'Nan giải' vật liệu cát làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 2 tuyến đường cao tốc quy mô lớn đi qua 6 tỉnh, thành với nhu cầu vật liệu cát lên đến hàng trăm triệu m3. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có tỉnh An Giang có thể chủ động được nguồn vật liệu này, còn lại các địa phương khác chưa biết xoay xở thế nào.
Thiếu cát xây dựng trầm trọng
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 188km đi qua địa phận 4 địa phương là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng, được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập.
Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng về việc triển khai dự án này vào ngày 11/11, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.
Địa phương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này. Hiện nay, địa phương đã cắm cọc giải phóng mặt bằng được 90%. Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất. Các đơn vị chuyên môn cũng đã điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong công tác quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
"Khó khăn lớn nhất hiện nay là dự án này cần khoảng 5 triệu m³ cát san lấp, hơn 600 ngàn m³ cát xây dựng nhưng Cần Thơ chưa tìm được nguồn cung cấp.
Chúng tôi đã có trao đổi với 2 địa phương đầu nguồn sông Hậu, sông Tiền- nơi có nguồn cát xây dựng tốt nhất vùng là An Giang và Đồng Tháp, tuy nhiên 2 địa phương này cho biết chưa đánh giá được trữ lượng và cân đối nguồn cung. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đi tìm kiếm nguồn cát từ Campuchia nhưng việc nhập khẩu cát cũng không dễ dàng gì", ông Hè nêu khó khăn khi triển khai dự án cao tốc tại địa phương.
Trước đó, các địa phương khác: Hậu Giang, Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cũng như cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án. Hướng dẫn định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu cho đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, các địa phương cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ TN&MT xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng. Đồng thời, phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Từ đó làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.
Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét sớm triển khai thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.
Dự án đường bộ tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài hơn 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, hiện nay các địa phương có dự án đi qua đang khẩn trương thực hiện công tác cấm mốc, hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiến tới triển khai thi công dự án đồng loạt trước ngày 31/3/2023.
Theo ước tính của đơn vị tư vấn nhu cầu cát san lấp toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng và dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau sẽ cần hơn 40 triệu m3 cát.
Như vậy, trong 6 địa phương có đường cao tốc đi qua thì chỉ có duy nhất tỉnh An Giang là có khả năng đáp ứng nguồn vật liệu cát tại chỗ, còn lại 5 địa phương khác đang không biết phải xoay xở thế nào khi vật liệu cát tại chỗ không đủ đáp ứng.
Chưa xác định được nguồn vật liệu cát phục vụ cho công trình
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Nhu cầu cát san lấp cho cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau gần 19 triệu m3, tuy nhiên hiện nay về phía tỉnh An Giang chỉ cam kết cung cấp được khoảng 1 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp thì cho biết do chưa xác định được nguồn nên không dám hứa hẹn gì. Như vậy, chỉ riêng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã không biết tìm đâu ra nguồn cát 18 triệu m3 để san lấp.
Về đánh giá tổng thể nguồn cung cấp cát tại khu vực ĐBSCL hiện nay, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Đối với cát sông, nguồn chủ yếu tập trung tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua, được chia theo 2 khu vực: Tại các tỉnh hạ lưu (Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ) có tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác khoảng 23 triệu m3, công suất khai thác hàng năm 5,7 triệu m3; trữ lượng dự kiến còn lại các mỏ trên khá lớn, tuy nhiên chất lượng cát kém, lẫn nhiều tạp chất, không bảo đảm các tiêu chuẩn của vật liệu cát đắp nền đường.
Tại các tỉnh thượng lưu (An Giang, Đồng Tháp), tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác khoảng hơn 23 triệu m3, công suất hàng năm 7,5 triệu m3, trữ lượng còn lại 9,4 triệu m3. Tổng trữ lượng các mỏ cát theo quy hoạch khoảng 88,11 triệu m3 (An Giang hơn 54 triệu m3, Đồng Tháp hơn 33 triệu m3). Tuy nhiên, trữ lượng dự kiến trong quy hoạch được khảo sát từ thời điểm năm 2015 và đã khai thác đến nay nên không còn phù hợp với thực tế. Hiện nay các địa phương đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch nên chưa xác định chính xác trữ lượng và khả năng cung ứng.
Đối với nguồn cát biển, hiện nay tuy theo số liệu đánh giá sơ bộ thì trữ lượng tại các cửa luồng Định An, Trần Đề còn rất lớn nhưng việc sử dụng cát mặn trong xây dựng công trình chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Trong buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ liên quan đến việc triển khai đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào ngày 11/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tháng 8/2022 các cơ quan chuyên môn mới bắt đầu nghiên cứu, thí nghiệm đưa cát nhiễm mặn vào thi công công trình. Theo tiến độ thì phải đến hết 2023 mới kết thúc thí nghiệm. Như vậy, nếu kết quả nghiên cứu thành công thì nhanh nhất phải đến năm 2024 mới có thể đưa cát nhiễm mặn vào sử dụng, trong khi các dự án đang có nhu cầu san lấp trong năm 2023 là rất lớn.
"Do đó, các chủ đầu tư phải tìm ra phương án khác, khả thi hơn, không thể trông chờ vào nguồn cát của An Giang hay Đồng Tháp. Vì chỉ có 2 địa phương này thì trữ lượng khai thác cũng không nhiều. Chúng ta không thể khai thác đột ngột cả chục triệu m3 cát cùng lúc trên khúc sông, điều này sẽ phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường. Trong trường hợp phải nhập cát từ nước ngoài thì phải tính toán lại chi phí phát sinh, tổng mức đầu tư, nên các chủ đầu tư phải hết sức cân nhắc, chủ động lường trước tình hình trong các phương án tài chính", Thứ trưởng Lê Quang Hùng lưu ý.
Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Jean-Paul Bravard (Đại học Lyon-Pháp) và nhóm nghiện cứu, lượng cát khai thác trên lưu vực sông Mê Kông mỗi năm chỉ được khoảng hơn 50 triệu tấn. Trong đó, Campuchia khai thác 30 triệu tấn; Việt Nam 12,4 triệu tấn; Thái Lan 5,9 triệu tấn; và Lào 1,5 triệu tấn. Tuy nhiên, do nhu cầu cát phục vụ cho công trình xây dựng cao nên nhiều quốc gia có xu hướng khai thác nhiều hơn mức cho phép, dẫn đến tác hại sạt lở, sụt lún và nhiều hiểm họa về môi trường khác. Theo Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), công suất cấp phép khai thác cát xây dựng cả nước vào khoảng 62 triệu m3/năm nhưng nhu cầu sử dụng cát xây dựng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3. Như vậy, nguồn cung cát hợp pháp chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu, do đó đã xảy ra tình trạng thiếu cát xây dựng ở nhiều nơi trong thời gian vừa qua. |
- Cùng chuyên mục
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Doanh nghiệp địa ốc toan tính gì dịp cuối năm?
-
4
Khí đốt Nga ngưng bán cho Áo ngay lập tức được châu Âu mua lại
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago