Năm ‘đại hạn’ của ngành hàng không và kịch bản hỗ trợ của từng Chính phủ
TGĐ Hiệp hội các hãng hàng không quốc tế (IATA), ông Alexandre De Juniac cay đắng thừa nhận: “đại dịch COVID-19 tái bùng phát dẫn đến một tháng thảm khốc đối với ngành hàng không. Dù một số thị trường đã bắt đầu phục hồi bằng các đường bay nội địa, nhưng đa phần thị trường hàng không thế giới rơi vào khủng hoảng trầm trọng.

(Ảnh: Internet)
Hàng không thế giới lỗ 118 tỷ USD, 43 hãng tuyên bố phá sản
Vị Tổng giám đốc IATA dự báo doanh thu của ngành hàng không thế giới năm 2020 sẽ sụt giảm tới 60%, với đà lao dốc này, năm nay sẽ trở thành năm tồi tệ nhất của ngành vận tải hàng không thế giới. Mặc dù mỗi ngày đã cắt giảm một tỷ USD chi phí, sa thải nhân viên, nhưng các hãng vẫn phải đối mặt với những khoản thua lỗ “chưa từng có”.
Ngoài ra, so với năm 2019, doanh thu của năm 2020 dự kiến khoảng 328 tỷ USD. Nhưng ngành công nghiệp này sẽ phải ghi nhận thua lỗ tới hơn 118 tỷ USD, tệ hơn nhiều so với dự báo hồi tháng 6/2020 là lỗ trên 84 tỷ USD.
Ông Alexandre de Juniac cũng dự báo tình hình sẽ được cải thiện vào năm 2021, nhưng các hãng hàng không vẫn sẽ phải gánh khoản nợ gần 39 tỷ USD, cao gấp đôi mức dự báo gần 16 tỷ USD đưa ra trước đó. Tổng số việc làm của các hang giảm xuống còn 1,9 triệu vào năm 2020 và cải thiện vào năm 2021.
Trước những khó khăn bao trùm lên toàn ngành hàng không quốc tế, tính đến cuối tháng 12/2020, đã có 43 hãng hàng không trên thế giới bị phá sản. Quan ngại nhất là hãng hàng không lớn nhất Mỹ La Tinh - LATAM Airlines (của Chile) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Hoa Kỳ vào tháng 5/2020. Đại diện LATAM Airlines cho biết: “Họ chỉ có thể tiếp tục bay khi cơ cấu lại các khoản nợ của mình tại tòa án phá sản”.
Cũng trong tháng 5/2020, hãng hàng không lớn thứ 2 của Nam Mỹ là Avianca Holdings (Colombia) nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Giống như LATAM, Avianca chỉ có thể bay trong sau quá trình tái cấu trúc.
Tại Úc, hãng hàng không Virgin Australia sau gần 20 năm hoạt động (là hãng hàng không lớn thứ hai của Úc) cũng nộp đơn xin quản lý tự nguyện, tương đương với tái cơ cấu phá sản. Đây là hãng hàng không lớn nhất sụp đổ trong lịch sử Úc. Tại Anh, hãng hàng không Flybe đã phải vật lộn trước khi bị ảnh hưởng bởi COVID - 19 và thậm chí chính phủ Anh và Virgin Atlantic trước đó đã cố gắng cứu giúp. Nhưng hãng hàng không này đã tham gia quản trị tự nguyện, tương tự như phá sản.
Chính phủ các nước “giải cứu” ngành hàng không thế nào?
Trước sự sụp đổ nhanh của nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới, IATA tính toán, “đến tháng 5/2020, các quốc gia trên thế giới đã cấp các khoản viện trợ có tổng giá trị lên tới 123 tỷ USD nhằm giúp các hãng hàng không có thể sống sót trong đại dịch COVID-19. Các khoản hỗ trợ nói trên được phân bổ dưới dạng cho vay 50,4 tỷ USD, hỗ trợ việc làm 34,8 tỷ USD, cho vay có bảo đảm 11,5 tỷ USD hoặc theo hình thức bơm vốn 11,2 tỷ USD. Trong tổng số 123 tỷ USD nói trên, 67 tỷ USD sẽ phải trả và tổng số tiền nợ của ngành này sẽ lên tới gần 550 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2019”.
Tại Trung Quốc, chỉ đến đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không dân dụng nước này đã công bố một loạt các biện pháp hỗ trợ ngành hàng không từ hỗ trợ và cứu trợ ngắn hạn, khởi động lại dịch vụ và tăng cường chi phí hạ tầng. Tại Châu Âu, một số chính phủ đã cung cấp tiền mặt và các chính sách hỗ trợ khác. Tại Hoa Kỳ, Chính phủ nước này đã tổng viện trợ tới 58 tỷ USD cho ngành hàng không.
Theo IATA, trong năm 2020, Chính phủ các nước đã hỗ trợ cho các hãng hàng không dưới nhiều hình thức khác nhau như: cho vay, trợ cấp lương, bảo lãnh cho vay, tài trợ bằng vốn chủ sở hữu, hỗ trợ thuế vé, thuế nhiên liệu... Tuy nhiên, nguồn tiền hỗ trợ từ chính phủ được phân phát không đồng đều giữa các quốc gia, đặc biệt các thị trường mới nổi (Phillippines, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam...)
Các ví dụ điển hình như Air France - KLM (hãng hàng không lâu đời nhất trên thế giới) được nhận gói cứu trợ do nhà nước hậu thuẫn, với các cổ đông của Chính phủ Pháp và Hà Lan đã cam kết cho vay 11 tỷ Euro. Trong đó, Pháp đồng ý gia hạn 4 tỷ Euro tài trợ thương mại do nhà nước hậu thuẫn và 3 tỷ Euro cho vay trực tiếp của chính phủ. Còn Hà Lan cung cấp từ 2 tỷ Euro đến 4 tỷ Euro thông qua một khoản vay và bảo lãnh.
Tại Đức, hãng hàng không Lufthansa đã nhận được gói cứu trợ 9 tỷ Euro, đổi lại Chính phủ Đức chiếm 20% cổ phần của hãng này. Còn tại Đông Nam Á, mới đây nhất là Singapore Airlines đã được nhận hơn 13 tỷ USD để tránh bị sụp đổ và hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) được Chính phủ đồng ý cho vay 12.000 tỷ đồng. Vẫn theo IATA, hiện rất nhiều hãng hàng không đang tồn tại nhờ sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ. Tuy nhiên, ngay cả sau khi 173 tỷ USD tiền hỗ trợ từ phía Chính phủ các quốc gia được “bơm” ra thì cũng chỉ hỗ trợ được 8,5 tháng tiền mặt để tồn tại.
Các hãng bay Việt cần thay đổi gì trong “trật tự hàng không mới”?
Trao đổi với Tạp chí Nhà Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng: Trong bối cảnh dịch COVID-19 tái bùng phát tại nhiều quốc gia thì tại Việt Nam chúng ta đang kiểm soát khá tốt. Điều này bước đầu giúp cho thị trường hàng không nội địa “sống” trở lại, các hãng dù rất khó khăn nhưng đã bắt đầu có dòng tiền.
Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ giao thông vận tải cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều biện pháp hỗ trợ cho các hãng hàng không như: giảm 50% phí cất hạ cánh, giảm giá dịch vụ điều hành bay nội địa, giảm thuế môi trường giá xăng từ 3.000 đồng/ lít xuống 900 đồng/lít, miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, phụ tùng vật tư thiết bị... Đây là sự hỗ trợ chưa lớn, nhưng cần thiết cho các hãng hàng không.
Ông Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng: Trong tâm đại dịch COVID-19 thì hãng nào chết trước, hãng nào yếu và tự mình đứng dậy được là rất quan trọng? Đây là thời điểm quyết định thay đổi cục diện cuộc chơi giữa các hãng hàng không.
Vừa qua, Vietnam Airlines có nhận được phần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng của Chính phủ, dưới vai trò Nhà nước là chủ sở hữu 86% vốn tại hãng hàng không này. Nhà nước đang thực hiện trách nhiệm chủ sở hữu, khác với chính sách hỗ trợ chung cho các hãng hàng không. Việc này Quốc hội đã có nghị quyết cho phép hỗ trợ rất mang tính thị trường, minh bạch.
Theo ông Trần Đình Thiên, các hãng hàng không không nên “tị nạnh” được hơn phần hỗ trợ mà nên bàn với nhau cần thay đổi cục diện hàng không như thế nào? Những doanh nghiệp càng to và nhiều thị trường chắc gì sống được lâu do nợ nần nhiều vì dịch. Vậy, hãng bay Việt sẽ đứng lên như thế nào, sống ra sao trong trật tự hàng không mới. “Chính phủ tài trợ hàng không chính là tài trợ cho tương lai. Hàng không thế giới đứng dậy thì ta phải dứng dậy ngay lập tức đồng thời đi kèm với dự báo được tương lai của ngành hàng không trong bối cảnh hiện tại”, ông Thiên nói.
- Cùng chuyên mục
Gia Lai xem xét phương án xử lý khách sạn Hải Âu chắn biển Quy Nhơn
Sau khi hết hạn thuê đất, khách sạn Hải Âu nằm ở vị trí "vàng" dọc biển Quy Nhơn đang được tỉnh Gia Lai xem xét phương án xử lý một là tháo dỡ để trả lại mặt bằng, hai là tiếp tục sử dụng và lên lộ trình hợp lý để di dời.
Đầu tư - 09/09/2025 18:35
Quảng Ninh nỗ lực hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội
Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm hoàn thành mục tiêu gần 18.000 căn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu giải quyết về nhà ở cho người thu nhập thấp.
Đầu tư - 09/09/2025 15:13
Giá thép tăng 2 lần trong 3 tuần
Ở khu vực miền Bắc, với thương hiệu Hòa Phát, dòng thép cuộn CB240 hiện là 13,5 triệu đồng/tấn, tăng 200.000 đồng/tấn so với ngày 8/9. Trước đó, ngày 18/8, giá loại thép này đã tăng 100.000 đồng/tấn.
Đầu tư - 09/09/2025 14:09
Cơ hội nào cho nhà đầu tư trong những tháng cuối năm 2025?
Các chuyên gia quỹ KIM Việt Nam nhìn nhận sau giai đoạn tăng mạnh, thị trường có thể xuất hiện các nhịp điều chỉnh do biến động tỷ giá hay rủi ro lạm phát. Tuy nhiên, những yếu tố hỗ trợ lớn như khả năng Fed cắt giảm lãi suất hay kỳ vọng nâng hạng thị trường từ FTSE sẽ tiếp tục là “chất xúc tác” quan trọng trong nửa cuối năm.
Đầu tư - 09/09/2025 08:00
Ba yếu tố thúc đẩy thị trường chứng khoán
Dù triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sáng, hành trình phía trước sẽ không bằng phẳng. Nhà đầu tư cần vừa giữ được niềm tin vào xu hướng lớn, vừa tỉnh táo theo dõi sát các “cơn gió ngược” có thể ập đến, để luôn kịp thời điều chỉnh chiến lược và bảo vệ thành quả đầu tư của mình.
Đầu tư thông minh - 09/09/2025 07:00
WB: Việt Nam 'thiếu vắng tinh hoa học thuật ở nhóm dẫn đầu'
Để thu hút nhân tài cho phát triển các ngành công nghệ cao ở Việt Nam, chuyên gia WB đề xuất các giải pháp liên quan đến số lượng và chất lượng nhân tài, liên kết hệ sinh thái và hạ tầng.
Đầu tư - 09/09/2025 06:09
Doanh nghiệp Việt đầu tư hơn nửa tỷ USD ra nước ngoài, đổ nhiều nhất vào Lào
Trong 8 tháng năm 2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 108 dự án mới và thực hiện 21 lượt điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt trên 556,1 triệu USD.
Đầu tư - 08/09/2025 13:11
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.
Đầu tư - 08/09/2025 08:51
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đầu tư - 08/09/2025 07:44
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
Đầu tư - 05/09/2025 13:00
Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam
Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.
Đầu tư - 05/09/2025 12:56
- Đọc nhiều
-
1
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
2
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
3
Đại gia Đinh Trường Chinh sắp hầu tòa trong vụ thâu tóm 'đất vàng' ở TP.HCM
-
4
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
-
5
Thủ tướng: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago