Musk từng cười nhạo trước BYD và giờ thì gã khổng lồ Trung Quốc đã giành ngôi vương xe điện từ Tesla

CHÍ THÀNH
07:16 07/01/2024

Tỷ phú người Mỹ Elon Musk, CEO của Tesla đã cười nhạo hãng xe điện non trẻ Trung Quốc BYD vào năm 2011 trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Bạn đã nhìn thấy xe của họ chưa?”, Musk châm biếm nói. Nhưng giờ thì ông có lẽ đã hối hận khi BYD 'lật đổ' ngôi vương của Tesla trên thị trường xe điện.

"Tôi không nghĩ nó đặc biệt hấp dẫn, công nghệ chưa mạnh lắm. Và BYD đang gặp phải những vấn đề khá nghiêm trọng tại sân nhà của họ ở Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng trọng tâm của họ là phải đảm bảo họ không chết ở Trung Quốc", Elon Musk trả lời phỏng vấn của hãng tin kinh tế Bloomberg vào năm 2011.

Tuy nhiên, BYD không bị xóa sổ. Thay vào đó, BYD đã soán ngôi Tesla trong quý 4/2023 với tư cách là nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, cụ thể bằng việc bán được nhiều xe chạy bằng pin hơn đối thủ Mỹ.

BYD CNBC

Gian hàng của BYD tại triển lãm xe hơi Munich cuối năm 2023. Ảnh Arjun Kharpal/CNBC

Taylor Ogan, Giám đốc điều hành của Snow Bull Capital, nói về tham vọng lâu dài của BYD: "Mục tiêu của họ là trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc và đưa ngành sản xuất Trung Quốc lên bản đồ".

Vậy làm thế nào mà công ty Trung Quốc, khởi đầu bằng việc sản xuất pin điện thoại, lại trở thành một gã khổng lồ về ô tô điện?

Lịch sử của BYD

Mặc dù BYD hiện được biết đến như một gã khổng lồ về ô tô điện, nhưng các xúc tu của nó trải dài sang nhiều lĩnh vực từ pin đến khai thác mỏ và chất bán dẫn, đó là lý do chính dẫn đến thành công của công ty công nghệ Trung Quốc này.

Vuong Truyen Phuc

Nhà hóa học Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), cha đẻ của BYD. Ảnh Getty Images

Nhà hóa học Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu) thành lập BYD vào năm 1995 tại thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, trung tâm công nghệ lớn của Trung Quốc. Công ty được thành lập với 20 nhân viên và vốn 2,5 triệu nhân dân tệ Trung Quốc, tương đương 351.994 USD theo tỷ giá hối đoái ngày nay.

Năm 1996, BYD bắt đầu sản xuất pin lithium-ion, loại pin được sử dụng trong điện thoại thông minh. BYD lần lượt cung cấp pin cho Motorola và Nokia vào năm 2000 và 2002, hai trong số những gã khổng lồ của ngành điện thoại di động vào thời điểm đó.

Năm 2002, BYD niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, thúc đẩy làn sóng thành công trong lĩnh vực pin lithium-ion.

Chuyển hướng sang ô tô

Mãi đến năm 2003, BYD mới mua lại một nhà sản xuất ô tô nhỏ tên là Xi'an Qinchuan Automobile.

newbydf3china5_2dabc

F3 là mẫu xe đầu tiên của BYD, trong ảnh là một chiếc xe F3 đời mới. Ảnh BYD

Hai năm sau, hãng tung ra chiếc xe đầu tiên có tên F3, là mẫu xe đốt trong. Và sau đó vào năm 2008, hãng đã tung ra F3DM, bước đột phá đầu tiên của hãng vào lĩnh vực xe điện. F3DM là một chiếc xe điện plug-in hybrid.

Cùng năm đó, công ty Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã đầu tư 230 triệu USD vào BYD.

Điều này đã thúc đẩy tham vọng xe điện của BYD.

BYD tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực xe điện và đây là lúc lịch sử của hãng sản xuất pin này phát huy tác dụng. Vào năm 2020, công ty đã tung ra pin Blade, loại pin mà nhiều người cho rằng đã giúp thúc đẩy sự phát triển của BYD trong lĩnh vực xe điện.

Đó là loại pin LFP hay còn gọi lithium iron phosphate. Vào thời điểm đó, theo Ogan, nhiều nhà sản xuất pin đã rời bỏ pin LFP do nhận thức rằng chúng có mật độ năng lượng kém, tức là chúng quá nặng so với lượng năng lượng mà chúng có thể cung cấp.

BYD-Blade-Battery-pc

Pin Blade là nền tảng mang lại thành công cho xe điện BYD. Ảnh BYD

Nhưng BYD ca ngợi Blade là một bước đột phá mang lại mật độ năng lượng tốt và mức độ an toàn cao. Họ cam kết đưa điều này vào Han, một chiếc sedan thể thao được ra mắt vào năm 2020 và được coi là đối thủ của Tesla Model S. BYD sau đó đưa Blade vào các mẫu xe điện tiếp theo mà công ty bán ra thị trường.

Ogan cho biết: "Mật độ năng lượng ở cấp độ tế bào và cấp độ gói thực sự cao hơn những gì BYD tiết lộ ban đầu… Mọi người đều rất ngạc nhiên".

BYD đã bán được 130.970 xe điện chạy pin thuần túy vào năm 2020. Năm ngoái, công ty đã bán được 1,57 triệu xe điện chạy pin.

Điều gì đem lại sự thành công của BYD?

Bước đột phá với Blade nhấn mạnh lý do tại sao BYD đạt được thành công trong lĩnh vực xe điện và thực tế là họ có nhiều hoạt động kinh doanh hơn là chỉ ô tô.

Xe dien BYD

Trước khi đến với xe điện, BYD đã là một nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực pin điện thoại di động. Ảnh TechGoing

"BYD bắt đầu trở thành nhà cung cấp trong lĩnh vực công nghệ cao, xây dựng khả năng phục hồi bằng cách cung cấp pin cho những công ty khó tính như Apple", Tu Le của Sino Auto Insights, nói với CNBC.

"Wang Chuanfu sau đó có đủ điều kiện để mua lại một thương hiệu ô tô địa phương của Trung Quốc và tập trung vào đổi mới công nghệ pin, đủ để có thể bán cho các nhà sản xuất ô tô khác. Nếu điều đó vẫn chưa đủ, họ sẽ tiếp tục mài giũa, liên tục cải tiến thiết kế, kỹ thuật và chất lượng của phương tiện vận chuyển. Vào thời điểm đó, chúng tôi không biết điều này, nhưng mọi thứ họ đã làm trong 15-20 năm qua đã giúp họ vượt qua Tesla vào quý IV năm 23".

Khi bắt đầu, BYD không nhảy thẳng vào xe điện thuần túy. Công ty vẫn bán xe hybrid, điều mà Alvin Liu, nhà phân tích tại Canalys, cho rằng chính là chìa khóa thành công ban đầu của BYD.

"Trong giai đoạn đầu của thị trường xe điện Trung Quốc, BYD đã chọn tung ra đồng thời xe điện chạy pin (BEV) và xe điện hybrid (PHEV). Chiến lược này cho phép BYD giành được thị trường khi cơ sở hạ tầng sạc chưa được thiết lập tốt và người dùng chưa hiểu rõ về lợi ích của xe điện", Liu nói với CNBC.

"Các đặc điểm của PHEV như hiệu quả kinh tế cao và không lo lắng về phạm vi hoạt động đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp BYD giành được thị trường", Liu nói thêm.

Liu cho biết BYD đã định vị mình ở thị trường tầm trung, nơi có ít đối thủ cạnh tranh hơn ở Trung Quốc, điều này đã giúp thúc đẩy tăng trưởng của công ty.

Theo Liu, BYD đã làm rất tốt việc xây dựng thương hiệu, tạo ra các thương hiệu phụ khác nhau để giải quyết các mức giá khác nhau trên thị trường. Một ví dụ như vậy là thương hiệu xe điện tầm trung đến cao cấp Denza của BYD.

Bắc Kinh ủng hộ xe điện

Cũng như các chiến thuật riêng của BYD, sự trỗi dậy của BYD đã tận dụng được rất nhiều sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc dành cho lĩnh vực xe điện của nước này.

China Top-10-EV-Models-2022

10 mẫu xe điện lớn nhất tại Trung Quốc năm 2022. Đồ họa của Cointerpoint

Trong vài năm qua, Bắc Kinh đã đưa ra các khoản trợ cấp để khuyến khích người mua ô tô điện và đề nghị hỗ trợ nhà nước cho ngành này. Những biện pháp này bắt đầu vào khoảng năm 2009, vào thời điểm BYD đang tìm cách đẩy mạnh việc đẩy mạnh xe điện.

Rhodium Group ước tính BYD đã nhận được khoảng 4,3 tỷ USD hỗ trợ của nhà nước từ năm 2015 đến năm 2020.

Gregor Sebastian, nhà phân tích cấp cao tại Rhodium, nói với CNBC: "BYD là một công ty có tính sáng tạo cao và có khả năng thích ứng cao, nhưng sự trỗi dậy của nó có mối liên hệ chặt chẽ với sự bảo vệ và hỗ trợ của Bắc Kinh. Nếu không có sự hậu thuẫn của Bắc Kinh, BYD sẽ không trở thành cường quốc toàn cầu như ngày nay".

Theo thời gian, công ty đã được hưởng vốn chủ sở hữu và nợ vay dưới mức thị trường, điều này cho phép công ty mở rộng quy mô sản xuất và các hoạt động R&D.

Tham vọng toàn cầu

Sau khi thống trị thị trường xe điện Trung Quốc, BYD hiện đang mở rộng mạnh mẽ ra nước ngoài. Công ty Trung Quốc bán ô tô ở một số quốc gia, từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến Thái Lan và Vương quốc Anh.

BYD Global

Sau thành công tại sân nhà Trung Quốc, BYD đang từng bước vững chắc tiến ra thị trường thế giới. Ảnh Forbes

Tại Đông Nam Á, BYD chiếm 43% thị phần xe điện. Nhưng việc mở rộng quốc tế của BYD không chỉ là bán ô tô mà còn liên quan đến sản xuất và vật liệu.

BYD cho biết vào tháng 12 họ sẽ mở nhà máy sản xuất châu Âu đầu tiên tại Hungary. Và công ty cũng đang tìm mua tài sản khai thác lithium ở Brazil. Lithium là thành phần chính trong pin của BYD.

Tuy nhiên, với việc mở rộng toàn cầu kéo theo sự giám sát chặt chẽ từ các chính phủ, những người lo ngại về các khoản trợ cấp mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhận được.

Vào tháng 9, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của Liên minh Châu Âu, đã mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đang cố gắng thúc đẩy lĩnh vực xe điện nội địa của mình thông qua Đạo luật giảm lạm phát, nhằm mục đích loại bỏ các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Sebastian của Rhodium cho biết: "Các sáng kiến ​​như IRA và cuộc điều tra chống trợ cấp của EU nhằm mục đích cản trở sự tiến bộ của Trung Quốc tại các thị trường này".

Để đảm bảo tăng trưởng bền vững, BYD đang chủ động giải quyết những rào cản chính trị này, như đã thấy trong khoản đầu tư gần đây vào một nhà máy xe điện ở Hungary, nhấn mạnh cam kết của họ đối với việc mở rộng toàn cầu.

Tiếp theo là gì?

Cuộc chiến giữa Tesla và BYD, hai nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, sẽ tiếp tục. Ông Le của Sino Auto Insights cho biết ông tin rằng BYD vẫn chưa "đạt được tiềm năng tối đa".

Tesla-and-BYD-1600x900

Giờ thì tỷ phú Elon Musk đã phải thừa nhận xe điện của BYD có tính cạnh tranh rất cao, dù đã có lúc ông chế nhạo hãng xe điện Trung Quốc này. Ảnh CHRISTOF STACHE/AFP

"Hầu hết các công ty ô tô trong thời gian dài đều không coi trọng BYD. Đó là bởi một phần hành trình của công ty Trung Quốc này đi theo ánh hào quang và bắt chước Tesla. Mọi người cũng không coi trọng Tesla trong những ngày đầu", Le nói.

Về phần Tesla, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn vào năm 2024 với việc các đối thủ Trung Quốc tung ra nhiều mẫu xe hơn và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng bắt kịp cuộc đua xe điện.

Daniel Roeska, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Bernstein Research, nói với CNBC rằng không có động lực lớn nào thúc đẩy doanh số bán hàng trong danh mục ô tô của Tesla trong những tháng tới. Nhưng, BYD lại có thể tăng trưởng nhanh hơn.

"Ngược lại, BYD đang thực sự thúc đẩy kim loại… bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở châu Âu và các thị trường nước ngoài khác. Và do đó, chắc chắn câu chuyện tăng trưởng của BYD sẽ nhiều hơn nữa trong 12 đến 24 tháng tới", Roeska nói.

Musk của Tesla đã nhận ra rằng lẽ ra ông không nên xem nhẹ BYD. Trong một bình luận được đăng trên X để trả lời đoạn video về cuộc phỏng vấn Bloomberg năm 2011 của ông, Musk thừa nhận: "Chuyện đó đã xảy ra từ nhiều năm trước. Xe của họ ngày nay có tính cạnh tranh cao".

  • Cùng chuyên mục
T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

T&T Group và Saigon Co.op hợp tác phát triển mô hình bán lẻ tại các khu đô thị toàn quốc

Tập đoàn T&T Group và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) sẽ cùng nhau phát triển và đa dạng hóa các mô hình bán lẻ tại các dự án bất động sản mang thương hiệu T&T Group trên toàn quốc, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ đô thị hiện đại, phục vụ cư dân và người tiêu dùng

Doanh nghiệp - 10/08/2025 14:08

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Giá vàng liên tiếp lập đỉnh, tuần tới có tiếp tục tăng mạnh?

Tuần qua, giá vàng tăng mạnh và liên tiếp lập những đỉnh lịch mới, nhiều nhà đầu tư băn khoăn, tuần tới giá vàng liệu có thể tiếp tục đi lên hay chững lại.

Thị trường - 10/08/2025 13:22

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.

Thị trường - 10/08/2025 06:14

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.

Thị trường - 10/08/2025 06:11

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.

Thị trường - 09/08/2025 08:48

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?

Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Thị trường - 08/08/2025 07:32

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09

 Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước

Thị trường - 07/08/2025 09:23

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59

Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới

Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới

Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 14:02