Masan MEATLife ‘đặt cược’ vào ngành thịt
Ngày 5/11, Masan MEATLife (MML) công bố hợp tác chiến lược với De Heus Việt Nam với mục tiêu tối ưu hóa và gia tăng năng suất chuỗi giá trị thịt.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, De Heus Việt Nam sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, còn Tập đoàn Masan và đầu tư từ 600 - 700 triệu USD vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam. Giao dịch là một phần của Bản ghi nhớ về Quan hệ Hợp tác (MOU) được hai bên ký kết vào tháng 9/2021: Masan MEATLife (“MML”) sẽ tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt mát có thương hiệu còn De Heus sẽ ưu tiên cung cấp các giải pháp dinh dưỡng, con giống và chăn nuôi.
Đây là bước đi nằm trong chiến lược chuyển đổi sang mô hình FMCG, tập trung vào lĩnh vực thịt có thương hiệu của Masan MEATLife. Khởi đầu ở mảng thức ăn chăn nuôi với tên gọi Masan Nutri-Science, tháng 7/2019, công ty đã đổi tên thành Masan MEATLife để khẳng định chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt”.
Đẩy mạnh hợp tác để gia tăng hiệu suất chuỗi 3F
Theo đánh giá, thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD, lĩnh vực thịt gia cầm xếp thứ hai với quy mô 5 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe. Phần lớn lượng thịt được tiêu thụ trên thị trường là các loại thịt không có thương hiệu, được giết mổ theo phương thức nhỏ lẻ và chưa đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.
Trên cơ sở phát huy kinh nghiệm và thế mạnh cốt lõi của mỗi bên, Masan MEATLife và De Heus hợp tác chiến lược để thúc đẩy gia tăng năng suất, chất lượng và tính bền vững của mô hình chuỗi cung ứng tích hợp 3F (Feed-Farm-Food).
Cụ thể, De Heus sẽ cung ứng lên đến 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi cho trang trại của MML và ít nhất 2,8 triệu heo thịt cho các sản phẩm thịt mát và thịt mát chế biến của MML trong 5 năm tới.
Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ đảm bảo nguồn heo đầu vào với giá cả ổn định, chất lượng cao và chuẩn hóa để phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm thịt ngon, an toàn với giá cả hợp lý. Với bước đi này, MML đã hoàn tất chuyển đổi trở thành công ty thịt có thương hiệu. Đồng thời, giao dịch nhất quán với tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, tích hợp từ offline đến online của Masan.
Phát triển nhanh chóng trong 3 năm qua, mảng kinh doanh thịt có thương hiệu của MML đang trên đà đạt doanh thu 200 triệu USD trong năm 2021 và biên EBITDA hai chữ số. Doanh thu thuần mảng thịt heo và thịt gà tích hợp (không bao gồm thức ăn chăn nuôi) đạt 3.330 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng 103,3% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 22% vào doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của MML, so với 19,3% vào năm 2020.
Quý 3/2021 đánh dấu cột mốc quan trọng khi mảng kinh doanh thịt thương hiệu MEATDeli có quý đầu tiên đạt lãi ròng. Mục tiêu đến năm 2025, MML nắm giữ 10% thị phần thị trường đạm động vật trị giá 15 tỷ USD trên toàn quốc và đạt biên EBITDA trên 20%. Trong thời gian sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng danh mục thịt tươi thịt chế biến với các sản phẩm mới đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Liên tiếp đầu tư mở rộng quy mô
Cuối năm 2018, Masan MEATLife hoàn tất mảnh ghép cuối cùng của chuỗi 3F với việc đưa tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam đi vào hoạt động và tung ra thị trường sản phẩm thịt mát MEATDeli. Sản phẩm mới này đã nhận được các phản ứng vô cùng tích cực khi theo một khảo sát của Nielsen vào năm 2019, 97% người tiêu dùng đồng ý sản phẩm thịt MEATDeli tươi ngon. MEATDeli đã liên tiếp đoạt các giải thưởng uy tín như “Tin & Dùng” năm 2019 và 2020, Top 10 Doanh nghiệp thực phẩm uy tín năm 2021 - nhóm ngành Thực phẩm tươi sống, đông lạnh…
Tháng 10/2020, MML tiếp tục đưa tổ hợp chế biến thịt thứ 2 - MEATDeli Sài Gòn đi vào hoạt động tại tỉnh Long An nhằm phục vụ nhu cầu sản phẩm thịt tươi ngon, dinh dưỡng ngày càng gia tăng của hàng chục triệu người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tổng số vốn đầu tư ban đầu của Masan cho hai tổ hợp chế biến thịt là hơn 2.800 tỷ đồng, công suất chế biến của mỗi tổ hợp vào khoảng 1,4 triệu con heo/năm.
MML đã mở rộng danh mục sản phẩm, “lấn sân” sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm hàng đầu. Theo đánh giá của MML, thịt gia cầm đóng vai trò quan trọng thứ hai trong bữa ăn của gia đình Việt. Những hạn chế của thị trường này cũng tương tự như đối với thị trường thịt heo: năng suất thấp, vấn đề về chất lượng, thiếu sản phẩm mới và đột phá. Thỏa thuận nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt ngon, đa dạng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại với giá cả hợp lý. Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh ra mắt các phát kiến mới trong danh mục thịt mát chế biến, thịt mát sơ chế và mở rộng xu hướng cao cấp hóa với sản phẩm thịt mát MEATDeli Premium.
Bên cạnh nền tảng sản xuất quy mô “khủng”, kênh phân phối hiện đại VinMart/VinMart+ dẫn đầu cả nước về điểm bán giúp các sản phẩm thịt mát của Masan MEATLife có lợi thế lớn trong khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Các sản phẩm thịt mát MEATDeli, gà tươi 3F đã có mặt hầu hết tại gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+.
“Bắt tay” với đối tác giàu kinh nghiệm, gia tăng sức mạnh cho thương hiệu Việt
Trước De Heus, Masap Group và các công ty thành viên đã có nhiều thương vụ hợp tác với các “ông lớn” giàu kinh nghiệm nhằm hoàn thiện các mảnh ghép chiến lược cho nền tảng “Point of Life”. Một số thương vụ có thể kể đến như Alibaba, Baring đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX, VinCommerce hợp tác với Lazada để thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, SK đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce… Ở chiều ngược lại, Masan đã đầu tư góp vốn 20% vào Phúc Long nhằm gia tăng sức mạnh cho thương hiệu trà và café hàng đầu Việt Nam, đồng thời tích hợp chuỗi F&B vào siêu thị mini để mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng.
- Cùng chuyên mục
Giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất 8 tuần
Giá vàng giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào sáng thứ Năm, xuống mức thấp nhất trong 8 tuần, do áp lực từ đồng đô la mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, theo Reuters.
Thị trường - 14/11/2024 13:23
Bất động sản quảng trường: Biểu tượng của phong cách sống đẳng cấp
Lịch sử phát triển của thế giới đã cho thấy tầm quan trọng của quảng trường trong việc định hình phát triển đô thị, và sau là sự phát triển của bất động sản khu vực. Điều này đã đúng với Việt Nam khi có một dòng sản phẩm đang bắt đầu vươn lên chiếm lĩnh mang tên bất động sản quảng trường.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 10:14
Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố.
Thị trường - 14/11/2024 09:56
Công ty Truyền tải điện 3 chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn lưới điện trước ảnh hưởng của những cơn bão
Trước diễn biến hết sức phức tạp của các cơn bão có nguy cơ gây mất an toàn cho các công trình lưới điện truyền tải trong thời gian qua, Công ty Truyền tải điện 3, cùng các truyền tải điện trực thuộc đã khẩn trương tổ chức triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).
Doanh nghiệp - 14/11/2024 09:00
Công ty Thủy điện Đồng Nai tuyên truyền phòng, tránh thiên tai năm 2024
Ngày 12/11/2024, Công ty Thủy điện Đồng Nai phối hợp cùng với UBND xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị truyền thông phòng, tránh thiên tai và các quy định về đảm bảo an toàn hồ đập năm 2024
Doanh nghiệp - 14/11/2024 09:00
Giá dầu thế giới tăng sau khi chạm mức thấp nhất 2 tuần
Giá dầu kỳ hạn tăng cao hơn vào thứ Tư khi các nhà giao dịch cân nhắc triển vọng về nhu cầu năng lượng Mỹ và khả năng khai thác dầu khí dưới thời chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, theo MarketWatch.
Thị trường - 14/11/2024 08:04
Giá Bitcoin vượt ngưỡng kỷ lục 90.000 USD
Giá Bitcoin đã vượt qua mức 90.000 USD vào thứ Tư, lên mức cao nhất mọi thời đại trong một đợt tăng giá chưa có dấu hiệu giảm bớt, theo Reuters.
Thị trường - 14/11/2024 07:06
Vinamilk lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế; người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Thăm lại cây cầu làm đổi đời cho bản làng nghèo bên suối Tình yêu
Cầu giúp trẻ đi học, kể cả khi lũ về. Cầu đưa người già đến viện kịp thời. Có cầu, bà con bán trâu bò lợn gà được giá cao hơn, mua vật liệu xây nhà, phân bón rẻ hơn vì đỡ phí vận chuyển. Cây cầu mang tên Vì Tầm Vóc Việt đã giúp bà con dân bản đổi đời…
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Nghệ An: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương
UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 122/QĐ-UBND (ngày 11/11/2024) chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương.
Doanh nghiệp - 14/11/2024 07:00
Cuộc chiến không cân sức trên thị trường thương mại điện tử
Từng là biểu tượng thương mại điện tử Việt Nam nhưng Tiki chỉ còn là cái tên dưới áp lực cạnh tranh. Còn Sendo, dù có sự hậu thuẫn của FPT cũng không chống chọi nổi sự bành trướng của các sàn thương mại điện tử quốc tế như Shopee, Lazada, TikTokShop...
Thị trường - 13/11/2024 16:48
3 doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được nhận gói tài trợ 2 tỷ đồng từ sáng kiến ESG Việt Nam 2025
Đây là năm thứ ba liên tiếp chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam được tổ chức nhằm tài trợ thí điểm, triển khai hoặc nhân rộng các sáng kiến xuất sắc nhằm lan tỏa các mô hình kinh doanh bền vững \
Thị trường - 13/11/2024 14:40
EVNGENCO1 vượt kế hoạch sản lượng điện được giao
Theo EVNGENCO1, tháng 10/2024, sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất là 2,899 tỷ kWh, đạt 109,1% kế hoạch được giao.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 10:56
Chìa khóa giúp Tân Hiệp Phát hiện thực sứ mệnh “phụng sự xã hội” suốt 3 thập kỷ
30 năm là hành trình Tân Hiệp Phát ghi dấu không chỉ bởi sự phát triển không ngừng trong sản xuất kinh doanh mà còn bởi tinh thần đóng góp và cống hiến bền bỉ vì sự phát triển bền vững cộng đồng. Để kiên định trên hành trình đó, doanh nghiệp này đã nỗ lực xây dựng sức mạnh nội lực ngay từ ngày đầu thành lập.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 09:00
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
Năm 2011, Bamboo Capital (HoSE: BCG) bắt đầu hành trình với một khởi đầu khiêm tốn nhưng đầy hứa hẹn, để rồi sau 13 năm, vươn mình thành một tập đoàn đa ngành mạnh mẽ. Lấy triết lý phát triển bền vững làm kim chỉ nam, Tập đoàn Bamboo Capital không chỉ chú trọng hoạt động kinh doanh mà còn đóng góp cho cộng đồng, đặt trách nhiệm xã hội lên hàng đầu.
Doanh nghiệp - 13/11/2024 08:00
Tập đoàn Volkswagen tăng đầu tư vào Rivian lên 5,8 tỷ USD
Tập đoàn Volkswagen đã tăng vốn đầu tư vào Rivian thêm 16% lên 5,8 tỷ USD và hai công ty sẽ thành lập liên doanh như công bố trước đó để phát triển kiến trúc và phần mềm xe điện, Reuters cho hay.
Thị trường - 13/11/2024 07:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 1 week ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 week ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 6 day ago