Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chuyển hướng sang xe hybrid thay vì xe điện?

Nhàđầutư
Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng tìm cách gặp gỡ và hướng tới nhóm khách hàng ở giữa, tức là những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện từ xe động cơ đốt trong truyền thống.
HOÀNG AN
14, Tháng 12, 2023 | 08:23

Nhàđầutư
Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng tìm cách gặp gỡ và hướng tới nhóm khách hàng ở giữa, tức là những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện từ xe động cơ đốt trong truyền thống.

Ngày càng có nhiều công ty sản xuất ô tô ở Mỹ xem xét lại khả năng tồn tại của ô tô và xe tải hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của liên bang.

prius prime-CNBC

Mãu xe hybrid Prius Prime được Toyota giới thiệu ra thị trường vào tháng 6/2023. Ảnh Scott Mlyn/CNBC

Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp EV (xe điện) trên toàn ngành trong những năm gần đây.

Nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và chính quyền Biden đã nỗ lực để có thêm nhiều xe điện trên đường phố Hoa Kỳ càng nhanh càng tốt.

Nhưng xe hybrid - những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin EV - có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng thích nghi với quá trình điện khí hóa phương tiện hơn.

Xe lai va xe dien

Tỷ lệ xe điện (EV) và xe lai (Hybrid) bán ra tại Mỹ. Đồ họa của CNBC

Theo Edmunds, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống, hay HEV (xe xăng lai điện), chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023. HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái.

Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 12, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe điện plug-in hybrid, hay PHEV (xe lai sạc điện), chỉ chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.

Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds cho biết: "Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và loại xe hybrid, nhưng… xe hybrid vẫn chưa chết. Rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, có thể chưa sẵn sàng sử dụng xe điện".

Gia xe hoi tai My

Giá xe hơi trung bình tại Mỹ theo từng chủng loại. Đồ họa của CNBC

Xe hybrid cũng có thể có chi phí thấp hơn và giải tỏa nhiều mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, chiếc xe hybrid trung bình năm nay có giá 42.381 USD, rẻ hơn khá nhiều so với mức trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe truyền thống.

Morgan Stanley hồi đầu tháng này cho biết các hãng Toyota, Honda, Hyundai, và Kia chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Hoa Kỳ. Đại diện của các nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang tích cực cố gắng tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.

Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia America, cho CNBC biết: "Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe hybrid và plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America". 

Và các công ty khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô ở Detroit, cũng đang làm theo xu hướng này.

Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit có nhiều chiến lược khác nhau cho xe hybrid.

Hãng xe Ford

Hãng xe Ford cung cấp PHEV nhưng đang nghiêng về HEV, công bố kế hoạch vào tháng 9 để tăng gấp đôi doanh số bán mẫu hybrid V-6 trong năm mẫu 2024 lên khoảng 20% tại Hoa Kỳ.

Đây là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nhằm tăng gấp bốn lần sản lượng xe lai xăng-điện (hybrid) của công ty.

Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 năm nay đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022 lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số bán hàng của hãng tính đến thời điểm đó.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số của hãng.

Stellantis, công ty mẹ của Chrysler

Về phần mình, Stellantis đang dựa vào PHEV cho chiến lược điện khí hóa của mình trước khi giới thiệu một loạt xe điện bắt đầu từ năm tới.

Stellantis là công ty bán xe điện plug-in hybrid hàng đầu ở Mỹ và loại xe này chiếm khoảng 10% doanh thu quý 3 của công ty, dẫn đầu là xe SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.

General Motors

Chevrolet Corvette E-ray-GM

Mẫu xe Chevrolet Corvette E-Ray. Ảnh GM

Trong khi đó, General Motors vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch xe điện của mình, trong đó có mục tiêu cung cấp độc quyền các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.

GM dẫn đầu về xe điện với Chevrolet Volt trong những năm 2010. Công ty đã ngừng sản xuất loại xe này vào đầu năm 2019 với lý do lo ngại về nhu cầu và chi phí.

Kể từ đó, nhà sản xuất ô tô này đã không cung cấp một mẫu xe hybrid nào khác ở Mỹ ngoài chiếc Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây, phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng. GM cung cấp xe hybrid, bao gồm cả PHEV ở Trung Quốc.

"Chúng tôi vẫn có kế hoạch cho phép chúng tôi sử dụng tất cả các phương tiện chạy điện hạng nhẹ vào năm 2035", Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong cuộc họp của Hiệp hội Báo chí Ô tô ở Detroit.

"Chúng tôi sẽ điều chỉnh dựa trên vị trí của khách hàng và nhu cầu. Chúng tôi sẽ được dẫn dắt bởi khách hàng", bà nhấn mạnh.

Bình luận của Mary Barra được đưa ra sau khi Chủ tịch GM Mark Reuss nói với CNBC vào tháng 8 rằng ông "linh hoạt" đối với xe hybrid như một cách đáp ứng các quy định của liên bang.

Ông nói: "Nếu qui định phải làm theo luật thì chúng tôi phải làm điều đó theo luật. Nếu có quy định nào áp dụng cho chúng tôi, thì chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ trong hộp công cụ của mình để đáp điều đó".

Quy định của liên bang

Các công ty ô tô lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp lượng khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những chiếc SUV và xe tải lớn hơn mà chính phủ liên bang có thể khiến họ phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt.

Stellantis

Stellantis và GM đã phải trả hàng trăm triệu USD tiền phạt vì vi phạm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liêng bang. Ảnh Stellantis

Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước.

Theo các nhóm vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô, các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của phương tiện và hướng tới xe điện.

Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, một nhóm đại diện cho Detroit Three, hồi đầu năm nay cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể của đội xe của họ.

Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo riêng về khoản tiền phạt sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.

NHTSA vào tháng 7 đã đề xuất tăng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe bán tải và SUV từ năm 2027 đến năm 2032, mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu trung bình trên toàn đội xe là 58 mpg.

Với việc xe điện đóng vai trò ít hơn so với dự đoán trong việc thúc đẩy mức trung bình trên toàn đội xe, xe hybrid có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính của S&P Global Mobility, cho biết: "Ngay cả khi không có xe điện, vẫn có kỳ vọng rằng việc điện khí hóa động cơ đốt trong vẫn cần thiết để đáp ứng các quy định".

Lãnh đạo ngành công nghiệp

Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống với chiếc Prius.

Akio_Toyoda

CEO Akio Toyoda của Toyota. Ảnh Toyota

Trớ trêu thay, công ty đã trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình coi là thiếu cam kết cho một tương lai hoàn toàn bằng điện.

Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần xe điện trên toàn cầu, điều này đương nhiên sẽ khiến một số thị trường chuyển sang xe điện sớm hơn các thị trường khác.

Công ty còn cho biết thêm rằng họ tính đến toàn bộ tác động môi trường của việc sản xuất xe điện so với các phương tiện chạy điện hybrid, cho rằng họ có thể sản xuất 8 chiếc xe plug-in hybrid có quãng đường 40 dặm cho mỗi một chiếc xe điện chạy pin 320 dặm và tiết kiệm tới 8 lần lượng khí carbon thải ra môi trường.

Theo The Wall Street Journal, Chủ tịch Toyota và cựu Giám đốc điều hành Akio Toyoda, người từng bị chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận chậm hơn đối với xe điện, cho biết vào tháng 10: "Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ