Muốn di dời các trạm BOT đặt sai vị trí, Nhà nước phải bỏ hàng chục nghìn tỷ đồng
Những trạm BOT bất cập về vị trí đặt trạm thu phí, nếu muốn di dời các trạm thu này, nhà nước phải bỏ hàng chục nghìn tỷ đồng. Điều này rất khó thực hiện trong bối cảnh nguồn ngân sách gặp nhiều khó khăn.

Nhiều trạm BOT đặt sai vị trí. Ảnh: Minh họa
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện Bộ đang quản lý 73 trong tổng số 88 trạm BOT giao thông trên cả nước. Trong đó, có 56 trạm đặt trong phạm vi dự án và đảm bảo khoảng cách giữa các trạm phù hợp với quy định. Còn lại 17 trạm có bất cập về vị trí đặt trạm.
Nhiều lần đề nghị di dời trạm thu phí
Những bức xúc nhất phải kể đến Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài để thu phí hoàn vốn cho Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trạm phí này được lập từ năm 2009, thu phí tất cả các xe dù không đi vào tuyến tránh Vĩnh Yên. Từ năm 2013 đến nay, Bộ GTVT, UBND Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị di dời trạm thu phí trên nhưng đến nay trạm này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Một trạm thu BOT có vị trí bất cập khác là cao tốc La Sơn - Túy Loan. Đây là dự án BOT song lại thu giá hoàn vốn bằng trạm BT. Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận sự không hợp lý và đang phối hợp với nhà đầu tư tính toán lại hiệu quả tài chính, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng không lập trạm La Sơn - Túy Loan, nhà nước bố trí nguồn vốn để hỗ trợ nếu cần.
Bên cạnh đó, trạm BOT Tào Xuyên, thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Thanh Hoá, dự án này đã đặt sai vị trí nhiều năm tại cửa ngõ TP. Thanh Hoá. Vì thế, ban đầu trạm thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng và tạo thu phí lợi nhuận 3 năm. Tuy nhiên, chỉ sau 7 năm 2 tháng, trạm phí này đã thu lãi khủng, đủ sức hoàn vốn cho dự án. Vì thế, vào tháng 8/2017, Bộ GTVT đã kiên quyết xoá bỏ dự án này.
Cũng tại Báo cáo của Bộ GTVT, hiện còn trạm BOT Nam Hải Vân đang thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm Đèo Cả (gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) và trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân (đang thu phí Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng). Hai trạm BOT có cự ly đặt trạm quá gần khoảng 10km, đang gây bức xúc dư luận. Vì thế, Bộ GTVT quyết định gộp 2 trạm phí này thu chung để hoàn vốn cho 2 dự án.
Trình Chính phủ 5 phương án giải quyết
Hiện Bộ GTVT đã có 5 phương án trình Chính phủ, tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp, việc ưu tiên phương án giữ nguyên vị trí trạm, thực hiện giảm giá chung cho tất cả các phương tiện. Như vậy, có thể nhận thấy, điểm nghẽn nhất tại các BOT là không thể di dời, vì nhà nước không đủ ngân sách đề bù cho các nhà đầu tư.
Vấn đề vướng mắc chính hiện nay tại các BOT đó là nếu không thu trên tuyến cũ và tuyến mới thì sẽ không đảm bảo hoàn vốn. Ví dụ như Dự án BOT cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, BOT QL6 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trong nhóm này, đáng bàn nhất là cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, nhà đầu tư đã kiến nghị trả lại dự án cho Bộ GTVT. Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đang thí điểm cho phép nhà đầu tư thu phí trên tuyến cao tốc trong 3 tháng. Sau đó, Bộ sẽ tính toán các phương án, thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Còn đối với các dự án như BOT QL6, và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT tính toán, nếu dỡ bỏ trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ này, Nhà nước sẽ phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng QL5 từ Hà Nội đi Hải Phòng mất khoảng 16.000 tỷ đồng). Đây là phương án khó khả thi trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn.
Như vậy, trong tổng số 17 trạm BOT có bất cập về vị trí, Bộ GTVT đã xóa bỏ 1 trạm, tới đây sẽ bỏ tiếp 1 trạm nữa là BOT La Sơn - Túy Loan và gộp 2 trạm BOT Nam Hải Vân với Bắc Hải Vân. Như vậy, sẽ còn 14 trạm BOT chưa thể xử lý, gây bức xúc dư luận.
Theo Bộ GT-VT, triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ, trên cơ sở rà soát sơ bộ chi phí đầu tư và phương án tài chính của các dự án BOT, Bộ GT-VT đã phối hợp với Bộ Tài chính có các văn bản triến khai việc rà soát, điều chỉnh mức thu phí đường bộ, đồng thời đàm phán thống nhất với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại các trạm thu phí của các dự án BOT.
Tính đến thời điểm này, trong tổng số 73 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (bao gồm 55 trạm thuộc các dự án BOT đã hoàn thành đi vào khai thác và 18 trạm thuộc các dự án BOT đang thực hiện đầu tư, chưa thu giá dịch vụ), Bộ đã triển khai thực hiện giảm giá 38 trạm.
Cụ thể, đối với 55 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, Bộ GT-VT đã thực hiện giảm giá đối với 31 trạm; 18 trạm hiện có mức thu thấp theo quy định, chưa thực hiện giảm giá; 6 trạm còn lại chưa giảm giá do nhà đầu tư chưa thống nhất điều chỉnh giá.
- Cùng chuyên mục
Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Với thông điệp "Vươn mình bứt phá", cùng tinh thần "tự hào Việt Nam", Better Choice Awards 2025 sẽ vinh danh và truyền cảm hứng cho những dự án đổi mới sáng tạo.
Sự kiện - 07/08/2025 17:48
Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Sự kiện - 07/08/2025 10:08
Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược
Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Sự kiện - 06/08/2025 11:26
Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Sự kiện - 06/08/2025 11:24
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'
Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.
Sự kiện - 06/08/2025 09:10
Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Sự kiện - 05/08/2025 13:15
Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xem xét bố trí thêm khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Sự kiện - 05/08/2025 07:04
Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu chậm nhất tới 2027 cả nước phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.
Sự kiện - 04/08/2025 15:07
Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai
Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định trích Quỹ 'Cứu trợ' thành phố hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Điện Biên, Sơn La 8 tỷ đồng.
Sự kiện - 04/08/2025 11:56
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế địa chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng và môi trường chính trị - kinh tế ổn định đang nổi lên như một điểm đến thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu.
Sự kiện - 04/08/2025 06:50
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 trong tháng 10
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ khởi công vào tháng 10, sau đó, đơn vị sẽ tiến hành đấu thầu các gói thầu khác để triển khai đồng loạt vào 2026 và đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ vào 2030.
Sự kiện - 03/08/2025 12:22
Thủ tướng: Trung tâm tài chính quốc tế là nơi pháp luật được 'thiết kế cho tương lai'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù,
Sự kiện - 02/08/2025 14:40
Hà Nội ra quân tổng vệ sinh môi trường trên toàn thành phố
Sáng 2/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã phát động lễ ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn 126 xã, phường trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 02/08/2025 13:27
Ra mắt chuyên trang đặc biệt 'Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân' và phát động cuộc thi 'Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân'
Nhằm thiết thực chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Tòa án nhân dân (13/9/1945 – 13/9/2025), sáng nay (2/8), Tòa án nhân dân tối cao đã tổ chức lễ ra mắt chuyên trang đặc biệt "Lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân", đồng thời chính thức khai trương chuyên trang Thi trực tuyến và phát động cuộc thi "Tìm hiểu lịch sử 80 năm Tòa án nhân dân".
Sự kiện - 02/08/2025 13:26
[Café Cuối tuần] Doanh nghiệp Việt trên 'võ đài' nội địa Mỹ: Sẵn sàng nhập cuộc
Ngày 1/8/2025, Nhà Trắng chính thức công bố các mức thuế đối ứng mới áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia, trong đó Việt Nam chịu mức thuế 20% cho hàng hóa có chứng nhận xuất xứ (C/O) Việt Nam và 40% cho hàng trung chuyển từ các nước khác.
Sự kiện - 02/08/2025 11:06
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Tổng số tiền bồi thường bảo hiểm dự kiến 23,4 tỷ đồng
Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 31/7/2025, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm vụ lật tàu dịch vụ du lịch Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 23,4 tỷ đồng.
Sự kiện - 02/08/2025 10:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago