Không chỉ có trà sữa Phúc Long, dịch vụ tài chính Techcombank, Masan còn thêm dịch vụ viễn thông vào chuỗi bán lẻ

THANH HUYỀN
21:52 23/09/2021

Ngày 21/9, Masan đã công bố giao dịch mua lại 70% cổ phần của Mobicast, chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Mobicast là một start-up của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực MVNO (Nhà khai thác mạng di động ảo) với thương hiệu Reddi.

Giao dịch này là một trong những bước đi hiện thực hóa chiến lược “Point of Life” của Masan nhằm gia tăng trải nghiệm và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng với mô hình tiêu dùng hiện đại.

Nhu yếu phẩm, Dịch vụ tài chính là mảnh ghép Viễn thông

Vào cuối tháng 5, Công ty TNHH The Sherpa (thành viên của Tập đoàn Masan) đã mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD. Sau đó, Masan đã triển khai thí điểm mô hình kiosk Phúc Long trong các siêu thị mini WinMart+ (tên cũ là VinMart+) ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ. Tính đến nay, đã có gần 50 cửa hàng WinMart+ tích hợp mô hình kiosk Phúc Long. Trong năm nay dự kiến sẽ có hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại WinMart+.

Không dừng lại ở đó, Masan tiếp tục triển khai các cửa hàng theo mô hình CV Life (Convenient Life), kết hợp kiosk Phúc Long và dịch vụ tài chính của Techcombank. Theo đó, khách đến các cửa hàng của WinMart+ vừa có thể mua sắm hàng hóa thiết yếu, vừa có thể mua trà sữa, café take-away của Phúc Long và sử dụng dịch vụ tài chính của ngân hàng Techcombank.

masan 1

Mô hình cửa hàng CV Life của VinMart+ kết hợp kiosk Phúc Long và dịch vụ tài chính Techcombank

Đầu tư vào Mobicast là nằm trong lộ trình thực hiện chiến lược "Point of Life" đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước. Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng.

Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” và mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng.

“Point of Life” là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số. Với việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và các dịch vụ thiết yếu trên nền tảng số, Masan đã gia tăng khả năng tiếp cận ngân sách tiêu dùng (wallet share) của người Việt lên 80%.

Phục vụ xu hướng tiêu dùng hiện đại, đa dạng hóa trải nghiệm

Việt Nam đang bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” với nhóm dân số trong độ tuổi từ 15 – 25 tuổi chiếm đa số hơn 55% tổng dân số cả nước là gần 98 triệu người. Trong đó, hơn 68 triệu người tiếp cận với Internet (tương đương hơn 70% dân số). Đặc biệt, người Việt trong độ tuổi từ 15-25 tuổi dành 6 tiếng 47 phút để lên mạng, cao hơn 17 phút so với năm 2020.

Kỷ nguyên di động (mobile) tại Việt Nam bùng nổ khi có hơn 133 triệu thuê bao di động. Trong đó, có 56% tài khoản có kết nối mạng 3G, 4G và 5G (Nguồn: Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông - cập nhật đến cuối năm 2020). Các dịch vụ số được sử dụng nhiều nhất: Nhắn tin, trò chuyện (94,7%), giải trí và xem video (83,4%), nghe nhạc (58%), chơi game (57,2%), mua sắm (68,5%), tài chính và ngân hàng (40,1%) (Nguồn: Báo cáo We Are Social 2021).

Mạng di động ảo của Mobicast với thương hiệu Reddi (đầu số 055) là mạng di động ảo thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến. Ví dụ như tại Anh, gần 20% thị phần trong tổng thị trường di động thuộc về các nhà mạng MVNO.

So với các nhà mạng truyền thống lẫn di động ảo, Reddi có thể sẽ đưa nhiều dịch vụ nội dung số cho người dùng nhiều hơn là ở mảng viễn thông. Về dưới “mái nhà” Masan, Reddi sẽ tận dụng được lợi thế về mạng lưới phân phối rộng khắp gồm gần 2.400 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ cũng như 300.000 điểm bán lẻ tại kênh truyền thống.

Ngoài ra, Masan còn có sẵn tập khách hàng với gần 15 triệu người tiêu dùng từ VinCommerce, Phúc Long và dịch vụ tài chính Techcombank. Đây là hai yếu tố chiến lược giúp Mobicast tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian xây dựng mạng lưới phân phối, đồng thời giúp thu hút và giữ chân khách hàng.

Tổng giám đốc Masan Group, ông Danny Le cho biết: “Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life”, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, “Point of Life” đã có tất cả các mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này.”

  • Cùng chuyên mục
Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.

Thị trường - 20/10/2025 17:54