Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, động lực cho Bình Định phát triển kinh tế
Cảng hàng không (CHK) Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Tỉnh Bình Định đã đề xuất về việc nâng cấp, mở rộng sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế.
Nghiên cứu nâng cấp CHK Phù Cát theo phương thức PPP
CHK Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO. Nhà ga hành khách được xây dựng năm 2018, đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Diện tích đất thực tế sân bay hơn 863 ha. Theo quy định hiện hành, cơ sở hạ tầng tại CHK Phù Cát cơ bản đủ điều kiện để khai thác các chuyến bay quốc tế.
Hiện nay, CHK Phù Cát có 5 hãng hàng không khai thác các đường bay nối Quy Nhơn với Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Cần Thơ và TPHCM. Sản lượng hành khách thông qua CHK Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong vài năm gần đây, trung bình khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT đề xuất, CHK Phù Cát có công suất đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến 2050 là 7 triệu hành khách/năm. Cục Hàng không Việt Nam được Bộ GTVT giao lập Quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hiện nay, hồ sơ quy hoạch đã hoàn thiện báo cáo giữa kỳ. Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn trương hoàn thành báo cáo cuối kỳ để xin ý kiến các cơ quan liên quan làm cơ sở thẩm định, phê duyệt.
Hiện Bộ GTVT đang trình Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHK. Ngày 22/9/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1121/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại một số sân bay quân sự; nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP một số CHK. Bộ GTVT đã gửi UBND tỉnh Bình Định đề cương làm cơ sở xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với CHK Phù Cát.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát thực địa tại CHK Phù Cát hồi đầu tháng 2. Ảnh: T.S
Tại buổi khảo sát thực địa tại CHK Phù Cát hồi đầu tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND tỉnh Bình Định sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát để sẵn sàng phê duyệt sau khi quy hoạch tổng thể hệ thống CHK, sân bay được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đồng thời, UBND tỉnh Bình Định tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình hoàn thiện hồ sơ quy hoạch CHK Phù Cát; chủ động xây dựng và phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan hoàn thiện Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP CHK Phù Cát làm cơ sở phê duyệt để triển khai.
“Trường hợp Đề án xã hội hóa đầu tư được cấp có thẩm quyền thông qua, giao UBND tỉnh là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án”, Thủ tướng cho hay và lưu ý, trong quá trình này cần thực hiện đúng các quy định của Nhà nước, nghiên cứu, vận dụng một số mô hình đầu tư sân bay thành công ở trong nước; bảo đảm tính lưỡng dụng của công trình...
Động lực phát triển kinh tế
Bình Định là cửa ngõ quan trọng, kết nối giao thương kinh tế của cả vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một phần Tây Nguyên và là cửa ngõ thông ra biển của Nam Lào, Bắc Campuchia. Do đó, việc phát triển mở rộng sân bay sẽ là đòn bẩy để kinh tế Bình Định “cất cánh” trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty CP Becamex Bình Định cho rằng, tỉnh Bình Định cần nhanh chóng đầu tư nâng cấp CHK Phù Cát trở thành sân bay quốc tế, đầu tư nâng cấp các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc - Nam để các nhà đầu tư tiếp cận Bình Định dễ dàng hơn, mở toang cánh cửa cho Bình Định phát triển, phát huy hết tiềm năng hiện có.
“Bên cạnh góp phần vào việc đẩy mạnh nghành dịch vụ du lịch của tỉnh nhà; việc nâng cấp sân bay Phù Cát trở thành CHK quốc tế sẽ tác động tích cực đến ngành công nghiệp, giúp tỉnh Bình Định tiếp cận dễ dàng hơn với các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Lăng cho biết thêm.
Tương tự, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho rằng, việc nâng cấp CHK Phù Cát và bổ sung quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế sẽ tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung... góp phần đạt được mục tiêu năm 2025 thu hút 8 triệu lượt khách du lịch đến Bình Định, trong đó có 1,5 triệu khách quốc tế, tập trung vào các thị trường mục tiêu như: thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Đông Nam Á; thu hút khách từ một số thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Xây dựng dựng Bình Định thành trọng điểm du lịch của vùng và cả nước với 3 trụ cột chính là du lịch biển, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa, lịch sử.
Bí Thư tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, CHK Phù Cát là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, giữ vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, CHK Phù Cát là Cảng hàng không nội địa; hiện đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính: sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay; nhà ga 2 tầng và đường băng. Trong đó, nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với quy mô hiện tại CHK Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, tết…
"Để tạo điều kiện thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá du lịch tỉnh Bình Định, tỉnh đã đề nghị Trung ương cho chủ trương thực hiện Nâng cấp CHK Phù Cát vào Chương trình hành động (bao gồm đường cất, hạ cánh thứ 2 và mở rộng nhà ga, sân đỗ) và bổ sung quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế. Trong đó, cho phép tỉnh Bình Định sử dụng nguồn vượt thu hàng năm để đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 và lập đề án xã hội hoá đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga, sân đỗ của sân bay trước năm 2025", ông Dũng cho hay.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư
Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Đầu tư - 03/07/2025 07:28
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ
Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.
Đầu tư - 02/07/2025 15:11
Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ
Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.
Đầu tư - 02/07/2025 13:01
Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.
Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ
Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/07/2025 14:50
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.
Đầu tư - 01/07/2025 07:40
Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.
Đầu tư - 01/07/2025 07:00
Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?
Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 01/07/2025 06:45
Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam
Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.
Đầu tư - 30/06/2025 18:03
Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ
Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.
Đầu tư - 30/06/2025 16:08
Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.
Đầu tư - 30/06/2025 14:41
Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam
Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 07:00
Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?
Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 06:45
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago