Loạt doanh nghiệp bị đề nghị xử lý vì liên quan vụ AIC thông thầu ở Bắc Ninh

QUANG TUYỀN
07:36 20/08/2024

Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, xử lý hơn chục doanh nghiệp liên quan đến việc Công ty AIC, công ty Sông Hồng bố trí "quân xanh" thông thầu ở Bắc Ninh.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Ban Quản lý dự án công trình xây dựng y tế (thuộc Sở Y tế Bắc Ninh), CTCP Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) và CTCP Công nghệ và Truyền thông Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và các đơn vị liên quan.

Trong số 13 bị can, cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh; cựu tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hạnh Chung và cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án công trình xây dựng y tế Trần Văn Tuynh cùng bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Bị can Nguyễn Tiến Nhường, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) bị đề nghị truy tố về tội danh là "Đưa hối lộ".

Còn các bị can khác lần lượt bị truy tố về tội "Đưa hối lộ", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cơ quan CSĐT thực hiện các hoạt động tố tụng tại Công ty AIC. Ảnh: Báo Thanh tra

Theo kết luận điều tra, ông Đặng Tuấn Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tổng CTCP Sông Hồng (đã mất năm 2021) và Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc sẽ can thiệp các bộ, ngành để bố trí nguồn vốn cho các dự án ở Bắc Ninh, đổi lại các doanh nghiệp của nhóm này được trúng các gói thầu thiết bị y tế tại 6 bệnh viện đa khoa huyện gồm: Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài, Quế Võ, Tiên Du, Yên Phong.

Để "tránh va chạm" các bị can trong vụ án tạo điều kiện phân chia các gói thầu cho 2 doanh nghiệp để trúng các gói thầu trái quy định, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 48 tỷ đồng.

Trong quá trình đấu thầu, để tránh việc thông thầu bị phát hiện, nhóm của ông Phong và nhóm của bà Nhàn đều sử dụng chiêu trò bố trí "quân xanh" dự thầu để đảm bảo kết quả trúng thầu về hình thức là khách quan, nhiều công ty khác nhau tham gia và trúng thầu nhưng thực tế đều là các công ty của 2 nhóm này.

Ngoài đề nghị truy tố 13 bị can, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, xử lý hành chính bằng hình thức tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đối với CTCP Thẩm định giá BTCVALUE và các thẩm định viên có sai phạm trong vụ án.

Đồng thời, đơn vị này kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với 13 doanh nghiệp: CTCP Công nghệ Quốc gia; CTCP Intop; CTCP Bông Sen Vàng; CTCP Công nghệ và truyền thông Sông Hồng; Công ty TNHH Thiết bị Nhật Nam; CTCP Vật tư và thiết bị khoa học kỹ thuật Vạn Xuân; Công ty TNHH Thiết bị y tế Danh; CTCP Việt Long; Công ty AIC; Công ty Mopha; CTCP Uy tín toàn cầu; CTCP Tư vấn và giải pháp môi trường; CTCP Tư vấn công nghệ cao theo thẩm quyền và quy định của luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63, có thể phạt cảnh cáo, phạt tiền, cấm tham gia hoạt động đấu thầu…

Kiến nghị xử lý Cựu Chủ tịch HĐND

Đáng chú ý, quá trình điều tra, ngoài các bị can trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn thu thập tài liệu, ghi lời khai của ông Nguyễn Quốc Chung (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, sau là Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh).

Ông này khai, 6 gói thầu mua sắm thiết bị y tế tại các bệnh viện huyện do Ban Quản lý làm chủ đầu tư, với vai trò Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh, ông Chung phụ trách đơn vị được giao tổng hợp phương án phân bổ vốn ngân sách, vốn cho các dự án theo nhu cầu của các sở, ngành để báo cáo UBND tỉnh.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế về việc xin cấp vốn để thực hiện đầu tư các dự án, trong đó có 6 dự án đầu tư xây dựng bệnh viện huyện trong vụ án, ông Chung tổng hợp ý kiến, tham mưu cho UBND tỉnh ký các văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị cấp, phân bổ vốn.

Quá trình thẩm định, bị can Trần Văn Tuynh từng gặp ông Chung và trao đổi rằng, đã báo cáo và được các bị can Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh, đồng ý "tạo điều kiện" cho nhóm Công ty Sông Hồng của Đặng Tiên Phong, Lã Tuấn Hưng, tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu cung cấp Thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến huyện.

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn. Ảnh: AIC

Ngoài ra, Bị can Tuynh cũng nói, "thủ tục hồ sơ cần được phê duyệt sớm để trình UBND tỉnh duyệt chi nguồn vốn triển khai thực hiện".

Cơ quan CSĐT cho rằng, khi thực hiện thẩm định hồ sơ thầu, ông Chung không được ai chỉ đạo; không tiếp xúc, làm việc hoặc có quan hệ quen biết với cá nhân nào trong nhóm Công ty Sông Hồng hoặc Công ty AIC, không nhận lợi ích vật chất. Quá trình thực hiện thẩm định điều chỉnh, bổ sung dự án, kế hoạch đấu thầu ông Chung giao lại cho ông Trần Đăng Truyền và ông Nguyễn Quang Thành (khi đó đều là Phó giám đốc Sở) thực hiện theo thẩm quyền. Việc tổ chức đấu thầu do Ban QLDA là chủ đầu tư thực hiện theo quy định.

Cũng như ông Chung, bên điều tra cũng xác định, các cá nhân khác tại Sở Kế hoạch Đầu tư không được ai chỉ đạo, không tiếp xúc, làm việc với ai trong nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC. Họ cũng không thông đồng hoặc hưởng lợi bất chính nên chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự nhưng cần đề nghị xử lý về Đảng và hành chính.

Cơ quan CSĐT cũng xác định ông Nguyễn Lương Thành (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) ký quyết định phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản kế hoạch giai đoạn 2014 – 2016 từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ bổ sung cho các dự án trên địa bàn tỉnh, trong đó có 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện trên.

Tuy nhiên, kết quả điều tra đến nay chưa có căn cứ chứng minh việc can thiệp, tác động các cấp Trung ương để xin phân vốn bổ sung cho các dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và không có tài liệu thể hiện việc chỉ đạo, can thiệp để ông Thành ký quyết định phân bổ vốn cho 6 dự án bệnh viện đa khoa tuyến huyện nêu trên nên không xem xét trách nhiệm hình sự mà kiến nghị xử lý về Đảng, chính quyền.

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng kỷ luật Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và 2 cựu Thứ trưởng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỷ luật khiển trách đối với Thứ trướng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng và cảnh cáo 2 cựu Thứ trưởng bộ này là Huỳnh Quang Hải, Đỗ Hoàng Anh Tuấn.

Pháp luật - 18/09/2024 20:38

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Tấn công mạng nhắm vào game thủ trẻ tăng 30%

Trong nửa đầu năm 2024, hơn 132.000 người dùng đã trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, phần lớn là game thủ trẻ, tăng 30% so với nửa cuối năm 2023.

Pháp luật - 18/09/2024 18:02

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế và nguy cơ ngân hàng cùng doanh nghiệp Việt thành nạn nhân

Nếu như trước đây chỉ có doanh nghiệp Việt Nam bị lừa nhưng với thủ đoạn mới, cả doanh nghiệp nước sở tại cũng bị lừa…

Pháp luật - 18/09/2024 06:30

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Lý do tổng giám đốc Bamboo Airways bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục thuế tỉnh Bình Định ra thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Pháp luật - 17/09/2024 21:15

Hàng nghìn hồ sơ đất đai bị 'treo' vì chờ bảng giá đất mới

Hàng nghìn hồ sơ đất đai bị 'treo' vì chờ bảng giá đất mới

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tại một số địa phương, do không kịp thời ban hành quyết định điều chỉnh giá đất khiến hàng nghìn hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, sang nhượng, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất… bị "treo", không được giải quyết thuế với lý do chờ bảng giá mới.

Pháp luật - 17/09/2024 06:30

Một huyện ở Đà Nẵng 'giành' làm chủ đầu tư với Ban quản lý dự án

Một huyện ở Đà Nẵng 'giành' làm chủ đầu tư với Ban quản lý dự án

Theo kết luận thanh tra, một số dự án có vốn ngân sách thành phố được UBND huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đứng ra làm chủ đầu tư trực tiếp mà không giao cho Ban quản lý dự án huyện.

Pháp luật - 16/09/2024 16:12

Hàng trăm cư dân chung cư The Golden An Khánh ở Hà Nội không được cấp sổ hồng

Hàng trăm cư dân chung cư The Golden An Khánh ở Hà Nội không được cấp sổ hồng

Hơn 150 hộ dân ở chung cư 18T1 và 18T2 The Golden An Khánh chưa được cấp sổ do chủ đầu tư cùng các bên liên quan vẫn chưa giải quyết, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra TP. Hà Nội.

Pháp luật - 16/09/2024 11:31

12 bị can trong vụ án tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thế nào?

12 bị can trong vụ án tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố khắc phục hậu quả thế nào?

Trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố, bị can Hoàng Quốc Vượng, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương đã nộp 1,5 tỷ đồng; Nguyễn Danh Sơn, cựu Giám đốc Công ty Mua bán Điện đã nộp 200 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Pháp luật - 16/09/2024 06:30

Kiều Phát bị phạt gần 450 triệu do vi phạm trong hoạt động khoáng sản ở Nghệ An

Kiều Phát bị phạt gần 450 triệu do vi phạm trong hoạt động khoáng sản ở Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định xử phạt hành chính gần 450 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại Kiều Phát vì những vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Pháp luật - 15/09/2024 12:01

Thu hồi, kê biên hàng nghìn 'sổ đỏ' từ các vụ án tham nhũng

Thu hồi, kê biên hàng nghìn 'sổ đỏ' từ các vụ án tham nhũng

Trong các vụ án đang điều tra, thụ lý, các cơ quan đã thu hồi, kê biên, tạm giữ khoảng 1.535 tỷ đồng và 45.303 m2 đất, hơn 2,6 triệu USD, 97 miếng kim loại màu vàng, 534 cây vàng SJC, 9 bất động sản, 1.444 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các loại, 1 xe Mercedes Benz…

Pháp luật - 13/09/2024 15:39

Dự án Nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3 khiến 3 cán bộ Cục Thuế Bình Phước 'nhúng chàm'

Dự án Nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3 khiến 3 cán bộ Cục Thuế Bình Phước 'nhúng chàm'

Công ty CP năng lượng Lộc Ninh 3 đầu tư, xây dựng "chui" dự án Nhà máy điện mặt trời Lộc Ninh 3 tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Đồng thời, dự án dự án này thuộc trường hợp không được hoàn thuế GTGT nhưng vẫn được 3 cán bộ Cục Thuế Bình Phước tạo điều kiện.

Pháp luật - 13/09/2024 13:55

Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đề nghị truy tố ông Hoàng Quốc Vượng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương và 11 bị can khác trong vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương và các tỉnh, thành phố.

Pháp luật - 12/09/2024 22:41

Công ty Hợp Thịnh bị phạt hơn 400 triệu đồng vì loạt vi phạm

Công ty Hợp Thịnh bị phạt hơn 400 triệu đồng vì loạt vi phạm

Công ty TNHH Hợp Thịnh vừa bị UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng vì nhiều vi phạm khác nhau.

Pháp luật - 12/09/2024 08:40

Cảnh cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021-2026

Cảnh cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2021-2026

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Đặng Quốc Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang liên quan tới gói thầu của Tập đoàn Thuận An thực hiện dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (gói thầu số 4).

Pháp luật - 11/09/2024 21:01

Thu hồi 6 tên định danh của 2 công ty phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác

Thu hồi 6 tên định danh của 2 công ty phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác

4 tên định danh (brandname) DVKH-247, CSKH-247, CSKH.24H, DVKH24H của Công ty CP Giải pháp CNTT quốc tế ITS và 2 tên định danh PMCARD, CTPMC của Công ty cổ phần Power Membership Card vừa bị thu hồi.

Pháp luật - 11/09/2024 06:30

Tỉnh uỷ Gia Lai đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở Nội vụ

Tỉnh uỷ Gia Lai đề nghị kỷ luật Giám đốc Sở Nội vụ

Tỉnh uỷ Gia Lai xác định, Sở Nội vụ và Chi bộ 3 đã buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ được giao, để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tỉnh.

Pháp luật - 10/09/2024 15:24