Lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp FDI dè dặt 'rót tiền' vào Đà Nẵng

NGUYỄN TRI
06:45 29/06/2023

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho biết khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng điều làm họ phân vân nhất chính là khó khăn về logistics.

Bất lợi trong vận chuyển hàng xuất khẩu

Trong bối cảnh quỹ đất cho đầu tư tại TP. Đà Nẵng khá hạn chế, thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào khu công nghệ cao để tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản xuất cũng như tăng hiệu quả sử dụng đất.

Vì vậy, thời gian qua, TP. Đà Nẵng chú trọng việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa thực sự tương xứng. Lý do được nhiều nhà đầu tư đề cập đến khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng là khó khăn về logistics

Theo ông Buerstedde Peter, Giám đốc tổ chức Thương mại và Đầu tư của Đức tại Việt Nam, sau khi đi khảo sát khu công nghệ cao Đà Nẵng, ông đã thấy được nỗ lực của thành phố khi bố trí quỹ đất cho phân khu logistics, vận tải, hậu cần.

da-nang (1)

TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào khu công nghệ cao. Ảnh: T.V

Tuy nhiên, ông này cho rằng, hiện, thành phố có rất ít line tàu (công ty tàu biển chuyên tuyến) đi quốc tế, ví dụ như chưa tìm thấy line tàu đi Mỹ.

Ông Buerstedde Peter nhận định, một số nhà đầu tư quan tâm đến Đà Nẵng nhưng băn khoăn trong vận chuyển hàng hóa xuấ khẩu. Chẳng hạn, muốn xuất hàng đi Mỹ, các doanh nghiệp phải đưa hàng từ Đà Nẵng vào TP. HCM, điều này là rào cản lớn.

"Thành phố nên tăng cường khả năng vận chuyển, kết nối hàng hóa. Ngoài ra, chính quyền cũng nên tính toán đến việc mở rộng các line tàu, nhất là khi địa phương đang xây dựng cảng Liên Chiểu. Có như vậy thì mới phát triển dịch vụ logistics", ông Buerstedde Peter chia sẻ.

Tương tự, ông Takamoto Abe, đại diện IDG Capital đánh giá, Đà Nẵng là địa phương rất có lợi thế ở Việt Nam khi ở trung tâm cả nước, các kết nối giao thông đồng bộ, thuận lợi.

Tuy nhiên, khó khăn tại thành phố đó là cảng biển chưa phát triển, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sẽ là một bất lợi. "Công ty đang nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và du lịch. Nếu Đà Nẵng quan tâm, phát triển cảng biển (siêu cảng), doanh nghiệp sẽ sẵn sàng thảo luận sâu hơn việc đầu tư vào thành phố", ông Takamoto Abe nói.

Ngoài ra, đại diện IDG Capital cũng khuyến nghị Đà Nẵng cần tập trung hơn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là kỹ sư và nhân lực ngành logistics.

Kỳ vọng lớn vào Cảng Liên Chiểu

Trong khi đó, theo ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng, hiện, thành phố đã có Cảng Tiên Sa, có nhiều đầu mối xuất khẩu hàng đi quốc tế nhưng lượng hàng chưa nhiều. Song, nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hàng đi quốc tế, Cảng Tiên Sa vẫn đáp ứng được.

Ông Hùng nhìn nhận, Đà Nẵng không có lợi thế thành phố vệ tinh. Đặc điểm các tỉnh miền Trung đó là nối liền, trải dài, đây là một điểm kém lợi thế so với TP. Hà Nội hay TP. HCM.

Trong tương lai, Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu về logistics theo nhu cầu của nhà đầu tư khi Cảng Liên Chiểu được xây dựng và đưa vào hoạt động.

da-nang (2)

Hiện, TP. Đà Nẵng có Cảng Tiên Sa, có nhiều đầu mối xuất khẩu hàng đi quốc tế nhưng lượng hàng chưa nhiều. Ảnh: T.V

Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phân khu Cảng Liên Chiểu có diện tích hơn 1.293 ha.

Trong đó, tổng diện tích khu Cảng Liên Chiểu là 450 ha, được quy hoạch gồm các khu chức năng như khu bến container có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (tương đương 200.000 DWT); xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m.

Cuối tháng 12/2022, dự án Cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) đã được khởi công. Ở giai đoạn đầu sẽ xây dựng 2 bến container, có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 tấn. Sắp tới, sẽ thực hiện đấu thầu và tìm kiếm các nhà đầu tư đủ năng lượng để đưa được các chân hàng lớn về Cảng Liên Chiểu.

Ban quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng kỳ vọng, với việc xây dựng Cảng Liên Chiểu, thành phố sẽ kết nối được với nhiều hãng tàu vận tải quốc tế, từ đó phát triển logistics đường biển, tạo thành điểm lợi thế để thu hút đầu tư vào Đà Nẵng.

Mới đây, TP. Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư 10 dự án trung tâm logistics, gồm một dự án là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I; một trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.

Theo đó, trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu (được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I), có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và lên 65-70 ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ như cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS…

Tiếp đến là Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (được quy hoạch là Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không) với quy mô 4-5ha vào năm 2030 và mở rộng đến 8-9ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không.

Cùng với đó là 8 trung tâm logistics cấp tỉnh gồm: Ga hàng hóa Kim Liên mới, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm logistics và kho bãi khác (trên các đường tránh của tuyển cao tốc, tại các khu, cụm công nghiệp), cùng 5 trung tâm logistics ở 5 địa phương gồm: Hoà Nhơn (kết hợp cảng cạn), Hoà Phước, Hoà Phú, Hoà Ninh, Hoà Hiệp Bắc.

  • Cùng chuyên mục
Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55