Lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp FDI dè dặt 'rót tiền' vào Đà Nẵng

Nhàđầutư
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho biết khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng điều làm họ phân vân nhất chính là khó khăn về logistics.
NGUYỄN TRI
29, Tháng 06, 2023 | 06:45

Nhàđầutư
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cho biết khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng điều làm họ phân vân nhất chính là khó khăn về logistics.

Bất lợi trong vận chuyển hàng xuất khẩu

Trong bối cảnh quỹ đất cho đầu tư tại TP. Đà Nẵng khá hạn chế, thành phố đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào khu công nghệ cao để tăng hàm lượng giá trị gia tăng cho sản xuất cũng như tăng hiệu quả sử dụng đất.

Vì vậy, thời gian qua, TP. Đà Nẵng chú trọng việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa thực sự tương xứng. Lý do được nhiều nhà đầu tư đề cập đến khi xem xét đầu tư vào Đà Nẵng là khó khăn về logistics

Theo ông Buerstedde Peter, Giám đốc tổ chức Thương mại và Đầu tư của Đức tại Việt Nam, sau khi đi khảo sát khu công nghệ cao Đà Nẵng, ông đã thấy được nỗ lực của thành phố khi bố trí quỹ đất cho phân khu logistics, vận tải, hậu cần.

da-nang (1)

TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án vào khu công nghệ cao. Ảnh: T.V

Tuy nhiên, ông này cho rằng, hiện, thành phố có rất ít line tàu (công ty tàu biển chuyên tuyến) đi quốc tế, ví dụ như chưa tìm thấy line tàu đi Mỹ.

Ông Buerstedde Peter nhận định, một số nhà đầu tư quan tâm đến Đà Nẵng nhưng băn khoăn trong vận chuyển hàng hóa xuấ khẩu. Chẳng hạn, muốn xuất hàng đi Mỹ, các doanh nghiệp phải đưa hàng từ Đà Nẵng vào TP. HCM, điều này là rào cản lớn.

"Thành phố nên tăng cường khả năng vận chuyển, kết nối hàng hóa. Ngoài ra, chính quyền cũng nên tính toán đến việc mở rộng các line tàu, nhất là khi địa phương đang xây dựng cảng Liên Chiểu. Có như vậy thì mới phát triển dịch vụ logistics", ông Buerstedde Peter chia sẻ.

Tương tự, ông Takamoto Abe, đại diện IDG Capital đánh giá, Đà Nẵng là địa phương rất có lợi thế ở Việt Nam khi ở trung tâm cả nước, các kết nối giao thông đồng bộ, thuận lợi.

Tuy nhiên, khó khăn tại thành phố đó là cảng biển chưa phát triển, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu sẽ là một bất lợi. "Công ty đang nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp và du lịch. Nếu Đà Nẵng quan tâm, phát triển cảng biển (siêu cảng), doanh nghiệp sẽ sẵn sàng thảo luận sâu hơn việc đầu tư vào thành phố", ông Takamoto Abe nói.

Ngoài ra, đại diện IDG Capital cũng khuyến nghị Đà Nẵng cần tập trung hơn cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là kỹ sư và nhân lực ngành logistics.

Kỳ vọng lớn vào Cảng Liên Chiểu

Trong khi đó, theo ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng, hiện, thành phố đã có Cảng Tiên Sa, có nhiều đầu mối xuất khẩu hàng đi quốc tế nhưng lượng hàng chưa nhiều. Song, nếu doanh nghiệp có nhu cầu xuất hàng đi quốc tế, Cảng Tiên Sa vẫn đáp ứng được.

Ông Hùng nhìn nhận, Đà Nẵng không có lợi thế thành phố vệ tinh. Đặc điểm các tỉnh miền Trung đó là nối liền, trải dài, đây là một điểm kém lợi thế so với TP. Hà Nội hay TP. HCM.

Trong tương lai, Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu về logistics theo nhu cầu của nhà đầu tư khi Cảng Liên Chiểu được xây dựng và đưa vào hoạt động.

da-nang (2)

Hiện, TP. Đà Nẵng có Cảng Tiên Sa, có nhiều đầu mối xuất khẩu hàng đi quốc tế nhưng lượng hàng chưa nhiều. Ảnh: T.V

Theo điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phân khu Cảng Liên Chiểu có diện tích hơn 1.293 ha.

Trong đó, tổng diện tích khu Cảng Liên Chiểu là 450 ha, được quy hoạch gồm các khu chức năng như khu bến container có khả năng tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (tương đương 200.000 DWT); xây dựng 8 bến container với tổng chiều dài 2.750m.

Cuối tháng 12/2022, dự án Cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) đã được khởi công. Ở giai đoạn đầu sẽ xây dựng 2 bến container, có khả năng tiếp nhận tàu lên đến 100.000 tấn. Sắp tới, sẽ thực hiện đấu thầu và tìm kiếm các nhà đầu tư đủ năng lượng để đưa được các chân hàng lớn về Cảng Liên Chiểu.

Ban quản lý các khu công nghiệp và khu công nghệ cao Đà Nẵng kỳ vọng, với việc xây dựng Cảng Liên Chiểu, thành phố sẽ kết nối được với nhiều hãng tàu vận tải quốc tế, từ đó phát triển logistics đường biển, tạo thành điểm lợi thế để thu hút đầu tư vào Đà Nẵng.

Mới đây, TP. Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư 10 dự án trung tâm logistics, gồm một dự án là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I; một trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.

Theo đó, trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu (được quy hoạch là trung tâm logistics cấp vùng, hạng I), có quy mô 30-35ha vào năm 2030 và lên 65-70 ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics cảng biển với các dịch vụ như cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS…

Tiếp đến là Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (được quy hoạch là Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không) với quy mô 4-5ha vào năm 2030 và mở rộng đến 8-9ha đến năm 2050. Đây sẽ là trung tâm logistics chuyên dụng phục vụ dịch vụ logistics hàng không.

Cùng với đó là 8 trung tâm logistics cấp tỉnh gồm: Ga hàng hóa Kim Liên mới, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Trung tâm logistics và kho bãi khác (trên các đường tránh của tuyển cao tốc, tại các khu, cụm công nghiệp), cùng 5 trung tâm logistics ở 5 địa phương gồm: Hoà Nhơn (kết hợp cảng cạn), Hoà Phước, Hoà Phú, Hoà Ninh, Hoà Hiệp Bắc. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ