Không chỉ có trà sữa Phúc Long, dịch vụ tài chính Techcombank, Masan còn thêm dịch vụ viễn thông vào chuỗi bán lẻ

Ngày 21/9, Masan đã công bố giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Mobicast là một start-up của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực MVNO (Nhà khai thác mạng di động ảo) với thương hiệu Reddi.
THANH HUYỀN
23, Tháng 09, 2021 | 21:52

Ngày 21/9, Masan đã công bố giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Mobicast là một start-up của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực MVNO (Nhà khai thác mạng di động ảo) với thương hiệu Reddi.

Giao dịch này là một trong những bước đi hiện thực hóa chiến lược “Point of Life” của Masan nhằm gia tăng trải nghiệm và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng với mô hình tiêu dùng hiện đại.

Nhu yếu phẩm, Dịch vụ tài chính là mảnh ghép Viễn thông

Vào cuối tháng 5, Công ty TNHH The Sherpa (thành viên của Tập đoàn Masan) đã mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD. Sau đó, Masan đã triển khai thí điểm mô hình kiosk Phúc Long trong các siêu thị mini WinMart+ (tên cũ là VinMart+) ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Tính đến nay, đã có gần 50 cửa hàng WinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Trong năm nay dự kiến sẽ có hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại WinMart+.

Không dừng lại ở đó, Masan tiếp tục triển khai các cửa hàng theo mô hình CV Life (Convenient Life), kết hợp kiosk Phúc Long và dịch vụ tài chính của Techcombank. Theo đó, khách đến các cửa hàng của WinMart+ vừa có thể mua sắm hàng hóa thiết yếu, vừa có thể mua trà sữa, café take-away của Phúc Long và sử dụng dịch vụ tài chính của ngân hàng Techcombank.

masan 1

Mô hình cửa hàng CV Life của VinMart+ kết hợp kiosk Phúc Long và dịch vụ tài chính Techcombank

Đầu tư vào Mobicast là nằm trong lộ trình thực hiện chiến lược "Point of Life" đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước. Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng.

Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” và mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng.

“Point of Life” là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số. Với việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và các dịch vụ thiết yếu trên nền tảng số, Masan đã gia tăng khả năng tiếp cận ngân sách tiêu dùng (wallet share) của người Việt lên 80%.

Phục vụ xu hướng tiêu dùng hiện đại, đa dạng hóa trải nghiệm

Việt Nam đang bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với nhóm dân số trong độ tuổi từ 15 – 25 tuổi chiếm đa số hơn 55% tổng dân số cả nước là gần 98 triệu người. Trong đó, hơn 68 triệu người tiếp cận với Internet (tương đương hơn 70% dân số). Đặc biệt, người Việt trong độ tuổi từ 15-25 tuổi dành 6 tiếng 47 phút để lên mạng, cao hơn 17 phút so với năm 2020.

Kỷ nguyên di động (mobile) tại Việt Nam bùng nổ khi có hơn 133 triệu thuê bao di động. Trong đó, có 56% tài khoản có kết nối mạng 3G, 4G và 5G (Nguồn: Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông - cập nhật đến cuối năm 2020). Các dịch vụ số được sử dụng nhiều nhất: Nhắn tin, trò chuyện (94,7%), giải trí và xem video (83,4%), nghe nhạc (58%), chơi game (57,2%), mua sắm (68,5%), tài chính và ngân hàng (40,1%) (Nguồn: Báo cáo We Are Social 2021).

Mạng di động ảo của Mobicast với thương hiệu Reddi (đầu số 055) là mạng di động ảo thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến. Ví dụ như tại Anh, gần 20% thị phần trong tổng thị trường di động thuộc về các nhà mạng MVNO.

So với các nhà mạng truyền thống lẫn di động ảo, Reddi có thể sẽ đưa nhiều dịch vụ nội dung số cho người dùng nhiều hơn là ở mảng viễn thông. Về dưới “mái nhà” Masan, Reddi sẽ tận dụng được lợi thế về mạng lưới phân phối rộng khắp gồm gần 2.400 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ cũng như 300.000 điểm bán lẻ tại kênh truyền thống.

Ngoài ra, Masan còn có sẵn tập khách hàng với gần 15 triệu người tiêu dùng từ VinCommerce, Phúc Long và dịch vụ tài chính Techcombank. Đây là hai yếu tố chiến lược giúp Mobicast tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian xây dựng mạng lưới phân phối, đồng thời giúp thu hút và giữ chân khách hàng.

Tổng giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: “Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life”, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, “Point of Life” đã có tất cả các mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này.”

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ