 273/405 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thể bố trí được để giải ngân nên nhà thầu thi công đành phải “án binh bất động” tại dự án con đường huyết mạch này.

Theo ông Đinh Đăng Khánh – Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án KKT Đông Nam thì hiện nay giai đoạn 2 của dự án gồm các hạng mục còn lại như thảm nhựa, hành lang vỉa hè, cây xanh và đèn đường…chưa thể bố trí nguồn vốn để tiếp tục tái khởi động trở lại công trình này.

Theo kế hoạch, năm 2019, chủ đầu tư sẽ được bố trí tiếp nguồn vốn khoảng 6 tỷ đồng để thúc dự án tiếp tục thi công. Thế nhưng, số vốn còn lại thì chủ đầu tư cũng không biết sẽ được thụ hưởng từ nguồn nào để giải ngân cho nhà thầu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ