Loạt dự án tỷ đô giúp TP.HCM giải 'cơn khát' kết nối giao thông liên vùng
Sân bay Long Thành, Vành đai 3 cùng hàng loạt dự án giao thông tỷ đô đang giúp TP.HCM giải tỏa cơn khát hạ tầng, tạo động lực mạnh mẽ để "đầu tàu" kinh tế vươn mình cất cánh.
TP.HCM được xem là "đầu tàu" kinh tế, động lực tăng trưởng chính của cả nước, đóng góp gần 1/4 tổng GRDP. Thế nhưng, vị thế chiến lược này lại đang bị kìm hãm bởi chính hạ tầng giao thông. Tình trạng kẹt xe kinh niên đã trở thành rào cản lớn, bào mòn sức cạnh tranh và cản trở dòng chảy thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nút thắt lớn kìm chân "đầu tàu" kinh tế
Kết nối hạ tầng giao thông TP.HCM đang là một "điểm nghẽn" lớn, gây cản trở nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sự liên kết kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được xem là trục "xương sống" liên kết vùng phía đông TP.HCM với Đồng Nai và sân bay Long Thành hiện quá tải gấp rưỡi công suất. Lượng xe lưu thông hàng ngày đã vượt quá 63.500 lượt, cao hơn nhiều so với mức tối đa 44.000 lượt theo thiết kế. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Tương tự là cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối TPHCM với miền Tây. Lưu lượng xe trung bình mỗi ngày lên tới 56.000 lượt, vượt quá năng lực phục vụ của đường.

Ngoài ra, các tuyến quốc lộ huyết mạch gồm Quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh, Quốc lộ 13 nối các tỉnh Tây Nguyên hay Quốc lộ 1, 51 kết nối TP.HCM với Đồng Nai đi Vũng Tàu cũng chung tình cảnh, ùn tắc "như cơm bữa".
Sự quá tải này tạo ra những "nút thắt cổ chai" kìm hãm sự phát triển chung của toàn khu vực khi không chỉ gây lãng phí thời gian, nhiên liệu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải hàng hóa, kìm hãm sự phát triển của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chờ loạt dự án hàng trăm nghìn tỷ "giải cứu" giao thông TP.HCM
Nhiều năm qua, Chính phủ và các địa phương đã đưa ra một chiến lược tổng thể, đồng bộ, không chỉ là những dự án đơn lẻ mà là một hệ thống liên kết chặt chẽ. Lời giải cho bài toán này chính là loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng, đang được triển khai gấp rút.
Đầu tiên phải kể đến sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) với vốn gần 110.000 tỷ đồng, được mệnh danh là "cánh cửa vươn tầm thế giới", dự kiến khai thác thương mại vào năm 2026. Dự án này không chỉ đóng vai trò giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và dịch vụ logistics hiện đại.

Tiếp đến, đường Vành đai 3 TP.HCM đang triển khai, được ví như "xương sống" của mạng lưới giao thông vùng. Vành đai 3 sẽ tạo ra một hành lang kinh tế mới, kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh với sân bay và cảng biển mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM.
Mới đây, ngày 19/8, loạt dự án được khởi công, kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp xoay chuyển gỡ nút thắt về hạ tầng. Đầu tiên là dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một dự án khẩn cấp với gần 15.000 tỷ đồng để giải quyết ùn tắc và kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Quy mô nâng cấp 22km lên 8-10 làn xe, đồng thời xây dựng một cầu Long Thành mới để tăng cường khả năng thông xe.
3 cao tốc mới được khởi công giúp hoàn thiện bức tranh giao thông, tăng tính liên kết vùng. Bao gồm, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, vốn hơn 19.600 tỷ đồng, là "mảnh ghép" cuối cùng, giúp Tây Ninh trở thành một cửa ngõ giao thương năng động với Campuchia.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, vốn 8.496 tỷ đồng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối Đồng Nai, TP.HCM với vùng Tây Nguyên, giảm tải cho Quốc lộ 20.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc dự án thành phần 1 của cao tốc Bắc Nam phía Tây, vốn 19.965 tỷ đồng, tạo động lực phát triển đột phá cho khu phía bắc TP.HCM (Bình Dương cũ), tỉnh Đồng Nai với khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, vốn gần 30.000 tỷ đồng, kết nối trực tiếp miền Tây với khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, cao tốc này tạo ra một luồng di chuyển mới, giúp các phương tiện từ miền Tây có thể dễ dàng tiếp cận sân bay Long Thành và các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) mà không cần đi qua TP.HCM.
Với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, vốn hơn 17.800 tỷ đồng giúp giảm tải cho trục QL1-QL51, rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tạo ra một trục giao thông mới, kết nối trực tiếp các khu công nghiệp, cảng biển và khu du lịch, liên kết chặt chẽ với sân bay Long Thành trong tương lai.
(Theo VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
Trong giai đoạn 2015-2025, giá bất động sản trung tâm TP.HCM tăng mạnh trên tất cả các phân khúc, nhưng mức tăng không đồng đều. Đất nền dẫn đầu với mức tăng 384% (25 lên 121 triệu đồng/m2), tiếp theo là chung cư tăng 197% (31 lên 92 triệu đồng/m2), nhà riêng tăng 168% (56 lên 150 triệu đồng/m2) và nhà mặt phố tăng 134% (92 lên 215 triệu đồng/m2).
Đầu tư - 19/11/2025 16:25
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
Tập đoàn Honda Mobilityland của Nhật Bản đã giới thiệu với lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về đề án triển khai dự án Trường đua Quốc tế Tây Ninh. Đây là một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô hơn 600 ha, nhằm tổ chức các sự kiện quanh năm như đua xe, e-sports, lễ hội âm nhạc và triển lãm công nghệ.
Đầu tư - 19/11/2025 11:01
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai
Thaco Agri đề xuất hình thành Khu liên hợp nông nghiệp tại Gia Lai, mô hình kết hợp trồng cây ăn trái, cây công nghiệp và chăn nuôi bò trên diện tích cao su chết, kém hiệu quả.
Đầu tư - 19/11/2025 10:58
Lý do hãng chip Đài Loan Panjit thâu tóm công ty bán dẫn vốn Nhật ở TPHCM
Khoản đầu tư vào Torex Việt Nam giúp củng cố cơ sở sản xuất của Panjit tại Đông Nam Á, tăng cường tính bền bỉ của chuỗi cung ứng.
Đầu tư - 19/11/2025 06:45
Tổ chức tài chính ngoại mạnh tay rót vốn vào nông nghiệp bền vững của Việt Nam
Định chế tài chính phát triển hàng đầu châu Âu DEG, Ngân hàng phát triển Hà Lan (FMO), Quỹ khí hậu và phát triển Hà Lan (DFCD) đã đầu tư lớn vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam trong thời gian qua.
Đầu tư - 18/11/2025 17:07
Cảng Quốc tế Long An ký hợp tác chiến lược với Cảng Kobe của Nhật Bản
Với tiềm năng phát triển kinh tế biển mạnh mẽ của hai quốc gia có đường bờ biển dài, sự hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An của Việt Nam và Cảng Kobe của Nhật Bản được kỳ vọng thúc đẩy giao thương, giảm chi phí Logistics, tăng lợi ích cho doanh nghiệp trong khu vực.
Đầu tư - 18/11/2025 12:40
Haeco dự kiến đầu tư tổ hợp bảo dưỡng máy bay 360 triệu USD tại Vân Đồn
Tổ hợp sẽ do Tập đoàn Haeco – doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay – cùng một số đối tác khác đầu tư.
Đầu tư - 18/11/2025 10:06
Thương hiệu sữa Thái Betagen có động thái mới trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam
Betagen đã mở rộng hoạt động thông qua xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực như Campuchia, Myanmar, Malaysia, Lào và hiện diện đáng kể tại Việt Nam.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Cuộc đua' đầu tư nhà ở xã hội tại Đà Nẵng
Đà Nẵng đang chứng kiến làn sóng đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội, mở ra "cuộc đua" mới nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng tăng của người dân đô thị.
Đầu tư - 18/11/2025 06:45
'Sếp' Manulife Investment Việt Nam: Không ai có thể tiên đoán được thị trường
Ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Đầu tư cấp cao MIV chỉ ra thực tế có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn tiên đoán bước đi của thị trường để gia tăng tài sản, song điều đó là không thể. Vị chuyên gia này khuyến nghị nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích dài hạn và luôn kiên định với mục tiêu của mình.
Đầu tư - 17/11/2025 10:56
Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD
Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Đầu tư - 16/11/2025 11:46
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Đầu tư - 16/11/2025 09:25
Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 15/11/2025 15:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.
Đầu tư - 15/11/2025 10:37
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu
Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.
Đầu tư - 14/11/2025 13:37
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
-
4
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
-
5
Bộ trưởng Xây dựng nói về việc người dân không phải xin giấy phép xây dựng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















