Dự án BOT An Sương – An Lạc bị tố thu phí quá hạn: Thanh tra từng kết luận TPHCM chỉ định thầu IDICO-IDI

Nhàđầutư
Chủ đầu tư dự án trạm BOT An Sương – An Lạc sau khi bị tố là thu phí quá hạn đã giải trình và cho biết sẽ tiếp tục thu phí cho đến năm 2033. Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có khá nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này.
CHU KÝ
06, Tháng 12, 2018 | 06:54

Nhàđầutư
Chủ đầu tư dự án trạm BOT An Sương – An Lạc sau khi bị tố là thu phí quá hạn đã giải trình và cho biết sẽ tiếp tục thu phí cho đến năm 2033. Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có khá nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án này.

47492757_740811039585914_4632024436625637376_n

Hiện số nợ của CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO chiếm đến 74% tổng tài sản công ty. Ảnh: Chu Ký

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, tối 3/12, khoảng từ 18 giờ đến hơn 23 giờ đêm, hàng chục người, trong đó, chủ yếu là tài xế tập trung hai bên trạm để phản đối việc thu phí tại BOT An Sương – An Lạc (Phường Bình Hưng Hòa B – quận Bình Tân – TP.HCM).

Các tài xế yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin dự án, thời gian hoạt động của dự án BOT này vì cho rằng hợp đồng giữa Bộ GTVT với CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án) có thời gian bắt đầu thu phí của trạm BOT là từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng đến ngày 1/1/2017.

Dù vậy, đến nay, thời hạn thu phí đã quá 31 tháng mà trạm BOT vẫn tiếp tục thu phí. Do đó các tài xế đã tập trung kêu gọi các xe đi qua không nộp phí, khiến trạm BOT phải xả trạm cho xe lưu thông ngay sau đó.

BOT An Sương - An Lạc sẽ tiếp tục thu phí đến 2033

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh -.Giám đốc CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO, việc các tài xế tập trung để phản đối việc thu phí tại BOT An Sương – An Lạc là do các tài xế vẫn chưa nắm được thông tin mới nhất của dự án.

Theo hợp đồng dự án, trước đây trạm thu phí có thời gian đến hết ngày 1/1/2017 thì ngưng. Nhưng đến nay thời gian thu phí vẫn được tiếp tục và thực hiện bắt đầu lại từ ngày 2/1/2017 đến ngày 31/1/2033. Nguyên là do trước khi kết thúc thời hạn thu phí, IDICO đã đầu tư thêm một số hạng mục giao thông khác như: Tỉnh lộ 10, cầu vượt Hương lộ 2, cầu vượt ngã tư Gò Mây nên thời gian thu phí trạm BOT An Sương – An Lạc được phép kéo dài đến năm 2033.

Vì vậy, theo lãnh đạo IDICO, việc các tài xế tụ tập phản đối việc thu phí tại tram là hiểu lầm, vì không có đầy đủ thông tin cụ thể khi chủ đầu tư được cấp phép tiếp tục hoạt động thu và đã dẫn đến sự cố trên.

Các trạm BOT tại Việt Nam trong thời gian hai năm qua liên tục bị giới lái xe phản đối, bằng cách chạy chậm khi qua trạm, dùng tiền lẻ,… để gây kẹt xe. Các lý do được các lái xe đưa ra là thu phí cao quá, đặt trạm sai chổ để tận thu,…

Vụ việc căng thẳng nhất diễn ra tại trạm thu phí Cai Lậy vào năm 2017. Chính phủ cũng đã ra quyết định thanh tra các trạm BOT trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số vụ việc mới tiếp tục nảy sinh như vụ trạm thu phí BOT An Sương- An Lạc như vừa xảy ra.

Nợ nghìn tỷ

CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (IDICO-IDI), tiền thân là Công ty TNHH BOT An Sương – An Lạc, được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 05/GP-ĐTTN ngày 08/9/2000 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư với số vốn điều lệ ban đầu là hơn 249 tỷ đồng. Công ty IDICO-IDI là thành viên của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam – TNHH MTV (IDICO) thuộc Bộ Xây dựng.

Ngày 20/12/2010, cổ phiếu của IDICO-IDI chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM với mã chứng khoán HTI.

Theo báo cáo tài chính quý III/2018 (chưa soát xét), doanh thu hợp nhất quý III của IDICO-IDI đạt 94 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 13%, lên 17 tỷ đồng.

Lũy kế từ đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất đạt 282 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2017. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế giảm 16%, xuống còn 52 tỷ đồng.

Tổng tài sản của IDICO-IDI tính đến ngày 30/9/2018 là 1.696 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. 

Nợ phải trả của IDICO-IDI tính đến hết quý III/2018 là 1.259 tỷ đồng, chiếm đến 74% tổng tài sản công ty. Trong đó, phần lớn là vay và nợ thuê tài chính dài hạn 1.080 tỷ đồng. Một số khoản vay dài hạn đầu tư dự án có thể kể đến như: Đầu tư nút giao Gò Mây 403,6 tỷ đồng; đầu tư bổ sung một số hạng mục giao thông trên tuyến QL 1A 349 tỷ đồng; đầu tư nút giao QL 1/Hương lộ 2 283 tỷ đồng; đầu tư Cầu Tân Kỳ Tân Quý 44,4 tỷ đồng.

Nợ ngắn hạn là 179 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tới cuối kỳ 436 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 52 tỷ đồng.

Chốt phiên giao dịch ngày 5/12 cổ phiếu HTI giữ nguyên ở mức 12.400 đồng/CP. Giá trị vốn hóa hiện đang ở mức 309 tỷ đồng.

Nhiều sai phạm

Tháng 8/2017, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP HCM. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có khá nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, dự án bổ sung 2 nút giao Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 1 với Tỉnh lộ 10B, lắp đặt dải phân cách giữa làn xe cơ giới trên Quốc lộ 1, đoạn An Sương – An Lạc (hợp đồng BOT), UBND TPHCM đã sai phạm trong việc chỉ định Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư mà không đăng tải phổ biến thông tin dự án để các nhà đầu tư khác tham gia.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kết luận, Thành phố đã lập, thẩm định và phê duyệt dự án khả thi chưa đầy đủ, thiếu chính xác dẫn đến tăng tổng mức đầu tư hơn 11,4 tỷ đồng.

Phản hồi những kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP.HCM cho rằng việc giao Công ty IDICO thực hiện 2 dự án bổ sung dựa trên chủ trương của Thủ tướng. Ngoài ra, việc tăng giá trị dự phòng không ảnh hưởng đến công tác thi công của dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ