Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế

ĐÌNH DUY
09:38 03/07/2025

Thời kỳ 2021 – 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển của Huế khoảng 14.050 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa Phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thừa Thiên Huế (nay là cảng biển Huế) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo dự thảo, cảng biển Huế gồm khu bến Chân Mây, Thuận An, Phong Điền, các khu neo đậu, khu chuyển tải và khu neo đậu tránh, trú bão.

Dự kiến đến năm 2030 số lượng hàng hóa và hành khách thông qua các cảng từ 13,6 triệu tấn đến 20,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,03 triệu TEU đến 0,04 triệu TEU); hành khách từ 276,1 nghìn lượt khách đến 285 nghìn lượt khách.

Hệ thống cảng biển của Huế sẽ gồm 10 bến cảng, với 19 đến 25 cầu cảng, tổng chiều dài từ 4.725 m đến 6.125.

Trong số 10 bến cảng, khu bến Chân Mây sẽ có 7 bến cảng, gồm 11 cầu cảng với tổng chiều dài 3.320 m. Quy mô hàng hóa từ 8 triệu tấn đến 10,7 triệu tấn, Đủ điều kiện tiếp nhận tàu trọng tải đến 70.000 tấn hoặc tàu container lên tới 4.000 TEU, hành khách từ 276,1 nghìn lượt khách đến 285 nghìn lượt khách.

Cần hơn 14.000 tỷ đồng để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế. Ảnh. Đình Duy

Theo Bộ Xây dựng, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển của Huế đến năm 2030 khoảng 14.050 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 1.260 tỷ đồng, đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng.

Huế sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng như cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Chân Mây cho tàu đến 70.000 tấn. Các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão. Đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Giai đoạn đến năm 2050, cảng biển Huế được định hướng phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 3,6 - 4,5%/năm, hướng tới nâng cao năng lực tiếp nhận và phân phối hàng hóa quy mô lớn trong khu vực.

Hiện nay, số lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tại Huế đang có dấu hiệu tăng nhiệt, từ 2,76 triệu tấn năm 2020 lên 7,71 triệu tấn năm 2024. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020–2024 đạt 29,3%/năm.

Sức hút đầu tư hạ tầng cảng biển của Huế

Huế là một trong số ít các địa phương trên cả nước có khả năng phát triển kinh tế cảng biển với quy mô lớn khi có lợi thế về vùng nước sâu Chân Mây, trong đó trọng tâm là cảng Chân Mây.

Theo ông Hoàng Hải Minh – Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, cảng Chân Mây đã vượt công suất thiết kế 50% (năng lực 4 triệu tấn/năm nhưng thực tế khai thác 6 triệu tấn/năm).

Với mức tăng trưởng bình quân hàng năm 25%, theo dự báo và quy hoạch đến năm 2025, phải phát triển từ 5 cầu cảng đến 7 cầu cảng với tổng chiều đến 1.930m, năng lực thông qua từ 7,50 triệu tấn đến 13,8 triệu tấn.

Năm 2022, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho CTCP Hàng hải Vsico đầu tư xây dựng hai bến cảng số 4 và số 5 với tổng vốn đầu tư khoảng 1.678 tỷ đồng.

Hệ thống cảng này có diện tích 20,4 ha, tổng chiều dài 2 bến số 4 và bến số 5 là 540m và có khả năng tiếp nhận các tàu hàng lên đến 70.000 tấn và tàu container lên đến 4.000 TEUS.

Tháng 4/2024, dự án đã làm lễ khởi công. Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu hàng, tàu container, tàu chở khách cỡ lớn của thế giới.

Trước đó, năm 2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thống nhất chủ trương cho nghiên cứu dự án Đầu tư Bến số 2, số 3 cảng Phong Điền (thuộc khu bến Phong Điền).

Theo đó, thống nhất chủ trương cho CTCP đầu tư PTS Viễn Đông (Nhà đầu tư) nghiên cứu dự án, với diện tích khoảng 400ha tại xã Điền Lộc và xã Điền Hòa - huyện Phong Điền.

Theo đánh giá của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, thời gian qua, công tác quản lý đầu tư tại cảng biển Huế cơ bản tuân thủ quy hoạch được duyệt về cỡ tàu và quy mô bến cảng.

Hệ thống bến cảng hiện hữu về cơ bản đã đáp ứng được khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển, phù hợp với tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong các năm gần đây, góp phần tích cực trong thu hút hàng hóa bốc xếp tại Huế, tăng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.

Đầu tư - 03/07/2025 07:28

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.

Đầu tư - 02/07/2025 15:11

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.

Đầu tư - 02/07/2025 13:01

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.

Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 01/07/2025 14:50

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.

Đầu tư - 01/07/2025 07:40

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.

Đầu tư - 01/07/2025 07:00

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 01/07/2025 06:45

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.

Đầu tư - 30/06/2025 18:03

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.

Đầu tư - 30/06/2025 16:08

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.

Đầu tư - 30/06/2025 14:41

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam

Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 07:00

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?

Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.

Đầu tư - 30/06/2025 06:45

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.

Đầu tư - 29/06/2025 15:44

 VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh

Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.

Đầu tư - 29/06/2025 15:41

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió

Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.

Đầu tư - 29/06/2025 13:58