Toyota đầu tư 1,3 tỷ USD xây dựng nhà máy pin cho xe điện và xe hybrid ở Mỹ

Nhàđầutư
Toyota có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin mới trị giá hàng tỷ USD ở Mỹ nhằm đẩy mạnh việc phát triển và sản xuất các thành phần quan trọng cần thiết cho xe hybrid và xe điện.
HOÀNG AN
19, Tháng 10, 2021 | 06:59

Nhàđầutư
Toyota có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin mới trị giá hàng tỷ USD ở Mỹ nhằm đẩy mạnh việc phát triển và sản xuất các thành phần quan trọng cần thiết cho xe hybrid và xe điện.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các bước đi tương tự của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới nhằm xây dựng các nhà máy sản xuất pin hoặc nhà máy lắp ráp xe điện ở Mỹ, trong đó có cả các hãng xe hơi nổi tiếng của Mỹ như General Motors và Ford.

toyota-bz4x-concept-shanghai-2021

Mẫu xe Toyota bZX4, một mẫu xe điện được coi là 'tương lai' của hãng xe hơi Nhật Bản. Ảnh Toyota Motor

Đối mặt với những hạn chế về nguồn cung đối với pin, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng tìm cách tự chế tạo các bộ phận, chi tiết quan trọng của xe hơi ngay tại Mỹ, theo cách mà Tesla đã làm: sản xuất pin của riêng mình tại một nhà máy ở Nevada.

Toyota cho biết họ sẽ chi 3,4 tỷ USD đầu tư cho việc sản xuất pin ở Mỹ đến năm 2030, bao gồm việc xây dựng một nhà máy mới trị giá 1,3 tỷ USD, sử dụng 1.750 công nhân. Tuy nhiên, công ty không cung cấp thêm chi tiết về khoản đầu tư này, ngoại trừ việc công ty sẽ bắt đầu với việc sản xuất pin cho xe hybrid.

Scott Vazin, người phát ngôn của Toyota, cũng từ chối nêu tên vị trí của nhà máy mới và chỉ cho biết công ty có thể sẽ tiết lộ điều này vào cuối năm 2021.

Các cơ sở sản xuất hiện tại của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này được đặt tại Texas, West Virginia, Missouri, Tennessee, Alabama, Kentucky, Mississippi và Indiana.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu. Chip là thành phần cần thiết để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử trên xe hơi, bao gồm cả máy tính điều khiển hệ thống truyền động điện.

Việc công bố khoản đầu tư này diễn ra trong bối cảnh Toyota đang tranh cãi với một số đảng viên Đảng Dân chủ ở Washington, những người muốn tăng thuế tín dụng cho xe điện nhưng không áp dụng đối với các phương tiện được sản xuất tại Hoa Kỳ, nơi có các công đoàn mạnh bảo vệ quyền lợi của công nhân. Không có nhà máy nào của Toyota có các tổ chức công đoàn như vậy.

Toyota cho biết giới hạn thuế tín dụng như vậy sẽ không công bằng đối với công ty và khách hàng của họ.

Cho đến gần đây, Toyota chủ yếu tập trung vào việc phát triển hệ thống truyền động mới cho các dòng xe hybrid như Prius và xe chạy pin nhiên liệu hydro. Nhưng công ty đã thừa nhận rằng họ cần phải bắt đầu đầu tư mạnh mẽ hơn vào các phương tiện chạy bằng pin để theo kịp đối thủ và đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trên toàn thế giới.

Công ty có kế hoạch tăng tỷ lệ các loại xe 'điện khí hóa', bao gồm xe hybrid và xe điện nhiều hơn, dự kiến chiếm 70% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2030, từ tỷ lệ 25% hiện nay.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ