Liên minh châu Âu vẫn áp thuế với xe điện Trung Quốc, dù chia rẽ

HOÀNG AN
08:29 05/10/2024

Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục áp thuế nặng đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Giám đốc điều hành EU cho biết vào thứ Sáu, ngay cả sau khi nền kinh tế lớn nhất của khối là Đức đã từ chối áp thuế, theo Reuters.

Xe BYD EV Dolphin Mini trưng bày khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc công bố ra mắt xe điện giá rẻ tại Thành phố Mexico, Mexico ngày 28 tháng 2 năm 2024. Ảnh REUTERS/Toya Sarno Jordan

Điều này phơi bày sự rạn nứt trong cuộc chiến thương mại lớn nhất giữa các thành viên của khối Liên minh châu Âu với Bắc Kinh, diễn ra trong suốt một thập kỷ qua.

Liên minh châu Âu áp thuế 45% với xe điện Trung Quốc

Thuế đề xuất đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc lên tới 45% sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả thêm hàng tỷ đô la để đưa ô tô vào khối và sẽ được áp dụng từ tháng tới trong vòng 5 năm.

Ủy ban châu Âu, đơn vị giám sát chính sách thương mại của khối, cho biết họ sẽ phản đối những gì họ coi là trợ cấp không công bằng của Trung Quốc sau cuộc điều tra chống trợ cấp kéo dài một năm, nhưng họ cũng cho biết vào thứ Sáu rằng họ sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh.

Một giải pháp thỏa hiệp có thể là đặt ra mức giá bán tối thiểu.

Trong cuộc bỏ phiếu quan trọng vào thứ Sáu, 10 thành viên Liên minh châu Âu đã ủng hộ thuế quan và 5 thành viên bỏ phiếu chống, và 12 thành viên bỏ phiếu trắng, các nguồn tin của EU cho biết.

Để ngăn chặn đề xuất này, cần phải có sự phản đối của đa số đủ điều kiện gồm 15 thành viên Liên minh châu Âu, đại diện cho 65% dân số EU.

Reuters đưa tin hôm thứ Tư rằng biện pháp này có khả năng được thông qua với sự ủng hộ của Pháp, Ý và Ba Lan.

Nền kinh tế lớn nhất khu vực và là nhà sản xuất ô tô lớn, Đức, đã bỏ phiếu chống lại đề xuất này, các nguồn tin cho biết hôm thứ Sáu.

Cơ quan điều hành EU cho biết họ đã nhận được "sự hỗ trợ cần thiết" để áp dụng thuế quan, mặc dù họ sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh để tìm ra giải pháp thay thế.

Ô tô Trung Quốc xuất khẩu vào EU chiếm 30% tổng lượng xuất khẩu ô tô Trung Quốc ra thế giới trong vòng 3 năm qua. Đồ họa của Reuters

Noah Barkin, cố vấn cấp cao tại Rhodium Group, cho biết đây là một chiến thắng lớn cho Ủy ban châu Âu sau áp lực gay gắt từ Đức và Trung Quốc và củng cố vị thế của Brussels trong các cuộc đàm phán, mặc dù cơ hội đạt được thỏa thuận là rất mong manh.

"Rủi ro là Bắc Kinh cảm thấy cần phải đáp trả các khoản thuế bằng các biện pháp trả đũa của riêng mình, điều này làm tiêu tan cơ hội đạt được giải pháp đàm phán", ông nói.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Sáu phản ánh sự chia rẽ về chính sách thương mại của EU với Trung Quốc.

Một số quốc gia muốn có lập trường cứng rắn chống lại những gì họ coi là trợ cấp nhà nước quá mức và lưu tâm đến việc EU không áp dụng thuế quan đối với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc cách đây một thập kỷ. Trung Quốc chiếm hơn 90% thị phần quang điện của EU.

Các quốc gia khác muốn khuyến khích đầu tư của Trung Quốc hoặc lo sợ một cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng.

Trung Quốc đã trả đũa bằng việc áp thuế lên các sản phẩm thịt lợn, sữa và rượu mạnh đến từ châu Âu. Đồ họa của Reuters

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô châu Âu Renault (RENA.PA) và Volkswagen (VOWG_p.DE) tăng lên với hy vọng thuế quan sẽ giúp họ cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc trên sân nhà khi nhu cầu toàn cầu đang giảm.

Tuy nhiên, một số công ty trong nước lo ngại rằng thuế quan sẽ thúc đẩy các công ty Trung Quốc đẩy nhanh kế hoạch xây dựng năng lực sản xuất trong khu vực.

Trong động thái vốn được coi là hành động trả đũa, năm nay Bắc Kinh đã tiến hành điều tra riêng đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sữa và các sản phẩm từ thịt lợn của EU. Các nhà sản xuất rượu cognac và thịt lợn châu Âu đang lo ngại.

"Chính quyền Pháp đã bỏ rơi chúng tôi. Chúng tôi không hiểu tại sao ngành của chúng tôi lại bị hy sinh theo cách này", Hiệp hội rượu cognac Pháp cho biết.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã thảo luận về việc tăng thuế nhập khẩu đối với các loại xe chạy bằng xăng có động cơ lớn, điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhà sản xuất Đức.

Một tín hiệu chết chóc ?

Bộ Thương mại Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các mức thuế quan theo kế hoạch của EU, gọi chúng là "không công bằng, không tuân thủ và vô lý", vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, mặc dù không đề cập đến bất kỳ biện pháp đối phó nào.

Bộ này đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu sang EU trong năm 2020 và 7 tháng đầu năm 2024. Bỉ, Anh và Tây Ban Nha là những thị trường có số lượng nhập khẩu ô tô nhiều nhất. Đồ họa của Reuters

Tổng giám đốc điều hành của BMW (BMWG.DE) Oliver Zipse mô tả cuộc bỏ phiếu là "một tín hiệu chết người đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu".

Còn tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely Holding (GEELY.UL) đã bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" trước quyết định của Ủy ban châu Âu.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU đang hướng đến một "cuộc chiến tranh lạnh kinh tế" với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Hiệp hội ô tô PFA của Pháp cho biết các thành viên EU ủng hộ thuế quan là điều tốt, đồng thời cho biết họ ủng hộ thương mại tự do, miễn là công bằng.

Stellantis (STLAM.MI) cho biết ngành này đang chịu áp lực từ các kế hoạch cắt giảm carbon đầy tham vọng và "cuộc tấn công thương mại toàn cầu của Trung Quốc".

Đối với người tiêu dùng, thuế quan có thể khiến giá xe điện tăng cao, làm suy yếu mục tiêu trung hòa carbon của EU vào năm 2050.

Nhóm vận động Giao thông & Môi trường cho biết EU không nên trì hoãn mục tiêu giảm CO2 năm 2025, như một số nhà sản xuất ô tô mong muốn, vì điều này sẽ khiến sản xuất xe điện của EU bị đình trệ.

"EU có nguy cơ phải chịu hậu quả tồi tệ nhất nếu trì hoãn mục tiêu giảm CO2 năm 2025 trong khi hạn chế các mẫu xe giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc", nhóm này cho biết.

Lập trường cứng rắn

Lập trường của EU đối với Bắc Kinh đã cứng rắn hơn trong 5 năm qua.

EU coi Trung Quốc là đối tác tiềm năng trong một số lĩnh vực, nhưng cũng là đối thủ cạnh tranh và là đối thủ có hệ thống.

Ủy ban châu Âu cho biết năng lực sản xuất dự phòng của Trung Quốc là ba triệu xe điện mỗi năm gấp đôi quy mô thị trường EU.

Với mức thuế 100% tại Hoa Kỳ và Canada, đầu ra rõ ràng nhất cho những chiếc xe điện này là châu Âu.

Là một phần của các cuộc đàm phán liên tục với Trung Quốc, Ủy ban châu Âu có thể xem xét lại cam kết về giá - bao gồm giá nhập khẩu tối thiểu và thường là giới hạn khối lượng.

Một ví dụ điển hình là Volvo Cars, công ty do Geely sở hữu phần lớn.

Công ty này hy vọng sẽ tránh được mức thuế quan cao khi nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất bằng cách đạt được thỏa thuận về giá.

Thuế quan của EU dao động từ 7,8% đối với Tesla (TSLA.O) đến 35,3% đối với SAIC (600104.SS) và các công ty khác được cho là không hợp tác với cuộc điều tra của EU.

Các mức thuế quan này được áp dụng ngoài mức thuế nhập khẩu tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô.

Laurent Ruessmann, đối tác tại RB Legal, người đã bảo vệ ngành công nghiệp EU trong vụ kiện tấm pin mặt trời một thập kỷ trước, tỏ ra hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp này.

"Ngay cả việc đạt được các biện pháp này cũng rất khó khăn", ông nói. "Nó tốt hơn tấm pin mặt trời, nhưng liệu có đủ để cứu một ngành công nghiệp không?", ông nói.

  • Cùng chuyên mục
Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Gần 1,5 tỷ cổ phiếu VCK của CTCP Chứng khoán VPS sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vào ngày 16/12, với giá tham chiếu trong ngày đầu tiên là 60.000 đồng/cp – theo quyết nghị mới nhất của HĐQT VPS.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 17:46

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Các mặt hàng như thuốc lá, gạo, đường, các sản phẩm có liên quan sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan ưu đãi đặc biệt khi nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam.

Thị trường - 08/12/2025 15:55

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:26

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Sau 50 năm phát triển, Petrovietnam đã trở thành doanh nghiệp số một Việt Nam, dẫn đầu về doanh thu, hiệu quả, nộp ngân sách và tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm tăng trưởng bền vững của đất nước.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:24

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 14:28

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo - nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Mới đây, Đại hội đại biểu Công đoàn BIDV lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một chương trình được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học thì sách giáo khoa (SGK) không chỉ là học liệu cơ bản, mà còn là trục kết nối giữa chương trình, giáo viên và học sinh. Vì vậy, lựa chọn một bộ SGK phù hợp trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo nền tảng ổn định, đồng bộ cho toàn ngành.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, các bộ tiêu chuẩn quản trị của ngành tài chính ngày càng trở nên khắt khe hơn, OCBmột lần nữa cho thấy vị thế nổi bật khi liên tiếp được vinh danh ở các giải thưởng uy tín, trở thành Ngân hàng duy nhất được vinh danh "Tiến bộ vượt trội trong Quản trị công ty" tại VLCA 2025 và Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI 2025).

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Xuất khẩu gạo trong 11 tháng giảm gần 28% về giá trị và gần 12% về lượng nhưng có một số tín hiệu vui từ thị trường Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà.

Thị trường - 08/12/2025 07:00

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không 'dễ ăn'!

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"!

Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện kết hợp các dịch vụ tiện ích đang phát triển khá mạnh, song hiệu quả chưa như kỳ vọng

Thị trường - 07/12/2025 09:08

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc, loại nguyên liệu dùng trong ngành bán dẫn, sản xuất điện thoại di động, hiện là 40.378 USD/tấn, tăng 42% so với đầu năm, theo Trading Economics.

Thị trường - 06/12/2025 12:37

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Top 10 doanh nghiệp bền vững theo Bộ chỉ số CSI 2025 ghi nhận tỷ lệ 60% doanh nghiệp trong nước và 40% doanh nghiệp FDI. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc, tham gia sâu hơn vào "cuộc chơi" phát triển bền vững.

Thị trường - 06/12/2025 09:16

Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?

Bitcoin tụt 30% từ đỉnh: Báo hiệu đợt tăng giá mới hay 'mùa đông tiền số'?

Việc Bitcoin giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục bộc lộ rõ tính biến động vốn đã trở thành đặc trưng của tiền điện tử, đồng thời khiến giới đầu tư băn khoăn.

Thị trường - 06/12/2025 06:14

Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến

Dồn lực thi công hai cao tốc trọng điểm tại Lạng Sơn và Cao Bằng cho mục tiêu thông tuyến

Trong hai ngày 4-5/12, đoàn công tác Cục Đường bộ (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình triển khai hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Thị trường - 06/12/2025 06:13

Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao

Hà Nội: Nhu cầu tối đa hóa trải nghiệm thúc đẩy 'săn' mặt bằng chất lượng cao

Thị trường bán lẻ Hà Nội đang hồi phục mạnh mẽ, kèm theo đó là nhu cầu nâng tầm không gian, dịch vụ. Những dự án có vị trí tốt, thiết kế hiện đại và lượng khách hàng hiện hữu trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt tại các khu vực đang phát triển mạnh ở phía Tây thủ đô.

Thị trường - 06/12/2025 06:12