'Nan giải' vật liệu cát làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai 2 tuyến đường cao tốc quy mô lớn đi qua 6 tỉnh, thành với nhu cầu vật liệu cát lên đến hàng trăm triệu m3. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có tỉnh An Giang có thể chủ động được nguồn vật liệu này, còn lại các địa phương khác chưa biết xoay xở thế nào.
Chỉ tính riêng 2 tuyến đường cao tốc quy mô lớn sắp triển khai tại ĐBSCL thì vùng này cần hơn 40 triệu m3 cát để san lấp.
Thiếu cát xây dựng trầm trọng
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 188km đi qua địa phận 4 địa phương là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng, được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập.
Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng về việc triển khai dự án này vào ngày 11/11, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.
Địa phương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Cần Thơ làm chủ đầu tư dự án này. Hiện nay, địa phương đã cắm cọc giải phóng mặt bằng được 90%. Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất. Các đơn vị chuyên môn cũng đã điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong công tác quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
"Khó khăn lớn nhất hiện nay là dự án này cần khoảng 5 triệu m³ cát san lấp, hơn 600 ngàn m³ cát xây dựng nhưng Cần Thơ chưa tìm được nguồn cung cấp.
Chúng tôi đã có trao đổi với 2 địa phương đầu nguồn sông Hậu, sông Tiền- nơi có nguồn cát xây dựng tốt nhất vùng là An Giang và Đồng Tháp, tuy nhiên 2 địa phương này cho biết chưa đánh giá được trữ lượng và cân đối nguồn cung. Chúng tôi cũng đã cử cán bộ đi tìm kiếm nguồn cát từ Campuchia nhưng việc nhập khẩu cát cũng không dễ dàng gì", ông Hè nêu khó khăn khi triển khai dự án cao tốc tại địa phương.
Trước đó, các địa phương khác: Hậu Giang, Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, hướng dẫn cơ chế, cách tính vận chuyển vật tư đến chân công trình, cũng như cách tính chi phí quản lý đầu tư xây dựng, chi phí quản lý dự án. Hướng dẫn định mức xây dựng đồng bộ cho toàn dự án và hướng dẫn, kiểm tra các địa phương công bố giá các loại vật liệu cho đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, các địa phương cũng đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp Bộ TN&MT xem xét công bố danh sách các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu chất lượng, trữ lượng. Đồng thời, phân chia khối lượng cụ thể cho từng dự án thành phần trước khi áp dụng thống nhất cho các tỉnh trong dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Từ đó làm cơ sở tính toán xác định chi phí xây dựng cho dự án.
Đặc biệt, tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ TN&MT xem xét sớm triển khai thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng đồng ĐBSCL” nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cát san lấp.
Dự án đường bộ tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có tổng chiều dài hơn 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, hiện nay các địa phương có dự án đi qua đang khẩn trương thực hiện công tác cấm mốc, hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiến tới triển khai thi công dự án đồng loạt trước ngày 31/3/2023.
Theo ước tính của đơn vị tư vấn nhu cầu cát san lấp toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng và dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau sẽ cần hơn 40 triệu m3 cát.
Như vậy, trong 6 địa phương có đường cao tốc đi qua thì chỉ có duy nhất tỉnh An Giang là có khả năng đáp ứng nguồn vật liệu cát tại chỗ, còn lại 5 địa phương khác đang không biết phải xoay xở thế nào khi vật liệu cát tại chỗ không đủ đáp ứng.
Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai cũng đang thiếu trầm trọng nguồn cát đắp nền và cát xây dựng. Ảnh TC
Chưa xác định được nguồn vật liệu cát phục vụ cho công trình
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Nhu cầu cát san lấp cho cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau gần 19 triệu m3, tuy nhiên hiện nay về phía tỉnh An Giang chỉ cam kết cung cấp được khoảng 1 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp thì cho biết do chưa xác định được nguồn nên không dám hứa hẹn gì. Như vậy, chỉ riêng tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đã không biết tìm đâu ra nguồn cát 18 triệu m3 để san lấp.
Về đánh giá tổng thể nguồn cung cấp cát tại khu vực ĐBSCL hiện nay, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: Đối với cát sông, nguồn chủ yếu tập trung tại các tỉnh có sông Tiền và sông Hậu đi qua, được chia theo 2 khu vực: Tại các tỉnh hạ lưu (Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ) có tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác khoảng 23 triệu m3, công suất khai thác hàng năm 5,7 triệu m3; trữ lượng dự kiến còn lại các mỏ trên khá lớn, tuy nhiên chất lượng cát kém, lẫn nhiều tạp chất, không bảo đảm các tiêu chuẩn của vật liệu cát đắp nền đường.
Tại các tỉnh thượng lưu (An Giang, Đồng Tháp), tổng trữ lượng các mỏ đang khai thác khoảng hơn 23 triệu m3, công suất hàng năm 7,5 triệu m3, trữ lượng còn lại 9,4 triệu m3. Tổng trữ lượng các mỏ cát theo quy hoạch khoảng 88,11 triệu m3 (An Giang hơn 54 triệu m3, Đồng Tháp hơn 33 triệu m3). Tuy nhiên, trữ lượng dự kiến trong quy hoạch được khảo sát từ thời điểm năm 2015 và đã khai thác đến nay nên không còn phù hợp với thực tế. Hiện nay các địa phương đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch nên chưa xác định chính xác trữ lượng và khả năng cung ứng.
Đối với nguồn cát biển, hiện nay tuy theo số liệu đánh giá sơ bộ thì trữ lượng tại các cửa luồng Định An, Trần Đề còn rất lớn nhưng việc sử dụng cát mặn trong xây dựng công trình chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Trong buổi làm việc với UBND TP. Cần Thơ liên quan đến việc triển khai đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vào ngày 11/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, tháng 8/2022 các cơ quan chuyên môn mới bắt đầu nghiên cứu, thí nghiệm đưa cát nhiễm mặn vào thi công công trình. Theo tiến độ thì phải đến hết 2023 mới kết thúc thí nghiệm. Như vậy, nếu kết quả nghiên cứu thành công thì nhanh nhất phải đến năm 2024 mới có thể đưa cát nhiễm mặn vào sử dụng, trong khi các dự án đang có nhu cầu san lấp trong năm 2023 là rất lớn.
"Do đó, các chủ đầu tư phải tìm ra phương án khác, khả thi hơn, không thể trông chờ vào nguồn cát của An Giang hay Đồng Tháp. Vì chỉ có 2 địa phương này thì trữ lượng khai thác cũng không nhiều. Chúng ta không thể khai thác đột ngột cả chục triệu m3 cát cùng lúc trên khúc sông, điều này sẽ phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường. Trong trường hợp phải nhập cát từ nước ngoài thì phải tính toán lại chi phí phát sinh, tổng mức đầu tư, nên các chủ đầu tư phải hết sức cân nhắc, chủ động lường trước tình hình trong các phương án tài chính", Thứ trưởng Lê Quang Hùng lưu ý.
| Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Jean-Paul Bravard (Đại học Lyon-Pháp) và nhóm nghiện cứu, lượng cát khai thác trên lưu vực sông Mê Kông mỗi năm chỉ được khoảng hơn 50 triệu tấn. Trong đó, Campuchia khai thác 30 triệu tấn; Việt Nam 12,4 triệu tấn; Thái Lan 5,9 triệu tấn; và Lào 1,5 triệu tấn. Tuy nhiên, do nhu cầu cát phục vụ cho công trình xây dựng cao nên nhiều quốc gia có xu hướng khai thác nhiều hơn mức cho phép, dẫn đến tác hại sạt lở, sụt lún và nhiều hiểm họa về môi trường khác. Theo Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), công suất cấp phép khai thác cát xây dựng cả nước vào khoảng 62 triệu m3/năm nhưng nhu cầu sử dụng cát xây dựng cả nước hàng năm khoảng 130 triệu m3. Như vậy, nguồn cung cát hợp pháp chỉ đáp ứng được 40 - 50% nhu cầu, do đó đã xảy ra tình trạng thiếu cát xây dựng ở nhiều nơi trong thời gian vừa qua. |
- Cùng chuyên mục
InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở
Kể từ ngày 5/11/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch quỹ mở Dragon Capital trên nền tảng InvestingPro - Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở hàng đầu Việt Nam.
Đầu tư - 05/11/2025 16:36
Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam
Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) vừa ký kết thỏa thuận khoản vay liên kết bền vững tại TP.HCM với Angimex-Kitoku, công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản chuyên về trồng trọt, sản xuất và chế biến lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Đầu tư - 05/11/2025 14:55
Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ
UBND TP. Huế và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hóa.
Đầu tư - 05/11/2025 14:52
Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An
Nhà ở xã hội Bình Minh tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An dự kiến được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,69 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/11/2025 14:45
Ông Đặng Văn Thành: ‘Nhà nước đã tạo môi trường, doanh nhân phải nhận thức’
Nghị quyết 68 là một sự công nhận, động viên, cổ vũ kinh tế tư nhân phát triển. Khi được công nhận, các doanh nhân phải làm, như một sứ mệnh.
Đầu tư - 04/11/2025 14:34
Sumitomo bán 50% vốn tại Điện lực Vân Phong cho 2 đối tác
Tập đoàn Sumitomo đã tiết lộ 2 đối tác nhận chuyển nhượng tổng cộng 50% cổ phần tại Công ty Điện lực Vân Phong, đơn vị đang sở hữu Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1.
Đầu tư - 04/11/2025 12:47
Khánh Hòa kiến nghị nhiều giải pháp để đẩy nhanh hai dự án điện hạt nhân
Khánh Hòa đề xuất Trung ương cho phép áp dụng cơ chế đặc thù, bố trí vốn bổ sung, tách dự án bồi thường, tái định cư thành dự án độc lập… nhằm thúc đẩy tiến độ hai dự án điện hạt nhân trên địa bàn.
Đầu tư - 03/11/2025 15:00
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với LAPI ITB – doanh nghiệp tư vấn và cung cấp giải pháp công nghệ trực thuộc Viện Công nghệ Bandung (ITB) và Digital Utama Lestari (DUL) - công ty tư vấn và quản lý dự án tại Indonesia.
Đầu tư - 03/11/2025 13:49
Hải Phòng điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cho 728 dự án
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Đầu tư - 03/11/2025 13:25
Quảng Ninh đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt trên 14% trong năm 2025.
Đầu tư - 03/11/2025 11:55
Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận gì trong cuộc họp tại Hàn Quốc?
Thỏa thuận Mỹ - Trung tại Hàn Quốc ngày 1/11 bao gồm việc Mỹ giảm thuế quan và một loạt cam kết của Trung Quốc về fentanyl, xuất khẩu đất hiếm và thương mại nông nghiệp.
Đầu tư - 03/11/2025 08:21
Đổi mới sáng tạo phải gắn liền với cam kết chuyển giao công nghệ của FDI
Chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần yêu cầu doanh nghiệp FDI có lộ trình và cam kết chuyển giao công nghệ rõ ràng ngay từ khâu cấp phép đầu tư.
Đầu tư - 03/11/2025 06:45
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
Nghệ An đang xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương hướng dẫn các điều kiện, tiêu chí để xác định dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập thuộc trường hợp có yêu cầu cấp bách phải thực hiện ngay để áp dụng quy định tại a khoản 4 Điều 44a Nghị định số 115/2024/NĐ-CP.
Đầu tư - 02/11/2025 17:35
Tài chính xanh là 'chìa khóa' giúp TP.HCM bứt phá, phát triển bền vững
EuroCham khuyến nghị TP.HCM cần những bước đi mạnh mẽ hơn trong cải thiện hạ tầng, logistics và phát triển tài chính xanh, tạo nền vững cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 02/11/2025 09:02
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chọn nhà đầu tư trong tháng 11
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng đã có 3 nhà đầu tư quan tâm thực hiện (2 nước ngoài và 1 trong nước). Ban Giao thông đang yêu cầu các nhà đầu tư làm rõ hổ sơ quan tâm để đủ cơ sở đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính và báo cáo UBND TP.HCM xem xét, quyết định chọn nhà đầu tư trong tháng 11.
Đầu tư - 01/11/2025 14:09
Đề nghị tập đoàn công nghệ bán dẫn Anh mở trung tâm R&D ở Hòa Lạc
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn ARM hỗ trợ Việt Nam xây dựng và phát triển các trung tâm R&D, phòng thí nghiệm bán dẫn dùng chung.
Đầu tư - 01/11/2025 08:43
- Đọc nhiều
-
1
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
2
Bắt doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ, chồng ca sỹ Đoàn Di Băng
-
3
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
-
4
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
5
Bán nhà ở không đủ điều kiện có thể bị phạt tới 1 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















