Sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng tìm đường sang thị trường Trung Quốc
Để phát triển hệ thống, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện tại nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã tìm đường "xuất ngoại" cho sản phẩm OCOP (đặc trưng) của mình. Và cũng đã có một số sản phẩm OCOP chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.
Đưa sản phẩm đến thị trường tỷ dân
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng (Sở Công Thương TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị và nhiều doanh nghiệp nhỏ, vừa của TP. Đà Nẵng đang tham gia Hội chợ Quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 tại Quảng Châu (Trung Quốc).
Diễn ra từ 27/6 – 30/6, hội chợ nằm trong chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023 của Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất khẩu, tham gia vào các kênh phân phối mới tại Trung Quốc hiện đang bị gián đoạn, mất nguồn cung ứng do dịch COVID-19.
Khu gian hàng của Việt Nam quy mô 3.000 m2. Đoàn doanh nghiệp TP. Đà Nẵng là một trong số các đoàn của Việt Nam tham gia giới thiệu với các sản phẩm OCOP (sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu) của thành phố như: Bánh dừa nướng, bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, dược phẩm, mỹ phẩm từ trái nhàu…
Lần đầu tham gia hội chợ tại Trung Quốc, Công ty Mỹ Phương Food đã đạt được những thành công bước đầu. Bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện công ty cho biết, hội chợ là cơ hội rất tốt để tiếp cận nhà phân phối, khách hàng ở thị trường lớn nhất thế giới này. Kết thúc ngày đầu hội chợ, doanh nghiệp đã có những kết quả tích cực bước đầu lạc quan. Sản phẩm của đơn vị đã có 5 doanh nghiệp, nhà phân phối - những đối tác tiềm năng tiếp cận, tìm hiểu và làm việc trực tiếp.

Sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.V.
"Trong ngày đầu hội chợ, công ty bán lẻ rất tốt, đặc biệt có rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đến dùng thử và mua sản phẩm. Công ty đã có một nhà phân phối ở Trung Quốc vì vậy đã huy động được nguồn hàng đến phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng", bà Nhi nói và kỳ vọng thông qua hội chợ sẽ tiếp cận được nhiều hơn nữa các đối tác phân phối và người tiêu dùng Trung Quốc.
Trước đó, ngày 15/3, chuyến hàng 7 container 20 feet tương đương với 200.000 sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.
Bà Mai Thị Ý Nhi cho biết, ngoài thị trường Trung Quốc đang tiếp cận, hiện sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Lào, tất cả đều theo đường chính ngạch. Đơn vị cũng tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Nhật Bản khi xuất hàng đi thị trường Nhật Bản.
Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng cho biết, việc tham gia Hội chợ Quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc năm 2023 là cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu, tìm kiếm các cơ hội xúc tiến thương mại và hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo tín hiệu thị trường, chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch khi khai thác thị trường Trung Quốc. Từ đó, góp phần tăng cường xuất khẩu ổn định sang thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng này.

Đà Nẵng hiện 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Ảnh: T.V.
Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Tính đến nay, Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP gồm 21 sản phẩm 4 sao, 42 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho nhiều sản phẩm tại địa phương, tạo được sức lan tỏa, tác động nhất định đến tư duy về kinh tế của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Các sản phẩm OCOP Đà Nẵng thể hiện được những đặc trưng, lợi thế và phát huy giá trị cộng đồng trong sản phẩm như: Nước mắm Nam Ô, kiệu hương Hòa Nhơn, rau, củ, quả Túy Loan, chè dây Hòa Bắc... Trong đó, có 16 nhóm sản phẩm của 10 doanh nghiệp được vào 5 siêu thị, trung tâm thương mại lớn.
Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTPTNT TP. Đà Nẵng cho rằng, phát triển sản phẩm OCOP không chỉ là phát triển kinh tế, mà còn mang tính chất xã hội, văn hóa, bảo tồn được giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, các chủ thể sản phẩm OCOP phải truyền tải được thông điệp, kể được câu chuyện để làm bật được giá trị văn hóa sản phẩm.
Ngoài sản xuất, trong thương mại hóa sản phẩm, các sản phẩm OCOP phải liên kết, kết nối hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mà ở đó phải xác định được doanh nghiệp đầu chuỗi.
Theo ông Ban, hiện Chính phủ và TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách phát triển sản phẩm OCOP, tuy nhiên, các chính sách này mang tính chất hỗ trợ, khơi mào còn sản phẩm OCOP có thương mại hóa được hay không tùy thuộc vào người mua. Vì vậy, các chủ thể OCOP phải làm ra sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, Sở đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP thương mại hóa sản phẩm. Trong đó, tiếp tục xúc tiến, kết nối hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Đồng thời, tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng ở các khu điểm du lịch thành phố. Các quận huyện đã tổ chức các điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán sản phẩm OCOP tại các chợ du lịch như chợ Hàn, chợ đêm Sơn Trà.
"Hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước (dự kiến đến cuối năm 2023 còn 7 đợt đi xúc tiến, quảng bá giới thiệu); tổ chức một số đoàn quảng bá sản phẩm ở nước ngoài như Lào, Quảng Châu (Trung Quốc)…", ông Hạnh thông tin.
Ngoài ra, TP. Đà Nẵng còn hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng website và đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
- Cùng chuyên mục
Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới THACO Mobihome 120
THACO AUTO vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - THACO Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài
Doanh nghiệp - 13/06/2025 14:05
Foxconn xuất khẩu 97% lượng iPhone từ Ấn Độ sang Hoa Kỳ nhằm tránh thuế quan
Dữ liệu hải quan cho thấy gần như tất cả iPhone do Foxconn xuất khẩu từ Ấn Độ đều được chuyển đến Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, theo Reuters.
Thị trường - 13/06/2025 12:56
EVNGENCO3: Đẩy mạnh đầu tư các dự án nguồn điện giai đoạn 2025 – 2030
Ngày 10/6/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3), mã chứng khoán PGV, đã tổ chức thành công kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Doanh nghiệp - 13/06/2025 11:29
Giá dầu thế giới tăng vọt hơn 9% sau khi Israel tấn công Iran
Giá dầu tăng vọt hơn 9% vào thứ Sáu, đạt mức cao nhất trong gần 5 tháng sau khi Israel tấn công Iran, làm leo thang căng thẳng ở Trung Đông và làm dấy lên lo ngại về nguồn cung dầu bị gián đoạn, theo Reuters.
Thị trường - 13/06/2025 11:20
Các nhà giao dịch Phố Wall đổ xô vào kim loại quí
Các nhà giao dịch Phố Wall săn lùng lợi nhuận nhận thấy các khoản đầu tư sinh lời nhất thời gian qua là ở thị trường kim loại quý, theo CNN.
Thị trường - 13/06/2025 08:42
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – Viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Doanh nghiệp - 13/06/2025 08:00
MedArmor khai trương trung tâm y tế ứng dụng công nghệ AI tại TP.HCM
MedArmor chính thức giới thiệu trung tâm chăm sóc sức khỏe và tầm soát ung thư ứng dụng công nghệ AI tại địa chỉ 33C Lê Thánh Tôn, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Thị trường - 12/06/2025 14:46
Người trẻ kỳ vọng gì ở ngân hàng số hiện nay?
Ngân hàng trong mắt người trẻ không còn là nơi để "gửi tiền cho an toàn" mà phải là một trải nghiệm số hóa - tiện lợi, cá nhân hóa, hợp gu, thậm chí còn mang tính giải trí. Muốn chạm được thế hệ số, ngân hàng không chỉ cần số hóa, mà phải thật sự hiểu họ.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 12:10
Ông Trump nói sẽ thiết lập thuế quan đơn phương trong vài tuần tới
Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên vào hôm thứ Tư rằng ông sẽ gửi thư cho các đối tác thương mại trong một hoặc hai tuần tới để thiết lập mức thuế quan đơn phương.
Thị trường - 12/06/2025 10:56
Mở rộng cơ hội vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh qua kênh ngân hàng
Sự nhập cuộc tích cực từ các ngân hàng thương mại trong việc tháo gỡ khó khăn cho nhu cầu sản xuất kinh doanh sẽ là động lực giúp các tiểu thương, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn dễ dàng với mức lãi suất ưu đãi.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:50
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:49
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký kết thỏa thuận hợp tác
Mới đây, PVFCCo – Phú Mỹ và PVOIL đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực giữa hai đơn vị thành viên thuộc Petrovietnam.
Doanh nghiệp - 12/06/2025 10:48
Giá vàng thế giới hướng tới mốc mới
Giá vàng thế giới tăng mạnh, hiện đã vượt qua mốc 3.370 USD/ounce và được dự báo sẽ có thể lên tới 3.500 USD/ounce.
Thị trường - 12/06/2025 10:00
Doanh nghiệp xây dựng Bắc Ninh 'chết đứng' vì thiếu cát
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung cát xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, vật liệu và hạ tầng. Hàng loạt công trình bị đình trệ, một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động do không có nguyên liệu đầu vào.
Thị trường - 12/06/2025 00:49
Ông Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất'
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc 'đã hoàn tất', chờ ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký, theo Yahoo Finance.
Thị trường - 11/06/2025 22:43
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Mới đây, Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu "mang chuông đi đánh xứ người".
Doanh nghiệp - 11/06/2025 21:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago