Sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng tìm đường sang thị trường Trung Quốc

Nhàđầutư
Để phát triển hệ thống, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện tại nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã tìm đường "xuất ngoại" cho sản phẩm OCOP (đặc trưng) của mình. Và cũng đã có một số sản phẩm OCOP chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.
THÀNH VÂN
28, Tháng 06, 2023 | 14:57

Nhàđầutư
Để phát triển hệ thống, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện tại nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã tìm đường "xuất ngoại" cho sản phẩm OCOP (đặc trưng) của mình. Và cũng đã có một số sản phẩm OCOP chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.

Đưa sản phẩm đến thị trường tỷ dân

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng (Sở Công Thương TP. Đà Nẵng) cho biết, đơn vị và nhiều doanh nghiệp nhỏ, vừa của TP. Đà Nẵng đang tham gia Hội chợ Quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc lần thứ 18 tại Quảng Châu (Trung Quốc).

Diễn ra từ 27/6 – 30/6, hội chợ nằm trong chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023 của Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động xuất khẩu, tham gia vào các kênh phân phối mới tại Trung Quốc hiện đang bị gián đoạn, mất nguồn cung ứng do dịch COVID-19.

Khu gian hàng của Việt Nam quy mô 3.000 m2. Đoàn doanh nghiệp TP. Đà Nẵng là một trong số các đoàn của Việt Nam tham gia giới thiệu với các sản phẩm OCOP (sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu) của thành phố như: Bánh dừa nướng, bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, dược phẩm, mỹ phẩm từ trái nhàu…

Lần đầu tham gia hội chợ tại Trung Quốc, Công ty Mỹ Phương Food đã đạt được những thành công bước đầu. Bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện công ty cho biết, hội chợ là cơ hội rất tốt để tiếp cận nhà phân phối, khách hàng ở thị trường lớn nhất thế giới này. Kết thúc ngày đầu hội chợ, doanh nghiệp đã có những kết quả tích cực bước đầu lạc quan. Sản phẩm của đơn vị đã có 5 doanh nghiệp, nhà phân phối - những đối tác tiềm năng tiếp cận, tìm hiểu và làm việc trực tiếp.

anh-1

Sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: T.V.

"Trong ngày đầu hội chợ, công ty bán lẻ rất tốt, đặc biệt có rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đến dùng thử và mua sản phẩm. Công ty đã có một nhà phân phối ở Trung Quốc vì vậy đã huy động được nguồn hàng đến phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng", bà Nhi nói và kỳ vọng thông qua hội chợ sẽ tiếp cận được nhiều hơn nữa các đối tác phân phối và người tiêu dùng Trung Quốc.

Trước đó, ngày 15/3, chuyến hàng 7 container 20 feet tương đương với 200.000 sản phẩm bánh dừa mè của Công ty TNHH Mỹ Phương Food xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này.

Bà Mai Thị Ý Nhi cho biết, ngoài thị trường Trung Quốc đang tiếp cận, hiện sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Lào, tất cả đều theo đường chính ngạch. Đơn vị cũng tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Nhật Bản khi xuất hàng đi thị trường Nhật Bản. 

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng cho biết, việc tham gia Hội chợ Quốc tế doanh nghiệp vừa và nhỏ Trung Quốc năm 2023 là cơ hội hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thông tin về thị trường, cập nhật các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu, tìm kiếm các cơ hội xúc tiến thương mại và hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất theo tín hiệu thị trường, chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm và chuyển dần sang xuất khẩu chính ngạch khi khai thác thị trường Trung Quốc. Từ đó, góp phần tăng cường xuất khẩu ổn định sang thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng này.

20230315-IMG_9778

Đà Nẵng hiện 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Ảnh: T.V.

Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Tính đến nay, Đà Nẵng có 64 sản phẩm được chứng nhận OCOP gồm 21 sản phẩm 4 sao, 42 sản phẩm 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Chương trình OCOP đã góp phần nâng cao giá trị cho nhiều sản phẩm tại địa phương, tạo được sức lan tỏa, tác động nhất định đến tư duy về kinh tế của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. 

Các sản phẩm OCOP Đà Nẵng thể hiện được những đặc trưng, lợi thế và phát huy giá trị cộng đồng trong sản phẩm như: Nước mắm Nam Ô, kiệu hương Hòa Nhơn, rau, củ, quả Túy Loan, chè dây Hòa Bắc... Trong đó, có 16 nhóm sản phẩm của 10 doanh nghiệp được vào 5 siêu thị, trung tâm thương mại lớn.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTPTNT TP. Đà Nẵng cho rằng, phát triển sản phẩm OCOP không chỉ là phát triển kinh tế, mà còn mang tính chất xã hội, văn hóa, bảo tồn được giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, các chủ thể sản phẩm OCOP phải truyền tải được thông điệp, kể được câu chuyện để làm bật được giá trị văn hóa sản phẩm.

Ngoài sản xuất, trong thương mại hóa sản phẩm, các sản phẩm OCOP phải liên kết, kết nối hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mà ở đó phải xác định được doanh nghiệp đầu chuỗi.

Theo ông Ban, hiện Chính phủ và TP. Đà Nẵng có nhiều chính sách phát triển sản phẩm OCOP, tuy nhiên, các chính sách này mang tính chất hỗ trợ, khơi mào còn sản phẩm OCOP có thương mại hóa được hay không tùy thuộc vào người mua. Vì vậy, các chủ thể OCOP phải làm ra sản phẩm theo thị hiếu người tiêu dùng. 

Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, Sở đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP thương mại hóa sản phẩm. Trong đó, tiếp tục xúc tiến, kết nối hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vào siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Đồng thời, tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng ở các khu điểm du lịch thành phố. Các quận huyện đã tổ chức các điểm bán sản phẩm OCOP, điểm bán sản phẩm OCOP tại các chợ du lịch như chợ Hàn, chợ đêm Sơn Trà.

"Hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong nước (dự kiến đến cuối năm 2023 còn 7 đợt đi xúc tiến, quảng bá giới thiệu); tổ chức một số đoàn quảng bá sản phẩm ở nước ngoài như Lào, Quảng Châu (Trung Quốc)…", ông Hạnh thông tin. 

Ngoài ra, TP. Đà Nẵng còn hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP xây dựng website và đào tạo kỹ năng quản trị kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ