Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chuyển hướng sang xe hybrid thay vì xe điện?
Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng tìm cách gặp gỡ và hướng tới nhóm khách hàng ở giữa, tức là những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện từ xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ngày càng có nhiều công ty sản xuất ô tô ở Mỹ xem xét lại khả năng tồn tại của ô tô và xe tải hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của liên bang.
Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp EV (xe điện) trên toàn ngành trong những năm gần đây.
Nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và chính quyền Biden đã nỗ lực để có thêm nhiều xe điện trên đường phố Hoa Kỳ càng nhanh càng tốt.
Nhưng xe hybrid - những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin EV - có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng thích nghi với quá trình điện khí hóa phương tiện hơn.
Theo Edmunds, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống, hay HEV (xe xăng lai điện), chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023. HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái.
Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 12, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe điện plug-in hybrid, hay PHEV (xe lai sạc điện), chỉ chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.
Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds cho biết: "Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và loại xe hybrid, nhưng… xe hybrid vẫn chưa chết. Rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, có thể chưa sẵn sàng sử dụng xe điện".
Xe hybrid cũng có thể có chi phí thấp hơn và giải tỏa nhiều mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, chiếc xe hybrid trung bình năm nay có giá 42.381 USD, rẻ hơn khá nhiều so với mức trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe truyền thống.
Morgan Stanley hồi đầu tháng này cho biết các hãng Toyota, Honda, Hyundai, và Kia chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Hoa Kỳ. Đại diện của các nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang tích cực cố gắng tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.
Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia America, cho CNBC biết: "Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe hybrid và plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America".
Và các công ty khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô ở Detroit, cũng đang làm theo xu hướng này.
Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit có nhiều chiến lược khác nhau cho xe hybrid.
Hãng xe Ford
Hãng xe Ford cung cấp PHEV nhưng đang nghiêng về HEV, công bố kế hoạch vào tháng 9 để tăng gấp đôi doanh số bán mẫu hybrid V-6 trong năm mẫu 2024 lên khoảng 20% tại Hoa Kỳ.
Đây là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nhằm tăng gấp bốn lần sản lượng xe lai xăng-điện (hybrid) của công ty.
Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 năm nay đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022 lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số bán hàng của hãng tính đến thời điểm đó.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số của hãng.
Stellantis, công ty mẹ của Chrysler
Về phần mình, Stellantis đang dựa vào PHEV cho chiến lược điện khí hóa của mình trước khi giới thiệu một loạt xe điện bắt đầu từ năm tới.
Stellantis là công ty bán xe điện plug-in hybrid hàng đầu ở Mỹ và loại xe này chiếm khoảng 10% doanh thu quý 3 của công ty, dẫn đầu là xe SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.
General Motors
Trong khi đó, General Motors vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch xe điện của mình, trong đó có mục tiêu cung cấp độc quyền các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.
GM dẫn đầu về xe điện với Chevrolet Volt trong những năm 2010. Công ty đã ngừng sản xuất loại xe này vào đầu năm 2019 với lý do lo ngại về nhu cầu và chi phí.
Kể từ đó, nhà sản xuất ô tô này đã không cung cấp một mẫu xe hybrid nào khác ở Mỹ ngoài chiếc Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây, phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng. GM cung cấp xe hybrid, bao gồm cả PHEV ở Trung Quốc.
"Chúng tôi vẫn có kế hoạch cho phép chúng tôi sử dụng tất cả các phương tiện chạy điện hạng nhẹ vào năm 2035", Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong cuộc họp của Hiệp hội Báo chí Ô tô ở Detroit.
"Chúng tôi sẽ điều chỉnh dựa trên vị trí của khách hàng và nhu cầu. Chúng tôi sẽ được dẫn dắt bởi khách hàng", bà nhấn mạnh.
Bình luận của Mary Barra được đưa ra sau khi Chủ tịch GM Mark Reuss nói với CNBC vào tháng 8 rằng ông "linh hoạt" đối với xe hybrid như một cách đáp ứng các quy định của liên bang.
Ông nói: "Nếu qui định phải làm theo luật thì chúng tôi phải làm điều đó theo luật. Nếu có quy định nào áp dụng cho chúng tôi, thì chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ trong hộp công cụ của mình để đáp điều đó".
Quy định của liên bang
Các công ty ô tô lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp lượng khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những chiếc SUV và xe tải lớn hơn mà chính phủ liên bang có thể khiến họ phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt.
Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước.
Theo các nhóm vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô, các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của phương tiện và hướng tới xe điện.
Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, một nhóm đại diện cho Detroit Three, hồi đầu năm nay cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể của đội xe của họ.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo riêng về khoản tiền phạt sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.
NHTSA vào tháng 7 đã đề xuất tăng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe bán tải và SUV từ năm 2027 đến năm 2032, mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu trung bình trên toàn đội xe là 58 mpg.
Với việc xe điện đóng vai trò ít hơn so với dự đoán trong việc thúc đẩy mức trung bình trên toàn đội xe, xe hybrid có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô.
Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính của S&P Global Mobility, cho biết: "Ngay cả khi không có xe điện, vẫn có kỳ vọng rằng việc điện khí hóa động cơ đốt trong vẫn cần thiết để đáp ứng các quy định".
Lãnh đạo ngành công nghiệp
Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống với chiếc Prius.
Trớ trêu thay, công ty đã trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình coi là thiếu cam kết cho một tương lai hoàn toàn bằng điện.
Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần xe điện trên toàn cầu, điều này đương nhiên sẽ khiến một số thị trường chuyển sang xe điện sớm hơn các thị trường khác.
Công ty còn cho biết thêm rằng họ tính đến toàn bộ tác động môi trường của việc sản xuất xe điện so với các phương tiện chạy điện hybrid, cho rằng họ có thể sản xuất 8 chiếc xe plug-in hybrid có quãng đường 40 dặm cho mỗi một chiếc xe điện chạy pin 320 dặm và tiết kiệm tới 8 lần lượng khí carbon thải ra môi trường.
Theo The Wall Street Journal, Chủ tịch Toyota và cựu Giám đốc điều hành Akio Toyoda, người từng bị chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận chậm hơn đối với xe điện, cho biết vào tháng 10: "Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế".
- Cùng chuyên mục
'Vượt bão', doanh nghiệp Đà Nẵng băng băng về đích
Dù năm 2024 có nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp Đà Nẵng vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch sản xuất năm nhờ chủ động thích ứng, chuyển đổi trong công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Thị trường - 24/11/2024 13:35
'Thời khắc vàng' để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM cho biết: Đây là "thời khắc vàng" để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới…
Thị trường - 24/11/2024 07:33
Chỉ có 1.000 Bitcoin được bán với giá 100.000 USD trên Coinbase
Bitcoin (BTC) đang trong giai đoạn cuối trước khi phá vỡ mốc 100.000 USD. Tuy nhiên, các đồng tiền có sẵn để bán ở gần với mức đó rất hiếm hoi, theo Cryptopolitan.
Thị trường - 24/11/2024 07:08
Đường sắt đón đoàn khách lớn nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai
Đây là đoàn khách Trung Quốc đông nhất kể từ khi hết dịch Covid-19 đến nay và cũng là chuyến tàu charter đầu tiên trong chương trình hợp tác giữa Sở Du lịch Lào Cai với ngành Đường sắt.
Thị trường - 23/11/2024 14:08
Giải thưởng 'Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024' xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:54
VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:47
Eximbank ra mắt gói tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3,7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ.
Doanh nghiệp - 23/11/2024 08:45
Bình Định tính phương án khai thác thị trường du lịch Thái Lan bằng đường bộ
Với tuyến đường bộ kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bình Định có tiềm năng để xây dựng tuyến du lịch với các tỉnh ở khu vực này, khai thác thị trường tiềm năng Thái Lan trước khi có sân bay quốc tế.
Thị trường - 23/11/2024 07:00
Thêm vài nghìn chuyến, giá vé máy bay Tết của Vietnam Airlines có tăng mạnh?
Hơn 3.000 chuyến trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán 2025 vừa được Vietnam Airlines bổ sung, lượng cung ứng dồi dào. Liệu giá vé máy bay Tết Ất Tỵ có hạ nhiệt?
Thị trường - 23/11/2024 06:55
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
-
3
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
-
4
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 5 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 3 week ago