Một vướng mắc của thị trường trái phiếu nhìn từ Luật Các tổ chức tín dụng

HÓA KHOA
08:55 25/08/2024

Quy định mới trong Luật Các TCTD năm 2024 khiến nhiều TCPH gặp khó khăn trong việc sử dụng tài sản bảo đảm là dự án bất động sản để hút vốn qua kênh trái phiếu.

Vướng mắc liên quan đến trái phiếu có tài sản bảo đảm là dự án địa ốc. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.

Vừa qua, tại Hội thảo "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hướng tới chuyên nghiệp, bền vững" được tổ chức bởi Tạp chí Nhadautu.vn, ông Nguyễn Hải Nam, Trưởng phòng Tự doanh & bảo lãnh phát hành, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Công Thương cho biết trong quá trình tư vấn cho các tổ chức phát hành, cũng như tìm kiếm các khoản trái phiếu tốt để đầu tư, phía công ty chứng khoán đang gặp vướng mắc liên quan đếntrái phiếu có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản.

Theo đó, trước đây, với các khoản trái phiếu có tài sản bảo đảm là dự án bất động sản, tài sản gắn liền với đất, tài sản hình thành trong tương lai trên bất động sản, thì các ngân hàng thương mại là đơn vị cung cấp dịch vụ đại lý quản lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) và ký hợp đồng nhận thế chấp các tài sản này. Khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện dự án thì TSBĐ là tài sản liên quan đến dự án là một trong những cơ sở để các tổ chức tài chính quyết định đầu tư trái phiếu. Đặc biệt, tổ chức tín dụng là tổ chức có uy tín và đảm bảo việc thực hiện khách quan quyền và nghĩa vụ cho nhà đầu tư liên quan.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết, theo Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, quy định tại Tiết đ khoản 2. Điều 114. về các hoạt động kinh doanh khác của ngân hàng thương mại thì các ngân hàng thương mại chỉ được cung cấp dịch vụ đại lý quản lý TSBĐ cho bên cho vay là tổ chức tài chính quốc tế, tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Do đó, hiện nay các ngân hàng thương mại đã dừng cung cấp dịch vụ làm đại lý quản lý TSBĐ cho các khoản trái phiếu mà đơn vị đầu tư không phải là các đối tượng nêu trên.

Bên cạnh đó, qua trao đổi và làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ công chứng, đơn vị thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm, văn phòng đất đai đều cho biết: các đơn vị này chưa có tiền lệ thực hiện công chứng và xác nhận cho các hợp đồng thế chấp các tài sản liên quan đến bất động sản mà bên nhận thế chấp không phải là các tổ chức tín dụng và cũng chưa có hướng dẫn cụ thể từ Sở Tư pháp đối với các trường hợp này.

Như vậy, ngoài tổ chức tín dụng, không còn tổ chức nào có thể thực hiện ký hợp đồng nhận thế chấp bất động sản để làm đại lý quản lý TSBĐ cho khoản trái phiếu. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp muốn sử dụng TSBĐ liên quan đến bất động sản để huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu gặp khó khăn. Đây cũng là một trong những điểm khiến việc huy động vốn qua kênh trái phiếu sẽ vướng mắc trong thời gian tới do chất lượng của TSBĐ bị ảnh hưởng.

Khoản 3, điều 114 Luật Các TCTD 2024 quy định: Ngân hàng thương mại được thực hiện các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến hoạt động ngân hàng ngoài các hoạt động quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, quy định khác của pháp luật có liên quan.

Từ đó, ông Nam đề xuất Bộ Tài chính, Ủy Ban Chứng khoán đầu mối làm việc với Ngân hàng Nhà nước để có thể tìm hướng tháo gỡ vướng mắc này, ví dụ như việc ban hành thông tư hướng dẫn cho phép các ngân hàng thương mại thực hiện nghiệp vụ đại lý quản lý TSBĐ, góp phần khơi thông dòng vốn ra thị trường qua kênh trái phiếu.

Một đại diện từ công ty chứng khoán khác là ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Cấp cao CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam đặt vấn đề trong trường hợp tổ chức phát hành không thể chi trả nợ gốc/lãi trái phiếu, ai sẽ đứng ra xử lý TSBĐ. "Tôi nghĩ cần bổ sung thêm các điều khoản trong hướng dẫn của Nghị định/Thông tư để giả sử TSBĐ rơi vào tình trạng giải chấp thì các ngân hàng sẽ là bên xử lý", ông Minh nói.

Trong khi đó, bà Trần Kim Dung, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý Chào bán chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đúng là chưa có hướng luật luật đối với vấn đề các thế chấp các TSBĐ là các dự án bất động sản. Hiện, chỉ có chứng khoán đã lưu ký thì mới được phép làm TSBĐ.

Đối với vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực nhìn nhận phía Bộ Tài chính có thể có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị ban hành Thông tư hướng dẫn với các nghiệp vụ khác mà ngân hàng thương mại được làm, heo điều 114 Luật Các TCTD năm 2024.

"Bởi, dịch vụ quản lý TSĐB lâu nay vẫn làm, nhưng thuộc các hoạt động kinh doanh khác mà chưa có hướng dẫn. Như vậy, chỉ cần ban hành Thông tư hướng dẫn là xong", ông Lực nói.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị trong hoạt động khác của ngân hàng thương cần bổ sung thêm việc quản lý TSĐB của các đơn vị đầu tư, cho vay khác (bao gồm CTCK) và dịch vụ liên quan đến phân phối chứng khoán (gần như đã bị cấm không cho làm, hoặc chưa cho phép).

"Việc quyết 2 nút thắt này sẽ tạo đà để TTCK phát triển tốt hơn", ông Lực kỳ vọng

  • Cùng chuyên mục
Một công ty chứng khoán mất kết nối với HOSE vì bão Yagi

Một công ty chứng khoán mất kết nối với HOSE vì bão Yagi

Chứng khoán Việt Tín cho biết do ảnh hưởng của cơn bão Yagi tác động trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc dẫn đến đường truyền kết nối từ công ty đến HOSE bị gián đoạn.

Tài chính - 10/09/2024 14:33

VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

VietinBank: Tăng trưởng dư nợ đi kèm với kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng

Theo số liệu cung cấp tại Hội nghị cập nhật KQKD quý II/2024 và số liệu trên BCTC bán niên, VietinBank tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng dẫn đầu với tăng trưởng tín dụng ở mức cao, thực chất, bền vững ngay từ đầu năm 2024.

Ngân hàng - 10/09/2024 10:06

Mỗi ngày thuế thu nhập cá nhân nộp ngân sách hơn 539 tỉ đồng

Mỗi ngày thuế thu nhập cá nhân nộp ngân sách hơn 539 tỉ đồng

Theo Bộ Tài chính, số thu thuế thu nhập cá nhân 8 tháng đạt hơn 82% so với dự toán, tăng tới 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số thuế tăng chủ yếu là nhờ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán sôi động.

Tài chính - 10/09/2024 07:40

Miza có gì trước khi lên sàn chứng khoán?

Miza có gì trước khi lên sàn chứng khoán?

Trong quá trình mở rộng đầu tư, CTCP Miza cũng liên tục “nới” quy mô vốn điều lệ. Trải qua 8 lần tăng vốn, đến ngày 19/12/2023, vốn điều lệ của Miza ở mức 999,19 tỷ đồng.

Tài chính - 10/09/2024 07:00

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Yêu cầu ngân hàng hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ khách hàng thuộc 35 tỉnh, thành phố chịu tác động của cơn bão số 3 (YAGI) bằng các hình thức như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh...

Tài chính - 09/09/2024 18:22

Hàng hóa nhập khẩu gửi CPN sẽ không được miễn thuế

Hàng hóa nhập khẩu gửi CPN sẽ không được miễn thuế

Tổng cục Hải quan đang đề nghị xem xét, bãi bỏ Quyết định 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh (CPN) được miễn thuế

Tài chính - 09/09/2024 17:42

Tập đoàn YeaH1 lãi đậm nhờ bán STV và YAG Entertainment

Tập đoàn YeaH1 lãi đậm nhờ bán STV và YAG Entertainment

Tập đoàn YeaH1 đã bán vốn 4 công ty con trong nửa đầu năm thu lãi gần 60 tỷ đồng. Công ty sẽ bán tiếp 3 công ty con khác trong quý III hoặc IV.

Tài chính - 09/09/2024 12:54

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Danh Khôi

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Danh Khôi

Danh Khôi gây bất ngờ chuyển lãi thành lỗ hơn 10 tỷ đồng tại BCTC bán niên năm 2024 sau soát xét. Đơn vị kiểm toán cũng bày tỏ nghi ngờ về giả định hoạt động liên tục và các cam kết về hoạt động liên tục của ban điều hành Tập đoàn.

Tài chính - 09/09/2024 10:45

Một công ty sắp chia cổ tức tỷ lệ 200% bằng tiền

Một công ty sắp chia cổ tức tỷ lệ 200% bằng tiền

Mặc dù có thị giá cổ phiếu chưa đến 4.000 đồng/CP nhưng CTCP Cơ khí Phổ Yên lại có lịch sử chia cổ tức cao gấp nhiều lần thị giá.

Tài chính - 09/09/2024 09:36

SSI Research: Chứng khoán sẽ khởi sắc vào nửa cuối tháng 9

SSI Research: Chứng khoán sẽ khởi sắc vào nửa cuối tháng 9

SSI Research nhận định mặc dù có thể còn những biến động, song điểm số và thanh khoản của thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc hơn trong 2 tuần cuối tháng 9 khi trọng tâm theo dõi sẽ quay lại tập trung vào các yếu tố nội tại trong nước.

Tài chính - 09/09/2024 08:15

Tăng trưởng tín dụng: Có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Tăng trưởng tín dụng: Có khả năng đạt được mục tiêu 15%

Đến thời điểm hiện tại, tăng trưởng tín dụng đã đạt 7,75%, nhiều khả năng đạt được mục tiêu tăng trưởng 15% trong năm nay .

Tài chính - 08/09/2024 18:34

Bức tranh tài chính ngày càng xuống dốc của kỳ lân VNG

Bức tranh tài chính ngày càng xuống dốc của kỳ lân VNG

Mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến vẫn là gà đẻ trứng vàng cho VNG nhưng không đủ bù đắp các mảng kinh doanh khác. Tập đoàn đã đề ra chiến lược để Zalopay sớm đạt điểm hòa vốn.

Tài chính - 08/09/2024 12:39

Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Nhà sáng lập Lê Hồng Minh còn là Tổng giám đốc VNG?

Trao đổi với Nhadautu.vn, một đại diện VNG cho biết ông Lê Hồng Minh vẫn là Tổng giám đốc của VNG. Trong thời gian này, ông Minh tạm thời ủy quyền công việc điều hành hàng ngày của công ty cho ông Kelly Wong - Phó Tổng giám đốc VNG để đảm bảo vận hành và hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định.

Tài chính - 07/09/2024 11:23

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan: Kỳ vọng thị trường bất động sản hồi phục từ nửa cuối năm 2024

Chứng khoán Shinhan nhận định thị trường sẽ bước vào pha hồi phục từ nửa cuối năm 2024 với kì vọng việc thi hành đồng bộ các luật liên quan đến bất động sản sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc pháp lý và lãi suất được duy trì ở mức hấp dẫn giúp hỗ trợ nguồn cung.

Tài chính - 07/09/2024 08:24

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm: Nói dễ hơn làm!

Xếp hạng tín nhiệm được xem là một trong những giải pháp quan trọng để minh bạch thông tin giữa tổ chức phát hành trái phiếu và nhà đầu tư, làm nền tảng cho sự phát triển lành mạnh của thị trường. Tuy vậy, sự hợp tác của các đơn vị được xếp hạng trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu chính xác và đầy đủ là một thách thức lớn đối với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Tài chính - 07/09/2024 08:18

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Báo cáo soát xét bán niên gây thất vọng của Saigonres

Cổ phiếu Saigonres tăng giá gấp đôi trong 4 tháng. Sau khi công bố BCTC bán niên soát xét, cổ phiếu bị cắt margin và có sự điều chỉnh trong 2 phiêu đầu tháng 9.

Tài chính - 07/09/2024 06:30