Masan MEATLife ‘đặt cược’ vào ngành thịt
Ngày 5/11, Masan MEATLife (MML) công bố hợp tác chiến lược với De Heus Việt Nam với mục tiêu tối ưu hóa và gia tăng năng suất chuỗi giá trị thịt.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, De Heus Việt Nam sẽ tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, còn Tập đoàn Masan và đầu tư từ 600 - 700 triệu USD vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam. Giao dịch là một phần của Bản ghi nhớ về Quan hệ Hợp tác (MOU) được hai bên ký kết vào tháng 9/2021: Masan MEATLife (“MML”) sẽ tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm thịt mát có thương hiệu còn De Heus sẽ ưu tiên cung cấp các giải pháp dinh dưỡng, con giống và chăn nuôi.
Đây là bước đi nằm trong chiến lược chuyển đổi sang mô hình FMCG, tập trung vào lĩnh vực thịt có thương hiệu của Masan MEATLife. Khởi đầu ở mảng thức ăn chăn nuôi với tên gọi Masan Nutri-Science, tháng 7/2019, công ty đã đổi tên thành Masan MEATLife để khẳng định chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt”.
Khách mua thịt heo sạch MEATDeli tại cửa hàng VinMart+
Đẩy mạnh hợp tác để gia tăng hiệu suất chuỗi 3F
Theo đánh giá, thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD, lĩnh vực thịt gia cầm xếp thứ hai với quy mô 5 tỷ USD. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và có nhiều sản phẩm chưa an toàn cho sức khỏe. Phần lớn lượng thịt được tiêu thụ trên thị trường là các loại thịt không có thương hiệu, được giết mổ theo phương thức nhỏ lẻ và chưa đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm nghiêm ngặt.
Trên cơ sở phát huy kinh nghiệm và thế mạnh cốt lõi của mỗi bên, Masan MEATLife và De Heus hợp tác chiến lược để thúc đẩy gia tăng năng suất, chất lượng và tính bền vững của mô hình chuỗi cung ứng tích hợp 3F (Feed-Farm-Food).
Cụ thể, De Heus sẽ cung ứng lên đến 70% nhu cầu thức ăn chăn nuôi cho trang trại của MML và ít nhất 2,8 triệu heo thịt cho các sản phẩm thịt mát và thịt mát chế biến của MML trong 5 năm tới.
Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên sẽ đảm bảo nguồn heo đầu vào với giá cả ổn định, chất lượng cao và chuẩn hóa để phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm thịt ngon, an toàn với giá cả hợp lý. Với bước đi này, MML đã hoàn tất chuyển đổi trở thành công ty thịt có thương hiệu. Đồng thời, giao dịch nhất quán với tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, tích hợp từ offline đến online của Masan.
Phát triển nhanh chóng trong 3 năm qua, mảng kinh doanh thịt có thương hiệu của MML đang trên đà đạt doanh thu 200 triệu USD trong năm 2021 và biên EBITDA hai chữ số. Doanh thu thuần mảng thịt heo và thịt gà tích hợp (không bao gồm thức ăn chăn nuôi) đạt 3.330 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng 103,3% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 22% vào doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của MML, so với 19,3% vào năm 2020.
Quý 3/2021 đánh dấu cột mốc quan trọng khi mảng kinh doanh thịt thương hiệu MEATDeli có quý đầu tiên đạt lãi ròng. Mục tiêu đến năm 2025, MML nắm giữ 10% thị phần thị trường đạm động vật trị giá 15 tỷ USD trên toàn quốc và đạt biên EBITDA trên 20%. Trong thời gian sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng, mở rộng danh mục thịt tươi thịt chế biến với các sản phẩm mới đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Bên trong tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn
Liên tiếp đầu tư mở rộng quy mô
Cuối năm 2018, Masan MEATLife hoàn tất mảnh ghép cuối cùng của chuỗi 3F với việc đưa tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam đi vào hoạt động và tung ra thị trường sản phẩm thịt mát MEATDeli. Sản phẩm mới này đã nhận được các phản ứng vô cùng tích cực khi theo một khảo sát của Nielsen vào năm 2019, 97% người tiêu dùng đồng ý sản phẩm thịt MEATDeli tươi ngon. MEATDeli đã liên tiếp đoạt các giải thưởng uy tín như “Tin & Dùng” năm 2019 và 2020, Top 10 Doanh nghiệp thực phẩm uy tín năm 2021 - nhóm ngành Thực phẩm tươi sống, đông lạnh…
Tháng 10/2020, MML tiếp tục đưa tổ hợp chế biến thịt thứ 2 - MEATDeli Sài Gòn đi vào hoạt động tại tỉnh Long An nhằm phục vụ nhu cầu sản phẩm thịt tươi ngon, dinh dưỡng ngày càng gia tăng của hàng chục triệu người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tổng số vốn đầu tư ban đầu của Masan cho hai tổ hợp chế biến thịt là hơn 2.800 tỷ đồng, công suất chế biến của mỗi tổ hợp vào khoảng 1,4 triệu con heo/năm.
MML đã mở rộng danh mục sản phẩm, “lấn sân” sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm hàng đầu. Theo đánh giá của MML, thịt gia cầm đóng vai trò quan trọng thứ hai trong bữa ăn của gia đình Việt. Những hạn chế của thị trường này cũng tương tự như đối với thị trường thịt heo: năng suất thấp, vấn đề về chất lượng, thiếu sản phẩm mới và đột phá. Thỏa thuận nhằm cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt ngon, đa dạng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại với giá cả hợp lý. Công ty đang tiếp tục đẩy mạnh ra mắt các phát kiến mới trong danh mục thịt mát chế biến, thịt mát sơ chế và mở rộng xu hướng cao cấp hóa với sản phẩm thịt mát MEATDeli Premium.
Bên cạnh nền tảng sản xuất quy mô “khủng”, kênh phân phối hiện đại VinMart/VinMart+ dẫn đầu cả nước về điểm bán giúp các sản phẩm thịt mát của Masan MEATLife có lợi thế lớn trong khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Các sản phẩm thịt mát MEATDeli, gà tươi 3F đã có mặt hầu hết tại gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+.
“Bắt tay” với đối tác giàu kinh nghiệm, gia tăng sức mạnh cho thương hiệu Việt
Trước De Heus, Masap Group và các công ty thành viên đã có nhiều thương vụ hợp tác với các “ông lớn” giàu kinh nghiệm nhằm hoàn thiện các mảnh ghép chiến lược cho nền tảng “Point of Life”. Một số thương vụ có thể kể đến như Alibaba, Baring đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX, VinCommerce hợp tác với Lazada để thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, SK đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce… Ở chiều ngược lại, Masan đã đầu tư góp vốn 20% vào Phúc Long nhằm gia tăng sức mạnh cho thương hiệu trà và café hàng đầu Việt Nam, đồng thời tích hợp chuỗi F&B vào siêu thị mini để mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng.
- Cùng chuyên mục
Kỳ vọng sớm khởi động dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Công Thanh tại Thanh Hóa
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế, các địa phương ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang đồng loạt tìm kiếm giải pháp phát triển các trung tâm nhiệt điện khí LNG.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 20:47
EU tính tăng thuế thép nhập khẩu lên 50%
EU có kế hoạch tăng thuế nhập khẩu thép lên 50%. Động thái này sẽ điều chỉnh mức thuế của khối này cho phù hợp với Mỹ, quốc gia đang tìm cách ngăn chặn tình trạng dư thừa công suất từ Trung Quốc.
Thị trường - 02/10/2025 19:57
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D
Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".
Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18
Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?
Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.
Thị trường - 02/10/2025 11:00
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago




















