Năm 2020 phí qua trạm BOT An Sương - An Lạc TP.HCM là bao nhiêu?

CHU KÝ
12:04 22/12/2019

Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng.

UBND TP.HCM vừa ban hành mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT An Sương - An Lạc, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

BOT

Trạm BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM)

Theo đó, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức giá tối đa là 40.000 đồng/lượt, 1.200.000 đồng/tháng.

Đối với xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet, mức giá tối đa là 50.000 đồng/lượt, 1.500.000 đồng/tháng; xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giá tối đa là 80.000 đồng/lượt, 2.400.000 đồng/tháng.

Trước đó, liên quan đến việc nhiều tài xế phản đối việc thu phí tại trạm BOT An Sương - An Lạc, vì cho rằng Kết luận của Thanh tra Chính phủ thì trạm thu phí này đã hết thời hạn thu phí từ tháng 1/2017.

Tuy nhiên, giải thích về vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, ý kiến nêu trên là chưa đầy đủ, chưa chính xác vì trong Kết luận thanh tra số 1423/KL-TTCP ngày 6/6/2017 của Thanh tra Chính phủ về Hợp đồng dự án BOT An Sương - An Lạc đã ghi nhận thời gian thu phí theo Hợp đồng ký với Bộ GTVT (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền) là 145 tháng và Phụ lục hợp đồng ký với UBND TP.HCM (Cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ năm 2010 đến nay) là đến hết tháng 1/2033.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, không đi trên cầu vượt nên không phải trả tiền nhưng trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc vẫn thu, thì theo Sở GTVT giải thích, việc đầu tư, quản lý, khai thác các cầu vượt bổ sung được gắn liền trong tổng thể dự án BOT An Sương - An Lạc với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông (UTGT) tại các nút giao, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông thuận lợi, an toàn và thông suốt trên Quốc lộ 1. Đó là hiệu quả xây dựng cầu vượt mang lại cho các phương tiện lưu thông qua nút giao nên cần phải trả phí dù đi trên cầu vượt hay đi dưới mặt đường bên cạnh cầu.

Cũng theo Sở GTVT TP.HCM, cầu vượt nút giao nằm trong cùng mặt bằng dự án BOT An Sương - An Lạc đang do nhà đầu tư quản lý, khai thác. Trường hợp tách riêng để thu phí, khi đó phải giải phóng mặt bằng thêm để đặt trạm thu phí ở các hướng giao thông, dẫn đến thu phí 2 lần đối với các xe trên Quốc lộ 1; chi phí đầu tư cao, hiệu quả đầu tư thấp.

“Việc bổ sung cầu vượt nút giao vào dự án, thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí đã xây dựng là để đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật, khai thác đồng bộ, thông suốt, an toàn trên toàn tuyến là phù hợp và hiệu quả hơn. UBND TP đã báo cáo và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư bổ sung các công trình cầu vượt nút giao vào dự án BOT An Sương - An Lạc tại Công văn số 2241/TTg-KTN ngày 8/12/2010 và Công văn số 1598/VPCP-CN ngày 22/2/2017”, Sở GTVT TP.HCM thông tin.

Liên quan đến việc thu phí đến năm 2033 là quá lâu, thì về vấn đề này Sở GTVT cho hay, thời gian thu phí được xác định trong phương án tài chính kèm theo hợp đồng, thời gian này được tính toán có cơ sở khoa học với các thông số chủ yếu, như: chi phí đầu tư, doanh thu thu phí, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… phù hợp với quy định của thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính quy định về một số chỉ tiêu tài chính của hợp đồng dự án và thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định về một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Thời gian thu phí thực tế sẽ được điều chỉnh căn cứ giá trị quyết toán công trình của dự án BOT An Sương - An Lạc và doanh thu thu phí thực tế, lãi vay, chi phí bảo trì công trình,… được kiểm toán và được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Được biết, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2000 theo hình thức BOT.

Dự án có quy mô chiều dài toàn tuyến là 13.681 m, mặt cắt ngang 36,2 m (gồm 6 làn xe cơ giới rộng 3,5 m, 2 làn xe thô sơ rộng 2,8 m, dải phân cách 1,6 m, vỉa hè 4 m/bên), tổng mức đầu tư hơn 831,6 tỷ đồng. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm 2004, bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm BOT An Sương - An Lạc (trạm chính) và 5 trạm phụ từ ngày 2/1/005, với thời gian thu phí 145 tháng.

Năm 2010, dự án này được Bộ GTVT chuyển giao cho UBND TP.HCM quản lý. Theo Sở GTVT, tháng 12/2010, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư bổ sung 2 cầu vượt tại nút giao tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1 và tỉnh lộ 10B - quốc lộ 1 (dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 704,584 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 657,187 tỷ đồng, đã kiểm toán) vào dự án BOT An Sương - An Lạc.

Năm 2017, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc UBND TP.HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung hạng mục công trình cầu vượt tại nút giao Hương lộ 2 - Tây Lân - quốc lộ 1 (dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 407,039 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 372,574 tỷ đồng, còn khoảng 3,7% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán) và nút giao Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thị Tú - quốc lộ 1- Gò Mây (có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 511,543 tỷ đồng, chi phí đầu tư thực tế hơn 487,231 tỷ đồng, còn khoảng 13% giá trị quyết toán chưa hoàn tất kiểm toán) vào dự án BOT An Sương - An Lạc. Vì vậy, việc bổ sung các hạng mục công trình vào dự án là đầy đủ tính pháp lý.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng vừa ban hành mức giá tối đa dịch vụ sử dụng cầu, đường bộ tại trạm BOT cầu Phú Mỹ. Theo đó, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng, mức giá tối đa là 15.000 đồng/lượt, 450.000 đồng/tháng, 1.200.000 đồng/quý; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức giá tối đa là 20.000 đồng/lượt, 600.000 đồng/tháng, 1.600.000 đồng/quý.

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, mức giá tối đa là 25.000 đồng/lượt, 750.000 đồng/tháng, 2.000.000/quý.

Đối với xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet, mức giá tối đa là 40.000 đồng/lượt, 1.200.000 đồng/tháng, 3.200.000 đồng/quý; xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet, mức giá tối đa là 80.000 đồng/lượt, 2.400.000 đồng/tháng, 6.500.000 đồng/quý. Mức giá này cũng sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020.

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.

Sự kiện - 03/06/2025 07:04

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sự kiện - 02/06/2025 12:00

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 01/06/2025 08:38

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.

Sự kiện - 31/05/2025 10:05

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

[Cafe Cuối tuần] Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Phép thử lớn cho doanh nghiệp tư nhân Việt

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được xem là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược, mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển quốc gia. Với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ USD và yêu cầu kỹ thuật, công nghệ khắt khe, đây không chỉ là một dự án giao thông đơn thuần, mà còn là phép thử về năng lực quản trị, phối hợp đa ngành, đa cấp, khả năng huy động nguồn lực và đặc biệt là niềm tin vào sức bật của kinh tế tư nhân Việt Nam.

Sự kiện - 31/05/2025 08:30

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Bộ VHTTDL công bố, trao quyết định bổ nhiệm cán bộ

Chiều 30/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã chủ trì buổi Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Sự kiện - 31/05/2025 08:01

Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước phải khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả

Thủ tướng: Doanh nghiệp Nhà nước phải khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu doanh nghiệp Nhà nước tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung nguồn lực vào lĩnh vực kinh doanh chính, đầu tư các dự án lớn, trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả.

Sự kiện - 30/05/2025 17:05

Cơ quan đầu tư quốc gia Oman sẽ nâng quy mô quỹ đầu tư vào Việt Nam

Cơ quan đầu tư quốc gia Oman sẽ nâng quy mô quỹ đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Oman mở rộng, nâng quy mô Quỹ Đầu tư Việt Nam - Oman lên mức 1 tỷ USD để hỗ trợ được nhiều hơn cho nhu cầu đầu tư của Việt Nam.

Sự kiện - 30/05/2025 11:37

Nguyên Chủ tịch VRG Trần Ngọc Thuận bị đề nghị kỷ luật

Nguyên Chủ tịch VRG Trần Ngọc Thuận bị đề nghị kỷ luật

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) vì đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Sự kiện - 29/05/2025 20:40

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nhà ở xã hội

Quốc hội chính thức thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nhà ở xã hội

Nghị quyết cho phép cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tối đa để thực hiện các dự án Nhà ở xã hội. Đồng thời cho phép thực hiện cơ chế chỉ định thầu và trao thêm nhiều quyền tự chủ cho doanh nghiệp thực hiện Nhà ở xã hội.

Sự kiện - 29/05/2025 15:48