Năm 2020 phí qua trạm BOT An Sương - An Lạc TP.HCM là bao nhiêu?

Nhàđầutư
Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng.
CHU KÝ
22, Tháng 12, 2019 | 12:04

Nhàđầutư
Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng.

UBND TP.HCM vừa ban hành mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT An Sương - An Lạc, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

BOT

Trạm BOT An Sương  - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM)

Theo đó, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức giá tối đa là 40.000 đồng/lượt, 1.200.000 đồng/tháng.

Đối với xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức giá tối đa là 50.000 đồng/lượt, 1.500.000 đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giá tối đa là 80.000 đồng/lượt, 2.400.000 đồng/tháng.

Trước đó, liên quan đến việc nhiều tài xế phản đối việc thu phí tại trạm BOT An Sương - An Lạc, vì cho rằng Kết luận của Thanh tra Chính phủ thì trạm thu phí này đã hết thời hạn thu phí từ tháng 1/2017.

Tuy nhiên, giải thích về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, ý kiến nêu trên là chưa đầy đủ, chưa chính xác vì trong Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP ngày 6/6/2017 của Thanh tra Chính phủ về Hợp đồng dự án BOT An Sương - An Lạc đã ghi nhận thời gian thu phí theo Hợp đồng ký với Bộ GTVT (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) là 145 tháng và Phụ lục hợp đồng ký với UBND TP.HCM (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ năm 2010 đến nay) là đến hết tháng 1/2033.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, không đi trên cầu vượt nên không phải trả tiền nhưng trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc vẫn thu, thì theo Sở GTVT giải thích, việc đầu tư, quản lý, khai thác các cầu vượt bổ sung được gắn liền trong tổng thể dự án BOT An Sương - An Lạc với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông (UTGT) tại các nút giao, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn và thông suốt trên Quốc lộ 1. Đó là hiệu quả xây dựng cầu vượt mang lại cho các phương tiện lưu thông qua nút giao nên cần phải trả phí dù đi trên cầu vượt hay đi dưới mặt đường bên cạnh cầu.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, cầu vượt nút giao nằm trong cùng mặt bằng dự án BOT An Sương - An Lạc đang do nhà đầu tư quản lý, khai thác. Trường hợp tách riêng để thu phí, khi đó phải giải phóng mặt bằng thêm để đặt trạm thu phí ở các hướng giao thông, dẫn đến thu phí 2 lần đối với các xe trên Quốc lộ 1; chi phí đầu tư cao, hiệu quả đầu tư thấp.

“Việc bổ sung cầu vượt nút giao vào dự án, thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí đã xây dựng là để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, khai thác đồng bộ, thông suốt, an toàn trên toàn tuyến là phù hợp và hiệu quả hơn.  UBND TP đã báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư bổ sung các công trình cầu vượt nút giao vào dự án BOT An Sương - An Lạc tại Công văn số 2241/TTg-KTN ngày 8/12/2010 và Công văn số 1598/VPCP-CN ngày 22/2/2017”,  Sở GTVT TP.HCM thông tin.

Liên quan đến việc thu phí đến năm 2033 là quá lâu, thì về vấn đề này Sở GTVT cho hay, thời gian thu phí được xác định trong phương án tài chính kèm theo hợp đồng, thời gian này được tính toán có cơ sở khoa học với các thông số chủ yếu, như: chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… phù hợp với quy định của thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính quy định về một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án và thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định về một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Thời gian thu phí thực tế sẽ được điều chỉnh căn cứ giá trị quyết toán công trình của dự án BOT An Sương - An Lạc và doanh thu thu phí thực tế, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… được kiểm toán và được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Được biết, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2000 theo hình thức BOT.

Dự án có quy mô chiều dài toàn tuyến là 13.681 m, mặt cắt ngang 36,2 m (gồm 6 làn xe cơ giới rộng 3,5 m, 2 làn xe thô sơ rộng 2,8 m, dải phân cách 1,6 m, vỉa hè 4 m/bên), tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2004, bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm BOT An Sương - An Lạc (trạm chính) và 5 trạm phụ từ ngày 2/1/005, với thời gian thu phí 145 tháng.

Năm 2010, dự án này được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND TP.HCM quản lý. Theo Sở GTVT, tháng 12/2010, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư bổ sung 2 cầu vượt tại nút giao tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1 và tỉnh lộ 10B - quốc lộ 1 (dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 704,584 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 657,187 tỷ đồng, đã kiểm toán) vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Năm 2017, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc UBND TP.HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Tây Lân - quốc lộ 1 (dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 407,039 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 372,574 tỷ đồng, còn khoảng 3,7% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán) và nút giao Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - quốc lộ 1- Gò Mây (có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 511,543 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 487,231 tỷ đồng, còn khoảng 13% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán) vào dự án BOT An Sương - An Lạc. Vì vậy, việc bổ sung các hạng mục công trình vào dự án là đầy đủ tính pháp lý.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng vừa ban hành mức giá tối đa dịch vụ sử dụng cầu, đường bộ tại trạm BOT cầu Phú Mỹ. Theo đó, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng, 1.200.000 đồng/quý; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng, 1.600.000 đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức giá tối đa là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.000.000/quý.

Đối với xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet, mức giá tối đa là 40.000 đồng/lượt, 1.200.000 đồng/tháng, 3.200.000 đồng/quý; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giá tối đa là 80.000 đồng/lượt, 2.400.000 đồng/tháng, 6.500.000 đồng/quý. Mức giá này cũng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ