Loạt dự án tỷ đô giúp TP.HCM giải 'cơn khát' kết nối giao thông liên vùng
Sân bay Long Thành, Vành đai 3 cùng hàng loạt dự án giao thông tỷ đô đang giúp TP.HCM giải tỏa cơn khát hạ tầng, tạo động lực mạnh mẽ để "đầu tàu" kinh tế vươn mình cất cánh.
TP.HCM được xem là "đầu tàu" kinh tế, động lực tăng trưởng chính của cả nước, đóng góp gần 1/4 tổng GRDP. Thế nhưng, vị thế chiến lược này lại đang bị kìm hãm bởi chính hạ tầng giao thông. Tình trạng kẹt xe kinh niên đã trở thành rào cản lớn, bào mòn sức cạnh tranh và cản trở dòng chảy thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nút thắt lớn kìm chân "đầu tàu" kinh tế
Kết nối hạ tầng giao thông TP.HCM đang là một "điểm nghẽn" lớn, gây cản trở nghiêm trọng việc vận chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sự liên kết kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được xem là trục "xương sống" liên kết vùng phía đông TP.HCM với Đồng Nai và sân bay Long Thành hiện quá tải gấp rưỡi công suất. Lượng xe lưu thông hàng ngày đã vượt quá 63.500 lượt, cao hơn nhiều so với mức tối đa 44.000 lượt theo thiết kế. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Tương tự là cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận kết nối TPHCM với miền Tây. Lưu lượng xe trung bình mỗi ngày lên tới 56.000 lượt, vượt quá năng lực phục vụ của đường.

Ngoài ra, các tuyến quốc lộ huyết mạch gồm Quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh, Quốc lộ 13 nối các tỉnh Tây Nguyên hay Quốc lộ 1, 51 kết nối TP.HCM với Đồng Nai đi Vũng Tàu cũng chung tình cảnh, ùn tắc "như cơm bữa".
Sự quá tải này tạo ra những "nút thắt cổ chai" kìm hãm sự phát triển chung của toàn khu vực khi không chỉ gây lãng phí thời gian, nhiên liệu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải hàng hóa, kìm hãm sự phát triển của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Chờ loạt dự án hàng trăm nghìn tỷ "giải cứu" giao thông TP.HCM
Nhiều năm qua, Chính phủ và các địa phương đã đưa ra một chiến lược tổng thể, đồng bộ, không chỉ là những dự án đơn lẻ mà là một hệ thống liên kết chặt chẽ. Lời giải cho bài toán này chính là loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, vốn đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng, đang được triển khai gấp rút.
Đầu tiên phải kể đến sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn 1) với vốn gần 110.000 tỷ đồng, được mệnh danh là "cánh cửa vươn tầm thế giới", dự kiến khai thác thương mại vào năm 2026. Dự án này không chỉ đóng vai trò giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn trở thành một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và dịch vụ logistics hiện đại.

Tiếp đến, đường Vành đai 3 TP.HCM đang triển khai, được ví như "xương sống" của mạng lưới giao thông vùng. Vành đai 3 sẽ tạo ra một hành lang kinh tế mới, kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn tại tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh với sân bay và cảng biển mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM.
Mới đây, ngày 19/8, loạt dự án được khởi công, kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh, giúp xoay chuyển gỡ nút thắt về hạ tầng. Đầu tiên là dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một dự án khẩn cấp với gần 15.000 tỷ đồng để giải quyết ùn tắc và kết nối sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Quy mô nâng cấp 22km lên 8-10 làn xe, đồng thời xây dựng một cầu Long Thành mới để tăng cường khả năng thông xe.
3 cao tốc mới được khởi công giúp hoàn thiện bức tranh giao thông, tăng tính liên kết vùng. Bao gồm, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, vốn hơn 19.600 tỷ đồng, là "mảnh ghép" cuối cùng, giúp Tây Ninh trở thành một cửa ngõ giao thương năng động với Campuchia.
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, vốn 8.496 tỷ đồng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, kết nối Đồng Nai, TP.HCM với vùng Tây Nguyên, giảm tải cho Quốc lộ 20.
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành thuộc dự án thành phần 1 của cao tốc Bắc Nam phía Tây, vốn 19.965 tỷ đồng, tạo động lực phát triển đột phá cho khu phía bắc TP.HCM (Bình Dương cũ), tỉnh Đồng Nai với khu vực Tây Nguyên.

Ngoài ra, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58km, vốn gần 30.000 tỷ đồng, kết nối trực tiếp miền Tây với khu vực Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, cao tốc này tạo ra một luồng di chuyển mới, giúp các phương tiện từ miền Tây có thể dễ dàng tiếp cận sân bay Long Thành và các cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) mà không cần đi qua TP.HCM.
Với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km, vốn hơn 17.800 tỷ đồng giúp giảm tải cho trục QL1-QL51, rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tạo ra một trục giao thông mới, kết nối trực tiếp các khu công nghiệp, cảng biển và khu du lịch, liên kết chặt chẽ với sân bay Long Thành trong tương lai.
(Theo VietNamNet)
- Cùng chuyên mục
Thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược
Bộ Tài chính vừa chính thức thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược với kỳ vọng các mạng lưới này sẽ trở thành những "hạt nhân đổi mới sáng tạo" trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược…
Đầu tư - 26/08/2025 07:20
Nâng chất dòng FDI vào Việt Nam nhờ vốn từ châu Âu và Mỹ
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục quan tâm đến Việt Nam, trong đó, điểm đáng chú ý là sự nổi lên của các dòng vốn đầu tư từ Mỹ và châu Âu.
Đầu tư - 25/08/2025 14:25
Những mạng xã hội 'made in Vietnam' giờ ra sao?
Từ thành công của Zalo đến sự sụp đổ của Hahalolo, mạng xã hội "made in Vietnam" từng để lại nhiều dấu ấn trong lòng người dùng. Tuy nhiên, để thành công trong lâu dài, cần có một định hướng chiến lược bài bản, như cách Zalo đã làm, thay vì sớm nở tối tàn.
Đầu tư - 25/08/2025 11:00
Hyosung sẽ đầu tư thêm hàng trăm triệu USD vào Đà Nẵng
Ông Park Jung Kon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH HS Hyosung Quảng Nam cho biết, công ty đang xem xét riêng kế hoạch đầu tư sản xuất sợi công nghiệp và vật liệu nội thất ô tô trị giá hàng trăm triệu USD, và dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định để triển khai trong thời gian tới.
Đầu tư - 25/08/2025 07:04
Công nghiệp đường sắt 'made in Việt Nam' khi nào sẽ hình thành?
Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.
Đầu tư - 24/08/2025 13:46
Nexif Ratch Energy SE Asia làm nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ tại Gia Lai
Công ty TNHH Nexif Ratch Energy SE Asia (Singapore) được lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai với tổng vốn hơn 5.700 tỷ đồng, công suất 143 MW.
Đầu tư - 23/08/2025 17:44
Logistics sẽ là đòn bẩy chiến lược cho miền Trung 'cất cánh'
Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung phấn đấu đến năm 2030 thành vùng phát triển bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển, đóng góp trên 6% doanh thu logistics cả nước vào năm 2050.
Đầu tư - 23/08/2025 06:45
Doanh nghiệp phải là trung tâm trong hành trình phát triển bền vững
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong quá trình thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm.
Đầu tư - 22/08/2025 18:37
Dòng vốn đầu tư 'chảy mạnh' vào Quảng Ngãi
Trong 7 tháng năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi đã cấp chủ trương đầu tư và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 104.000 tỷ đồng; đồng thời thu hút 1 dự án FDI với vốn đăng ký 45 triệu USD.
Đầu tư - 22/08/2025 14:32
Tập đoàn ExxonMobil khảo sát đầu tư nhà máy lọc dầu 10 tỷ USD ở Vân Phong
Đây dự kiến là nhà máy gần như không phát thải đầu tiên của ExxonMobil, với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2035.
Đầu tư - 22/08/2025 10:22
30 tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam và những rào cản cốt lõi
Doanh thu của 30 tập đoàn đầu tư chiến lược hàng đầu của Việt Nam chiếm gần 9,5% GDP, nhưng chính sự phát triển nhanh chóng của các mô hình kinh doanh phức hợp đang tạo ra một sức ép lớn lên nền tảng pháp lý, quản trị và nguồn nhân lực của quốc gia…
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ 'nóng' lên cùng loạt dự án mới
Thị trường bất động sản công nghiệp Nam Trung Bộ đang trở nên sôi động khi loạt dự án quy mô lớn đồng loạt được khởi công, khởi động. Nhiều địa phương ở khu vực này xác định, công nghiệp là "chìa khóa" để tăng trưởng kinh tế.
Đầu tư - 22/08/2025 06:45
Cuối 2026 phải xong dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ động chính thức khởi công và ấn định ngày hoàn thành vào cuối năm 2026, quy mô từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, tùy từng đoạn.
Đầu tư - 21/08/2025 09:09
Quảng Ninh trao quyết định đầu tư loạt dự án chào mừng Quốc khánh
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Ninh đã trao các quyết định đầu tư cho 22 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư hơn 110.887 tỷ đồng thuộc nhiều lĩnh vực
Đầu tư - 21/08/2025 07:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago