'Lối ra' cho cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc trên cầu cạn có thể áp dụng cho Đồng bằng sông Cửu Long - nơi có nhiều đồng lũ, cao trình thấp, nền đất yếu và đang thiếu cát san nền trầm trọng. Tải trọng nhẹ, cao tốc sẽ không làm sụt lún mặt đất như các phương án cao tốc khác.
Quỹ thời gian của năm 2025 vơi dần, 2 cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), gồm đoạn Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng bị chậm nhiều so với tiến độ và đáng lo hơn cả là không có nguồn cát san lấp.
Tại cuộc họp tổ Quốc hội ngày 12/2, Thủ tướng đã nhấn mạnh "thời gian, trí tuệ cần được quý trọng… Nắm chắc luật pháp, quy luật tự nhiên, tiết kiệm thời gian, phát huy trí tuệ là 3 vấn đề mang tính quyết định thành công". Trong tình hình đó, không còn thời gian và lý do để trì hoãn làm cao tốc trên cầu cạn ở ĐBSCL.
Tôi đã nghĩ đến lời mời của ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) gửi đến Thủ tướng ngày 13/12/2024, mời tham quan các công trình trên cầu cạn mà công ty đã thực hiện và để công ty được báo cáo về thiết kế, biện pháp thi công để hoàn thành 1.200 km đường cao tốc còn lại trong năm 2025, giá trị suất vốn đầu tư không tăng thêm.

Quyết định ra Hà Nội, tôi tìm hiểu tường tận, xem tận mắt các công trình trên cầu cạn mà Công ty Hòa Bình đã thực hiện, các ưu nhược điểm và khả năng áp dụng cho 2 cao tốc ở ĐBSCL.
Chiều ngày 23/2, tôi đã được công ty giới thiệu về cao tốc trên cầu cạn mà công ty này đã thực hiện, quá trình công ty làm việc với Viện Kỹ thuật Giao thông vận tải.
Đồng thời, tôi cũng được tiếp cận nội dung thư của Tổng hội Xây dựng Việt Nam gửi Tổng Bí Thư Tô Lâm về việc áp dụng khoa học công nghệ trong thi công hạ tầng giao thông. Trong đó, đã đánh giá công nghệ thi công cầu bản rỗng bê tông cường độ cao trên cọc PRC cho đường cao tốc do Công ty Hòa Bình tự bỏ vốn để nghiên cứu thực hiện.
Sáng ngày 24/2, tôi đã được ông Nguyễn Hữu Đường đưa về hiện trường tại Xuân Cầu, Lạch Huyện (Hải Phòng) để khảo sát thực tế. Cùng đi có KS Phan Khắc Long, Chủ tịch HĐQT Công ty PHAN VŨ, đơn vị cung cấp các cọc ly tâm PRC và chuyên gia, TS Trần Bá Việt.
Cao tốc trên cầu cạn có nhiều ưu điểm
Tôi dành thời gian xem xét sản phẩm và các điểm mới về mặt công nghệ trên hiện trường và đặc biệt tìm hiểu về tính khả thi, sự bền vững của công trình trên nền đất yếu và rất yếu.
Sản phẩm không phải là một mô hình thu nhỏ mà là một nguyên mẫu, kích thước thật, dài khoảng 500m, gồm 65 nhịp 7,75m, xây dựng 2 tầng với công nghệ thi công cầu bản rỗng bê tông cường độ cao trên cọc PRC và cả 2 tầng đều có thể sử dụng làm đường cao tốc.
Nguyên mẫu đã được Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng và Công ty CP BKG tiến hành thử tải, kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu cần cạn từ tháng 2-6/2024. Kết quả kiểm định cầu cạn cho thấy kết cấu hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của thiết kế.
Tính toán suất vốn đầu tư đã được Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng thuộc Bộ Xây dựng thực hiện. Chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn đường cao tốc là từ 12-13,7 triệu đồng/m2.
Tầng 1 tại hiện trường cách mặt đất không cao nhưng hoàn toàn có thể xây trên cọc cao hơn, từ 3-10m, cao hơn nền đất dắp của cao tốc xây trên mặt đất.
Trên nền đất yếu, các cọc PRC sẽ nối dài đến độ sâu cần thiết và đường kính của cọc là sự lựa chọn tối ưu hóa về sức chịu tải, điều kiện địa chất và chi phí.
Các ưu điểm của công nghệ thi công cầu bản rỗng bê tông cường độ cao trên cọc PRC cho đường cao tốc của Công ty Hòa Bình (sau đây gọi tắt là cao tốc trên cầu cạn HB) đã được nêu đầy đủ trong thư của Tổng hội Xây dựng Việt Nam số 19/CV-THXDVN.
Tôi cho rằng, cao tốc trên cầu cạn HB có thể áp dụng cho ĐBSCL nơi có nhiều đồng lũ, cao trình thấp, nền đất yếu và đang thiếu cát san nền trầm trọng. Tải trọng nhẹ, cao tốc sẽ không làm sụt lún mặt đất như các phương án cao tốc khác. Cao tốc trên cầu cạn HB không cản lũ, không chia cắt cảnh quan, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của các nông hộ nơi cao tốc đi qua.
Với công nghệ bản rỗng, sáng tạo tại Việt Nam, cao tốc trên cầu cạn HB là một đột phá khoa học công nghệ, một đổi mới sáng tạo đúng với tinh thần Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị, cần được Nhà nước ủng hộ. Cụ thể là sớm ứng dụng vào thực tế cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhất là khi 2 dự án đang gặp nhiều khó khăn và chậm trễ.
Nếu áp dụng công nghệ nêu trên, dự án cao tốc vừa tiết kiệm đất canh tác, không gây sụt lún, không cản lũ, vừa không chia cắt cảnh quan và sinh kế của người dân và là những cao tốc đúng nghĩa, lưu thông và lâu bền.
* Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật nhà nước, nguyên Trưởng Ban Việt kiều Trung ương, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI.
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản coi Việt Nam là cứ điểm
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư kinh doanh, coi Việt Nam là cứ điểm, xây dựng chuỗi cung ứng, sản xuất tại Việt Nam.
Sự kiện - 02/03/2025 09:14
Thủ tướng: Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy thương mại theo hướng cân bằng hơn với Mỹ
Nhằm tăng cường thu hút đầu tư chất lượng cao từ Mỹ, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm khu vực FDI là một hợp phần quan trọng của kinh tế Việt Nam.
Sự kiện - 01/03/2025 19:40
Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm
Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT (Bộ Xây dựng sau hợp nhất) được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Sự kiện - 01/03/2025 17:25
Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương
Ngày 28/2, Văn phòng Trung ương Đảng công bố Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Sự kiện - 01/03/2025 15:20
Trình Trung ương đề án sáp nhập một số tỉnh vào đầu tháng 4
Đảng ủy Chính phủ tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; Trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 7/4/2025.
Sự kiện - 01/03/2025 14:23
Huế lên phương án hỗ trợ hơn 700 lao động thuộc diện tinh giản
UBND TP. Huế vừa có dự thảo tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đề nghị ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Sự kiện - 01/03/2025 12:11
[Café Cuối tuần] Cảng miễn thuế và Cổng đầu tư FDI: Góc nhìn từ đánh giá SWOT
"Cảng miễn thuế" và "Cổng một cửa đầu tư quốc gia" không chỉ là câu chuyện kinh tế, mà là cơ hội để Việt Nam vươn mình, khẳng định vị thế.
Sự kiện - 01/03/2025 11:12
MobiFone chính thức về Bộ Công an
Ngay sau khi Bộ Chính trị có chủ trương, Bộ Công an đã chủ động phối hợp với MobiFone triển khai các hoạt động phục vụ công tác chuyển giao, tiếp nhận.
Sự kiện - 01/03/2025 10:02
Lần đầu tiên tất cả loại hình doanh nghiệp về "chung một nhà"
Với việc chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty từ "siêu Ủy ban" về Bộ Tài chính và việc cơ cấu, tổ chức lại các bộ, ngành, lần đầu tiên các loại hình doanh nghiệp về một đầu mối quản lý là Bộ Tài chính.
Sự kiện - 01/03/2025 07:37
Bộ Tài chính còn 35 đầu mối, Cục Thuế, Cục Hải quan tổ chức thành 3 cấp
Với 28 đầu mối của Bộ Tài chính cũ, 28 đầu mối của Bộ kH&ĐT và 21 đầu mối của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau cơ cấu, Bộ Tài chính chỉ còn 35 đầu mối; Cục Thuế, Cục Hải quan tổ chức thành 3 cấp
Sự kiện - 28/02/2025 22:00
Bộ Chính trị quyết miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Bộ Chính trị quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước.
Sự kiện - 28/02/2025 18:18
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh làm Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản.
Sự kiện - 28/02/2025 16:43
Khánh thành tuyến metro số 1 TP.HCM vào ngày 9/3
Sau hơn hai tháng lăn bánh, tuyến metro số 1 sẽ chính thức khánh thành vào ngày 9/3, trong khuôn khổ Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10.
Sự kiện - 28/02/2025 11:05
Thủ tướng New Zealand ấn tượng với dàn xe điện VinFast
Ngày 27/2, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Tập đoàn Vingroup (Hà Nội).
Sự kiện - 28/02/2025 08:28
Bỏ cấp huyện, chính quyền 4 cấp còn 3 cấp khác nhau sao?
Tại kết luận số 126, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, các cấp ủy, tổ chức đảng liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện).
Sự kiện - 28/02/2025 07:02
'Lác đác' ngân hàng cho vay dựa trên tài sản tương lai nhưng 'rất nhỏ giọt'
Theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hiện nay chỉ có khoảng 30-35% DNNVV có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng với tài sản thế chấp hiện có, trong khi đó, "lác đác" một số ngân hàng cho vay dựa trên tài sản hình thành trong tương lai nhưng "rất nhỏ giọt".
Sự kiện - 27/02/2025 22:42
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tâm thế mới đón kỷ nguyên mới
Bình luận - 1 month
Hãy mở cánh cửa để bước vào kỷ nguyên mới
Sự kiện - Update 4 week ago
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 2 month ago