Vì sao sản phẩm OCOP còn chật vật đầu ra?
Sau hơn 3 năm triển khai, Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã lan tỏa mạnh mẽ đến 63 tỉnh, thành với hơn 7.400 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều chủ thể OCOP thì việc tiêu thụ sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn.
Sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, đa đạng nhưng đầu ra còn "chật vật". Ảnh An Hòa
Sản xuất nhiều nhưng tiêu thụ ít
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện có trên 1.000 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng tìm được chỗ đứng trên thị trường, mà có nhiều sản phẩm rất "chật vật" tìm đầu ra.
Theo ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng, hàng năm địa phương sản xuất trên 2 triệu tấn lúa, 400.000 tấn thủy sản, 300.000 tấn rau quả, đây là nguồn nguyên liệu để chế biến ra nhiều sản phẩm đặc thù của địa phương.
Với nhiều tiềm năng như thế, Sóc Trăng là địa phương có số lượng sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP thuộc hàng nhiều nhất khu vực với 174 sản phẩm. Trong đó có sản phẩm gạo ST24 đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao và đang được xuất khẩu đến nhiều thị trường trên thế giới. Ngoài ra địa phương còn có 29 sản phẩm đạt hạng OCOP 4 sao, 144 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Địa phương đang có một số sản phẩm OCOP tiêu biểu như: gạo ST, gạo Tài Nguyên, gạo sữa; sữa các loại nhãn hiệu Ever Milk; bánh pía; mắm cua gạch, mắm tôm gạch, mắm sò huyết, trà mãng cầu, rượu cam xoàn, hành tím Vĩnh Châu; bánh Pía, lạp xưởng; tôm đông; trái cây các loại…
Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng: các sở, ngành địa phương đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai thực hiện nhiều giải pháp đột phá tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP của tỉnh.
Điển hình là đã có nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện nhằm ổn định, phát triển thị trường trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu; nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã được triển khai; các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của tỉnh được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã, bao bì để nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm, đáp ứng các điều kiện cần thiết để đưa vào tiêu thụ tại các thị trường, kênh phân phối hiện đại trong nước và xuất khẩu. Mới đây, Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cũng đã phối hợp với VNPT Sóc Trăng ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử, đây là kênh bán hàng trực tuyến dành riêng cho sản phẩm đặc thù của địa phương.
Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP nhưng theo ông Chiêu, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng: nhìn chung, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh chưa phủ khắp thị trường các vùng miền, khu vực trong cả nước và định hướng được thị trường xuất khẩu.
Việc theo dõi, cập nhật, cung cấp thông tin thị trường, các cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại lên các Website để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm đôi lúc chưa thường xuyên; chưa tổ chức các đoàn đi khảo sát, tìm hiểu thị trường, nhất là thị trường ngoài nước.
Việc hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường và phát triển sản phẩm còn hạn chế, bất cập. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; chưa tự chủ được nguồn tài chính để tham gia các sự kiện hội chợ triển lãm, hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa ngoài tỉnh, nhất là các tỉnh phía Bắc.
Việc kinh doanh hàng hóa, dịch vụ qua mạng và ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp chưa nhiều; chất lượng một số loại sản phẩm còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật của các nhà phân phối lớn, nhất là về nhãn hiệu, bao bì, chứng nhận.
Việc triển khai ứng dụng thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; một số doanh nghiệp khai thác chưa hiệu quả các ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
"Nguyên nhân của những hạn chế trên chủ yếu là do nguồn ngân sách bố trí cho các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh rất hạn chế. Doanh nghiệp trong tỉnh, hầu hết có quy mô nhỏ và vừa, siêu nhỏ; trình độ quản lý sản xuất chưa cao, sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, chưa quan tâm nhiều đến việc đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, một số doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác xúc tiến thương mại, cũng như việc ứng dụng và khai thác thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh", ông Chiêu phân tích.
Những hạn chế nêu trên của tỉnh Sóc Trăng trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng được xem là khó khăn điển hình của hầu hết địa phương khác trên cả nước.
Giao dịch sản phẩm online qua nền tảng công nghệ số là kênh bán hàng hiệu quả nhất đối với sản phẩm OCOP hiện nay. Ảnh An Hòa
Cần xây dựng quy trình sản xuất "từ nông trại đến bàn ăn"
Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số (Bộ Công thương) Lê Đức Anh cho biết, Việt Nam hiện có đến 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến. Ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam hiện đã chạm mốc 60 triệu khách hàng, cao thứ hai trong khu vực (chỉ sau Singapore).
Mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 40 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (104 tỷ USD), ngang bằng Singapore. Do đó, việc phát triển các kênh bán hàng thông qua nền tảng công nghệ số là hướng tiếp cận thị trường nhanh và hiệu quả nhất hiện nay không chỉ đối với sản phẩm OCOP mà còn tất cả các sản phẩm hàng hóa khác.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), đối với sản phẩm OCOP, chủ thể nhỏ, không thể tổ chức chiến dịch xúc tiến thương mại, truyền thông như các tập đoàn lớn nên kênh tiêu thụ online thông qua chuyển đổi số vô cùng hiệu quả. Với hệ thống logistics kèm theo, trong thời gian ngắn có thể bán được sản phẩm với số lượng lớn.
Đồng tình với quan điểm đó, ông Lý Thanh Bình, chủ cơ sở sản xuất Thiên Hương (Sóc Trăng) cho biết, hiện cơ sở có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao. Nhờ được các cơ quan quản lý thương mại địa phương hướng dẫn, trong thời gian qua, cơ sở đã bán hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử. Bằng hình thức bán hàng "tận ngọn" này cơ sở không phải tốn thêm chi phí trung gian nên lợi nhuận thu được cao hơn so với kênh bán hàng truyền thống.
Mặc dù vậy nhưng theo ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Tứ Sơn (tỉnh An Giang), siêu thị Tứ Sơn chuyên cung cấp các sản phẩm đặc sản vùng miền, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP. "Mặc dù hiện nay sản phẩm OCOP rất phong phú, đa dạng, tuy nhiên nhiều sản phẩm OCOP còn hạn chế như bao bì, nhãn mác chưa bắt mắt; còn yếu trong khâu truyền thông, quảng bá sản phẩm; chính sách chiết khấu thương mại chưa hấp dẫn và quan trọng nhất là nhiều cơ sở không có hóa đơn bán hàng. Đây chính là những trở ngại để các chủ thể sản phẩm OCOP đưa được hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại và bán hàng online", ông Sơn phân tích.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường (BộNN&PTNT), các sản phẩm OCOP được chế biến từ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi cho dù bán hàng qua kênh phân phối nào thì cũng cần phải truy suất nguồn gốc.
Nếu các cơ sở sản xuất, các hợp tác xã không có nền tảng dữ liệu, không có các sản phẩm được định danh, không truy xuất được nguồn gốc, thì gần như không thể đưa hàng hóa lên không gian mạng.
"Do đó một sản phẩm OCOP tốt là sản phẩm đó phải được sản xuất theo chuỗi khép kín từ hình thành vùng nguyên liệu, đến chế biến, đóng gói, xây dựng thương hiệu sản phẩm theo quy trình từ nông trại đến bàn ăn", ông Toản khuyến cáo.
- Cùng chuyên mục
SHB: Nâng cao nền tảng tài chính, sức bật cho kinh doanh bứt phá
Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:58
Dự án đầu tiên của Gamuda Land tại Hải Phòng thắng lớn tại Property Guru Awards 2025
Đánh dấu cột mốc đầu tiên tại thành phố cảng, Ambience - khu phức hợp căn hộ và thương mại do Gamuda Land phát triển - đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi chinh phục 4 giải thưởng lớn tại Vietnam PropertyGuru Awards 2025.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:41
Khán giả Hà Nội đắm chìm trong bản tình ca bi tráng La Traviata
Trở lại sân khấu Nhà hát Hồ Gươm trong hai đêm 24-25/10, La Traviata - kiệt tác opera của Giuseppe Verdi - một lần nữa chạm vào trái tim khán giả Thủ đô.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:40
KienlongBank kể chuyện thương hiệu bằng 'concert công nghệ'
Tối 26/10, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng đã mang đến cho khán giả một Gala kỷ niệm 30 năm chưa từng có: Một "concert công nghệ" đúng nghĩa, nơi âm nhạc, ánh sáng và AI cùng hòa nhịp để kể lại hành trình ba thập kỷ “Kết nối giá trị” bằng những ngôn ngữ hiện đại nhất của thời đại số.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 15:38
Masterise Homes xứng danh 'Best luxury developer' tại Propertyguru Vietnam Property Awards 2025
Tối 24/10/2025, tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2025, Masterise Homes đã xuất sắc được vinh danh ở hạng mục quan trọng "Best Luxury Developer" (Nhà phát triển bất động sản hạng sang tốt nhất Việt Nam).
Thị trường - 28/10/2025 15:36
DNSE huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE vừa chính thức thông báo đã hoàn tất chào bán 10 triệu trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng ra công chúng nhằm tăng cường nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 12:18
Viconship lãi 456 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, tăng gần 50% so với cùng kỳ
Theo thông tin vừa công bố, CTCP Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán VSC), công ty đã ghi nhận 844 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, lợi nhuận trước thuế đạt 144 tỷ đồng, tăng lần lượt 19% và 39% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 11:27
Vàng thế giới lao dốc, trong nước giảm chậm
Chốt phiên giao dịch 27/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 130 USD xuống 3.980 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ, vàng miếng SJC hiện bán ra quanh mức 148 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 28/10/2025 09:12
Chiến lược 'săn' bất động sản biểu tượng của giới tinh hoa
Với tổng giá trị toàn cầu đạt 393,3 nghìn tỷ USD, bất động sản vẫn là "kho lưu trữ giá trị" lớn nhất của nhân loại. Và giới tinh hoa đang bước sang một kỷ nguyên mới: "săn" những bất động sản biểu tượng - "trophy asset" như một chiến lược bảo toàn và kế nhiệm tài sản qua nhiều thế hệ.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Flamingo - Dấu ấn tiên phong của 'ông lớn' ngành nghỉ dưỡng Việt Nam
Không chỉ nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng xanh, Flamingo còn khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Từ dự án Art In The Forest đầu năm 2015, đến nay, là một bảo tàng nghệ thuật độc đáo giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 28/10/2025 08:00
Giá hồ tiêu neo cao - xu hướng nào cho những tháng cuối năm?
Nguồn cung hồ tiêu thiếu hụt toàn cầu là một trong những yếu tố đẩy giá hồ tiêu lên trong thời gian qua. Chuyên gia dự đoán, giá mặt hàng này có thể tiến sát 155.000 đồng/kg cuối năm nay.
Thị trường - 28/10/2025 06:45
Ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump đã đạt được một số thỏa thuận thương mại, khoáng sản và một thỏa thuận hòa bình nhằm củng cố vị thế trước khi gặp ông Tập Cận Bình.
Thị trường - 27/10/2025 16:30
Cuối năm, doanh nghiệp ráo riết 'săn' nhân sự chất lượng cao
Doanh nghiệp khối ngành kinh tế, ngân hàng, bán lẻ vào tận trường "săn" nhân sự chất lượng cao, trong bối cảnh, thu nhập bình quân có sự tăng trưởng.
Thị trường - 27/10/2025 14:29
Một tuần biến động mạnh của giá dầu
Giá dầu tăng mạnh trong tuần qua bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có việc Mỹ trừng phạt 2 công ty dầu mở lớn của Nga.
Thị trường - 27/10/2025 13:50
Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng
Sự đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt vùng Trà Vinh cũ sẽ được hưởng lợi đột phá từ việc hoàn thiện các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 12:01
Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài chính mà còn là sự "tái thiết" niềm tin và ổn định an sinh xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:45
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Thủ tướng: Không để người mua nhà ở xã hội phải 'chen chúc, chạy vạy'
-
3
Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ
-
4
Bộ Nội vụ, Ngoại giao, NN&MT có tân Bộ trưởng
-
5
Ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng Thư ký Quốc hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 5 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago


![[Cafe cuối tuần] OCOP - con đường làm giàu](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2022/06/04/cafe-cuoi-tuan-ocop--con-duong-lam-giau-071255.jpg)

















