Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chuyển hướng sang xe hybrid thay vì xe điện?
Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng tìm cách gặp gỡ và hướng tới nhóm khách hàng ở giữa, tức là những người chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện từ xe động cơ đốt trong truyền thống.
Ngày càng có nhiều công ty sản xuất ô tô ở Mỹ xem xét lại khả năng tồn tại của ô tô và xe tải hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của liên bang.

Mãu xe hybrid Prius Prime được Toyota giới thiệu ra thị trường vào tháng 6/2023. Ảnh Scott Mlyn/CNBC
Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp EV (xe điện) trên toàn ngành trong những năm gần đây.
Nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và chính quyền Biden đã nỗ lực để có thêm nhiều xe điện trên đường phố Hoa Kỳ càng nhanh càng tốt.
Nhưng xe hybrid - những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin EV - có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng thích nghi với quá trình điện khí hóa phương tiện hơn.

Tỷ lệ xe điện (EV) và xe lai (Hybrid) bán ra tại Mỹ. Đồ họa của CNBC
Theo Edmunds, doanh số bán xe điện hybrid truyền thống, hay HEV (xe xăng lai điện), chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023. HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ, khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tính đến tháng 11 năm nay. Tỷ lệ đó tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái.
Xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong tháng 12, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số bán hàng năm ngoái. Doanh số bán xe điện plug-in hybrid, hay PHEV (xe lai sạc điện), chỉ chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.
Jessica Caldwell, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu khách hàng của Edmunds cho biết: "Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và loại xe hybrid, nhưng… xe hybrid vẫn chưa chết. Rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, có thể chưa sẵn sàng sử dụng xe điện".

Giá xe hơi trung bình tại Mỹ theo từng chủng loại. Đồ họa của CNBC
Xe hybrid cũng có thể có chi phí thấp hơn và giải tỏa nhiều mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, chiếc xe hybrid trung bình năm nay có giá 42.381 USD, rẻ hơn khá nhiều so với mức trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe truyền thống.
Morgan Stanley hồi đầu tháng này cho biết các hãng Toyota, Honda, Hyundai, và Kia chiếm 9/10 doanh số bán xe hybrid tại Hoa Kỳ. Đại diện của các nhà sản xuất ô tô này cho biết họ đang tích cực cố gắng tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.
Eric Watson, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh của Kia America, cho CNBC biết: "Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe hybrid và plug-in hybrid sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America".
Và các công ty khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô ở Detroit, cũng đang làm theo xu hướng này.
Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit có nhiều chiến lược khác nhau cho xe hybrid.
Hãng xe Ford
Hãng xe Ford cung cấp PHEV nhưng đang nghiêng về HEV, công bố kế hoạch vào tháng 9 để tăng gấp đôi doanh số bán mẫu hybrid V-6 trong năm mẫu 2024 lên khoảng 20% tại Hoa Kỳ.
Đây là một phần trong kế hoạch của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley nhằm tăng gấp bốn lần sản lượng xe lai xăng-điện (hybrid) của công ty.
Doanh số bán xe hybrid của Ford tính đến tháng 11 năm nay đã tăng 23% so với cùng kỳ năm 2022 lên hơn 121.000 chiếc, tương đương 6,8% tổng doanh số bán hàng của hãng tính đến thời điểm đó.
Trong khi đó, doanh số bán xe điện của Ford tăng 16,2% lên khoảng 62.500 chiếc, chiếm 3,5% tổng doanh số của hãng.
Stellantis, công ty mẹ của Chrysler
Về phần mình, Stellantis đang dựa vào PHEV cho chiến lược điện khí hóa của mình trước khi giới thiệu một loạt xe điện bắt đầu từ năm tới.
Stellantis là công ty bán xe điện plug-in hybrid hàng đầu ở Mỹ và loại xe này chiếm khoảng 10% doanh thu quý 3 của công ty, dẫn đầu là xe SUV Jeep Wrangler và Grand Cherokee.
General Motors

Mẫu xe Chevrolet Corvette E-Ray. Ảnh GM
Trong khi đó, General Motors vẫn chưa sẵn sàng thay đổi kế hoạch xe điện của mình, trong đó có mục tiêu cung cấp độc quyền các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2035.
GM dẫn đầu về xe điện với Chevrolet Volt trong những năm 2010. Công ty đã ngừng sản xuất loại xe này vào đầu năm 2019 với lý do lo ngại về nhu cầu và chi phí.
Kể từ đó, nhà sản xuất ô tô này đã không cung cấp một mẫu xe hybrid nào khác ở Mỹ ngoài chiếc Chevrolet Corvette E-Ray mới ra mắt gần đây, phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao nổi tiếng. GM cung cấp xe hybrid, bao gồm cả PHEV ở Trung Quốc.
"Chúng tôi vẫn có kế hoạch cho phép chúng tôi sử dụng tất cả các phương tiện chạy điện hạng nhẹ vào năm 2035", Giám đốc điều hành GM Mary Barra cho biết trong cuộc họp của Hiệp hội Báo chí Ô tô ở Detroit.
"Chúng tôi sẽ điều chỉnh dựa trên vị trí của khách hàng và nhu cầu. Chúng tôi sẽ được dẫn dắt bởi khách hàng", bà nhấn mạnh.
Bình luận của Mary Barra được đưa ra sau khi Chủ tịch GM Mark Reuss nói với CNBC vào tháng 8 rằng ông "linh hoạt" đối với xe hybrid như một cách đáp ứng các quy định của liên bang.
Ông nói: "Nếu qui định phải làm theo luật thì chúng tôi phải làm điều đó theo luật. Nếu có quy định nào áp dụng cho chúng tôi, thì chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ trong hộp công cụ của mình để đáp điều đó".
Quy định của liên bang
Các công ty ô tô lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp lượng khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những chiếc SUV và xe tải lớn hơn mà chính phủ liên bang có thể khiến họ phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt.

Stellantis và GM đã phải trả hàng trăm triệu USD tiền phạt vì vi phạm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liêng bang. Ảnh Stellantis
Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước.
Theo các nhóm vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô, các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của phương tiện và hướng tới xe điện.
Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, một nhóm đại diện cho Detroit Three, hồi đầu năm nay cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể của đội xe của họ.
Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo riêng về khoản tiền phạt sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.
NHTSA vào tháng 7 đã đề xuất tăng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe bán tải và SUV từ năm 2027 đến năm 2032, mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu trung bình trên toàn đội xe là 58 mpg.
Với việc xe điện đóng vai trò ít hơn so với dự đoán trong việc thúc đẩy mức trung bình trên toàn đội xe, xe hybrid có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô.
Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính của S&P Global Mobility, cho biết: "Ngay cả khi không có xe điện, vẫn có kỳ vọng rằng việc điện khí hóa động cơ đốt trong vẫn cần thiết để đáp ứng các quy định".
Lãnh đạo ngành công nghiệp
Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota. Hãng xe lớn nhất thế giới được coi là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống với chiếc Prius.

CEO Akio Toyoda của Toyota. Ảnh Toyota
Trớ trêu thay, công ty đã trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe hybrid, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình coi là thiếu cam kết cho một tương lai hoàn toàn bằng điện.
Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần xe điện trên toàn cầu, điều này đương nhiên sẽ khiến một số thị trường chuyển sang xe điện sớm hơn các thị trường khác.
Công ty còn cho biết thêm rằng họ tính đến toàn bộ tác động môi trường của việc sản xuất xe điện so với các phương tiện chạy điện hybrid, cho rằng họ có thể sản xuất 8 chiếc xe plug-in hybrid có quãng đường 40 dặm cho mỗi một chiếc xe điện chạy pin 320 dặm và tiết kiệm tới 8 lần lượng khí carbon thải ra môi trường.
Theo The Wall Street Journal, Chủ tịch Toyota và cựu Giám đốc điều hành Akio Toyoda, người từng bị chỉ trích nặng nề vì cách tiếp cận chậm hơn đối với xe điện, cho biết vào tháng 10: "Mọi người cuối cùng cũng nhìn thấy thực tế".
- Cùng chuyên mục
SHB và hành trình góp phần kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, SHB mang đến giải pháp thanh toán tích hợp – sản phẩm được may đo chuyên biệt cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN); tiếp tục khẳng định vai trò "Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công".
Doanh nghiệp - 05/06/2025 08:00
Chủ động dòng tiền, vững bước tương lai với bộ giải pháp tài chính toàn diện từ Eximbank
Thị trường ngân hàng bán lẻ đang chứng kiến nhiều thay đổi mạnh mẽ khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính đồng bộ, tiện lợi và an toàn. Hòa nhịp cùng xu thế đó, Eximbank không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm với những giải pháp tài chính toàn diện, phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 08:00
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm làm điêu đứng toàn thế giới
Một số nhà máy phụ tùng ô tô của châu Âu đã tạm dừng sản xuất và Mercedes-Benz đang cân nhắc các biện pháp bảo vệ chống lại tình trạng thiếu hụt đất hiếm, trước các biện pháp hạn chế xuất khẩu khoáng sản quan trọng của Trung Quốc.
Thị trường - 05/06/2025 07:40
'Nét đẹp người lao động PV GAS'
Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam và 35 năm thành lập PV GAS, Công đoàn PV GAS đã tổ chức Cuộc thi ảnh "Nét đẹp người lao động PV GAS" nhằm tôn vinh vẻ đẹp và những đóng góp của người lao động trong lao động sản xuất, văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hoạt động xã hội khác.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 16:21
Ông Trump nói ông Tập Cận Bình 'quá cứng rắn và khó đàm phán'
Tổng thống Donald Trump nói 'cực khó' để đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi các cuộc đàm phán thương mại giữa 2 nước bị đình trệ.
Thị trường - 04/06/2025 15:07
Hành trình ươm mầm của TH School Vinh
Nhận học bổng danh giá từ Mỹ, Hồng Kong, Hungary và các trường Đại học hàng đầu… lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp TH School Vinh đã viết tiếp "trang sử" vàng trong ước mơ chinh phục toàn cầu của TH School.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 14:26
Vietbank được chấp thuận tăng vốn lên gần 10.920 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.781 tỷ đồng, thông qua hai đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 14:24
Thẻ TPBank JCB Cashback được săn đón nhờ bộ đặc quyền Platinum hấp dẫn
Thẻ TPBank JCB Cashback ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm vì bộ đặc quyền hạng Platinum với nhiều quyền lợi hấp dẫn cho chủ thẻ như nghỉ dưỡng, ẩm thực, phòng chờ sân bay….
Thị trường - 04/06/2025 14:04
Khu thương mại tự do Lao Bảo, cảng Mỹ Thủy - động lực mới cho Quảng Trị
Khu thương mại tự do Lao Bảo cùng với cảng Mỹ Thủy sau khi được phê duyệt, đi vào hoạt động sẽ tạo ra cực tăng trưởng mới cho Quảng Trị.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 13:42
VietinBank ra mắt giải pháp tài chính toàn diện cho nhà thầu xây lắp đầu tư công
Chấp nhận “quyền đòi nợ” từ hợp đồng xây lắp làm tài sản bảo đảm, VietinBank đang tiên phong xây dựng các chính sách đột phá để hỗ trợ nhà thầu xây lắp đầu tư công dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ Ngân hàng.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 13:27
Tân Hiệp Phát thăm hỏi và trao quà cho các em mồ côi nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi
Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội là 1 trong 7 giá trị cốt lõi của Công ty Tân Hiệp Phát. Trong suốt 30 năm qua, bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh với các sản phẩm thức uống tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát còn nỗ lực phụng sự xã hội với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng được triển khai đều đặn mỗi năm.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 12:30
TPBank tái hiện từng bước xanh hóa qua Báo cáo Phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) công bố Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) với những cam kết mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi ngân hàng xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung của quốc gia
Thị trường - 04/06/2025 08:02
Bất động sản khu Đông chờ cơ hội từ Trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm
Sau khi vị trí trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM được xác định cùng nhiều thương vụ đấu giá sắp diễn ra, Thủ Thiêm trở thành điểm nóng, thu hút đầu tư tiềm năng nhờ lợi thế phát triển dài hạn.
Doanh nghiệp - 04/06/2025 07:11
Hoa Kỳ hối thúc các nước sớm đưa ra đề xuất thương mại để tránh thuế quan
Chính quyền Trump muốn các nước đưa ra đề xuất tốt nhất của họ về đàm phán thương mại trước ngày thứ Tư khi thời hạn áp đặt thuế quan đang đến gần.
Thị trường - 04/06/2025 06:45
Vinamilk góp dinh dưỡng, thêm nụ cười cho thiếu nhi cả nước
Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Vinamilk đồng hành cùng chương trình phát động Tháng Hành động vì Trẻ em do Bộ Y tế tổ chức tại Phú Thọ và trao sữa cho trẻ em khó khăn của tỉnh Bến Tre.
Doanh nghiệp - 03/06/2025 19:52
TPBank cấp vốn cho chủ shop với lãi suất 0 đồng
TPBank mang đến cho các shop kinh doanh cơ hội vay vốn ưu đãi lên tới 1 tỷ đồng với lãi suất 0%, cùng quyền lợi truyền thông miễn phí và hàng loạt phần thưởng tiền mặt khi tham gia Câu lạc bộ (CLB) Shop Tiền Tỷ cùng TPBank.
Thị trường - 03/06/2025 15:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago